Nhân viên Vietcombank Gia Lai sống cùng nghệ thuật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tình cờ gặp anh Phạm Hùng (39 Ngô Tất Tố, TP. Pleiku), một trong những người theo đuổi xu hướng “Living with art”-sống cùng nghệ thuật, chúng tôi không khỏi bất ngờ.

1. Cách đây vài năm, chuyện trò về thú chơi tranh tại Gia Lai, một họa sĩ từng cảm thán: Nhiều người thà mua tranh chép, tranh trang trí đơn thuần chứ không bỏ tiền ra mua một tác phẩm nghệ thuật đúng nghĩa. Hầu hết tranh của những họa sĩ thành danh ở Gia Lai đều về tay một số bảo tàng mỹ thuật trong nước hoặc nhà sưu tập tranh ở các tỉnh thành khác.

“Rào đón” như vậy để lý giải niềm xúc động của tôi khi bước vào ngôi nhà của anh Phạm Hùng-nhân viên Vietcombank Gia Lai. Không gian sáng nhất, trang trọng nhất anh dành để trưng bày tranh của một số họa sĩ mà mình yêu mến. Từ tầng trệt đến tầng 3 tràn ngập sắc màu mỹ thuật. Cả không gian sống ấm cúng, tinh tế.

Không gian nhà của gia đình anh Phạm Hùng mang đậm dấu ấn nghệ thuật. Ảnh: Phương Duyên

Không gian nhà của gia đình anh Phạm Hùng mang đậm dấu ấn nghệ thuật. Ảnh: Phương Duyên

Anh Hùng cho hay, anh rất yêu thích hội họa, gốm, điêu khắc, nghệ thuật sắp đặt... Cuối năm 2021, khi xây nhà xong, anh bắt đầu đặt vẽ tranh hoặc tìm mua tranh về treo. Anh coi đó như một giải pháp trang trí nội thất. Tình yêu với hội họa lớn dần, số lượng tranh ngày một nhiều thêm. “Tôi thích những bức mang lại năng lượng tích cực, ví dụ tranh về chủ đề lễ hội Tây Nguyên, hoa cỏ, sinh hoạt đời thường… Nhìn ngắm chúng mỗi lúc trở về nhà, tôi luôn có cảm giác thật dễ chịu”-anh Hùng nói.

Phòng khách của ngôi nhà gây ấn tượng mạnh với bức “Vào hội” (khổ 1,2x2,4 m) của nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu. Đây là tác phẩm đạt giải C Giải thưởng Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam năm 2022. Những không gian khác như phòng sinh hoạt chung, chiếu nghỉ cầu thang, phòng ngủ… cũng đều được tô điểm bởi các tác phẩm sơn mài, sơn dầu sinh động của các họa sĩ Gia Lai. Đó là “Sắc màu Tây Nguyên” (Lê Nguyễn Thảo My); “Mùa hoa dong riềng”, “Gió xuân” (Mai Thị Kim Uyên)… Ngoài ra, còn có tác phẩm của các cây cọ có tiếng khác trong cả nước như: “Đôi bạn” (Bùi Văn Quang, Khánh Hòa); “Chuyện đầu tuần” (Tiến Đạt, Hà Nội); “Hồ Ea Hleo” (Nguyễn Tấn Vĩ, Đak Lak)…

Tuy thế, anh Hùng không tự nhận là nhà sưu tập mà cho rằng mình chỉ đơn thuần là một người yêu nghệ thuật. Anh cũng không quá đặt nặng chuyện tác phẩm mình muốn mua có phải của họa sĩ nổi tiếng hay không, quan trọng là sự rung động sâu xa khi nhìn ngắm. Anh nêu ví dụ: “Với bức “Chuyện đầu tuần”, vừa nhìn thấy là tôi đã thích, giống y cảnh con trai tôi vui vẻ ngồi kể chuyện với ba mẹ sau khi đi học về”.

Chung sở thích với chồng nên chị Trương Lê Hoàng An luôn ủng hộ khi anh Hùng thỉnh thoảng mang về nhà một tác phẩm mỹ thuật mới. Chị chia sẻ, cả hai đều muốn chăm chút để ngôi nhà mang dấu ấn riêng, tạo cảm giác nhẹ nhàng, thư thái. Có bức tranh mua với giá vài chục triệu đồng, anh chị xem như tài sản nhưng hiện tại họ chưa nghĩ đến góc độ thương mại như các nhà sưu tập khác.

2. “Living with art” đang là xu hướng mới, được nhiều người trẻ lựa chọn trong trang trí không gian gia đình. Với cách thức này, các tác phẩm mỹ thuật thiết kế chủ ý vào không gian sống sao cho hài hòa với các món đồ nội thất. Bằng vẻ đẹp tinh tế, các tác phẩm này mang đến cho ngôi nhà những điểm nhấn ấn tượng. Xu hướng này văn minh và cũng là cách tôn vinh giá trị của những tác phẩm nghệ thuật thực thụ.

Phòng khách của gia đình anh Phạm Hùng được tôn lên vẻ ấm cúng, sang trọng nhờ một tác phẩm hội họa. Ảnh: Phương Duyên

Phòng khách của gia đình anh Phạm Hùng được tôn lên vẻ ấm cúng, sang trọng nhờ một tác phẩm hội họa. Ảnh: Phương Duyên

Trao đổi với P.V, họa sĩ Mai Thị Kim Uyên cho rằng, các thành phố lớn trong cả nước có không ít nhà sưu tập tranh; họ sở hữu tranh như một cách làm đẹp không gian sống nhưng đồng thời cũng xem đây là tài sản. Danh tiếng họa sĩ càng cao thì tác phẩm càng được giá. Tuy nhiên, Gia Lai hiện vẫn chưa hình thành giới sưu tập tranh. Nói về những “đứa con cưng” đang được trưng bày tại nhà anh Hùng, nữ họa sĩ chia sẻ: “Chỉ riêng việc anh Hùng yêu tranh đã là điều hết sức đáng quý, chưa nói đến chuyện mua về trưng bày. Sự xuất hiện của những người như anh Hùng quả là một tín hiệu vui”.

Cũng lạ lùng khi nghe một họa sĩ Phố núi nói rằng từng từ chối mức giá mà nhà sưu tập ở Hà Nội đưa ra vì chưa tương xứng, song sau đó lại quyết định bán với mức giá thấp hơn cho người mua là một người yêu tranh trong tỉnh. Đôi khi, vấn đề không nằm ở giá tiền mà là sự chân tình, là mong mỏi làm được gì đó để thắp lên ngọn lửa tình yêu nghệ thuật.

Từ “ăn no, mặc ấm”, con người ta dần vươn đến tiêu chí “ăn ngon, mặc đẹp”. Vậy thì cớ gì không “Living with art”? Hãy để ngôn ngữ của đường nét và sắc màu lên tiếng, chạm vào sâu xa làm cho cuộc sống thêm phong phú và tươi mới.

Có thể bạn quan tâm

Sáng tạo văn học nghệ thuật: Hành trình không đơn độc

Sáng tạo văn học nghệ thuật: Hành trình không đơn độc

(GLO)- Mặc nhiên, việc sáng tạo văn học nghệ thuật luôn mang tính độc lập và tự giác cao độ của mỗi văn nghệ sĩ, nhưng hành trình ấy sẽ không đơn độc nếu có sự dìu dắt chân tình của người đi trước. Tại phố núi Pleiku, nhiều tác giả trẻ đã tìm được điểm tựa tinh thần đáng quý như thế.

Tạ Chí Tào và tác phẩm mới dâng lên Bác Hồ

Tạ Chí Tào và tác phẩm mới dâng lên Bác Hồ

(GLO)- Nhà giáo Tạ Chí Tào (trú tại huyện Chư Sê) mang trọng bệnh đã nhiều năm nhưng chưa bao giờ chịu ngừng nghỉ. Anh vẫn đều đặn sáng tác văn học, nghiên cứu lịch sử. Đến nay, anh đã có gần 10 đầu sách, chính xác là 9 tập đã phát hành, còn 1 cuốn nghiên cứu lịch sử đang có kế hoạch xuất bản.

Tiết mục múa của đơn vị Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng trình diễn tại Liên hoan nghệ thuật quần chúng huyện Ia Grai năm 2025.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang huyện Ia Grai: Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng giành giải nhất toàn đoàn

(GLO)- Trong 2 đêm (11 và 12-3), huyện Ia Grai tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang năm 2025. Liên hoan quy tụ 13 đơn vị tham gia. Mỗi đơn vị đăng ký trình diễn từ 3 đến 5 tiết mục ca, múa và diễn tấu các loại nhạc cụ.

Thơ Bút Biển: Nắng chưa qua

Thơ Bút Biển: Nắng chưa qua

(GLO)- "Nắng chưa qua" của Bút Biển là một bài thơ đầy hoài niệm. Bằng những câu thơ nhẹ nhàng mà day dứt, tác giả khắc họa nỗi buồn của sự xa cách, khi ký ức vẫn còn đó nhưng hiện tại chỉ còn lại gió lùa, hoa rụng và căn phòng trống,... dường như có ai đang ngóng về một vệt nắng chưa qua.

Bản hòa ca cùng triền ký ức

Bản hòa ca cùng triền ký ức

(GLO)- Dù đã có hơn 30 năm sống ở Pleiku nhưng khi đọc tập “Vân môi say phố” của Ngô Thanh Vân (NXB Hội Nhà văn, 2024), tôi lại có cảm tưởng được khám phá một miền đất tưởng chừng quá đỗi quen thuộc.

Giao lưu văn hóa, văn nghệ kỷ niệm 50 năm Giải phóng tỉnh tại xã Gào

Giao lưu văn hóa, văn nghệ kỷ niệm 50 năm Giải phóng tỉnh tại xã Gào

(GLO)- Tối 10-3, tại làng C (xã Gào), Đội Thông tin lưu động-Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao TP. Pleiku tổ chức chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh (17/3/1975-17/3/2025), chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Hội viên Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh tại chương trình chào mừng Ngày Âm nhạc Việt Nam năm 2024. Ảnh: H.N

Nhạc sĩ Gia Lai kiếm tìm tác phẩm có sức ảnh hưởng lớn

(GLO)- Bám sát hơi thở cuộc sống và đưa bản sắc dân tộc vào tác phẩm, các nhạc sĩ Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Gia Lai đã thực sự cố gắng trong hoạt động sáng tác nhằm ghi dấu ấn. Song, làm gì để tác phẩm lan tỏa rộng rãi, ghi đậm trong tâm trí người nghe đang là trăn trở của những người tâm huyết.

Lá cỏ hát thơ

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Lá cỏ hát thơ

(GLO)- Bài thơ "Lá cỏ hát thơ" của Nguyễn Ngọc Hưng đã khắc họa hình ảnh cỏ như một biểu tượng của sự kiên cường dù phải trải qua nhiều gian khó, đớn đau. Qua đây, tác giả muốn truyền tải thông điệp về sự bền bỉ, lòng yêu thương và tinh thần vượt qua khó khăn của con người trong mọi hoàn cảnh.

Thơ Sơn Trần: Nhớ Pleiku

Thơ Sơn Trần: Nhớ Pleiku

(GLO)- "Nhớ Pleiku" là một tác phẩm đầy cảm xúc của tác giả Sơn Trần. Từng câu thơ vẽ nên bức tranh phố núi đẹp mơ mộng với cảnh sắc yên bình, quyện hòa cùng ký ức, tình yêu và nỗi nhớ...

Thơ Vân Phi: Lâu không về nhà

Thơ Vân Phi: Lâu không về nhà

(GLO)- Bài thơ "Lâu không về nhà" của tác giả Vân Phi thấm đượm nỗi nhớ quê hương da diết của người con xa xứ-nơi cánh đồng, dòng sông và mẹ già vẫn chờ đợi theo tháng năm lở bồi. Từng câu thơ như những thước phim chậm rãi, gợi lại ký ức tuổi thơ ấm áp bên ánh đèn dầu, bên những thân gần mẹ cha.

“Rừng thông xanh một đời ở lại”

“Rừng thông xanh một đời ở lại”

(GLO)- Hình ảnh đầy luyến nhớ ấy đã lưu dấu vĩnh viễn trong ký ức một thi sĩ từng có phần đời sống và viết ở Pleiku-nhà thơ Lê Nhược Thủy. Để rồi, những gì đẹp đẽ nhất về phố núi, về Gia Lai được ông gom lại tròn đầy trong tập thơ “Mắt núi” vừa xuất bản.