Năm 2023 dự kiến xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2-1,5 tỉ USD

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam mặc dù hai tuần trở lại đây giá sầu riêng tại thị trường Trung Quốc đang giảm nhưng đây là mặt hàng được người tiêu dùng quốc gia này ưa chuộng.

Chiều 25-6, ông Nguyễn Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả cho biết, thông tin cho thấy Trung Quốc đã thu hoạch vụ sầu riêng đầu tiên đạt khoảng 50 tấn.

Điều này cũng khá bất ngờ, ngoài dự đoán của các doanh nghiệp ngành rau quả Việt Nam. Do đó, sầu riêng Việt Nam còn nhiều dư địa để khẳng định tại thị trường này.

Tuy nhiên, hiện nay tại Trung Quốc nguồn cung sầu riêng dồi dào từ các nước như Thái Lan, Philippines, Việt Nam. Do đó, hai tuần trở lại đây sầu riêng đang bán chậm trở lại và giá sầu riêng tại thị trường này đang giảm.

Theo ông Nguyên, hiện nay một số tỉnh miền Tây đã kết thúc vụ sầu riêng nhưng các tỉnh miền Đông như Đồng Nai, Tây Nguyên…nông dân đang thu hoạch.

Chẳng hạn như Đồng Nai hiện có 11 vùng trồng sầu riêng với diện tích 820 ha được cấp mã vùng trồng. Giữa tháng 6 Đồng Nai đã xuất khẩu 360 tấn sầu riêng sang Trung Quốc và dự kiến năm 2023 sẽ xuất khẩu 20 ngàn tấn sầu riêng.

Sầu riêng được bán 120.000 đồng/kg tại Hội chợ khuyến mãi Shopping Season 2023. ẢNH: TÚ UYÊN

Sầu riêng được bán 120.000 đồng/kg tại Hội chợ khuyến mãi Shopping Season 2023. ẢNH: TÚ UYÊN

Theo ông Nguyên, số liệu từ Tổng Cục hải quan cho biết chỉ mới 5 tháng đầu năm xuất khẩu sầu riêng đạt hơn nửa tỉ USD trong đó thị trường Trung Quốc chiếm 95%.

Bên cạnh đó, sầu riêng Việt Nam không chỉ tập trung xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc mà đã được mở rộng sang các thị trường như Mỹ, EU, Nhật Bản, Úc….

“Do đó, mặc dù giá sầu riêng đang giảm nhưng đây là mặt hàng được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng. Hiệp hội rau quả Việt Nam dự kiến hết năm 2023 kim ngạch xuất khẩu sầu riêng dự kiến đạt 1,2-1,5 tỉ USD”-ông Nguyên nói.

Trước đó, đầu tháng 5 theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, lô hàng sầu riêng Ri6 khoảng năm tấn của Việt Nam do Công ty TT Meridian Ltd (Anh) nhập khẩu chính ngạch đã thông quan, phân phối đến các siêu thị tại Anh.

Kết quả này nhờ hưởng ưu đãi miễn thuế nhập khẩu vào Anh theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Vương quốc Anh (UKVFTA) cùng với chất lượng vượt trội đã giúp sầu riêng Ri6 Việt Nam có lợi thế cạnh tranh tại thị trường Anh so với sầu riêng từ các nước khác.

Đơn cử như sầu riêng Việt Nam được hưởng mức thuế ưu đãi 0% theo UKVFTA trong khi sầu riêng nhập khẩu từ các nước không có ưu đãi thuế chịu mức thuế 8%.

Với lợi thế từ UKVFTA, để tiếp tục xuất khẩu vào thị trường Anh, DN cần có chiến lược tiếp thị kỹ thuật số để giới thiệu các loại trái cây đặc sản Việt Nam đến thị trường này. Đây là xu hướng của thế giới nên DN Việt áp dụng càng sớm càng tốt.

Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm OCOP: Cần quan tâm khâu đánh giá và hậu kiểm

Sản phẩm OCOP: Cần quan tâm khâu đánh giá và hậu kiểm

(GLO)- Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao giá trị nông sản đặc trưng và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Tuy nhiên, để bảo vệ uy tín và chất lượng sản phẩm, công tác hậu kiểm đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

(GLO)- Các quy định về quản lý thuế, hóa đơn chứng từ đối với cá nhân, hộ kinh doanh đang được siết chặt nhằm đưa hoạt động thương mại đi vào khuôn khổ. Ðiều này khiến các hộ kinh doanh mặt hàng “nhà làm” không khỏi lo lắng về hóa đơn đầu vào của các loại hàng hóa.

Công ty cổ phần Phát triển Yến Xuân Cao Nguyên hiện có khoảng 20 dòng sản phẩm yến sào. Ảnh: H.T

Nâng tầm sản phẩm yến sào Gia Lai

(GLO)-Với điều kiện khí hậu mát mẻ, nguồn thức ăn dồi dào, khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai đang trở thành một trong những vùng trọng điểm phát triển nghề nuôi yến. Để yến sào Gia Lai vươn xa, các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng, quảng bá thương hiệu.

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

(GLO)- Trong bối cảnh chuyển đổi số lan tỏa mạnh mẽ đến từng ngõ ngách đời sống, các HTX tại Gia Lai đang cho thấy sự năng động, nhạy bén khi mạnh dạn “lên sàn”, “lên sóng” để giới thiệu và bán sản phẩm qua các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, livestream Facebook.

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

(GLO)- Gần đây, hàng loạt vụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bị phanh phui và xử lý. Tuy nhiên, củng cố niềm tin người tiêu dùng vào hàng hóa và sản phẩm, dịch vụ hiện nay vẫn là thách thức rất lớn.  

Vì một nền thương mại sạch

Vì một nền thương mại sạch

Lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả với quy mô lớn; hàng loạt vụ vứt bỏ hàng hóa nghi hàng gian, hàng giả; nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội sa lưới luật pháp vì trốn thuế, kinh doanh hàng kém chất lượng…

null