Nghề vẽ tranh tường: Kỳ công, sáng tạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm gần đây, xu hướng vẽ tranh tường trang trí ngày càng lên ngôi. Đây là mảnh đất màu mỡ dành cho những người yêu hội họa phô diễn tài năng và thỏa sức sáng tạo.

Tại Trung tâm Trí Việt Gia Lai (hẻm 29 Lê Quý Đôn, phường Ia Kring, TP. Pleiku), anh Cao Dương-Chủ Phòng vẽ Cao Dương (236/28 Phạm Văn Đồng, phường Thống Nhất, TP. Pleiku) cùng vợ đang tỉ mẩn từng nét cọ trên mảng tường rộng khoảng 100 m2. Bức họa này được vợ chồng anh bắt đầu vẽ từ ngày 24-2 và dự kiến sẽ hoàn thành trong 10 ngày tới. Anh Dương chia sẻ: Sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm Mỹ thuật (Trường Đại học Quảng Bình), năm 2009, anh vào Gia Lai để bắt đầu sự nghiệp “trồng người”. Tuy nhiên, sau 1 năm giảng dạy tại một trường tiểu học ở huyện Mang Yang, anh lại quyết định rẽ lối sang nghề vẽ tranh tường.

“Ban đầu, tôi phải đến từng nhà để tìm hiểu nhu cầu hoặc ngỏ lời mời với khách. Đơn hàng đầu tiên của tôi là vẽ tranh phong cảnh cho một gia đình ở huyện Đức Cơ với tiền công 2 triệu đồng. Sau 3 ngày, bức vẽ hoàn thành trong sự hài lòng của chủ nhà. Tiếng lành đồn xa, lượng người tìm đến thuê tôi vẽ tranh tường ngày một đông”-anh Dương nhắc nhớ.

Vợ chồng anh Cao Dương-Chủ phòng vẽ Cao Dương (236/28 Phạm Văn Đồng, phường Thống Nhất, TP. Pleiku) “khoác áo mới” cho bức tường của Trung tâm Trí Việt Gia Lai. Ảnh: M.T

Vợ chồng anh Cao Dương-Chủ phòng vẽ Cao Dương (236/28 Phạm Văn Đồng, phường Thống Nhất, TP. Pleiku) “khoác áo mới” cho bức tường của Trung tâm Trí Việt Gia Lai. Ảnh: M.T

Từ vẽ tranh tường trang trí không gian nhà ở, anh Dương dần mở rộng quy mô với các công trình cho nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, trường học, cơ sở tôn giáo... Tùy theo diện tích, yêu cầu, mục đích mà khách hàng hướng tới, anh Dương có thể vẽ theo mẫu hoặc tự do sáng tạo cho bức tường theo phong cách hội họa của riêng mình. Thời gian hoàn thành 1 bức tranh đơn giản chỉ vài tiếng đồng hồ, còn đối với tranh có nhiều chi tiết phức tạp hoặc vẽ trên diện tích lớn thì kéo dài 1-2 tháng.

“Để vẽ được một bức tranh tường đẹp cần đến nhiều yếu tố. Ngoài việc có năng khiếu về hội họa thì cần có mắt thẩm mỹ, óc sáng tạo, biết chọn chủ đề phù hợp với không gian địa điểm vẽ. Thêm vào đó, người vẽ cũng phải có trí tưởng tượng phong phú, hình dung tốt không gian để chia tỷ lệ và bố cục tranh phù hợp”-anh Dương chia sẻ.

Năm 2022, anh Dương nên duyên chồng vợ cùng chị Phan Thị Hồng Thương-một cô giáo dạy Toán nhưng luôn dành tình yêu đặc biệt cho hội họa. Từ đó đến nay, hành trình theo đuổi đam mê vẽ tranh tường của anh Dương có thêm người bạn đồng hành, sẵn sàng hỗ trợ và chia sẻ khó khăn. Đây cũng là động lực để anh không ngừng sáng tạo và tiếp tục giữ “ngọn lửa” đam mê với nghề.

Tương tự, chị Lê Thị Hoàng Thảo-Giáo viên Mỹ thuật Trường Tiểu học Ngô Mây (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai) cũng bén duyên rồi gắn bó với nghề vẽ tranh tường suốt 8 năm qua. Chị Thảo kể: Năm 2016, một người bạn của chị mở quán cà phê tại TP. Pleiku và nhờ vẽ bức tranh khung cảnh thiên nhiên lên tường để làm điểm check-in cho khách. Sau bức tranh đó, chị nhận được nhiều lời động viên từ bạn bè và bắt đầu thử sức với việc vẽ tranh tường như một “nghề tay trái”. Ngoài thời gian giảng dạy tại trường, chị nhận công trình và miệt mài vẽ. Lúc bấy giờ, trang trí cho quán cà phê và không gian gia đình vẫn là chủ yếu. Sau này, chị mới nhận hợp đồng trang trí, thiết kế tranh tường cho khách sạn, homestay, văn phòng công ty, ngân hàng, bệnh viện… Chị cũng kết hợp với nhiều họa sĩ uy tín trong và ngoài tỉnh để cùng lan tỏa giá trị hội họa qua các bức vẽ.

Chị Lê Thị Hoàng Thảo (bìa phải)-giáo viên Mỹ thuật, Trường Tiểu học Ngô Mây (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai) cùng đồng đội bên một bức tranh vừa hoàn thành. Ảnh: NVCC

Chị Lê Thị Hoàng Thảo (bìa phải)-giáo viên Mỹ thuật, Trường Tiểu học Ngô Mây (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai) cùng đồng đội bên một bức tranh vừa hoàn thành. Ảnh: NVCC

“Trước khi thi công, chúng tôi thường khảo sát để thẩm định chất lượng tường. Nếu chưa đạt, tôi phải xử lý để đảm bảo độ bám bền cho bức tranh. Màu dùng để vẽ cũng phải là loại sơn tốt, pha thêm một số thành phần hóa chất khác nhằm chống ẩm mốc và bám bụi. Sau khi hoàn thành, tôi thường phủ tiếp một lớp dưỡng để giữ màu và giúp bức tranh có chiều sâu hơn. Tuổi thọ trung bình của một bức tranh tường khoảng 10 năm; riêng những bức ở không gian ngoài trời chịu tác động của thời tiết thì giữ được khoảng 4-5 năm”-chị Thảo cho hay.

Với đa dạng chủ đề, tranh tường được nhiều người lựa chọn để tạo điểm nhấn cho không gian sống, sinh hoạt hay kinh doanh; đồng thời truyền tải đến người xem nhiều thông điệp ý nghĩa. Ông Hoàng Đình Hoàng-Giám đốc Trung tâm Trí Việt Gia Lai-chia sẻ: “Sau nhiều năm hoạt động, tôi quyết định làm mới không gian cho Trung tâm bằng những bức tranh sống động, đầy màu sắc trên các bức tường. Trong tranh sẽ khắc họa hình ảnh trụ sở Trung tâm, phía trên là những quả khinh khí cầu chở học sinh với ngụ ý đây sẽ là nơi góp phần chắp cánh cho ước mơ của các em bay cao, bay xa. Sau khi bức tranh này hoàn thành, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với họa sĩ Cao Dương trong một số dự án vẽ tranh tường khác nhằm tạo thêm điểm nhấn cho không gian của đơn vị”.

Không chỉ ở thành thị, nghệ thuật vẽ tranh tường giờ đây cũng đã lan tỏa đến khu vực nông thôn. Anh Phạm Minh Vương-Chủ tiệm cà phê Bàu Cạn 90S (thôn Đoàn Kết, xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông) cho biết: “Tôi bị thu hút bởi bức tranh vẽ trên tường ở một quán cà phê tại TP. Hồ Chí Minh nên đã quyết định thuê họa sĩ trang trí lại tiệm của mình. Bốn bức tranh tường nhanh chóng được hình thành phía trong và ngoài quán, mang phong cách vừa cổ điển vừa hiện đại. Trong đó, có một câu thơ tạo “thương hiệu” cho quán là “Bàu Cạn một sáng tinh mơ/Cà phê, đọc báo, đánh cờ ung dung”. Giữa hàng loạt các quán cà phê truyền thống tại địa phương, tiệm cà phê của tôi với những bức tường bắt mắt bỗng trở nên khác biệt, thu hút khá đông khách đến uống nước, chụp ảnh lưu niệm”.

Khách chụp ảnh lưu niệm với bức tranh vẽ trên tường tại Tiệm cà phê Bàu Cạn 90S (thôn Đoàn Kết, xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông). Ảnh: Mộc Trà

Khách chụp ảnh lưu niệm với bức tranh vẽ trên tường tại Tiệm cà phê Bàu Cạn 90S (thôn Đoàn Kết, xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông). Ảnh: Mộc Trà

Theo các họa sĩ, chi phí vẽ thường dao động từ 200 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/m2 tùy theo diện tích, độ kỳ công của bức tranh. Với mức giá này, vẽ tranh tường cũng được xem là nghề mang lại thu nhập ổn định. Thế nhưng, số người theo đuổi và gắn bó lâu dài với nghề lại khá ít. Nguyên nhân được đưa ra là do vẽ tranh tường ngoài sự vất vả, kỳ công còn phải đối mặt với nhiều nguy hiểm, rủi ro. Trong đó, vất vả nhất là vẽ các mảng tường ở không gian và địa hình không thuận lợi như trần nhà hoặc trên tầng cao, bởi khi đó, người vẽ phải ngửa mặt liên tục, mỏi cổ và rất dễ bị ngã. Chưa kể, họa sĩ vẽ tranh tường phải thường xuyên tiếp xúc với màu sơn, hóa chất, lâu dần gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

“Vậy nên, ai muốn gắn bó với nghề thì nhất định phải thật sự đam mê, kiên trì; đồng thời, phải luôn luôn sáng tạo, đổi mới để bắt kịp với xu hướng và đáp ứng thị hiếu khách hàng”-anh Dương khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null