Lắng nghe tiếng nói chủ nhân di sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Làm thế nào để bảo vệ toàn vẹn không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên trước rất nhiều thách thức, áp lực hiện nay. Đây là vấn đề chính yếu đặt ra tại hội thảo khoa học bàn về chủ đề này với sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học, nhà nghiên cứu văn hóa, quản lý văn hóa. 
Đã 9 năm kể từ sau Festival Cồng chiêng Quốc tế tại Gia Lai mới lại có  sự tập hợp các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong một hội thảo bàn về bảo tồn và phát huy các giá trị của di sản văn hóa nhân loại. Theo giáo sư, tiến sĩ (GS,TS) Tô Ngọc Thanh, sau khi được UNESCO vinh danh, các tỉnh Tây Nguyên đã có những biện pháp bảo tồn và phát huy giá trị của cồng chiêng như: kiểm kê số lượng nhạc cụ, số lượng nghệ nhân và hiện trạng thực hành trong đời sống hàng ngày. Nhiều nơi mở lớp truyền dạy, tổ chức các liên hoan cồng chiêng sử dụng trong hoạt động du lịch… Những cố gắng này góp phần duy trì một bộ phận của di sản cồng chiêng trong các hoạt động văn hóa cơ sở. Tuy nhiên, công tâm mà nói, những cách làm trong thời gian vừa qua không mấy hiệu quả, không hấp dẫn công chúng, nhất là với lớp trẻ, và trên thực tế không bên vững. 
Đừng “gieo vừng ra ngô” 
Ý kiến của GS,TS Tô Ngọc Thanh mở đầu hội thảo khai mở rất nhiều vấn đề trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản trong giai đoạn hiện nay. Theo GS,TS Tô Ngọc Thanh, muốn bảo tồn cần phải hiểu đúng: “Người ta chỉ có thể bảo tồn cái gì đã có, đã trải qua năm tháng lịch sử và đã được định hình, định danh với những giá trị và đặc trưng riêng có, đã được nhiều thế hệ cha ông chúng ta chọn lọc và gìn giữ. Như thế, chúng ta phải bảo tồn di sản toàn vẹn và đồng bộ của một thực thể như nó đã từng tồn tại”. 
Quang cảnh hội thảo với chủ đề “Bảo vệ và phát huy giá trị Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên”. Ảnh: Hoàng Ngọc
Quang cảnh hội thảo với chủ đề “Bảo vệ và phát huy giá trị Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên”. Ảnh: Hoàng Ngọc
Trên quan điểm này, ông cho rằng, có một số vấn đề phải nhìn nhận lại trong cách mà các tỉnh đang làm. Ví dụ như dàn chiêng cải tiến nhân danh là “hiện đại hóa”, “cải biên-nâng cao” thực chất là bước “cải lùi” di sản, là “gieo vừng ra ngô”. Ông nhấn mạnh: “Các bài chiêng vốn là những tác phẩm âm nhạc đa thanh, biểu hiện một trình độ thẩm âm cao của người Tây Nguyên. Đem treo tất cả chiêng của một dàn chiêng vào cây tre dài rồi cho một người chạy đi chạy lại, gõ từng cái chiêng một, biến một tác phẩm đa thanh thành đơn thanh đã làm biến đổi giá trị vốn có của nghệ thuật âm nhạc độc đáo này”. Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền-Viện Văn học-Nghệ thuật quốc gia đồng quan điểm hoàn toàn khi cho rằng: “Loại nhạc cụ dân tộc cải biên đó chỉ là thứ âm nhạc giả Tây Nguyên hay mạo danh Tây Nguyên mà thôi, không thể coi đó là đại diện cho hệ giá trị các tộc người trên dãy Trường Sơn”. 
Nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu cũng cho rằng, muốn bảo tồn trước hết phải hiểu đúng bản chất của không gian văn hóa cồng chiêng. Đó không chỉ là bảo tồn cái cồng, cái chiêng mà còn rất nhiều thành tố khác. Tiến sĩ Buôn Krông Tuyết Nhung-Trung tâm Khoa học-Xã hội và nhân văn Tây Nguyên, Đại học Tây Nguyên nêu lên một thực tế: “Chính quyền các tỉnh Tây Nguyên đã và đang nỗ lực không ngừng tổ chức các hoạt động để từng bước khôi phục các giá trị văn hóa cồng chiêng. Tôi vừa đi 1 vòng Gia Lai-Kon Tum trước Festival nhưng không khỏi chảy nước mắt trước thực trạng diễn ra. Có ngôi làng ở Gia Lai, nhà rông truyền thống từng hiện diện một cách kiêu hãnh, là chỉ dấu đầu tiên để nhận diện làng và văn hóa làng, lần trở lại này tôi đã phải chứng kiến một bức tranh buồn khi chính quyền cho xây nhà sinh hoạt cộng đồng ngay trước nhà rông, đẩy một thực thể giàu giá trị văn hóa lùi lại phía sau. Các giá trị truyền thống cần phải đặt ở đâu, ít ra cũng phải ngang hàng với những cái mới, nếu không muốn nói là phải đề cao, vì đó là những giá trị đã được định danh. Hoặc có nơi ngành văn hóa lại đem tượng nhà mồ đặt trong ngôi nhà rông của làng. Đây là một điều rất cấm kỵ trong văn hóa, xuất phát từ sự thiếu hiểu biết. Bà con rất kiêng chuyện này, vì việc đem tượng nhà mồ về làng là một điều xui xẻo. Đó là vài ví dụ điển hình để thấy rằng bảo tồn và phát huy không gian văn hóa cồng chiêng hôm nay cần một sự hiểu biết nhất định, nếu không sẽ là một sự nguy hại đối với di sản”.
Các nghệ nhân công chiêng trình diễn cồng chiêng. Ảnh: Đức Thụy
Các nghệ nhân công chiêng trình diễn cồng chiêng. Ảnh: Đức Thụy
Nhà nghiên cứu văn hóa Linh Nga Niek Dăm còn nêu lên một thực trạng khác trong công tác bảo tồn hiện nay: “Đã có những cuộc liên hoan cồng chiêng định kỳ của các địa phương nhưng sự chuyển biến của công tác bảo tồn sánh với sự mất đi hoặc biến dạng vẫn còn chênh chao lắm. Đó là vì những việc làm, những lễ hội chỉ diễn ra bên lề cộng đồng, chưa phải là đời sống thực của nó”. Tham gia câu chuyện bảo tồn, các đại biểu đồng thời cũng nhận diện những thách thức hiện nay trong công tác này như tốc độ đô thị hóa, sự mất rừng đã làm mất đi không gian sinh sống vốn có của cồng chiêng…từ đó đề xuất những giải pháp hữu hiệu, cách làm phù hợp, thiết thực cho mục tiêu bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng trong giai đoạn hiện nay
Lắng nghe tiếng nói của chủ nhân di sản 
Ông Siu Tâm-Trung tâm Văn hóa-Nghệ thuật Kon Tum, địa phương có những cách làm rất tốt trong hoạt động bảo tồn, đề xuất: “Cần có sự nghiên cứu nghiêm túc, bài bản và khoa học về công tác này, nhưng cần phải biết lắng nghe ý kiến bà con, nghệ nhân, xem họ nói như thế nào về cách làm của chúng ta, bởi chính họ mới là chủ nhân của di sản này. Bên cạnh đó, từng bước đưa cồng chiêng rộng rãi vào trường học, đặc biệt trong các trường dân tộc nội trú”.
Nhà nghiên cứu Linh Nga Niek Dăm cho rằng, tổ chức các liên hoan hay ngày hội cần ở trong chính buôn làng, để bà con tự hào vừa là chủ thể và là khách thể của ngày hội. Nhà nghiên cứu này cũng cho rằng lâu nay chúng ta chỉ chú trọng truyền dạy cồng chiêng mà quên đi truyền dạy nghệ thuật dân gian Tây Nguyên, cần chú ý vấn đề này, kể cả trong buôn, bon, trong trường học. Nên phối hợp với các tôn giáo để cùng nhau bảo tồn, gìn giữ không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên. Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền nêu quan điểm rằng, các festival cồng chiêng chỉ là hình thức, không phải là đời sống thật sự của cồng chiêng. Vì vậy, muốn bảo tồn, cần phải hiểu môi trường sống thực sự của di sản mới trúng đích. 
Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy
Với tư cách chủ nhà, ông Phan Xuân Vũ-nguyên giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh cũng đóng góp vào hội thảo những vấn đề rất thực tiễn: “Từ hội thảo 2009 do cố GS Trần Văn Khê chủ trì đến nay, dù có nhiều thách thức trong gìn giữ, bảo tồn nhưng có thể khẳng định giá trị trường tồn của Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay cần có chính sách đãi ngộ đối với nghệ nhân, từng gia đình, từng cộng đồng tham gia làm tốt hoạt động này. Phục hồi môi trường diễn xướng của cồng chiêng và sinh hoạt văn hóa cồng chiêng, phục dựng các lễ hội truyền thống…  trên quan điểm kế thừa. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác điền dã, sưu tầm, ghi chép những bài chiêng, sinh hoạt văn hóa, âm nhạc gắn với cồng chiêng làm tài liệu lưu giữ và quảng bá..”.
Nằm trong các sự kiện của Festival Cồng chiêng Tây Nguyên 2018 tại Gia Lai, hội thảo với chủ đề “Bảo vệ và phát huy giá trị Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” do Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam phối hợp với tỉnh Gia Lai tổ chức vào sáng 1-12, thu hút 46 tham luận gửi về và 20 ý kiến đóng góp trực tiếp tại hội thảo của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu. 
Hoàng Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Chuyện quanh gian bếp nhà Ma Hoa

Chuyện quanh gian bếp nhà Ma Hoa

(GLO)- Nhiều năm qua, căn bếp của già làng Kpă Jao-người trong buôn vẫn quen gọi là Ma Hoa (buôn Chính Hòa, xã Phú Túc, tỉnh Gia Lai) dần trở thành bảo tàng sống, lưu giữ ký ức về đời sống, văn hóa, gợi lại thanh âm của bao mùa lễ hội đã qua.

Giải mã 'năm số 9'

Giải mã 'năm số 9'

Trào lưu “năm số 9” hay "năm thế giới số 9" bùng nổ trong ngày 9/9. Không chỉ nhiều bạn trẻ hưởng ứng, chia sẻ những bài học, chiêm nghiệm của bản thân mà nhiều nghệ sĩ Việt cũng hưởng ứng.

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

(GLO)- Tham gia Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2025, các tay máy Gia Lai đã đạt giải thưởng cao hoặc có tác phẩm được chọn triển lãm, củng cố kỳ vọng về lứa nghệ sĩ kế thừa với tố chất trẻ trung, tư duy nhanh nhạy và cực kỳ nghiêm túc trong sáng tạo nghệ thuật.

Hát bội ngân vang trong lễ giỗ danh nhân Đào Tấn

Hát bội ngân vang trong lễ giỗ danh nhân Đào Tấn

(GLO)- Cuối tuần qua, tại Đền thờ danh nhân văn hóa Đào Tấn (thôn Vinh Thạnh 1, xã Tuy Phước), lễ giỗ tưởng niệm 118 năm ngày mất của Hậu tổ nghệ thuật hát bội không chỉ là dịp tri ân công lao bậc tiền nhân, mà còn là cơ hội để các nghệ nhân giao lưu, chung tay gìn giữ di sản hát bội Bình Định.

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Sau thành công vang dội của bản điện ảnh, "Mưa đỏ" tiếp tục gây “cơn sốt” trên thị trường xuất bản. Nhiều hiệu sách cho biết độc giả phải chờ tới 15-20 ngày mới nhận được tiểu thuyết. Hiện tại, lượng đặt hàng sách đã vượt xa dự đoán, lên tới hàng chục nghìn cuốn chỉ trong ít ngày.

Họa sĩ Mai Thị Kim Uyên: “Soi lòng giữa mênh mông”

Họa sĩ Mai Thị Kim Uyên: “Soi lòng giữa mênh mông”

(GLO)- Càng gần đến ngày ra mắt triển lãm cá nhân “Những vì sao trong đêm”, ánh đèn bên giá vẽ của nữ họa sĩ Mai Thị Kim Uyên càng thao thức. Nhiều lần, ánh đèn khuya tan hòa vào những tia sáng đầu ngày để cho Uyên được tự do đến tận cùng trong cuộc mê mải tìm kiếm chính mình.

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

(GLO)- Cồng chiêng của người Jrai và người Bahnar cùng sinh sống trên mảnh đất Gia Lai đã hòa quyện trong mạch nguồn chung của bản sắc-niềm tự hào văn hóa truyền thống. Tiếng cồng chiêng nối liền con người với đất trời, gắn kết bền chặt cộng đồng nơi rừng núi.

Chuyện ngôi làng Bahnar từng “bước vào” phim

Chuyện ngôi làng Bahnar từng “bước vào” phim

(GLO)- 43 năm trước, làng Ktăng (xã KDang) từng “bước vào” bộ phim Chiếc vòng bạc, trở thành “nhân vật điện ảnh” đặc biệt. Vẻ đẹp văn hóa và sức sống của một ngôi làng Bahnar đã được gìn giữ, phát huy suốt nhiều thập kỷ qua.

Mùa mận Tết Độc lập

Mùa mận Tết Độc lập

(GLO)- Trời chuyển nắng. Mấy cây mận trước sân đã chi chít nụ lu lú. Vài cành đong đưa rưng rưng gió, khiến nụ hoa cứ e ấp mãi chẳng muốn căng bung. Thanh tựa cửa trông ra, thở ra một hơi dài như muốn tuôn theo cái nồng rực, bức bối.

Khán giả Gia Lai xúc động với “Mưa đỏ”

Khán giả Gia Lai xúc động với “Mưa đỏ”

(GLO)-Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, tại một số rạp chiếu phim trên địa bàn tỉnh, nhiều khán giả xếp hàng dài chờ mua vé để xem phim "Mưa đỏ". Nhiều suất chiếu nhanh chóng kín chỗ, phản ánh sức hút đặc biệt của tác phẩm này chỉ sau thời gian ngắn ra mắt. 

Bền bỉ với hành trình đọc sách

Bền bỉ với hành trình đọc sách

(GLO)- Các cuộc thi khuyến đọc trên địa bàn tỉnh Gia Lai vừa tổ chức tổng kết và trao giải. Câu chuyện của các cá nhân, tập thể tham gia cuộc thi đã một lần nữa khẳng định, đọc là một hành trình dài cần tính kiên trì, bền bỉ để từ đó lặng lẽ tích lũy tri thức và trưởng thành.

null