Nguồn lực thị trường nội địa và niềm tin tiêu dùng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Câu chuyện người dân xếp hàng mua vàng ngày vía thần tài, hay những “xe rau Hải Dương” được “giải cứu”… đang cho thấy một khía cạnh tích cực: Nguồn lực khổng lồ từ thị trường nội địa.
 

 Chiến dịch giải cứu nông sản cho bà con vùng dịch đã được người dân Hà Nội nhiệt tình hưởng ứng. Ảnh: Hà Văn
Chiến dịch giải cứu nông sản cho bà con vùng dịch đã được người dân Hà Nội nhiệt tình hưởng ứng. Ảnh: Hà Văn


Sáng 20.2, Đức đăng lên mạng lời kêu gọi “giải cứu rau củ cho bà con Hải Dương”. Dòng trạng thái (status) của anh ấy bắt đầu bằng một cái giá: “Ổi Thanh Hà 3k/kg không ai mua. Nghe giá đã thấy xót xa cho nông dân”.

Suốt những ngày đó, Đức, trên “con wave cá”, như thoi đưa, từ đường Giải Phóng (Hà Nội) chở miễn phí khắp thành phố theo các đơn hàng.

Đức, chỉ đơn giản là thấy cần phải làm một điều gì đó.

Và tư cách “một gamer” của anh, từng bị cha mẹ vợ con nói không tiếc lời là “vô tích sự”, có lẽ, cũng là một chi tiết rất đắt trong cuộc giải cứu nông sản Hải Dương lần này.

Nhưng không chỉ rau củ ở Hải Dương, con số của Tổng cục Thống kê cho biết, tình trạng tồn kho của các ngành sản xuất tại thời điểm cuối 2020 là cực lớn. Sản xuất trang phục tồn kho 24,3%; ôtô xe máy: 37%; điện tử và máy tính thậm chí tồn kho lên tới 143,9%.

Cũng như rau củ, hoa trái của nông dân: Tồn kho đồng nghĩa với “tiền đống” nằm đó; đồng nghĩa với ngưng trệ lưu thông, đình đốn sản xuất; đồng nghĩa với dòng tiền ở đâu đó rất sâu dưới mức âm.

Những bi kịch, những nước mắt của nông dân có thể tạo ra sự đồng cảm để biến thành các cuộc giải cứu, thành những hành vi tiêu dùng.

Còn hàng hoá của các ngành sản xuất khác, có lẽ, cũng rất cần trông chờ vào nguồn lực từ thị trường nội địa.

Ngót 100 triệu dân. Con số ấy lớn lắm.

Có một câu chuyện rất liên quan vừa thấy rất rõ trong ngày vía thần tài. Đó là những đoàn người - đông lắm - xếp hàng chờ mua vàng. Họ mua, với một niềm tin cá nhân nào đó. Mua, cho dù biết chắc sẽ lỗ 700.000-800.000/lượng chỉ sau đó vài tiếng đồng hồ.

Câu chuyện ngày thần tài cho thấy, yếu tố nguồn lực trong dân và cả niềm tin tiêu dùng.

Tháng 3.2009, Tổng cục Thống kê cho biết: Bình quân chi tiêu đầu người một tháng đạt khoảng 1 triệu đồng, đẩy tốc độ bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng cao gấp đôi tốc độ tăng trưởng kinh tế. Chính chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa năm đó là chìa khoá giúp chúng ta vượt qua khủng hoảng năm 2008.

Tháng 6.2020, ngành Du lịch bùng nổ sau khi Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trân trọng “mời người dân đi du lịch”.

Nếu có được chính sách đúng, tạo ra được niềm tin và sự đồng cảm để người dân đưa nguồn lực vào sản xuất, mua sắm hàng hoá nội địa… thì chúng ta không những giải quyết được vấn đề “lớn và khó” là “nguồn vốn” mà còn giải quyết được cả vấn đề thị trường nữa.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/nguon-luc-thi-truong-noi-dia-va-niem-tin-tieu-dung-882661.ldo

Theo Đào Tuấn (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Thước đo niềm tin

Thước đo niềm tin

Một khung chuẩn đồng bộ, bao quát cả phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực chuyên môn, khả năng hội nhập, bản lĩnh đổi mới và tinh thần dám nghĩ, dám làm đã được đặt ra cụ thể cho cán bộ lãnh đạo các cấp.

Logistics cán bộ

Logistics cán bộ

Thời đại của toàn cầu hóa, kinh tế số hóa, các công nghệ trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, blockchain, thì logistics mang tính quyết định sự thành công và cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

null