Nguồn lực thị trường nội địa và niềm tin tiêu dùng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Câu chuyện người dân xếp hàng mua vàng ngày vía thần tài, hay những “xe rau Hải Dương” được “giải cứu”… đang cho thấy một khía cạnh tích cực: Nguồn lực khổng lồ từ thị trường nội địa.
 

 Chiến dịch giải cứu nông sản cho bà con vùng dịch đã được người dân Hà Nội nhiệt tình hưởng ứng. Ảnh: Hà Văn
Chiến dịch giải cứu nông sản cho bà con vùng dịch đã được người dân Hà Nội nhiệt tình hưởng ứng. Ảnh: Hà Văn


Sáng 20.2, Đức đăng lên mạng lời kêu gọi “giải cứu rau củ cho bà con Hải Dương”. Dòng trạng thái (status) của anh ấy bắt đầu bằng một cái giá: “Ổi Thanh Hà 3k/kg không ai mua. Nghe giá đã thấy xót xa cho nông dân”.

Suốt những ngày đó, Đức, trên “con wave cá”, như thoi đưa, từ đường Giải Phóng (Hà Nội) chở miễn phí khắp thành phố theo các đơn hàng.

Đức, chỉ đơn giản là thấy cần phải làm một điều gì đó.

Và tư cách “một gamer” của anh, từng bị cha mẹ vợ con nói không tiếc lời là “vô tích sự”, có lẽ, cũng là một chi tiết rất đắt trong cuộc giải cứu nông sản Hải Dương lần này.

Nhưng không chỉ rau củ ở Hải Dương, con số của Tổng cục Thống kê cho biết, tình trạng tồn kho của các ngành sản xuất tại thời điểm cuối 2020 là cực lớn. Sản xuất trang phục tồn kho 24,3%; ôtô xe máy: 37%; điện tử và máy tính thậm chí tồn kho lên tới 143,9%.

Cũng như rau củ, hoa trái của nông dân: Tồn kho đồng nghĩa với “tiền đống” nằm đó; đồng nghĩa với ngưng trệ lưu thông, đình đốn sản xuất; đồng nghĩa với dòng tiền ở đâu đó rất sâu dưới mức âm.

Những bi kịch, những nước mắt của nông dân có thể tạo ra sự đồng cảm để biến thành các cuộc giải cứu, thành những hành vi tiêu dùng.

Còn hàng hoá của các ngành sản xuất khác, có lẽ, cũng rất cần trông chờ vào nguồn lực từ thị trường nội địa.

Ngót 100 triệu dân. Con số ấy lớn lắm.

Có một câu chuyện rất liên quan vừa thấy rất rõ trong ngày vía thần tài. Đó là những đoàn người - đông lắm - xếp hàng chờ mua vàng. Họ mua, với một niềm tin cá nhân nào đó. Mua, cho dù biết chắc sẽ lỗ 700.000-800.000/lượng chỉ sau đó vài tiếng đồng hồ.

Câu chuyện ngày thần tài cho thấy, yếu tố nguồn lực trong dân và cả niềm tin tiêu dùng.

Tháng 3.2009, Tổng cục Thống kê cho biết: Bình quân chi tiêu đầu người một tháng đạt khoảng 1 triệu đồng, đẩy tốc độ bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng cao gấp đôi tốc độ tăng trưởng kinh tế. Chính chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa năm đó là chìa khoá giúp chúng ta vượt qua khủng hoảng năm 2008.

Tháng 6.2020, ngành Du lịch bùng nổ sau khi Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trân trọng “mời người dân đi du lịch”.

Nếu có được chính sách đúng, tạo ra được niềm tin và sự đồng cảm để người dân đưa nguồn lực vào sản xuất, mua sắm hàng hoá nội địa… thì chúng ta không những giải quyết được vấn đề “lớn và khó” là “nguồn vốn” mà còn giải quyết được cả vấn đề thị trường nữa.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/nguon-luc-thi-truong-noi-dia-va-niem-tin-tieu-dung-882661.ldo

Theo Đào Tuấn (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

null