Ngôi sao và thị hiếu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thành công của một bộ phim không chỉ dựa vào “ngôi sao phòng vé”, mà còn phải chạm đến thị hiếu khán giả.

Xét đến thành công của những bộ phim được đầu tư trăm tỷ đồng mà điện ảnh Việt ghi nhận thời gian gần đây, có hai yếu tố liên quan mật thiết: sức ảnh hưởng của những thương hiệu cá nhân và khả năng đáp ứng thị hiếu khán giả của chính tác phẩm. Minh chứng cho điều này phần nào thể hiện rõ qua mùa phim Tết 2025.

Cuộc đua phim Tết 2025 chưa đến hồi kết khi tranh cãi về chất lượng phim chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Bộ tứ báo thủ ban đầu áp đảo với hàng loạt kỷ lục về lượng vé đặt trước và doanh số bán ra mỗi ngày. Tuy nhiên, Nụ hôn bạc tỷ lại đang có màn lội ngược dòng ấn tượng, minh chứng cho câu nói “đường dài mới biết ngựa hay”. Điểm chung giữa hai phim là đều có ê kíp làm phim dày dạn, đặc biệt là thương hiệu của Trấn Thành và Thu Trang, những người từng đảm nhận nhiều vai trò từ diễn viên, nhà sản xuất đến đạo diễn, với loạt phim đạt doanh thu hàng trăm tỷ đồng. Ở góc độ nào đó, họ được xem là những “ngôi sao phòng vé”!

"Nụ hôn bạc tỷ" đang dẫn đầu doanh thu phòng vé Việt. Ảnh: ĐPCC
"Nụ hôn bạc tỷ" đang dẫn đầu doanh thu phòng vé Việt. Ảnh: ĐPCC

“Ngôi sao phòng vé” không phải khái niệm mới. Nó từng rất được ưa chuộng ở Hollywood và thường gắn liền với tên tuổi của các diễn viên - những tài tử, minh tinh màn bạc mà bất kỳ nhà sản xuất nào cũng khao khát được hợp tác. Điện ảnh Việt cũng từng ghi nhận những diễn viên mà chỉ cần cái tên của họ là đủ thu hút khán giả. Vài năm trở lại đây, danh xưng này không còn dành riêng cho diễn viên mà còn mở rộng sang đạo diễn, nhà sản xuất… Dù vậy, danh xưng này đang có xu hướng ngày càng bị lạm dụng khi một số cái tên chỉ cần góp mặt trong vài phim trăm tỷ đồng là đã được tung hô “ngôi sao phòng vé”. Bởi nếu chỉ xét về doanh thu để nâng một diễn viên, nhà làm phim lên hàng ngôi sao rõ ràng là chưa thể thuyết phục. Sự bảo chứng không thể chỉ đến từ thành tích thương mại, nó còn phải được khán giả đón nhận và giới chuyên môn công nhận qua chính tác phẩm.

Phải thẳng thắn thừa nhận, bất cứ dự án điện ảnh nào có sự góp mặt của những “ngôi sao phòng vé”, lại hợp vai là một lợi thế lớn, đặc biệt về hiệu ứng truyền thông. Nhưng thực tế cũng minh chứng, thành công của một bộ phim không chỉ dựa vào “ngôi sao phòng vé”, mà còn phải chạm đến thị hiếu khán giả. Trường hợp lý tưởng nhất là dung hòa được cả hai yếu tố này. Không ít trường hợp, có phim thắng lớn dù không có ngôi sao và ngược lại, nhiều tác phẩm quy tụ dàn diễn viên hạng A vẫn thất bại thảm hại. Cho dù ở Hollywood, hay ở Việt Nam cũng không thiếu trường hợp từng là bảo chứng doanh thu nhưng rồi dần mất hút do không giữ được chất lượng.

Căn nguyên của vấn đề này chính là bởi thị hiếu của khán giả ngày càng “khó hơn”, đặc biệt trong bối cảnh các nền tảng phim trực tuyến nở rộ, giúp họ tiếp cận nhiều phim nước ngoài chất lượng. Vì lý do đó, họ yêu cầu đối với phim Việt ngày càng cao, từ kịch bản, diễn xuất đến chất lượng sản xuất. Những bộ phim làm sơ sài, thiếu sáng tạo hoặc chỉ dựa vào danh tiếng diễn viên thường không đạt thành công mong đợi, thậm chí rơi vào tình trạng “đầu voi đuôi chuột”. Dù điện ảnh Việt còn ít thương hiệu lớn nhưng vẫn có những tên tuổi đủ sức kéo khán giả đến rạp. Tuy vậy, khi chất lượng phim không đáp ứng kỳ vọng thị hiếu, niềm tin của khán giả sẽ dần phai nhạt.

Xét cho cùng, điểm chạm lớn nhất với thị hiếu người xem vẫn phải đến theo cách thuần túy nhất của điện ảnh: chất lượng của tác phẩm. Hơn ai hết, các nhà làm phim hiểu rằng để chinh phục khán giả, họ không thể chỉ trông chờ vào sức hút ngôi sao, mà phải đầu tư nghiêm túc vào nội dung và cách kể chuyện. Đây không chỉ là bài học cho người làm phim, mà còn phản ánh sự trưởng thành của điện ảnh Việt và thị hiếu khán giả hôm nay, chính vì vậy cuộc đua phim Tết 2025 đang là minh chứng rõ nhất. Sự kỳ vọng từ danh tiếng có thể kéo khán giả đến rạp, nhưng chất lượng phim mới quyết định tác phẩm sẽ trụ rạp trong bao lâu.

Theo VĂN TUẤN (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Để Việt Nam phát triển nhân lực AI

Để Việt Nam phát triển nhân lực AI

Sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã đặt ra nhiều thách thức lớn cho các trường ĐH trong việc định hướng, đổi mới chương trình, chiến lược đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội và thị trường lao động.

Bất cập bảo hiểm xe máy

Bất cập bảo hiểm xe máy

Với tỷ lệ bồi thường quá thấp, chính sách không còn thực sự phát huy tác dụng, đã tới lúc cơ quan quản lý nhà nước cần nghiêm túc xem xét xử lý bất cập liên quan bảo hiểm xe máy bắt buộc.

Đứng yên hay sẵn sàng thích nghi?

Đứng yên hay sẵn sàng thích nghi?

(GLO)- Những tháng cuối năm 2024, sau khi nghe tin có sự sắp xếp, tổ chức lại bộ máy chính quyền các cấp từ Trung ương tới địa phương, nhiều người “đứng ngồi không yên”, nhất là những cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở những đơn vị trong diện dừng hoạt động hoặc sáp nhập vào đơn vị khác.

Xây dựng thói quen chấp pháp

Xây dựng thói quen chấp pháp

Quy định pháp luật gần như đã bao trùm hết tất cả mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, nhưng việc chịu trách nhiệm thi hành pháp luật lâu nay vẫn còn nhiều khoảng trống. Xây dựng thói quen chấp pháp là việc tưởng như dễ, nhưng thực tế thường là cả một quá trình gian nan.

Kiên định mục tiêu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa

Kiên định mục tiêu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa

Qua các kỳ đại hội, Ðảng ta luôn nghiêm túc nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, đề ra những quan điểm chỉ đạo đúng đắn, phù hợp với yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn nhằm xây dựng, hoàn thiện mô hình nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN) ở Việt Nam mang bản chất dân chủ, ưu việt, tốt đẹp.

Vươn mình phát triển và thịnh vượng

Vươn mình phát triển và thịnh vượng

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta”. Tinh thần ấy vẫn còn vẹn nguyên và trở thành nguồn cảm hứng để chúng ta vượt qua những biến chuyển khó lường của thế giới.