Những đứa con của đại ngàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Có những người con đại ngàn Tây Nguyên hằng ngày nỗ lực vươn lên để trở thành tấm gương sáng về khát vọng làm giàu; đau đáu tình yêu với văn hóa bản địa… Mỗi người một mơ ước, nhưng tựu chung lại, họ đã và đang làm đẹp thêm cuộc đời này, tô đẹp thêm nét văn hóa của người Ê Đê.

 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.



Từ khát vọng Ê Đê…

Câu chuyện hoa hậu H’Hen Niê làm nên kỳ tích khi lọt Top 5 chung cuộc trong cuộc thi chung kết Hoa hậu Hoàn vũ 2018 lan tỏa niềm vui khắp buôn làng ở Đắk Lắk.

Ngay trong đêm chung kết, câu nói “Ngày hôm nay tôi đứng ở đây, tôi làm được, các bạn cũng làm được" của H’Hen đã truyền cảm hứng "vượt lên chính mình" cho nhiều người trẻ Ê Đê.

Năm 2014, Y Pốt Niê tốt nghiệp trường cao đẳng y tế Đà Nẵng rồi xin làm việc tại một số bệnh viện ở Đà Nẵng và TP.Hồ Chí Minh. Một lần tình cờ, Y Pốt tặng vài người bạn thân gói cà phê bột do nhà anh tự rang xay, được bạn khen ngợi về chất lượng tuyệt vời.

Từ những lời động viên ban đầu, Y Pốt bắt đầu suy nghĩ về việc tạo ra một thương hiệu cà phê của người bản địa. Nghĩ rồi làm, chàng trai người Đắk Lắk quyết định gác lại chuyện học hành để quay về quê hương lập nghiệp.

“Vì tôi là người Ê Đê nên tôi sẽ lấy chính văn hóa đồng bào mình để vươn lên như tấm gương của hoa hậu H’Hen Niê”- Y Pốt mở đầu câu chuyện.


 

 Y Pốt Niê là người tạo ra thương hiệu Cafe Ê Đê. Ảnh: NVCC
Y Pốt Niê là người tạo ra thương hiệu Cafe Ê Đê. Ảnh: NVCC


 Nghĩ rồi làm, ban đầu Y Pốt Niê sử dụng công thức pha chế và xử lý hạt cà phê của buôn làng để làm ra sản phẩm thương mại.

Sau nhiều cố gắng, bây giờ anh đã có một thị trường riêng, đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động tại quê nhà. Hiện Y Pốt đã trình hồ sơ đến Cục Sở hữu trí tuệ ở Hà Nội để đăng ký độc quyền nhãn hiệu kinh doanh dòng sản phẩm nông sản sạch mang nhãn hiệu “Êđê Cafe” – thương hiệu cà phê đầu tiên của một người Ê Đê ở Đắk Lắk.

Thế hệ người Ê Đê có những mơ ước táo bạo như Y Pốt không phải là hiếm. Ở đâu họ cũng luôn ý thức rõ ràng về mơ ước, về khát vọng đổi đời, dựa trên bản sắc văn hóa dân tộc mình.


 

 Y Pốt Niê trong một lần chế biến cafe nguyên chất. Ảnh: NVCC
Y Pốt Niê trong một lần chế biến cafe nguyên chất. Ảnh: NVCC


 Nền văn hóa Ê Đê giờ được chính thế hệ trẻ như hoa hậu H’Hen Niê, Y Pốt Niê quảng bá rộng rãi. Vui hơn nữa vì giới trẻ hội nhập nhưng giữ được trong mình cái chân thật, cái hào sảng vốn có.

Chính hình ảnh hoa hậu H’Hen Niê đi chân trần trao lại vươn miện hoa hậu cho người kế nhiệm trong đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 đã thay cho bao lời giới thiệu mỹ miều về mảnh đất và con người Tây Nguyên đại ngàn.

Bảo tồn văn hóa bản địa

Người Ê Đê tin rằng, nền văn hóa của họ được bảo tồn nguyên vẹn là nhờ được che chở dưới những tán rừng già và uống chung trên một dòng sông Sêrêpốk.

Cũng chính dòng nước con sống mẹ tưới mát đời sống của buôn làng, rồi bản sắc văn hóa đó góp phần tạo ra sức sống  văn hóa đa dạng của dòng MêKong.

Văn hóa Ê Đê còn được các chuyên gia đánh giá là nền văn hóa mở, chào đón tất cả mọi người đến tìm hiểu, tôn trọng và cùng nhau bảo tồn phát triển.

Người Ê Đê cũng không nặng nề chuyện chung dòng máu hay màu da, tiếng nói. Chỉ cần một tấm lòng, một tình yêu với văn hóa bản địa, bạn sẽ được buôn làng chào đón và xem như một thành viên trong gia đình người Ê Đê.

Điển hình như trường hợp của bà Lê Thị Lý – buôn Ako Dhong, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột – người phụ nữ được nhiều buôn làng xem như người con của buôn làng, bởi những gì bà làm cho người đồng bào tại chỗ.


 

 Bà Lê Thị Lý nhiều năm nay thường xuyên đồng hành với người Ê Đê trong việc bảo tồn nghề dệt thổ cẩm. Ảnh: LX
Bà Lê Thị Lý nhiều năm nay thường xuyên đồng hành với người Ê Đê trong việc bảo tồn nghề dệt thổ cẩm. Ảnh: LX


Chuyện là mấy chục năm qua, bà Lý tình nguyện lặn lội vào các thôn, buôn ở Đắk Lắk để sưu tầm, gìn giữ nghề dệt thổ cẩm.

Hình ảnh người đàn bà trẻ trung, luôn mặc trên mình bộ đồ thổ cẩm giản dị đã trở nên thân thuộc ở nhiều thôn buôn. Thời điểm cuối năm, người ta lại thấy bà Lý một mình tìm đến các làng nghề để thu mua các sản phẩm dệt thổ cẩm.

Bà Lý mong muốn công việc của bà sẽ góp phần nhỏ trong việc bảo tồn và quảng bá rộng rãi nghề dệt thổ cẩm – nét văn hóa độc đáo của người Ê Đê.

"Hiện những nghệ nhân dệt thổ cẩm phần lớn đều lớn tuổi. Chính vì vậy, việc khuyến khích, ủng hộ để thế hệ trẻ người Ê Đê theo nghề dệt thổ cẩm là vô cùng quan trọng.


 

 Nụ cười của cô gái người Ê Đê khi đang dệt thổ cẩm. Ảnh: HL
Nụ cười của cô gái người Ê Đê khi đang dệt thổ cẩm. Ảnh: HL


 Tôi tin rằng, một khi giới trẻ đã theo nghề truyền thống không chỉ giúp các bạn có thêm thu nhập mà qua đó, góp phần bảo tồn văn hóa người Ê Đê bền vững nhất" - bà Lý tâm sự.

Cùng đồng hành với bà Lê Thị Lý trên hành trình bảo tồn, giúp đỡ người Ê Đê là ông Khăm Phết Lào - con trai của Vua voi Amakong. Ít ai biết, cha Khăm Phết Lào - Vua voi Amakong, vốn là người Lào rồi sang mảnh đất Buôn Đôn (Đắk Lắk) lấy vợ người M’nông và sinh ra ông.

Bên cạnh nghề bán thuốc gia truyền giúp đời, người ta vẫn thấy hình ảnh Khăm Phết đến các thôn buôn người Ê Đê để làm từ thiện, tự bỏ tiền xây nhà miễn phí cho người nghèo. Con người Khăm Phết thích giao lưu, trọng chữ tín.

Một khi đã mến ai nhất định sống bằng tấm lòng chân thật. Chuyện là vào năm hoa hậu H’Hen Niê mang vương miện về với buôn làng trên xe công nông, Khăm Phết biết chuyện đã bỏ ra hằng trăm triệu đồng để xây nhà tình thương cho nhiều người ở buôn làng nơi H’Hen sinh ra.

Hỏi ra mới hay, không chỉ kết nghĩa với bố mẹ hoa hậu H’Hen, đến đâu Khăm Phết Lào cũng sẵn sàng kết nghĩa anh em với nhiều người Ê Đê.


 

 Ông Khăm Phết Lào hằng ngày bốc thuốc và làm từ thiện giúp đời. Ảnh: HL
Ông Khăm Phết Lào hằng ngày bốc thuốc và làm từ thiện giúp đời. Ảnh: HL


 Chúng tôi xin mượn lời ông Khăm Phết Lào để thay cho lời kết rằng: Ông chưa bao giờ nghĩ mình là người M’Nông hay người Ê Đê.

Với Khăm Phết, người Kinh, Ê Đê, M’Nông… một khi đã sinh sống trên mảnh đất Tây Nguyên, một khi được hít thở cái không khí của đại ngàn thì đều mặc nhiên trở thành người một nhà.

 

https://dulich.laodong.vn/cau-chuyen-du-lich/nhung-dua-con-cua-dai-ngan-781994.html

Theo Hữu Long (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

(GLO)- Ở xã Chư A Thai (tỉnh Gia Lai), có một người đàn ông gắn bó cả cuộc đời với những “ký ức triệu năm” còn sót lại dưới lòng đất. Gần 25 năm qua, ông Rcom Sin đã lặng lẽ sưu tầm và trân trọng gìn giữ rất nhiều khối gỗ hóa thạch kết tinh của đất trời.

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Thôn Lao Đu giữa bát ngát núi rừng Trường Sơn

Lao Đu đã hết lao đao

Nằm bên đường Hồ Chí Minh huyền thoại, cuộc sống của hơn 150 hộ dân thôn Lao Đu, xã Khâm Đức, TP Đà Nẵng nay đã đổi thay, ngôi làng trở thành điểm du lịch cộng đồng giữa bát ngát núi rừng. 

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

Trung tá Cao Tấn Vân (thứ 2 từ phải sang)-Phó Đội trưởng Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh Gia Lai) chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Cống hiến thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(GLO)- Hành trình "gieo hạt" hòa bình bắt đầu từ những con người bình dị. Những cống hiến thầm lặng của họ vì sứ mệnh cao cả, góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thủ lĩnh giữ rừng Hà Ra

Thủ lĩnh giữ rừng Hà Ra

(GLO)- Gần 40 năm gắn bó với rừng, ông Nguyễn Văn Chín-Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Hà Ra (xã Hra, tỉnh Gia Lai) được biết đến như vị “thủ lĩnh giữ rừng” đặc biệt: từ việc biến lâm tặc thành người giữ rừng đến phủ xanh vùng đất cằn cỗi nơi “cổng trời” Mang Yang.

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

(GLO)- Hàng trăm năm qua, những gốc đa lặng lẽ vươn mình trong rừng già Kon Ka Kinh, thấm đủ chuyện nhân sinh để hóa thành "chứng nhân" của đại ngàn. Quần thể đa cổ thụ không chỉ tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, mà còn trở thành di sản tinh thần gắn bó với bao thế hệ cư dân sống dựa vào rừng.

null