Ngôi sao và thị hiếu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thành công của một bộ phim không chỉ dựa vào “ngôi sao phòng vé”, mà còn phải chạm đến thị hiếu khán giả.

Xét đến thành công của những bộ phim được đầu tư trăm tỷ đồng mà điện ảnh Việt ghi nhận thời gian gần đây, có hai yếu tố liên quan mật thiết: sức ảnh hưởng của những thương hiệu cá nhân và khả năng đáp ứng thị hiếu khán giả của chính tác phẩm. Minh chứng cho điều này phần nào thể hiện rõ qua mùa phim Tết 2025.

Cuộc đua phim Tết 2025 chưa đến hồi kết khi tranh cãi về chất lượng phim chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Bộ tứ báo thủ ban đầu áp đảo với hàng loạt kỷ lục về lượng vé đặt trước và doanh số bán ra mỗi ngày. Tuy nhiên, Nụ hôn bạc tỷ lại đang có màn lội ngược dòng ấn tượng, minh chứng cho câu nói “đường dài mới biết ngựa hay”. Điểm chung giữa hai phim là đều có ê kíp làm phim dày dạn, đặc biệt là thương hiệu của Trấn Thành và Thu Trang, những người từng đảm nhận nhiều vai trò từ diễn viên, nhà sản xuất đến đạo diễn, với loạt phim đạt doanh thu hàng trăm tỷ đồng. Ở góc độ nào đó, họ được xem là những “ngôi sao phòng vé”!

"Nụ hôn bạc tỷ" đang dẫn đầu doanh thu phòng vé Việt. Ảnh: ĐPCC
"Nụ hôn bạc tỷ" đang dẫn đầu doanh thu phòng vé Việt. Ảnh: ĐPCC

“Ngôi sao phòng vé” không phải khái niệm mới. Nó từng rất được ưa chuộng ở Hollywood và thường gắn liền với tên tuổi của các diễn viên - những tài tử, minh tinh màn bạc mà bất kỳ nhà sản xuất nào cũng khao khát được hợp tác. Điện ảnh Việt cũng từng ghi nhận những diễn viên mà chỉ cần cái tên của họ là đủ thu hút khán giả. Vài năm trở lại đây, danh xưng này không còn dành riêng cho diễn viên mà còn mở rộng sang đạo diễn, nhà sản xuất… Dù vậy, danh xưng này đang có xu hướng ngày càng bị lạm dụng khi một số cái tên chỉ cần góp mặt trong vài phim trăm tỷ đồng là đã được tung hô “ngôi sao phòng vé”. Bởi nếu chỉ xét về doanh thu để nâng một diễn viên, nhà làm phim lên hàng ngôi sao rõ ràng là chưa thể thuyết phục. Sự bảo chứng không thể chỉ đến từ thành tích thương mại, nó còn phải được khán giả đón nhận và giới chuyên môn công nhận qua chính tác phẩm.

Phải thẳng thắn thừa nhận, bất cứ dự án điện ảnh nào có sự góp mặt của những “ngôi sao phòng vé”, lại hợp vai là một lợi thế lớn, đặc biệt về hiệu ứng truyền thông. Nhưng thực tế cũng minh chứng, thành công của một bộ phim không chỉ dựa vào “ngôi sao phòng vé”, mà còn phải chạm đến thị hiếu khán giả. Trường hợp lý tưởng nhất là dung hòa được cả hai yếu tố này. Không ít trường hợp, có phim thắng lớn dù không có ngôi sao và ngược lại, nhiều tác phẩm quy tụ dàn diễn viên hạng A vẫn thất bại thảm hại. Cho dù ở Hollywood, hay ở Việt Nam cũng không thiếu trường hợp từng là bảo chứng doanh thu nhưng rồi dần mất hút do không giữ được chất lượng.

Căn nguyên của vấn đề này chính là bởi thị hiếu của khán giả ngày càng “khó hơn”, đặc biệt trong bối cảnh các nền tảng phim trực tuyến nở rộ, giúp họ tiếp cận nhiều phim nước ngoài chất lượng. Vì lý do đó, họ yêu cầu đối với phim Việt ngày càng cao, từ kịch bản, diễn xuất đến chất lượng sản xuất. Những bộ phim làm sơ sài, thiếu sáng tạo hoặc chỉ dựa vào danh tiếng diễn viên thường không đạt thành công mong đợi, thậm chí rơi vào tình trạng “đầu voi đuôi chuột”. Dù điện ảnh Việt còn ít thương hiệu lớn nhưng vẫn có những tên tuổi đủ sức kéo khán giả đến rạp. Tuy vậy, khi chất lượng phim không đáp ứng kỳ vọng thị hiếu, niềm tin của khán giả sẽ dần phai nhạt.

Xét cho cùng, điểm chạm lớn nhất với thị hiếu người xem vẫn phải đến theo cách thuần túy nhất của điện ảnh: chất lượng của tác phẩm. Hơn ai hết, các nhà làm phim hiểu rằng để chinh phục khán giả, họ không thể chỉ trông chờ vào sức hút ngôi sao, mà phải đầu tư nghiêm túc vào nội dung và cách kể chuyện. Đây không chỉ là bài học cho người làm phim, mà còn phản ánh sự trưởng thành của điện ảnh Việt và thị hiếu khán giả hôm nay, chính vì vậy cuộc đua phim Tết 2025 đang là minh chứng rõ nhất. Sự kỳ vọng từ danh tiếng có thể kéo khán giả đến rạp, nhưng chất lượng phim mới quyết định tác phẩm sẽ trụ rạp trong bao lâu.

Theo VĂN TUẤN (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Điểm trúng huyệt

Điểm trúng huyệt

'Thay đổi cách ứng xử, xóa bỏ định kiến về kinh tế tư nhân...', chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm đã 'điểm trúng huyệt' một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến khối kinh tế tư nhân chưa phát huy hết nội lực để đóng góp vào kinh tế đất nước.

Lại tái diễn luận điệu xuyên tạc về tự do và nhân quyền ở Việt Nam

Lại tái diễn luận điệu xuyên tạc về tự do và nhân quyền ở Việt Nam

Những năm qua, hình ảnh đất nước Việt Nam không ngừng phát triển mạnh mẽ, đạt được những thành tựu vượt bậc về nhiều lĩnh vực, bao gồm vấn đề bảo đảm quyền con người không những là niềm tự hào của mọi người dân trong nước, mà còn nhận được sự công nhận và đánh giá cao của cộng đồng quốc tế.

Lấy quản trị và hỗ trợ làm trọng

Lấy quản trị và hỗ trợ làm trọng

Đề cập đến nhiệm vụ xây dựng pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới, tại hội thảo khoa học cấp quốc gia “Đổi mới tư duy xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”.

Màu xanh áo lính

Màu xanh áo lính

(GLO)- Từ lâu, câu hát: “Màu áo chú bộ đội/Mới trông là màu xanh/Như màu lá trên cành/Trộn vào màu xanh rêu đá” đã trở nên quen thuộc với nhiều người.

Trọng tâm và trọng điểm

Trọng tâm và trọng điểm

Để tăng trưởng quốc gia đạt mức 8% (TPHCM đạt trên 8,5%) trở lên vào năm 2025 và 2 con số trong những năm tiếp theo thì gần như biện pháp duy nhất là kích vào tổng cầu, trong đó cần tập trung tăng tổng mức đầu tư xã hội trong năm 2025.

Bắt kịp xu thế

Bắt kịp xu thế

Liên quan quản lý tiền kỹ thuật số (tiền số, 'tiền ảo'), Tổng Bí thư Tô Lâm vừa nhấn mạnh không để chậm chân, không để mất cơ hội, không tạo khoảng cách hoặc khu biệt với các hình thái tài chính mới cũng như những phương thức giao dịch hiện đại.