Ngôi sao và thị hiếu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thành công của một bộ phim không chỉ dựa vào “ngôi sao phòng vé”, mà còn phải chạm đến thị hiếu khán giả.

Xét đến thành công của những bộ phim được đầu tư trăm tỷ đồng mà điện ảnh Việt ghi nhận thời gian gần đây, có hai yếu tố liên quan mật thiết: sức ảnh hưởng của những thương hiệu cá nhân và khả năng đáp ứng thị hiếu khán giả của chính tác phẩm. Minh chứng cho điều này phần nào thể hiện rõ qua mùa phim Tết 2025.

Cuộc đua phim Tết 2025 chưa đến hồi kết khi tranh cãi về chất lượng phim chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Bộ tứ báo thủ ban đầu áp đảo với hàng loạt kỷ lục về lượng vé đặt trước và doanh số bán ra mỗi ngày. Tuy nhiên, Nụ hôn bạc tỷ lại đang có màn lội ngược dòng ấn tượng, minh chứng cho câu nói “đường dài mới biết ngựa hay”. Điểm chung giữa hai phim là đều có ê kíp làm phim dày dạn, đặc biệt là thương hiệu của Trấn Thành và Thu Trang, những người từng đảm nhận nhiều vai trò từ diễn viên, nhà sản xuất đến đạo diễn, với loạt phim đạt doanh thu hàng trăm tỷ đồng. Ở góc độ nào đó, họ được xem là những “ngôi sao phòng vé”!

"Nụ hôn bạc tỷ" đang dẫn đầu doanh thu phòng vé Việt. Ảnh: ĐPCC
"Nụ hôn bạc tỷ" đang dẫn đầu doanh thu phòng vé Việt. Ảnh: ĐPCC

“Ngôi sao phòng vé” không phải khái niệm mới. Nó từng rất được ưa chuộng ở Hollywood và thường gắn liền với tên tuổi của các diễn viên - những tài tử, minh tinh màn bạc mà bất kỳ nhà sản xuất nào cũng khao khát được hợp tác. Điện ảnh Việt cũng từng ghi nhận những diễn viên mà chỉ cần cái tên của họ là đủ thu hút khán giả. Vài năm trở lại đây, danh xưng này không còn dành riêng cho diễn viên mà còn mở rộng sang đạo diễn, nhà sản xuất… Dù vậy, danh xưng này đang có xu hướng ngày càng bị lạm dụng khi một số cái tên chỉ cần góp mặt trong vài phim trăm tỷ đồng là đã được tung hô “ngôi sao phòng vé”. Bởi nếu chỉ xét về doanh thu để nâng một diễn viên, nhà làm phim lên hàng ngôi sao rõ ràng là chưa thể thuyết phục. Sự bảo chứng không thể chỉ đến từ thành tích thương mại, nó còn phải được khán giả đón nhận và giới chuyên môn công nhận qua chính tác phẩm.

Phải thẳng thắn thừa nhận, bất cứ dự án điện ảnh nào có sự góp mặt của những “ngôi sao phòng vé”, lại hợp vai là một lợi thế lớn, đặc biệt về hiệu ứng truyền thông. Nhưng thực tế cũng minh chứng, thành công của một bộ phim không chỉ dựa vào “ngôi sao phòng vé”, mà còn phải chạm đến thị hiếu khán giả. Trường hợp lý tưởng nhất là dung hòa được cả hai yếu tố này. Không ít trường hợp, có phim thắng lớn dù không có ngôi sao và ngược lại, nhiều tác phẩm quy tụ dàn diễn viên hạng A vẫn thất bại thảm hại. Cho dù ở Hollywood, hay ở Việt Nam cũng không thiếu trường hợp từng là bảo chứng doanh thu nhưng rồi dần mất hút do không giữ được chất lượng.

Căn nguyên của vấn đề này chính là bởi thị hiếu của khán giả ngày càng “khó hơn”, đặc biệt trong bối cảnh các nền tảng phim trực tuyến nở rộ, giúp họ tiếp cận nhiều phim nước ngoài chất lượng. Vì lý do đó, họ yêu cầu đối với phim Việt ngày càng cao, từ kịch bản, diễn xuất đến chất lượng sản xuất. Những bộ phim làm sơ sài, thiếu sáng tạo hoặc chỉ dựa vào danh tiếng diễn viên thường không đạt thành công mong đợi, thậm chí rơi vào tình trạng “đầu voi đuôi chuột”. Dù điện ảnh Việt còn ít thương hiệu lớn nhưng vẫn có những tên tuổi đủ sức kéo khán giả đến rạp. Tuy vậy, khi chất lượng phim không đáp ứng kỳ vọng thị hiếu, niềm tin của khán giả sẽ dần phai nhạt.

Xét cho cùng, điểm chạm lớn nhất với thị hiếu người xem vẫn phải đến theo cách thuần túy nhất của điện ảnh: chất lượng của tác phẩm. Hơn ai hết, các nhà làm phim hiểu rằng để chinh phục khán giả, họ không thể chỉ trông chờ vào sức hút ngôi sao, mà phải đầu tư nghiêm túc vào nội dung và cách kể chuyện. Đây không chỉ là bài học cho người làm phim, mà còn phản ánh sự trưởng thành của điện ảnh Việt và thị hiếu khán giả hôm nay, chính vì vậy cuộc đua phim Tết 2025 đang là minh chứng rõ nhất. Sự kỳ vọng từ danh tiếng có thể kéo khán giả đến rạp, nhưng chất lượng phim mới quyết định tác phẩm sẽ trụ rạp trong bao lâu.

Theo VĂN TUẤN (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Xóa mù về trí tuệ nhân tạo

Xóa mù về trí tuệ nhân tạo

(GLO)- Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là lựa chọn bắt buộc, là con đường duy nhất để đưa đất nước phát triển và nâng cao đời sống người dân.

Chứng khoán lạnh và nóng

Chứng khoán lạnh và nóng

Lên cao vút, xuống mất hút; lúc lên thì không ai bán, lúc xuống lại chẳng ai mua... là tình trạng thị trường chứng khoán trong nước mấy phiên vừa qua. Chuyện này cũng chẳng có gì mới nhưng chỉ lúc xong rồi, rất nhiều người mới nhận ra mình đã phản ứng "quá nóng" ở thời điểm cần có một cái đầu lạnh.

Bụt nhà không thiêng?

Bụt nhà không thiêng?

Theo thống kê của Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM, trong quý 1 năm nay, có hơn 6.000 vị trí công việc với mức lương trên 50 triệu đồng/tháng được các doanh nghiệp (DN) đăng tuyển cho người lao động (NLĐ) VN, theo quy định tại Nghị định 70/2023 của Chính phủ.

Du lịch lập đỉnh

Du lịch lập đỉnh

Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3 đạt hơn 2 triệu lượt, tổng 3 tháng đạt hơn 6 triệu lượt, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước. Đó là kỷ lục chưa từng có với du lịch nước nhà.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Giảm tải cho học sinh

Giảm tải cho học sinh

Không phải ngẫu nhiên mà phát ngôn mới đây của lãnh đạo vụ chức năng thuộc Bộ GD-ĐT về việc 'bắt buộc' dạy học 2 buổi/ngày ở cấp THCS, THPT lại làm dậy sóng dư luận đến vậy.

'Bảo hiểm' cho di sản

'Bảo hiểm' cho di sản

Tại lễ công bố các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố tại TPHCM vào cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP Tư vấn Cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) đã trao tặng toàn bộ sản phẩm số hóa của Nhà hát Thành phố cho Trung tâm Nghệ thuật TPHCM.

Đừng coi thường sức khỏe người tiêu dùng

Đừng coi thường sức khỏe người tiêu dùng

Khởi tố 5 đối tượng liên quan đến vụ kẹo Kera không hứa hẹn sẽ thanh lọc được thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) vàng thau lẫn lộn, nhưng là lời răn đe nặng ký với những kẻ đang tiếp tay cho sản phẩm kém chất lượng, coi thường người tiêu dùng.

Gian nan thử sức

Gian nan thử sức

Ở thời điểm này, có lẽ câu "lửa thử vàng, gian nan thử sức" là đúng nhất với các doanh nghiệp xuất khẩu trước mức thuế đối ứng 46% mà Mỹ áp cho VN.