Nhân viên Vietcombank Gia Lai sống cùng nghệ thuật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tình cờ gặp anh Phạm Hùng (39 Ngô Tất Tố, TP. Pleiku), một trong những người theo đuổi xu hướng “Living with art”-sống cùng nghệ thuật, chúng tôi không khỏi bất ngờ.

1. Cách đây vài năm, chuyện trò về thú chơi tranh tại Gia Lai, một họa sĩ từng cảm thán: Nhiều người thà mua tranh chép, tranh trang trí đơn thuần chứ không bỏ tiền ra mua một tác phẩm nghệ thuật đúng nghĩa. Hầu hết tranh của những họa sĩ thành danh ở Gia Lai đều về tay một số bảo tàng mỹ thuật trong nước hoặc nhà sưu tập tranh ở các tỉnh thành khác.

“Rào đón” như vậy để lý giải niềm xúc động của tôi khi bước vào ngôi nhà của anh Phạm Hùng-nhân viên Vietcombank Gia Lai. Không gian sáng nhất, trang trọng nhất anh dành để trưng bày tranh của một số họa sĩ mà mình yêu mến. Từ tầng trệt đến tầng 3 tràn ngập sắc màu mỹ thuật. Cả không gian sống ấm cúng, tinh tế.

Không gian nhà của gia đình anh Phạm Hùng mang đậm dấu ấn nghệ thuật. Ảnh: Phương Duyên

Không gian nhà của gia đình anh Phạm Hùng mang đậm dấu ấn nghệ thuật. Ảnh: Phương Duyên

Anh Hùng cho hay, anh rất yêu thích hội họa, gốm, điêu khắc, nghệ thuật sắp đặt... Cuối năm 2021, khi xây nhà xong, anh bắt đầu đặt vẽ tranh hoặc tìm mua tranh về treo. Anh coi đó như một giải pháp trang trí nội thất. Tình yêu với hội họa lớn dần, số lượng tranh ngày một nhiều thêm. “Tôi thích những bức mang lại năng lượng tích cực, ví dụ tranh về chủ đề lễ hội Tây Nguyên, hoa cỏ, sinh hoạt đời thường… Nhìn ngắm chúng mỗi lúc trở về nhà, tôi luôn có cảm giác thật dễ chịu”-anh Hùng nói.

Phòng khách của ngôi nhà gây ấn tượng mạnh với bức “Vào hội” (khổ 1,2x2,4 m) của nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu. Đây là tác phẩm đạt giải C Giải thưởng Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam năm 2022. Những không gian khác như phòng sinh hoạt chung, chiếu nghỉ cầu thang, phòng ngủ… cũng đều được tô điểm bởi các tác phẩm sơn mài, sơn dầu sinh động của các họa sĩ Gia Lai. Đó là “Sắc màu Tây Nguyên” (Lê Nguyễn Thảo My); “Mùa hoa dong riềng”, “Gió xuân” (Mai Thị Kim Uyên)… Ngoài ra, còn có tác phẩm của các cây cọ có tiếng khác trong cả nước như: “Đôi bạn” (Bùi Văn Quang, Khánh Hòa); “Chuyện đầu tuần” (Tiến Đạt, Hà Nội); “Hồ Ea Hleo” (Nguyễn Tấn Vĩ, Đak Lak)…

Tuy thế, anh Hùng không tự nhận là nhà sưu tập mà cho rằng mình chỉ đơn thuần là một người yêu nghệ thuật. Anh cũng không quá đặt nặng chuyện tác phẩm mình muốn mua có phải của họa sĩ nổi tiếng hay không, quan trọng là sự rung động sâu xa khi nhìn ngắm. Anh nêu ví dụ: “Với bức “Chuyện đầu tuần”, vừa nhìn thấy là tôi đã thích, giống y cảnh con trai tôi vui vẻ ngồi kể chuyện với ba mẹ sau khi đi học về”.

Chung sở thích với chồng nên chị Trương Lê Hoàng An luôn ủng hộ khi anh Hùng thỉnh thoảng mang về nhà một tác phẩm mỹ thuật mới. Chị chia sẻ, cả hai đều muốn chăm chút để ngôi nhà mang dấu ấn riêng, tạo cảm giác nhẹ nhàng, thư thái. Có bức tranh mua với giá vài chục triệu đồng, anh chị xem như tài sản nhưng hiện tại họ chưa nghĩ đến góc độ thương mại như các nhà sưu tập khác.

2. “Living with art” đang là xu hướng mới, được nhiều người trẻ lựa chọn trong trang trí không gian gia đình. Với cách thức này, các tác phẩm mỹ thuật thiết kế chủ ý vào không gian sống sao cho hài hòa với các món đồ nội thất. Bằng vẻ đẹp tinh tế, các tác phẩm này mang đến cho ngôi nhà những điểm nhấn ấn tượng. Xu hướng này văn minh và cũng là cách tôn vinh giá trị của những tác phẩm nghệ thuật thực thụ.

Phòng khách của gia đình anh Phạm Hùng được tôn lên vẻ ấm cúng, sang trọng nhờ một tác phẩm hội họa. Ảnh: Phương Duyên

Phòng khách của gia đình anh Phạm Hùng được tôn lên vẻ ấm cúng, sang trọng nhờ một tác phẩm hội họa. Ảnh: Phương Duyên

Trao đổi với P.V, họa sĩ Mai Thị Kim Uyên cho rằng, các thành phố lớn trong cả nước có không ít nhà sưu tập tranh; họ sở hữu tranh như một cách làm đẹp không gian sống nhưng đồng thời cũng xem đây là tài sản. Danh tiếng họa sĩ càng cao thì tác phẩm càng được giá. Tuy nhiên, Gia Lai hiện vẫn chưa hình thành giới sưu tập tranh. Nói về những “đứa con cưng” đang được trưng bày tại nhà anh Hùng, nữ họa sĩ chia sẻ: “Chỉ riêng việc anh Hùng yêu tranh đã là điều hết sức đáng quý, chưa nói đến chuyện mua về trưng bày. Sự xuất hiện của những người như anh Hùng quả là một tín hiệu vui”.

Cũng lạ lùng khi nghe một họa sĩ Phố núi nói rằng từng từ chối mức giá mà nhà sưu tập ở Hà Nội đưa ra vì chưa tương xứng, song sau đó lại quyết định bán với mức giá thấp hơn cho người mua là một người yêu tranh trong tỉnh. Đôi khi, vấn đề không nằm ở giá tiền mà là sự chân tình, là mong mỏi làm được gì đó để thắp lên ngọn lửa tình yêu nghệ thuật.

Từ “ăn no, mặc ấm”, con người ta dần vươn đến tiêu chí “ăn ngon, mặc đẹp”. Vậy thì cớ gì không “Living with art”? Hãy để ngôn ngữ của đường nét và sắc màu lên tiếng, chạm vào sâu xa làm cho cuộc sống thêm phong phú và tươi mới.

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.