Minh bạch hóa dự án cao tốc Bắc-Nam thông qua đấu thầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Năm 2018, các hoạt động chuẩn bị cho dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ được Bộ Giao thông Vận tải thực hiện khẩn trương, nhất là vấn đề đấu thầu dự án này đang được dư luận quan tâm. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã có những chia sẻ với phóng viên xung quanh vấn đề này.
 

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

- Xin Bộ trưởng cho biết việc chuẩn bị triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam của Bộ Giao thông Vận tải đến nay thực hiện như thế nào?

Trong nhiệm kỳ này, ngành Giao thông vận tải (GTVT) có 3 dự án trọng điểm là cao tốc Bắc - Nam, sân bay quốc tế Long Thành và dự án chống ngập TP Hồ Chí Minh. Dự án chống ngập bị chậm TP Hồ Chí Minh, địa phương đang muốn rút về thực hiện bằng ngân sách thành phố. Sân bay quốc tế Long Thành trong thời gian tới cũng chủ yếu thực hiện giải phóng mặt bằng, đến năm 2019 mới trình Quốc hội xin phê duyệt dự án. Vì thế, ngành chỉ tập trung chủ yếu vào dự án cao tốc Bắc - Nam. Xác định nhiệm vụ trọng tâm như vậy, trong thời gian vừa qua Bộ GTVT đã nỗ lực điều hành theo tiến độ, giám sát, kiểm tra thường xuyên.

Theo kế hoạch dự kiến tháng 7-2018, toàn bộ 11 dự án của cao tốc Bắc - Nam sẽ được phê duyệt. Nội dung phê duyệt gồm: Thiết kế kỹ thuật (gồm các yếu tố thống nhất với địa phương như các đường nhánh, cầu vượt dân sinh, cống hộp, hệ thống thoát nước, thủy lợi…), chính sách đền bù giải phóng mặt bằng.

Đặc biệt, kế hoạch trùng tu, đại tu từng dự án được đưa vào ngay từ khâu lập dự án. Các quy trình, quy phạm, vật liệu mới… cũng sẽ đưa vào ngay từ khâu chuẩn bị để gắn trách nhiệm của nhà đầu tư vào cao tốc này. Ngoài ra, việc đánh giá tác động môi trường của dự án sẽ được thông qua trước khi phê duyệt dự án.

Sau khi dự án được phê duyệt, các Ban Quản lý dự án của Bộ GTVT phải làm việc với Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng của địa phương nơi dự án đi qua và bắt đầu thực hiện giải phóng mặt bằng ngay sau tháng 7 tới.

Mỗi Ban quản lý dự án được Bộ GTVT giao quản lý một dự án, giám đốc các ban phải chủ động mọi công việc được giao. Đến tháng 7 tới, ban nào không thực hiện xong sẽ kỷ luật giám đốc ban đó.

- Vậy cụ thể, các tiêu chí điều kiện để tham gia đấu thầu dự án này như thế nào, thưa Bộ trưởng?

Từ tháng 7 cho đến cuối năm 2018, Bộ GTVT sẽ lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán của dự án. Theo quy định mới, sau khi dự toán và hồ sơ thiết kế kỹ thuật được duyệt mới phát hành hồ sơ mời thầu.

Trước đây, dự án sau khi được phê duyệt có thể phát hành hồ sơ mời thầu ngay. Nhưng với cao tốc Bắc - Nam phải có thiết kế kỹ thuật, lên dự toán chi tiết mới tiến hành phát hành hồ sơ mời thầu để đảm bảo minh bạch quá trình đấu thầu.

Mời thầu sẽ có sơ tuyển sau đó mới vào tham dự thầu. Trong khi tham dự thầu phải đảm bảo nguồn tài chính, đầu năm 2019 sẽ cho tổ chức đấu thầu.

Sau khi đấu thầu, chúng tôi quy định, hết 3 tháng, nhà đầu tư không lo được vốn sẽ huỷ kết quả đấu thầu, tránh tình trạng nhà đầu tư không lo được vốn, không vay được ngân hàng làm trễ công trình.


Đợt đấu thầu cao tốc Bắc - Nam này sẽ khó khăn hơn vì là đấu thầu quốc tế. Để đáp ứng yêu cầu, tư vấn và lập dự án là phải song ngữ, lấy tiếng Anh là chuẩn. Hồ sơ mời thầu sắp tới tiếng Anh là chính để giới thiệu ra quốc tế, do đó trình độ tư vấn cũng đòi hỏi cao. Mỗi Ban quản lý dự án của Bộ GTVT phải cử ra một nhóm các cán bộ, kỹ sư có kinh nghiệm, trình độ ngoại ngữ để làm việc với nước ngoài.

- Để loại trừ yếu tố đấu thầu mang tính hình thức, Bộ GTVT có giải pháp gì để giải quyết vấn đề này?

Về nguyên tắc đấu thầu, nếu đấu thầu lần đầu mà chỉ có một nhà thầu thì sẽ tiến hành chỉ định. Tuy nhiên, hiện nay Bộ GTVT cũng đang trình Chính phủ cơ chế nếu lần đầu tiên không thành công thì Bộ sẽ tiếp tục cho đấu thầu lần 2 đồng thời báo cáo Chính phủ. Nếu Chính phủ thấy thời gian kéo dài quá sẽ trình qua Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, lúc đó nếu muốn đấu thầu lại sẽ thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Về quan điểm của Bộ GTVT, phải đấu thầu ít nhất 2 lần, nếu lần 2 không thành công, Bộ GTVT mới trình Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chủ trương đấu thầu tiếp hay chỉ định thầu. Bộ GTVT không đề xuất chỉ định thầu.

- Xin cám ơn Bộ trưởng!

Quang Toàn/baotintuc

Có thể bạn quan tâm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng kiểm tra dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Dự án đường Nguyễn Văn Linh (thuộc dự án khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh) nằm trên địa bàn các phường Hội Phú và Diên Hồng là công trình trọng điểm của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2022-2025. Tuy nhiên, tiến độ thi công dự án đang bị chậm do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Khắp nơi tràn ngập rác thải. Ảnh: H.P

Gia Lai: Rác thải “bủa vây” đường mới ven sông Dinh

(GLO)- Hai tuyến đường giao thông dọc hệ thống tiêu thoát lũ ven sông Dinh (đoạn qua khu vực 1, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai) lúc mới khánh thành rất sạch đẹp, người dân hay ra hóng mát. Giờ đây, hình ảnh đó đang bị thay thế bởi những đống rác thải, xà bần ngổn ngang tràn ra mặt đường.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

Nhiều cây xanh trong khuôn viên xã Đông (cũ) bị cắt làm củi. Ảnh: Ngọc Minh

Nhiều cây xanh trong khuôn viên xã Đông (cũ) bị cắt bán

(GLO)-Thời điểm sáp nhập, chuyển giao bộ máy hành chính, quanh khuôn viên trụ sở xã Đông, huyện Kbang cũ (nay là Đảng ủy xã Kông Bơ La, tỉnh Gia Lai) có 17 cây xanh đường kính 25-50 cm bị cưa hạ. Các thân cây đã được bán làm củi, còn cành nhánh nhỏ bị đốt hoặc chất thành đống ngổn ngang.

null