Một thời làm truyền thông giáo dục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ sau ngày thống nhất đất nước (1975), sự nghiệp giáo dục miền núi ở phía Nam đặt ra nhiều vấn đề cấp thiết.

Đặc biệt là công tác xóa mù chữ cho người dân và bổ túc văn hóa cho cán bộ từ cơ sở đến cấp tỉnh; giáo dục phổ thông cho con em vùng đồng bào dân tộc thiểu số; việc đào tạo giáo viên miền núi; rồi cơ sở vật chất, trang-thiết bị giáo dục… Trong khi đó, nguồn lực từ Nhà nước còn thiếu thốn trăm bề.

Do vậy, ngành Giáo dục từ trung ương đến địa phương đều quan tâm đến công tác truyền thông bằng nhiều hình thức nhằm khai thác tối đa nội lực trong dân với phương châm phát triển giáo dục bằng mọi cách, dựa vào sức dân là chính, không chỉ xóa mù chữ mà còn nâng cao trình độ cho cán bộ, Nhân dân; phát triển giáo dục phổ thông đến tận buôn làng.

Công tác truyền thông luôn đồng hành cùng với sự tiến bộ của các ngành học, từ mầm non, bổ túc văn hóa đến phổ thông và ngành Sư phạm ở địa phương (ảnh minh họa, nguồn GD&ĐT)

Công tác truyền thông luôn đồng hành cùng với sự tiến bộ của các ngành học, từ mầm non, bổ túc văn hóa đến phổ thông và ngành Sư phạm ở địa phương (ảnh minh họa, nguồn GD&ĐT)

Trong 10 năm đầu phát triển giáo dục ở Gia Lai-Kon Tum (1975-1985), công tác truyền thông luôn đồng hành cùng với sự tiến bộ của các ngành học, từ mầm non, bổ túc văn hóa đến phổ thông và ngành sư phạm ở địa phương, cổ vũ và động viên kịp thời những tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào giáo dục, uốn nắn lệch lạc trong chuyên môn cũng như phát triển đại trà, thúc đẩy sự sáng tạo và tự lực cánh sinh ở các cơ sở giáo dục.

Giai đoạn này tại Sở Giáo dục Gia Lai-Kon Tum, được sự quan tâm của lãnh đạo ngành, một số người có khả năng làm truyền thông trong đội ngũ cán bộ, giáo viên được khuyến khích tham gia viết báo nhằm tuyên truyền, cổ động phong trào giáo dục tỉnh nhà; tổ chức xuất bản tập san giáo dục định kỳ của tỉnh và xuất bản sách tham khảo; phát động các phong trào làm báo tường ở cơ sở; đẩy mạnh phong trào văn hóa-văn nghệ ở các trường học và các phòng giáo dục…

Bấy giờ, lãnh đạo Sở Giáo dục Gia Lai-Kon Tum giao Văn phòng chịu trách nhiệm chính trong công tác truyền thông, phối hợp cùng Phòng Đào tạo và các phòng ban khác để có kế hoạch tuyên truyền, nắm bắt thông tin và cung cấp tài liệu, thông tin cho các cơ quan báo đài; trực tiếp viết tin bài cho các cơ quan truyền thông; lập kế hoạch xuất bản tập san định kỳ (3 tháng 1 số) và các loại sách tham khảo và tuyên truyền…

Năm 1984, lãnh đạo Sở Giáo dục Gia Lai-Kon Tum đề nghị Báo Giáo viên Nhân dân (Báo Giáo dục và Thời đại sau này) cử các nhà báo có kinh nghiệm vào mở lớp đào tạo cộng tác viên cho ngành. Các phòng giáo dục huyện, thị và các trường trực thuộc Sở đều cử cán bộ, giáo viên tham gia lớp truyền thông này. Sau khóa học, Báo đã cấp giấy chứng nhận cho học viên và cấp 3 thẻ thông tín viên cho cán bộ ngành, gồm các anh Trần Chớ, Chử Anh Đào và tôi. Nhiệm vụ của thông tín viên là thường xuyên cung cấp thông tin và viết bài cho Báo.

Đối với tập san Giáo dục Gia Lai-Kon Tum thì có Ban Biên tập do Giám đốc Sở chịu trách nhiệm xuất bản và 3 thành viên trong biên tập gồm: tôi, anh Chử Anh Đào, Cao Tất Tịnh. Tập san chính thức xuất bản từ năm 1984, kinh phí được lập dự toán hàng năm; mỗi số in 1.000 bản với 100 trang/bản, cấp cho các đơn vị trực thuộc ngành Giáo dục tỉnh.

Ngoài các bài viết mang tính chỉ đạo chung của lãnh đạo ngành, tập san còn có các bài viết về những nghiên cứu, kinh nghiệm giảng dạy của nhà giáo, gương tập thể, cá nhân điển hình và trang văn hóa-văn nghệ do nhà giáo sáng tác và cộng tác viên của các ngành khác.

Mỗi năm, Ban Biên tập tổ chức họp cộng tác viên để động viên, khen thưởng cộng tác viên tích cực và rút kinh nghiệm về nội dung và hình thức của tập san để từng bước cải tiến tốt hơn. Tập san Giáo dục tỉnh duy trì xuất bản được hơn 10 năm để lại ấn tượng tốt đẹp cho cán bộ, giáo viên, sau đó phải tạm dừng vì kinh phí hạn chế.

Có thể thấy, công tác truyền thông giáo dục ở Gia Lai-Kon Tum đã làm tốt vai trò của mình, góp phần nhân rộng các điển hình tiên tiến, như phong trào xóa mù chữ, xây dựng các trường bổ túc văn hóa từ huyện đến tỉnh, mở hệ vừa học vừa làm (Trường Vừa học vừa làm Đăk Tô được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động); xây dựng hệ thống bán trú dân nuôi, được Bộ Giáo dục đánh giá cao; giáo dục phổ thông phát triển mạnh ở cơ sở với nhiều đơn vị được Nhà nước và Bộ khen thưởng.

Có thể bạn quan tâm

Không để khó khăn cản trở ước mơ

Không để khó khăn cản trở ước mơ

(GLO)- Đó là những chia sẻ đầy xúc động của các sĩ tử đặc biệt tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại tỉnh Gia Lai. Có em bị khuyết tật bẩm sinh, có em không may bị tai nạn giao thông ngay trước kỳ thi, dẫu khó khăn nhưng các em vẫn không từ bỏ hành trình chinh phục tri thức.

Xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số

Xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số

(GLO)- Dự án “Giáo viên mầm non áp dụng kiến thức và kỹ năng giảng dạy tạo môi trường học giàu ngôn ngữ cho trẻ” tại Gia Lai là dự án hướng đến nâng cao năng lực của giáo viên trong việc xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ tại các trường mầm non vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đại diện nhóm cựu học sinh niên khóa 1997-2000 tặng học bổng cho học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Chư Sê). Ảnh: M.N

Tri ân mái trường xưa

(GLO)- Với mỗi cựu học sinh, mái trường xưa là mảng ký ức không thể phai mờ. Vì thế, nhiều cựu học sinh đã trở về mái trường xưa để tri ân bằng những việc làm thiết thực. Những hoạt động ý nghĩa ấy đã viết tiếp câu chuyện đẹp về tình người, lòng biết ơn và truyền thống “tôn sư trọng đạo”.

Tăng tính tự chủ, sáng tạo của địa phương trong quản lý giáo dục - đào tạo

Tăng tính tự chủ, sáng tạo của địa phương trong quản lý giáo dục - đào tạo

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 142/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nghị định số 143/2025/NĐ-CP quy định phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xúc động những lá thư tri ân

Xúc động những lá thư tri ân

(GLO)- Với học sinh khối 12, mùa hè là thời gian đánh dấu sự trưởng thành để đi đến những chân trời mới và thực hiện hoài bão, ước mơ. Qua những lá thư tri ân, các em gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy-cô giáo và bố mẹ-những người luôn đồng hành, nâng đỡ trong suốt những năm tháng học trò.

Chư Sê: Bàn giao “Bể bơi di động” cho Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Du

Chư Sê: Bàn giao “Bể bơi di động” cho Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Du

(GLO)- Ngày 3-6, Hội Chữ thập đỏ huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Quỹ Phát triển Tài năng Việt-Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood Cao Nguyên, Công ty cổ phần Cà Phê Ông Bầu khánh thành và bàn giao “Bể bơi di động” tại Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Du (xã Dun).

"Gieo chữ" giữa trùng khơi

"Gieo chữ" giữa trùng khơi

Giữa mênh mông trùng khơi, nơi tiền đồn Tổ quốc, những ngôi trường khang trang, vững chãi trên các đảo thuộc huyện Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) vẫn ngày ngày vang vọng tiếng ê a của học trò.

null