Nhân viên Vietcombank Gia Lai sống cùng nghệ thuật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tình cờ gặp anh Phạm Hùng (39 Ngô Tất Tố, TP. Pleiku), một trong những người theo đuổi xu hướng “Living with art”-sống cùng nghệ thuật, chúng tôi không khỏi bất ngờ.

1. Cách đây vài năm, chuyện trò về thú chơi tranh tại Gia Lai, một họa sĩ từng cảm thán: Nhiều người thà mua tranh chép, tranh trang trí đơn thuần chứ không bỏ tiền ra mua một tác phẩm nghệ thuật đúng nghĩa. Hầu hết tranh của những họa sĩ thành danh ở Gia Lai đều về tay một số bảo tàng mỹ thuật trong nước hoặc nhà sưu tập tranh ở các tỉnh thành khác.

“Rào đón” như vậy để lý giải niềm xúc động của tôi khi bước vào ngôi nhà của anh Phạm Hùng-nhân viên Vietcombank Gia Lai. Không gian sáng nhất, trang trọng nhất anh dành để trưng bày tranh của một số họa sĩ mà mình yêu mến. Từ tầng trệt đến tầng 3 tràn ngập sắc màu mỹ thuật. Cả không gian sống ấm cúng, tinh tế.

Không gian nhà của gia đình anh Phạm Hùng mang đậm dấu ấn nghệ thuật. Ảnh: Phương Duyên

Không gian nhà của gia đình anh Phạm Hùng mang đậm dấu ấn nghệ thuật. Ảnh: Phương Duyên

Anh Hùng cho hay, anh rất yêu thích hội họa, gốm, điêu khắc, nghệ thuật sắp đặt... Cuối năm 2021, khi xây nhà xong, anh bắt đầu đặt vẽ tranh hoặc tìm mua tranh về treo. Anh coi đó như một giải pháp trang trí nội thất. Tình yêu với hội họa lớn dần, số lượng tranh ngày một nhiều thêm. “Tôi thích những bức mang lại năng lượng tích cực, ví dụ tranh về chủ đề lễ hội Tây Nguyên, hoa cỏ, sinh hoạt đời thường… Nhìn ngắm chúng mỗi lúc trở về nhà, tôi luôn có cảm giác thật dễ chịu”-anh Hùng nói.

Phòng khách của ngôi nhà gây ấn tượng mạnh với bức “Vào hội” (khổ 1,2x2,4 m) của nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu. Đây là tác phẩm đạt giải C Giải thưởng Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam năm 2022. Những không gian khác như phòng sinh hoạt chung, chiếu nghỉ cầu thang, phòng ngủ… cũng đều được tô điểm bởi các tác phẩm sơn mài, sơn dầu sinh động của các họa sĩ Gia Lai. Đó là “Sắc màu Tây Nguyên” (Lê Nguyễn Thảo My); “Mùa hoa dong riềng”, “Gió xuân” (Mai Thị Kim Uyên)… Ngoài ra, còn có tác phẩm của các cây cọ có tiếng khác trong cả nước như: “Đôi bạn” (Bùi Văn Quang, Khánh Hòa); “Chuyện đầu tuần” (Tiến Đạt, Hà Nội); “Hồ Ea Hleo” (Nguyễn Tấn Vĩ, Đak Lak)…

Tuy thế, anh Hùng không tự nhận là nhà sưu tập mà cho rằng mình chỉ đơn thuần là một người yêu nghệ thuật. Anh cũng không quá đặt nặng chuyện tác phẩm mình muốn mua có phải của họa sĩ nổi tiếng hay không, quan trọng là sự rung động sâu xa khi nhìn ngắm. Anh nêu ví dụ: “Với bức “Chuyện đầu tuần”, vừa nhìn thấy là tôi đã thích, giống y cảnh con trai tôi vui vẻ ngồi kể chuyện với ba mẹ sau khi đi học về”.

Chung sở thích với chồng nên chị Trương Lê Hoàng An luôn ủng hộ khi anh Hùng thỉnh thoảng mang về nhà một tác phẩm mỹ thuật mới. Chị chia sẻ, cả hai đều muốn chăm chút để ngôi nhà mang dấu ấn riêng, tạo cảm giác nhẹ nhàng, thư thái. Có bức tranh mua với giá vài chục triệu đồng, anh chị xem như tài sản nhưng hiện tại họ chưa nghĩ đến góc độ thương mại như các nhà sưu tập khác.

2. “Living with art” đang là xu hướng mới, được nhiều người trẻ lựa chọn trong trang trí không gian gia đình. Với cách thức này, các tác phẩm mỹ thuật thiết kế chủ ý vào không gian sống sao cho hài hòa với các món đồ nội thất. Bằng vẻ đẹp tinh tế, các tác phẩm này mang đến cho ngôi nhà những điểm nhấn ấn tượng. Xu hướng này văn minh và cũng là cách tôn vinh giá trị của những tác phẩm nghệ thuật thực thụ.

Phòng khách của gia đình anh Phạm Hùng được tôn lên vẻ ấm cúng, sang trọng nhờ một tác phẩm hội họa. Ảnh: Phương Duyên

Phòng khách của gia đình anh Phạm Hùng được tôn lên vẻ ấm cúng, sang trọng nhờ một tác phẩm hội họa. Ảnh: Phương Duyên

Trao đổi với P.V, họa sĩ Mai Thị Kim Uyên cho rằng, các thành phố lớn trong cả nước có không ít nhà sưu tập tranh; họ sở hữu tranh như một cách làm đẹp không gian sống nhưng đồng thời cũng xem đây là tài sản. Danh tiếng họa sĩ càng cao thì tác phẩm càng được giá. Tuy nhiên, Gia Lai hiện vẫn chưa hình thành giới sưu tập tranh. Nói về những “đứa con cưng” đang được trưng bày tại nhà anh Hùng, nữ họa sĩ chia sẻ: “Chỉ riêng việc anh Hùng yêu tranh đã là điều hết sức đáng quý, chưa nói đến chuyện mua về trưng bày. Sự xuất hiện của những người như anh Hùng quả là một tín hiệu vui”.

Cũng lạ lùng khi nghe một họa sĩ Phố núi nói rằng từng từ chối mức giá mà nhà sưu tập ở Hà Nội đưa ra vì chưa tương xứng, song sau đó lại quyết định bán với mức giá thấp hơn cho người mua là một người yêu tranh trong tỉnh. Đôi khi, vấn đề không nằm ở giá tiền mà là sự chân tình, là mong mỏi làm được gì đó để thắp lên ngọn lửa tình yêu nghệ thuật.

Từ “ăn no, mặc ấm”, con người ta dần vươn đến tiêu chí “ăn ngon, mặc đẹp”. Vậy thì cớ gì không “Living with art”? Hãy để ngôn ngữ của đường nét và sắc màu lên tiếng, chạm vào sâu xa làm cho cuộc sống thêm phong phú và tươi mới.

Có thể bạn quan tâm

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.