Lớp giáo viên đầu tiên của huyện H2

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tôi vừa đến thăm thầy Siu Jé-nguyên Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai. Trong căn nhà ấm áp tại thị trấn Phú Túc, thầy Siu Jé kể về những kỷ niệm khó quên trong quãng đời dạy học của mình.

Thầy Siu Jé hồi nhớ: Đó là những tháng ngày gian khó của lớp giáo viên đầu tiên huyện H2 (nay là huyện Krông Pa). Ngày 25-3-1975, UBND xã Chư Drăng (huyện H2) triệu tập toàn thể thanh niên trong xã tập trung tại rẫy của người dân. Nội dung là nghe cán bộ thông tin về quá trình diễn biến đấu tranh giành lại chính quyền về tay Nhân dân và giải phóng miền Nam cùng một số nội dung quan trọng khác.

Cán bộ chủ trì hội nghị có ông Ama Kao đại diện quân giải phóng và ông Ama Đoai-đại diện chính quyền giải phóng phụ trách xã Chư Drăng. Sau 6 ngày nghe quán triệt và động viên, hầu hết thanh niên đều đăng ký đi học các ngành như: sư phạm, lái xe, bưu điện, y tế, đo đạc, thông tin.

Thầy Siu Jé (hàng đầu, ngồi giữa) dự lễ khai giảng Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Krông Pa năm học 1989-1990 (ảnh nhân vật cung cấp).

Thầy Siu Jé (hàng đầu, ngồi giữa) dự lễ khai giảng Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Krông Pa năm học 1989-1990 (ảnh nhân vật cung cấp).

Ngày 1-4-1975, tất cả thanh niên đã đăng ký tập trung tại trung tâm huyện. Mọi người đều nô nức, phấn khởi lên đường nhận nhiệm vụ. Riêng 12 thanh niên có trình độ cấp II, cấp III thì được đưa vào ngành Giáo dục do ông Đỗ Viết Tý làm cụm trưởng. Trong số đó, huyện giữ lại 3 người dạy lớp bổ túc văn hóa cho cán bộ gồm ông Ksor Wang, ông Ksor Uyên và bà Nay HNhúi.

“Trong khi chờ thông báo đi học, chúng tôi được cử xuống các xã cùng với đoàn công tác của huyện triển khai nhiệm vụ đến chính quyền địa phương. Mục đích là tuyên truyền, vận động người dân tham gia gìn giữ trật tự an ninh, củng cố chính quyền nhân dân, tăng gia sản xuất cải thiện đời sống. Đến ngày 10-4-1975, chúng tôi nhận thông báo đi học lớp sư phạm tại Đak Lak. Học xong, chúng tôi tiếp tục học tập bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ theo bậc học, ngành học rồi trở về huyện để nhận quyết định công tác”-thầy Siu Jé nhắc nhớ.

Trầm ngâm một lát, thầy Siu Jé kể tiếp: “Tuy nhận nhiệm vụ công tác ở các xã vùng sâu, vùng xa, điều kiện vô cùng khó khăn nhưng ai cũng vui vẻ lên đường. Chúng tôi đi bộ đến xã Krông Năng-xã xa nhất của huyện H2 với chiếc ba lô trên vai, đôi dép cao su 4 quai thuận lợi cho việc băng rừng, lội suối. Chúng tôi lấy khẩu hiệu: “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, “Đi dân thương, về dân mến” làm nguồn động viên tinh thần và tạo động lực để làm việc”.

Được sự đồng ý của chính quyền địa phương, thầy Siu Jé và đồng nghiệp phân công nhau đến từng buôn làng vận động mở lớp. Thời điểm này, tiền lương giáo viên chưa có. Lương thực, thực phẩm dựa hoàn toàn vào dân, chủ yếu là cơm trộn bắp hoặc khoai lang, khoai mì cùng với rau rừng. Nhiệm vụ của giáo viên lúc này là ban ngày dạy lớp tiểu học cho học sinh từ 7 đến 10 tuổi; ban đêm dạy lớp bình dân học vụ cho đối tượng thanh niên nam nữ trong làng.

Đèn dầu không có, giáo viên dùng tre hoặc nứa làm đuốc chiếu sáng, cháy hết cây này lại thay cây khác. Giáo viên nhờ dân làng dùng rìu để vạt gỗ thành tấm ván, ghép lại 3-4 miếng thành bảng để viết. Lớp học, bàn ghế đều do bà con làm giúp nên hết sức đơn sơ; chủ yếu là dùng tre nứa, lồ ô làm cột, làm vách, mái thì lợp tranh hoặc lá cọ. Vất vả nhất là tại các khu dân cư nằm rải rác ở các buôn, năm nào, giáo viên cũng phải vận động người dân làm lớp học trong thời gian nghỉ hè 3 tháng để kịp khai giảng năm học mới.

Năm học 1975-1976, các xã: Đất Bằng, Ia Hdreh, Krông Năng bắt đầu mở lớp 1, sau đó, tuần tự học lên lớp 5. Xã nào có điều kiện thì mở lớp 6 nhô. Nếu không có lớp thì các em học sinh đi học tại xã khác hoặc học bổ túc văn hóa ở huyện. Phương pháp giảng dạy của giáo viên chủ yếu là theo cách thức truyền thống: giáo viên viết, đọc cho học sinh nghe và ghi chép, vì lúc này, sách giáo khoa vô cùng khan hiếm. Học sinh phần lớn là người Jrai, chưa có nhiều điều kiện tiếp xúc nhiều với tiếng Việt. Vì vậy, nội dung nào học sinh không hiểu, giáo viên phải giảng giải bằng tiếng Jrai. Thời tiết, khí hậu vô cùng khắc nghiệt khiến anh em giáo viên thường bị sốt rét.

Thầy Siu Jé chia sẻ: “Chúng tôi luôn tự nhủ, dù có vất vả thế nào, mỗi người đều phải phấn đấu, khắc phục vượt qua; bám trường, bám lớp, tất cả vì học sinh thân yêu. Cùng với đó, chúng tôi luôn nâng cao trách nhiệm, giữ vững bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tinh thần đoàn kết hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Khi thời gian công tác đủ 5 năm ở vùng khó khăn nhất, chúng tôi được chuyển về đơn vị mới. Giờ đây, lớp giáo viên chúng tôi đã nghỉ hưu nhiều năm. Sự nghiệp giáo dục của huyện đã có nhiều đổi thay vượt bậc. Bản thân tôi vừa nhận Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng, là niềm vinh dự lớn của người đảng viên, giáo viên. Chúng tôi luôn tự hào là đã cống hiến tuổi trẻ và tri thức của mình cho sự nghiệp giáo dục của huyện”.

Có thể bạn quan tâm

Nỗ lực khôi phục trường lớp bị ngập sâu trong biển nước ở Gia Lai sau trận lũ lịch sử, thể hiện tinh thần quyết tâm đưa trường học hoạt động sớm nhất.

Chung sức khôi phục trường lớp sau trận lũ lịch sử

(GLO)- Những ngày qua, trận lũ lịch sử đã khiến nhiều trường học ở Gia Lai bị ngập sâu trong biển nước. Khi nước lũ dần rút, dù thời tiết vẫn còn mưa lạnh nhưng cán bộ, giáo viên cùng hàng trăm chiến sĩ đã tất bật dọn dẹp trường, lớp với quyết tâm đưa trường học trở lại hoạt động sớm nhất.

Lớp học không tường: Một ngày ở nông trại - Trải nghiệm "phòng học xanh"

Lớp học không tường: Một ngày ở nông trại - Trải nghiệm "phòng học xanh"

(GLO)- “Phòng học xanh” tại nông trại mở ra cho học sinh THPT Chi Lăng một tiết học không sách vở: tự tay thu hoạch, nấu ăn, trải nghiệm, vui chơi và chế tạo phân vi sinh từ kiến thức hóa – sinh. Một hành trình học bằng mắt thấy – tay chạm – trí hiểu, giúp nuôi dưỡng kỹ năng và tư duy bền vững.

Ngày lễ tri ân 20-11 đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

Ngày lễ tri ân đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

(GLO)- Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay, thay vì những tà áo đẹp và bó hoa rực rỡ, nhiều thầy-cô giáo ở vùng lũ Gia Lai lại đón lễ tri ân trong hoàn cảnh rất đặc biệt. Với họ, mong ước lớn nhất lúc này là cơn lũ sớm đi qua để trở lại lớp học với sự nghiệp "trồng người".

Các hoạt động tri ân thầy cô giáo rộn ràng tại các trường học ở Gia Lai, hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2025.

Rộn ràng mùa tri ân tại các trường học

(GLO)- Những ngày này, các hoạt động tri ân đang diễn ra sôi nổi trên khắp tỉnh Gia Lai hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2025). Mỗi hoạt động đều thể hiện tình cảm sâu sắc, biết ơn dành cho “nghề cao quý nhất” theo cách gần gũi và chân thành nhất.

Những giáo viên không chỉ dạy học…

Những nhà giáo đa năng

(GLO)- Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, nhiều giáo viên còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội hoặc  sáng tạo nghệ thuật. Họ là những nhà giáo đa năng, được mọi người trân quý.

Trái tim người thầy “thắp lửa” tri thức nơi phên giậu Tổ quốc

Trái tim người thầy “thắp lửa” tri thức nơi phên giậu Tổ quốc

(GLO)- Ở phía biên giới xa xôi hay trên hòn đảo nhỏ giữa biển khơi của tỉnh Gia Lai, có những thầy cô giáo vẫn ngày đêm lặng lẽ mang trái tim ấm nóng “thắp lửa” tri thức cho học trò. Mỗi lớp học như một cột mốc tinh thần, dựng xây tương lai cho biết bao đứa trẻ nơi phên giậu Tổ quốc.

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(GLO)- Dạy học 2 buổi/ngày được đánh giá là hướng đi phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, việc triển khai ở nhiều địa phương vẫn đối mặt với thiếu thốn về cơ sở vật chất và giáo viên, cần sự phối hợp từ ngành giáo dục, nhà trường và phụ huynh để bảo đảm hiệu quả.

Cô Đặng Thị Xuân Thảnh - một trong những người thầy "gieo hạt" yêu thương.

Những người thầy "gieo hạt" yêu thương

(GLO)- Dẫu trải qua nhiều trở ngại nhưng nhiều nhà giáo vẫn hết mình gắn bó với hành trình “trồng người” nơi vùng đất Gia Lai. Họ không chỉ mang đến kiến thức mà còn là người "gieo hạt" yêu thương, là điểm tựa cho bao thế hệ học trò vươn lên nuôi dưỡng ước mơ.

null