Lớp giáo viên đầu tiên của huyện H2

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tôi vừa đến thăm thầy Siu Jé-nguyên Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai. Trong căn nhà ấm áp tại thị trấn Phú Túc, thầy Siu Jé kể về những kỷ niệm khó quên trong quãng đời dạy học của mình.

Thầy Siu Jé hồi nhớ: Đó là những tháng ngày gian khó của lớp giáo viên đầu tiên huyện H2 (nay là huyện Krông Pa). Ngày 25-3-1975, UBND xã Chư Drăng (huyện H2) triệu tập toàn thể thanh niên trong xã tập trung tại rẫy của người dân. Nội dung là nghe cán bộ thông tin về quá trình diễn biến đấu tranh giành lại chính quyền về tay Nhân dân và giải phóng miền Nam cùng một số nội dung quan trọng khác.

Cán bộ chủ trì hội nghị có ông Ama Kao đại diện quân giải phóng và ông Ama Đoai-đại diện chính quyền giải phóng phụ trách xã Chư Drăng. Sau 6 ngày nghe quán triệt và động viên, hầu hết thanh niên đều đăng ký đi học các ngành như: sư phạm, lái xe, bưu điện, y tế, đo đạc, thông tin.

Thầy Siu Jé (hàng đầu, ngồi giữa) dự lễ khai giảng Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Krông Pa năm học 1989-1990 (ảnh nhân vật cung cấp).

Thầy Siu Jé (hàng đầu, ngồi giữa) dự lễ khai giảng Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Krông Pa năm học 1989-1990 (ảnh nhân vật cung cấp).

Ngày 1-4-1975, tất cả thanh niên đã đăng ký tập trung tại trung tâm huyện. Mọi người đều nô nức, phấn khởi lên đường nhận nhiệm vụ. Riêng 12 thanh niên có trình độ cấp II, cấp III thì được đưa vào ngành Giáo dục do ông Đỗ Viết Tý làm cụm trưởng. Trong số đó, huyện giữ lại 3 người dạy lớp bổ túc văn hóa cho cán bộ gồm ông Ksor Wang, ông Ksor Uyên và bà Nay HNhúi.

“Trong khi chờ thông báo đi học, chúng tôi được cử xuống các xã cùng với đoàn công tác của huyện triển khai nhiệm vụ đến chính quyền địa phương. Mục đích là tuyên truyền, vận động người dân tham gia gìn giữ trật tự an ninh, củng cố chính quyền nhân dân, tăng gia sản xuất cải thiện đời sống. Đến ngày 10-4-1975, chúng tôi nhận thông báo đi học lớp sư phạm tại Đak Lak. Học xong, chúng tôi tiếp tục học tập bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ theo bậc học, ngành học rồi trở về huyện để nhận quyết định công tác”-thầy Siu Jé nhắc nhớ.

Trầm ngâm một lát, thầy Siu Jé kể tiếp: “Tuy nhận nhiệm vụ công tác ở các xã vùng sâu, vùng xa, điều kiện vô cùng khó khăn nhưng ai cũng vui vẻ lên đường. Chúng tôi đi bộ đến xã Krông Năng-xã xa nhất của huyện H2 với chiếc ba lô trên vai, đôi dép cao su 4 quai thuận lợi cho việc băng rừng, lội suối. Chúng tôi lấy khẩu hiệu: “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, “Đi dân thương, về dân mến” làm nguồn động viên tinh thần và tạo động lực để làm việc”.

Được sự đồng ý của chính quyền địa phương, thầy Siu Jé và đồng nghiệp phân công nhau đến từng buôn làng vận động mở lớp. Thời điểm này, tiền lương giáo viên chưa có. Lương thực, thực phẩm dựa hoàn toàn vào dân, chủ yếu là cơm trộn bắp hoặc khoai lang, khoai mì cùng với rau rừng. Nhiệm vụ của giáo viên lúc này là ban ngày dạy lớp tiểu học cho học sinh từ 7 đến 10 tuổi; ban đêm dạy lớp bình dân học vụ cho đối tượng thanh niên nam nữ trong làng.

Đèn dầu không có, giáo viên dùng tre hoặc nứa làm đuốc chiếu sáng, cháy hết cây này lại thay cây khác. Giáo viên nhờ dân làng dùng rìu để vạt gỗ thành tấm ván, ghép lại 3-4 miếng thành bảng để viết. Lớp học, bàn ghế đều do bà con làm giúp nên hết sức đơn sơ; chủ yếu là dùng tre nứa, lồ ô làm cột, làm vách, mái thì lợp tranh hoặc lá cọ. Vất vả nhất là tại các khu dân cư nằm rải rác ở các buôn, năm nào, giáo viên cũng phải vận động người dân làm lớp học trong thời gian nghỉ hè 3 tháng để kịp khai giảng năm học mới.

Năm học 1975-1976, các xã: Đất Bằng, Ia Hdreh, Krông Năng bắt đầu mở lớp 1, sau đó, tuần tự học lên lớp 5. Xã nào có điều kiện thì mở lớp 6 nhô. Nếu không có lớp thì các em học sinh đi học tại xã khác hoặc học bổ túc văn hóa ở huyện. Phương pháp giảng dạy của giáo viên chủ yếu là theo cách thức truyền thống: giáo viên viết, đọc cho học sinh nghe và ghi chép, vì lúc này, sách giáo khoa vô cùng khan hiếm. Học sinh phần lớn là người Jrai, chưa có nhiều điều kiện tiếp xúc nhiều với tiếng Việt. Vì vậy, nội dung nào học sinh không hiểu, giáo viên phải giảng giải bằng tiếng Jrai. Thời tiết, khí hậu vô cùng khắc nghiệt khiến anh em giáo viên thường bị sốt rét.

Thầy Siu Jé chia sẻ: “Chúng tôi luôn tự nhủ, dù có vất vả thế nào, mỗi người đều phải phấn đấu, khắc phục vượt qua; bám trường, bám lớp, tất cả vì học sinh thân yêu. Cùng với đó, chúng tôi luôn nâng cao trách nhiệm, giữ vững bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tinh thần đoàn kết hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Khi thời gian công tác đủ 5 năm ở vùng khó khăn nhất, chúng tôi được chuyển về đơn vị mới. Giờ đây, lớp giáo viên chúng tôi đã nghỉ hưu nhiều năm. Sự nghiệp giáo dục của huyện đã có nhiều đổi thay vượt bậc. Bản thân tôi vừa nhận Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng, là niềm vinh dự lớn của người đảng viên, giáo viên. Chúng tôi luôn tự hào là đã cống hiến tuổi trẻ và tri thức của mình cho sự nghiệp giáo dục của huyện”.

Có thể bạn quan tâm

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Một tiết học của học sinh lớp 1.

Rèn kỹ năng tự lập cho học sinh lớp 1

(GLO)- Ngay từ khi bước chân vào môi trường tiểu học, trẻ đã bắt đầu rời xa sự bao bọc quen thuộc của gia đình để hòa nhập với tập thể. Nếu ở giai đoạn này các em được hướng dẫn kỹ năng tự lập thì việc học tập và thích nghi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

Chuyện về những cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

(GLO)- Dù bận rộn với công việc giảng dạy nhưng nhiều cô giáo ở khu vực Tây Gia Lai vẫn dành thời gian tham gia các hoạt động thiện nguyện, bảo vệ môi trường, hiến máu tình nguyện. Đó là cách để họ sẻ chia yêu thương với các hoàn cảnh khó khăn, hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Gia Lai sắp xếp đội ngũ giáo viên trước năm học mới

Gia Lai sắp xếp đội ngũ giáo viên trước năm học mới

(GLO)-Năm học 2025-2026, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai còn thiếu hơn 3.500 giáo viên, nhân viên so với định mức. Sở Giáo dục và Ðào tạo cho biết sẽ tập trung rà soát, điều chuyển và tham mưu tuyển dụng số chỉ tiêu còn lại, đồng thời linh hoạt bổ sung giáo viên hợp đồng kịp thời, nhất là vùng khó khăn.

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Thời gian qua, từ các nguồn lực, ngành giáo dục cùng các địa phương trong tỉnh Gia Lai đã tập trung xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang-thiết bị cho trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, góp phần cải thiện điều kiện dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng khó khăn.

Học sinh Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn say sưa vẽ bích họa về chủ đề đất Võ trời Văn trên bức tường trắng. Ảnh: T.D

“Đất võ trời văn” hiện lên trong những bức bích họa

(GLO)- Bức tường trắng trong khuôn viên Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn (phường Quy Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai) nay được “thay áo” mới bằng hình ảnh đầy màu sắc của tranh bích họa. Ở đây, giáo viên và học sinh đã kể về câu chuyện văn hóa nơi “đất võ trời văn” bằng ngôn ngữ của hội họa.

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

(GLO)- Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa có thông báo về tình hình tiếp nhận trẻ em, học sinh là con của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của tỉnh Gia Lai (trước sáp nhập) về học tập tại các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn các phường ở Quy Nhơn.

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

(GLO)- Ở tuổi “con bồng cháu bế”, nhiều người dân tộc thiểu số (DTTS) tại làng Lung Prông (xã Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) vẫn miệt mài đến lớp học chữ. Không chỉ tiếp cận với ánh sáng tri thức, lớp học xóa mù chữ còn giúp họ mở mang tầm mắt, vượt qua mặc cảm và sự tự ti đã đeo bám bấy lâu.

null