Nhiều giải pháp đồng bộ cho du lịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Năm 2025, mục tiêu của ngành du lịch sẽ đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế và 120-130 triệu lượt khách nội địa.

Nhằm tạo cú hích mạnh mẽ hơn trong quảng bá, đón khách du lịch, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa công bố Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 mang tên "Việt Nam - Đi để yêu" với nhiều chính sách hấp dẫn.

Những ngày này, không chỉ khách quốc tế tấp nập tới các điểm đến du lịch trên cả nước, khách nội địa cũng nhộn nhịp, đặc biệt tại TP HCM - nơi đang và sẽ tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025). TP HCM được kỳ vọng trở thành điểm đến thu hút khách nội địa tham gia các chuỗi hoạt động kỷ niệm trên, từ đó kéo theo nhu cầu đi du lịch, vui chơi, giải trí, tham quan, mua sắm tới các điểm đến lân cận thành phố. Với bối cảnh này, chỉ tiêu về lượng khách nội địa trong năm nay của du lịch Việt Nam là hoàn toàn có thể đạt được. Ở góc độ của doanh nghiệp, từ đầu năm tới nay, không khí cũng khởi sắc khi hàng loạt dự án đầu tư về sản phẩm, dịch vụ mới đang được nghiên cứu, xây dựng để sớm đón khách. Như tại TP HCM, nhiều nhà đầu tư đang chọn để xây dựng sản phẩm du lịch nông nghiệp gắn với câu chuyện làng trong phố; du lịch trải nghiệm về đêm hay du lịch cộng đồng trong đô thị, bên cạnh những sản phẩm, điểm đến truyền thống và đã là thế mạnh lâu nay.

Trở lại việc kích cầu, những chương trình kích cầu đều góp phần hỗ trợ ngành du lịch quảng bá, xúc tiến nhằm thu hút khách đến. Nhưng để tạo ra cú hích thật sự, cần những chiến dịch quảng bá mang dấu ấn đậm nét và hiệu quả. Thái Lan sau COVID-19 từng tung chiến dịch 5 triệu đêm miễn phí ở khách sạn, kích thích du khách từ khắp nơi trên thế giới đổ về nước này.

Số lượng khách đến đông cũng tốt, nhưng quan trọng hơn là chất lượng được đo đếm bằng doanh thu - khách ở lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn. Bởi sức chứa của mỗi điểm du lịch có giới hạn, cùng với việc đón ồ ạt số lượng khách nhiều cần đi cùng bài toán kiểm soát chất lượng dịch vụ, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái xung quanh.

Lúc này, những chiến lược kích cầu thông minh, đột phá là cần thiết; cùng với chính sách miễn visa cho một số thị trường trọng điểm. Tiếp đến là sản phẩm, cần xây dựng những sản phẩm du lịch thật sự hấp dẫn để giữ chân khi khách tới. Những cảnh quan tự nhiên của Việt Nam như vịnh Hạ Long, vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng gắn với du lịch sinh thái, phát triển bền vững cùng môi trường hay du lịch nghỉ dưỡng với những bãi biển đẹp cũng cần được phát huy trong quảng bá, giới thiệu tới du khách. Những sản phẩm du lịch này cần bảo đảm yếu tố bền vững gắn với du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm.

Để chương trình kích cầu du lịch thực chất, thành công và lan tỏa tới du khách, cần sự vào cuộc của các doanh nghiệp, điểm đến ở từng địa phương, cơ quan quản lý với sự phân vai cụ thể. Mỗi tỉnh, thành phố sẽ có quyết sách riêng phù hợp với đặc thù của địa phương trong chọn sản phẩm du lịch mũi nhọn của mình để quảng bá; cũng như hỗ trợ doanh nghiệp để có giá tour, sản phẩm, dịch vụ hợp lý nhất.

Theo Thái Phương (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null