Mọi người cùng đi 'BMW'. Tại sao không?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hoàn thành dự án metro đúng tiến độ không chỉ góp phần giải tỏa vấn nạn bao năm về giao thông, mà còn đặt những viên gạch mới để hình thành văn hóa giao thông công cộng: đó là mọi người cùng đi 'BMW'.
 

Trong những lần đi châu Âu, Tokyo và Singapore, người viết thường chọn "BMW" để đi lại vì nó vô cùng tiện lợi và rẻ. "BMW" không phải là thương hiệu xe hơi của Đức, mà là cách chơi chữ tiếng Anh của những người yêu thích đi phương tiện công cộng. Theo đó, B là Bus - xe buýt, M là Metro - tàu điện ngầm và W là Walking - đi bộ.

Bạn chỉ cần lên Google Maps xác định điểm xuất phát và điểm đến, bản đồ sẽ gợi ý những trạm metro và hệ thống xe buýt kết nối tiện lợi nhất.

Ở Đông Nam Á, nhiều quốc gia đã vận hành hệ thống đường sắt đô thị để giải quyết vấn nạn kẹt xe, quá tải hạ tầng, ô nhiễm môi trường. Philippines là quốc gia đầu tiên trong khu vực vận hành hệ thống đường sắt nhẹ trên cao LRT năm 1984 và đang triển khai dự án đường sắt cao tốc ở Manila.

Singapore có hệ thống tàu điện MRT đầu tiên vào năm 1987. Thái Lan sử dụng MRT năm 2004. Gần đây nhất, Malaysia vận hành LRT năm 2016 và Indonesia khai trương MRT năm 2019. Những hệ thống đường sắt đô thị này đã thay đổi diện mạo đô thị ở nhiều quốc gia và giảm nạn kẹt xe rất hiệu quả.

Vì thế, cũng đau đáu sớm được thoát cảnh kẹt xe, người dân TP.HCM hào hứng xem hình ảnh đoàn tàu điện ngầm (metro) đầu tiên của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cập cảng Sài Gòn vào sáng 8-10, sau khi xuất phát từ cảng Osaka, Nhật Bản.

Nhưng metro không chỉ giải quyết kẹt xe và ô nhiễm, nó còn góp phần thay đổi văn hóa giao thông. Câu chuyện ở Jakarta cho thấy rõ điều này. Tháng 3-2019, thủ đô Jakarta của Indonesia đã khai trương hệ thống tàu điện ngầm MRT đầu tiên.

Sau 8 tháng vận hành, báo Straits Times của Singapore ghi nhận về tác động của metro đối với đô thị 30 triệu dân của Indonesia. Theo đó, tuyến metro đầu tiên đã thiết lập "tiêu chuẩn vàng" trong giao thông công cộng: không người ăn xin, không hàng rong, không ai đứng ngồi tùy tiện...

Tất cả hành khách xếp hàng mua vé trong trật tự, nhường nhau lên xuống tàu, không ăn uống, hút thuốc trên tàu và nhà ga. Sau bao năm chịu đựng kẹt xe, tiếng ồn và ô nhiễm, những thay đổi mới được người dân Jakarta chào đón nồng nhiệt.

Tổng thống Widodo, người quyết biến giấc mơ metro của Indonesia thành hiện thực, mãn nguyện nói: "Khi còn là thống đốc Jakarta, tôi được các quan chức giải thích tại sao dự án bị đình hoãn trong 26 năm. Họ chỉ nói về lợi nhuận và tổn thất. Nếu chúng tôi không quyết tâm sẽ không có ngày hôm nay bởi họ chỉ lo cân đong đo đếm thiệt hại. Không có tổn hại nào bằng việc chúng tôi mất khoảng 4,6 tỉ USD/năm do kẹt xe".

Tương tự, mỗi năm TP.HCM, Hà Nội cũng thiệt hại hơn 1 tỉ USD do kẹt xe. Indonesia mất 34 năm để hoàn thành giấc mơ metro ở Jakarta. Việt Nam đi sau và mất khoảng 15 năm, kể từ lúc khởi động dự án năm 2006, dự kiến vận hành thương mại cuối năm 2021.

Đích năm 2021 đang đến rất gần. Sau tuyến metro số 1, chính quyền thành phố cũng đã huy động đủ vốn để xây tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, dự kiến thi công năm 2022 và về đích năm 2026.

Như vậy, giấc mơ lần đầu tiên đi "BMW" của người dân TP.HCM cũng như người dân cả nước sắp thành hiện thực. Hoàn thành dự án metro đúng tiến độ không chỉ góp phần giải tỏa vấn nạn lưu cữu bao năm về giao thông, mà còn đặt những viên gạch mới để hình thành văn hóa giao thông công cộng: đó là mọi người cùng đi "BMW".

Theo QUỲNH TRUNG (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Xác lập vị thế mới

Xác lập vị thế mới

Hội nghị Bộ trưởng thể thao Đông Nam Á lần thứ 8 (gọi tắt là AMMS-8) và Hội nghị quan chức cấp cao về thể thao Đông Nam Á lần thứ 16 (SOMS-16) sẽ diễn ra tại Việt Nam từ ngày 13 đến 17-10 với sự tham gia của hơn 200 đại biểu cùng hàng chục phiên thảo luận.

Tự bảo vệ bản thân

Tự bảo vệ bản thân

Lừa đảo qua mạng là điều tưởng chừng như không còn gì mới mẻ, thế nhưng ngày qua ngày thì vẫn có thêm nhiều nạn nhân sập bẫy rồi bị mất những số tiền không nhỏ, đó là chưa kể các hệ lụy khác.

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Những ngày này, khi nhiều vùng đất còn ngổn ngang, khi cây gãy, nhà tốc mái, nước ngập, đời sống người dân bị xáo trộn, hình ảnh thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ đã minh chứng cho tinh thần xung kích, lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng giữa muôn vàn khó khăn.

Giới hạn nào cho KOL?

Giới hạn nào cho KOL?

(GLO)- Với sức lan tỏa mạnh mẽ, các KOL nói riêng, người nổi tiếng nói chung cần nâng cao nhận thức pháp lý, tuân thủ quy định, đồng thời xây dựng đạo đức nghề nghiệp vững vàng, đặt lợi ích người tiêu dùng lên trên lợi nhuận cá nhân nhằm tạo ra các giá trị tốt đẹp được xây dựng từ niềm tin.

Phép thử cho chính quyền đô thị

Phép thử cho chính quyền đô thị

Trận mưa lụt 'chưa từng thấy' hôm 30.9 tại Hà Nội không thua kém gì trận lụt lịch sử năm 2008. So với thời điểm đó, đến nay đã 17 năm, Hà Nội đã phát triển rất nhanh, giá nhà đã tăng lên hàng chục lần, đắt đỏ thuộc top thế giới.

null