Người kể khan dưới chân đèo Tô Na

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đi qua 75 mùa rẫy, với ông Nay Ka (buôn Phu Ma Nher 2, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai), những bài khan luôn thân thuộc như hơi thở cuộc sống.

Bao năm qua, nơi vùng đất dưới chân đèo Tô Na, nghệ nhân già này vẫn đắm mình vào những huyền thoại như một cách trao truyền vốn liếng cha ông để lại cho thế hệ sau.

Ký ức về những đêm khan

Trong ký ức của nghệ nhân Nay Ka, lúc còn là một đứa trẻ, mỗi khi mặt trời xuống núi, người làng lại quây quần bên bếp lửa hồng trong ngôi nhà dài, tách bắp, đậu, uống rượu ghè và nghe người già kể khan. Cha ông là người kể khan có tiếng trong vùng. Hàng đêm, sau khi kể cho người làng, lúc trở về nhà, cha lại kể tiếp cho ông nghe.

Cứ như vậy, khan thấm dần trong trí nhớ của ông lúc nào không hay. Khi lưng cõng được một bao lúa cũng là lúc ông Ka thuộc nằm lòng những bài khan cha từng kể. Giờ đây, tuy những đêm khan bên ánh lửa bập bùng và ché rượu cần không còn nhưng những bài khan vẫn in đậm trong tâm trí của ông.

Nhấp ngụm nước trà cho ấm giọng, hướng ánh mắt nhìn về xa xăm, ông Ka kể cho chúng tôi nghe tóm tắt bài khan về chàng Sing Chi Ngă. Dẫu thi thoảng phải dừng lại để lấy hơi vì sức khỏe không còn dẻo dai như trước nhưng ông vẫn nhớ từng chi tiết như đang nhìn vào một trang sách trước mặt.

Nghe nhịp kể lúc trầm lúc bổng, lúc nỉ non, khi oai hùng của ông, có thể lý giải vì sao kể khan lại lôi cuốn người nghe như vậy.

11.jpg
Nghệ nhân Nay Ka kể khan cho con cháu nghe. Ảnh: V.C

Chuyện kể rằng: Sing Chi Ngă có cha tên Shirikôk, mẹ tên H’Bia R’yôt. Cha Sing Chi Ngă có 7 người anh em kết nghĩa.

Khi Sing Chi Ngă tròn 5 tuổi, cha làm lễ cúng thổi lỗ tai cầu bình an cho anh và mời 7 người anh em kết nghĩa đến dự. Nhưng 7 người này từ chối với lý do phải đi lên núi đào củ mài ăn cho đỡ đói. Ông Shirikôk hứa sẽ chia một bồ gạo cho 7 người anh em nhưng họ vẫn không đến. Tuy vậy, lễ cúng vẫn diễn ra tưng bừng.

Shirikôk cho người mổ bò, mổ heo, đánh cồng chiêng suốt 7 ngày đêm để ăn mừng. 7 người anh em thấy vậy thì vô cùng tức giận, kéo đến buổi lễ giết chết Shirikôk và bắt vợ ông về làm nô lệ. Riêng Sing Chi Ngă chạy trốn được.

Khi Sing Chi Ngă 20 tuổi, biết được sự thật, anh quyết tâm trả thù. Sing Chi Ngă tìm đến rẫy của 7 người anh em kết nghĩa của cha, tận mắt chứng kiến cảnh mẹ mình chỉ có 2 mảnh vải che thân, phải chăn bò, nuôi heo, giặt quần áo hầu hạ người khác.

Anh vô cùng tức giận liền vung kiếm đánh nhau với 7 người. Trước sức mạnh của Sing Chi Ngă, 7 người đều bị chặt đầu. Sing Chi Ngă đón mẹ về và cúng cho mẹ 1 con trâu tạ ơn giống như trước đây cha mẹ từng cúng cho anh vậy.

“Đây là câu chuyện cảm động ca ngợi chàng trai Sing Chi Ngă tài giỏi, hiếu thảo, đã trả thù cho cha mẹ, tựa như người dân Việt Nam ta dũng cảm đánh đuổi giặc ngoại xâm, giành độc lập cho dân tộc”-ông Ka chia sẻ về ý nghĩa câu chuyện.

nghe-nhan-nay-ka-bia-trai-ke-khan-cho-con-chau-cung-nghe-anh-vu-chi.jpg
Nghệ nhân Nay Ka (bìa trái) kể khan cho con, cháu cùng nghe. Ảnh: V.C

Cũng theo ông Ka, bên cạnh bài khan ca ngợi, tôn vinh người có công với buôn làng, đề cao sự sáng tạo, mưu trí, tài giỏi, còn có những bài vui tươi, hài hước, miêu tả cuộc sống sinh hoạt, lao động bình thường giản dị của dân làng, thể hiện mơ ước của con người về một thế giới tốt đẹp hơn.

Rồi ông Ka tiếp nối bài khan về câu chuyện Chàng ngốc. Chuyện kể về 2 anh em mồ côi, người anh thông minh nhưng lười làm, còn người em ngốc nghếch nhưng lại chịu khó, siêng năng.

Một hôm, người anh dặn người em lên rừng chọn những cây tre cứng nhất, già nhất về làm đồ dùng trong gia đình. Người em nghe lời anh lên rừng chặt tre nhưng chặt không biết bao nhiêu cây mà không tìm được cây tre nào cứng như lời anh nói. Người em bực dọc, ném con dao xuống đất. Dao va vào tảng đá vang lên âm thanh lớn.

Thấy tảng đá cứng giống như lời anh nói, người em liền lấy dao ngồi chặt nhưng chặt mãi, chặt mãi đến mẻ hết cả lưỡi dao mà hòn đá vẫn không hề hấn gì. Buồn bã, người em về kể lại cho anh nghe. Anh đành dẫn em cùng nhau trở lại rừng, phân tích để em hiểu và chọn những cây tre già mang về…

Ngồi bên cạnh, anh Ksor Mang (con trai ông Ka) tiếp lời cha kể hết bài khan. Đây cũng là bài khan anh nhớ nhất.

“Bài khan đem lại tiếng cười thoải mái cho người nghe, làm giảm đi những áp lực trong cuộc sống; đồng thời khuyên mọi người phải đoàn kết với nhau, phải học hỏi để trau dồi kiến thức, phục vụ cuộc sống”-anh Mang cho hay.

Để điệu khan còn mãi

Bằng tình yêu với văn hóa truyền thống, bao năm qua, ông Ka vẫn thường xuyên kể khan cho con cháu trong gia đình và bà con dân làng nghe. Nhờ đó mà mọi người cảm nhận được cái hay, cái đẹp và nhen nhóm tình yêu với văn hóa truyền thống dân tộc.

Điển hình như anh Mang hiện đang là công chức Văn hóa-Xã hội xã Ia Rtô. Vốn thành thạo đánh chiêng, anh đã đứng ra tuyên truyền, vận động, thành lập đội cồng chiêng của xã, tham gia trình diễn tại nhiều sự kiện văn hóa do thị xã, tỉnh tổ chức.

Bên cạnh đó, với tố chất sẵn có, anh trở thành nghệ nhân hát dân ca có tiếng trong vùng, được nhiều người yêu mến.

2-1558.jpg
Nghệ nhân Nay Ka cùng đội cồng chiêng tham gia trình diễn tại hội thi văn hóa cồng chiêng thị xã Ayun Pa lần thứ III-2024. Ảnh: V.C

Riêng về kể khan, anh Mang cho biết: “Tuy thường xuyên được nghe cha kể khan nhưng tôi mới chỉ thuộc và kể được một vài trích đoạn ngắn. Để bảo tồn và lưu giữ được nghệ thuật kể khan rất khó, bởi cùng một cốt truyện nhưng mỗi nghệ nhân lại có cách hát kể, sáng tạo và theo vần điệu khác nhau.

Mong rằng chính quyền, cơ quan chức năng sẽ có chính sách, cơ chế hỗ trợ đặc biệt để kể khan được lưu giữ trong cộng đồng”.

Khi nói đến câu chuyện bảo tồn điệu khan, giọng ông Ka thoáng buồn. Ông bảo rằng ở buôn mình bây giờ không còn ai biết kể khan nữa. Những người bạn xưa kia cùng ông thi kể khan bên bếp lửa nay đều đã về cõi Atâu.

Kể khan không phải ai cũng học được. Ngoài niềm đam mê, muốn lưu giữ được khan thì người truyền dạy và người học phải có sự tương thông, phải cùng cảm được giá trị của khan.

Trong số các con, duy chỉ có anh Mang là người có duyên được nghe ông kể khan nhiều nhất và ông đang cố gắng trao truyền lại bằng tất cả tâm huyết của mình.

Ông Ksor Uyên-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Rtô-nhìn nhận: Là loại hình nghệ thuật dân gian truyền miệng, kể khan không chỉ góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của cư dân bản địa mà còn mang tính giáo dục cao, hướng con người đến điều thiện, răn dạy con người phải sống tốt đẹp hơn.

Tuy nhiên, trong nhịp sống hiện đại, khan đang có nguy cơ mai một bởi nghệ nhân am hiểu ngày càng hiếm trong khi việc đón nhận vốn liếng cha ông để lại cần có nhiều thời gian và công sức.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND xã Ia Rtô, trong các buôn làng trên địa bàn xã, ông Nay Ka là người cuối cùng biết kể khan. Nói ông là “báu vật” của làng cũng không ngoa. Mặc dù tuổi cao, mắt mờ, làn hơi không còn khỏe như trước nhưng ông vẫn đang từng ngày gìn giữ điệu khan với mong muốn gieo tình yêu văn hóa truyền thống trong cộng đồng.

Từ các nguồn lực, chính quyền địa phương nỗ lực phối hợp với ngành chức năng tuyên truyền, vận động những người thực sự đam mê điệu khan của dân tộc tham gia lớp học kể khan, từ đó, học hỏi, bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Có thể bạn quan tâm

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

Trung tá Cao Tấn Vân (thứ 2 từ phải sang)-Phó Đội trưởng Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh Gia Lai) chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Cống hiến thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(GLO)- Hành trình "gieo hạt" hòa bình bắt đầu từ những con người bình dị. Những cống hiến thầm lặng của họ vì sứ mệnh cao cả, góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

(GLO)- Hàng trăm năm qua, những gốc đa lặng lẽ vươn mình trong rừng già Kon Ka Kinh, thấm đủ chuyện nhân sinh để hóa thành "chứng nhân" của đại ngàn. Quần thể đa cổ thụ không chỉ tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, mà còn trở thành di sản tinh thần gắn bó với bao thế hệ cư dân sống dựa vào rừng.

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Viết giữa mùa măng rừng

Viết giữa mùa măng rừng

(GLO)- Vào tháng 7 đến tháng 11 hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, cũng là lúc người dân vùng cao nguyên Gia Lai lội suối, băng rừng để hái măng - thứ sản vật được người Jrai, Bana gọi là “lộc rừng”.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

(GLO)- Cuộc trò chuyện với hai nhân chứng sống - ông Hoàng Văn Tuyển và bà Huỳnh Thị Kim Xuyên đã đưa chúng ta trở lại những năm tháng kháng chiến đầy gian khổ, nơi tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến đã viết nên những trang đời đáng nhớ.

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

(GLO)- Khi mới xây dựng, các chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới chỉ có công sự, trận địa chiến đấu. Nhờ bàn tay lao động cần cù của cán bộ, chiến sĩ, chốt được phủ xanh bởi bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, cây xanh và có vườn tăng gia, ao cá, tạo thêm nét đẹp ở nơi biên cương.

null