Ngôi sao và thị hiếu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thành công của một bộ phim không chỉ dựa vào “ngôi sao phòng vé”, mà còn phải chạm đến thị hiếu khán giả.

Xét đến thành công của những bộ phim được đầu tư trăm tỷ đồng mà điện ảnh Việt ghi nhận thời gian gần đây, có hai yếu tố liên quan mật thiết: sức ảnh hưởng của những thương hiệu cá nhân và khả năng đáp ứng thị hiếu khán giả của chính tác phẩm. Minh chứng cho điều này phần nào thể hiện rõ qua mùa phim Tết 2025.

Cuộc đua phim Tết 2025 chưa đến hồi kết khi tranh cãi về chất lượng phim chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Bộ tứ báo thủ ban đầu áp đảo với hàng loạt kỷ lục về lượng vé đặt trước và doanh số bán ra mỗi ngày. Tuy nhiên, Nụ hôn bạc tỷ lại đang có màn lội ngược dòng ấn tượng, minh chứng cho câu nói “đường dài mới biết ngựa hay”. Điểm chung giữa hai phim là đều có ê kíp làm phim dày dạn, đặc biệt là thương hiệu của Trấn Thành và Thu Trang, những người từng đảm nhận nhiều vai trò từ diễn viên, nhà sản xuất đến đạo diễn, với loạt phim đạt doanh thu hàng trăm tỷ đồng. Ở góc độ nào đó, họ được xem là những “ngôi sao phòng vé”!

"Nụ hôn bạc tỷ" đang dẫn đầu doanh thu phòng vé Việt. Ảnh: ĐPCC
"Nụ hôn bạc tỷ" đang dẫn đầu doanh thu phòng vé Việt. Ảnh: ĐPCC

“Ngôi sao phòng vé” không phải khái niệm mới. Nó từng rất được ưa chuộng ở Hollywood và thường gắn liền với tên tuổi của các diễn viên - những tài tử, minh tinh màn bạc mà bất kỳ nhà sản xuất nào cũng khao khát được hợp tác. Điện ảnh Việt cũng từng ghi nhận những diễn viên mà chỉ cần cái tên của họ là đủ thu hút khán giả. Vài năm trở lại đây, danh xưng này không còn dành riêng cho diễn viên mà còn mở rộng sang đạo diễn, nhà sản xuất… Dù vậy, danh xưng này đang có xu hướng ngày càng bị lạm dụng khi một số cái tên chỉ cần góp mặt trong vài phim trăm tỷ đồng là đã được tung hô “ngôi sao phòng vé”. Bởi nếu chỉ xét về doanh thu để nâng một diễn viên, nhà làm phim lên hàng ngôi sao rõ ràng là chưa thể thuyết phục. Sự bảo chứng không thể chỉ đến từ thành tích thương mại, nó còn phải được khán giả đón nhận và giới chuyên môn công nhận qua chính tác phẩm.

Phải thẳng thắn thừa nhận, bất cứ dự án điện ảnh nào có sự góp mặt của những “ngôi sao phòng vé”, lại hợp vai là một lợi thế lớn, đặc biệt về hiệu ứng truyền thông. Nhưng thực tế cũng minh chứng, thành công của một bộ phim không chỉ dựa vào “ngôi sao phòng vé”, mà còn phải chạm đến thị hiếu khán giả. Trường hợp lý tưởng nhất là dung hòa được cả hai yếu tố này. Không ít trường hợp, có phim thắng lớn dù không có ngôi sao và ngược lại, nhiều tác phẩm quy tụ dàn diễn viên hạng A vẫn thất bại thảm hại. Cho dù ở Hollywood, hay ở Việt Nam cũng không thiếu trường hợp từng là bảo chứng doanh thu nhưng rồi dần mất hút do không giữ được chất lượng.

Căn nguyên của vấn đề này chính là bởi thị hiếu của khán giả ngày càng “khó hơn”, đặc biệt trong bối cảnh các nền tảng phim trực tuyến nở rộ, giúp họ tiếp cận nhiều phim nước ngoài chất lượng. Vì lý do đó, họ yêu cầu đối với phim Việt ngày càng cao, từ kịch bản, diễn xuất đến chất lượng sản xuất. Những bộ phim làm sơ sài, thiếu sáng tạo hoặc chỉ dựa vào danh tiếng diễn viên thường không đạt thành công mong đợi, thậm chí rơi vào tình trạng “đầu voi đuôi chuột”. Dù điện ảnh Việt còn ít thương hiệu lớn nhưng vẫn có những tên tuổi đủ sức kéo khán giả đến rạp. Tuy vậy, khi chất lượng phim không đáp ứng kỳ vọng thị hiếu, niềm tin của khán giả sẽ dần phai nhạt.

Xét cho cùng, điểm chạm lớn nhất với thị hiếu người xem vẫn phải đến theo cách thuần túy nhất của điện ảnh: chất lượng của tác phẩm. Hơn ai hết, các nhà làm phim hiểu rằng để chinh phục khán giả, họ không thể chỉ trông chờ vào sức hút ngôi sao, mà phải đầu tư nghiêm túc vào nội dung và cách kể chuyện. Đây không chỉ là bài học cho người làm phim, mà còn phản ánh sự trưởng thành của điện ảnh Việt và thị hiếu khán giả hôm nay, chính vì vậy cuộc đua phim Tết 2025 đang là minh chứng rõ nhất. Sự kỳ vọng từ danh tiếng có thể kéo khán giả đến rạp, nhưng chất lượng phim mới quyết định tác phẩm sẽ trụ rạp trong bao lâu.

Theo VĂN TUẤN (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Thể chế minh bạch

Thể chế minh bạch

Chính phủ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc xây dựng thể chế, pháp luật nâng cao hiệu quả từ chi tiêu công đến hoạt động kiến tạo để doanh nghiệp phát triển.

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Hiệu quả từ tinh gọn bộ máy

Việc triển khai tinh gọn bộ máy đang mang lại nhiều hiệu quả to lớn, cụ thể trong khuôn khổ bài viết này là hiệu quả từ đề xuất chuyển quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (sổ đỏ) cho người dân về cấp xã của Sở TN-MT TP.HCM.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...

Tự hào là người Việt Nam

Tự hào là người Việt Nam

Mỗi người Việt Nam, dù ở đâu, cũng đều tự hào mình là con dân đất Việt, tự hào về một Việt Nam đang trên đà đổi mới, phát triển. Niềm tự hào đó chính là sức mạnh nội sinh, để mỗi người có thể góp sức mình làm “rạng danh đất nước” trong kỷ nguyên mới của dân tộc.

Hòa bình cho tất cả chúng ta

Hòa bình cho tất cả chúng ta

Trong những ngày cả nước hướng về đại lễ của dân tộc, câu chuyện hào hùng được tiếp nối qua bao thế hệ, người trẻ hôm nay kể về niềm tự hào bằng ngôn ngữ thế hệ gen Z, gen Y, những video, hình ảnh, bài viết ngập sắc cờ đỏ sao vàng phủ kín mạng xã hội.

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

'Ngấm' bảng giá đất mới

'Ngấm' bảng giá đất mới

Gần nửa năm sau khi bảng giá đất mới có hiệu lực, nỗi lo về tác động của giá đất tăng kéo theo tiền sử dụng đất tăng đã trở thành hiện thực. Tại TP.HCM, hàng trăm người đã phải rút hồ sơ vì tiền chuyển mục đích sử dụng đất vượt quá khả năng tài chính của họ.

Chặn thuốc giả lên 'chợ mạng'

Chặn thuốc giả lên 'chợ mạng'

Khi một viên thuốc không rõ nguồn gốc dễ dàng được rao bán trên mạng chỉ bằng vài dòng quảng cáo và một đoạn video 'review' nhiều lượt thích, điều bị xâm phạm không chỉ là sức khỏe của người tiêu dùng mà còn là niềm tin bị đánh tráo, trách nhiệm bị bỏ trống.