Lại bạo lực học đường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những ngày qua, cư dân mạng bức xúc, đau xót trước một clip khoảng 2 phút ghi lại cảnh 5 bé gái lớp 7 đánh và sỉ nhục bạn thậm tệ chỉ vì một mâu thuẫn rất nhỏ

 

Những kiểu bạo lực này sẽ là nỗi ám ảnh lâu dài với nạn nhân.

"Chuyện gì đang xảy ra?", "Nếu là con mình thì sao?", "Chừng ấy tuổi sao có lời nói và hành vi khủng khiếp vậy?"... Những bình luận không thể kìm nén được của những bậc phụ huynh trước sự việc, phần nào cho thấy mức độ bất an.

Nhiều người cho rằng bạo lực học đường luôn xảy ra nhưng với công nghệ tiện dụng và mạng internet phổ biến như hiện nay nên chúng ta thấy ngày càng nhiều. Thế nhưng, cũng không ít bậc phụ huynh nhìn nhận mức độ đã tăng, sự kiểm soát chưa hiệu quả và có vẻ như nhiều nơi không muốn phân định giữa mâu thuẫn ở trường học và bạo lực thực sự trong môi trường này. Dù là ở góc độ nào thì thực trạng trên đã đáng báo động và cần giải pháp cấp bách.

Bạo lực học đường không đơn giản chỉ là giữa học sinh và học sinh mà còn thể hiện ở những khía cạnh ghê gớm khác. Cách đây chưa đến 2 tuần, một cậu học sinh lớp 1 ở tỉnh Hòa Bình bị phụ huynh của bạn đánh phải nhập viện chỉ vì chơi đùa giật chiếc mũ của bạn. Những hành vi côn đồ này chắc chắn sẽ ám ảnh toàn bộ học sinh của trường và cả giáo viên chứ không chỉ dừng lại một sự việc cụ thể, cho dù người đàn ông nói trên đã bị khởi tố.

Bạo lực có khi lại đến từ chính người dạy dỗ học sinh. Cách đây chưa lâu, một giáo viên ở TP HCM phạt học trò nói chuyện trong giờ học bằng cách buộc các em phải tự tát mình trước lớp.

Đó là sơ lược các kiểu bạo lực về thể chất, còn bạo lực về tinh thần thì cũng vô vàn cách: bêu riếu học sinh trước lớp vì mắc lỗi, gửi hình ảnh học sinh kém bị phạt về gia đình, ép buộc con cái phải học ngày đêm để giỏi hơn các bạn, đe dọa bạn học mỗi ngày đến lớp... Kiểu bạo lực nào cũng để lại những di chứng nặng nề. Các nhà tâm lý học đã có kết luận rằng bạo lực không trực tiếp dẫn đến nạn tự tử, buông xuôi nhưng cưỡng bức tâm lý dẫn đến trầm cảm và từ đây khó lường được hành vi của trẻ. Đối với đối tượng gây ra bạo lực cũng bị tác hại rất lớn, bởi thói quen này dễ hình thành tính cách khi trưởng thành.

Không còn cách nào khác, ngăn chặn bạo lực học đường là việc tất yếu phải làm vì bất cứ đứa trẻ nào cũng có thể trở thành nạn nhân của nó ở mọi lứa tuổi, mọi cấp học. Một số quốc gia rất mạnh tay trong vấn đề này, như ở Mỹ có đến 49/51 bang có những điều khoản hay chính sách nhằm giải quyết thực trạng; 12 bang trong số này có cả mức phạt hình sự, thậm chí là bắt giam tùy mức độ. Nhiều nơi rất nghiêm khắc không chỉ với học sinh mà cả với phụ huynh khi để con mình gây bạo lực trong trường học.

Hành vi sai trái từ một người chưa trưởng thành không bao giờ là hậu quả của cá nhân. Nó là tổng hợp những bất cập từ gia đình, nhà trường và cả xã hội trong quá trình đứa trẻ nhận thức về cuộc sống. Trong ý nghĩa này, những đứa trẻ bạo lực vừa là thủ phạm nhưng cũng vừa là nạn nhân.

Theo Hồ Phi (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

null