Hoang sơ đại ngàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó không phải là đại ngàn Tây Nguyên như mọi người vẫn liên tưởng mà là đại ngàn Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam). Đi trong gió, đi trong mây, đi trên cả… ngọn cây là cảm giác thú vị đối với những ai có dịp đặt chân đến vùng đất này.

 

Là bởi nơi đây là vùng đại ngàn được bao phủ bởi rừng nguyên sinh nằm dưới chân dãy núi Ngọc Linh. Khí hậu mát mẻ, thiên nhiên nguyên sơ, những cung đường uốn lượn bên triền núi, cạnh vực sâu, tạo cảm giác vừa thích thú, vừa thách thức. Nam Trà My được mệnh danh là “vùng đất giấu” với rất nhiều tiềm năng du lịch vừa được đánh thức. Trên cung đường chạy từ TP. Tam Kỳ theo quốc lộ 40B, qua các huyện Phú Ninh, Tiên Phước, Bắc Trà My, đến cách trung tâm huyện Nam Trà My 5 km, bên phải cung đường là con thác Năm Tầng tung bọt trắng xóa giữa núi rừng hùng vĩ.

  Một góc trung tâm huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam). Ảnh: internet
Một góc trung tâm huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam). Ảnh: internet



Thác Năm Tầng thuộc địa phận xã Trà Mai. Từ chân đến đỉnh, thác uốn lượn thành 5 tầng bậc rõ rệt. Có lẽ vì thế mà người dân nơi đây dùng tên gọi này cho gần gũi, dễ nhớ. Không dữ dội và quá nguy hiểm như nhiều con thác khác, thác Năm Tầng như suối tóc mây, như một dải lụa mềm tuôn dài từ độ cao chừng 100 m. Vũ điệu của nước giữa núi non bạt ngàn mỗi mùa đẹp trong sự biến ảo của mây trời phủ đầy trên đỉnh, trong sắc màu cây lá thay đổi theo mùa. Chân thác là vũng nước mát rượi, trong vắt, rộng khoảng 10 m, không sâu lắm nên mọi người sau khi thám hiểm có thể tắm mát, thư giãn rất thú vị. Những ai thích mạo hiểm, hãy ngược lên chinh phục đỉnh thác, phóng tầm mắt ra xa để ngắm núi rừng hoang vu, ngẩn ngơ trước những cây chò thân xám bạc kiêu hãnh được điểm thêm vài chùm phong lan hay ổ rồng tít trên nhánh cao. Ta cũng có thể tận mắt nhìn thấy các loại cây dược liệu quý như sâm nam, sâm cau, sâm nhung… hấp dẫn không kể xiết.

Nét đẹp của thác Năm Tầng cũng mỗi mùa một vẻ. Mùa thu sang đông, cánh rừng hoang sơ chìm trong làn sương mờ hay mây phủ, thác nước hùng vĩ như đổ xuống từ mây trời. Nếu có duyên đến Nam Trà My vào mùa ươi bay (khoảng tháng 4, tháng 5), đến chỗ thác Năm Tầng, du khách sẽ “tan chảy” và ngẩn ngơ trước bạt ngàn rừng núi chuyển sang sắc hồng sắc đỏ do quả ươi bay đã chín và rơi rụng theo gió. Nắng chói chang, mà người cứ tưởng mình lạc vào mùa thu ở châu Âu hay Hàn Quốc, Nhật Bản…

Nhưng sẽ thật tiếc nếu đến được đất Nam Trà My mà chỉ dừng chân ở thác Năm Tầng. Thiên nhiên hoang sơ nơi đây còn ẩn chứa nhiều vẻ đẹp quyến rũ và kỳ bí: suối nước nóng Trà Don, rừng quế cổ thụ ở Trà Vân, đồng ruộng bậc thang đẹp mê hồn ở Trà Linh… Đặc biệt, nhiều người thích chinh phục đỉnh Ngọc Linh với độ cao 2.598 m so với mực nước biển để tận mắt chiêm ngưỡng vườn sâm Ngọc Linh-Tăk Ngo. Sâm Ngọc Linh là một trong 5 loại sâm quý hiếm trên thế giới. Phiên chợ sâm Ngọc Linh diễn ra trong 3 ngày đầu mỗi tháng ở thị trấn Tăk Pỏ khá thu hút khách du lịch và làm cho thị trấn nhỏ này càng rộn ràng hơn.

Muốn thưởng thức các đặc sản vùng Trà My, du khách đến trung tâm xã Trà Mai. Thịt nai nấu măng, gà hầm muối, cá niên nướng, rau lủi xào tỏi… Món nào cũng hấp dẫn và đậm đà hương vị núi rừng.

DIỆU HIỀN

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.