Kỳ bí truyền nhân môn phái làm bùa trị rắn tại rừng U Minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Gặp chúng tôi, chị Hường khẳng định, cha chồng mình là đệ tử chân truyền của phái bùa Lỗ Ban, có phương pháp làm bùa trị rắn kỳ bí tại rừng U Minh.
 
Lá bùa rắn huyền bí thầy Bảy An dùng để trị rắn.
“Mục sở thị” “bảo bối” của cao nhân

Hàng năm, thầy Bảy An vẫn thường tổ chức ngày cúng “ra binh” và cúng “tổ nghiệp” vào ngày 3/1 và ngày 5/5 âm lịch. Trong lễ cúng phải có một con gà trống trắng, một con gà thường để dâng tổ xà. Chuyện cầu cúng linh ứng đến đâu không rõ nhưng chị Hường khẳng định rằng, trong suốt ngày làm lễ, rắn từ đâu kéo về chầu chực xung quanh nhà rất đông. Đến khi lễ xong, chúng lại kéo nhau đi hết. Trước khi thầy Bảy An qua đời có dặn con trai rằng, sau này làm lễ cúng thì bỏ qua công đoạn gọi rắn về, tránh việc rắn cắn người ta gây họa.

Trong những ngày lang thang khắp miệt U Minh Hạ (huyện Trần Văn Thời, Cà Mau), qua tiếp xúc nhiều người trong giới trị rắn độc, chúng tôi được giới thiệu đến một người chuyên trị rắn nổi tiếng ở U Minh, đó là anh Đặng Hoàng Viên (47 tuổi, ở xã Trần Hợi). Khi chúng tôi tìm đến thì anh Viên đang đi trị rắn ở sâu trong rừng. Tiếp chúng tôi là chị Nguyễn Thị Hường (46 tuổi), vợ anh Viên. Chị Hường chuyên phụ chồng làm bùa, làm thuốc trị rắn nên khá am hiểu nghề gia truyền. Chị Hường cho biết, gia đình chồng chị đã nhiều đời làm bùa rắn. Trong đó, cụ Đặng Bình An (thường gọi là thầy bùa Bảy An, cha chồng chị, đã mất) tiếng tăm lừng lẫy khắp vùng.
Sinh thời, ông Bảy An là thầy bùa hệ phái Lỗ Ban (phái bùa rất thịnh hành ở U Minh đầu thế kỷ 20), nắm giữ nhiều bí quyết làm bùa. Bên cạnh đó, ông An còn có những bài thuốc làm từ thảo dược quý lấy trong đại ngàn U Minh. Đó là bài thuốc “cải tử hoàn sinh” có khả năng cứu người bị rắn độc cắn chết lâm sàng sống lại, bài thuốc hộ mệnh mang trong người đi rừng khiến rắn độc phải tránh xa, hay loại thuốc bôi vào bàn tay đến hang rắn vỗ 3 cái là chúng chui ra quy phục. Để chứng minh những điều mình nói, chị Hường vào nhà lấy ra cho chúng tôi xem một mảnh giấy hình chữ nhật bằng lòng bàn tay màu vàng ố, bên trong có vẽ những nét ngoằn nghèo bằng bút bi rất khó hiểu. Chị cho biết, đó là lá bùa hộ mệnh đã được cúng “tổ nghiệp” dành cho người đi rừng mà sinh thời thầy Bảy An đã làm. “Khi đeo lá bùa này vào người thì đi rừng sẽ không lo gặp rắn độc”, chị Hường khẳnh định. Trước sự nghi hoặc của chúng tôi, chị Hường cho biết bản thân không dám khẳng định loại bùa này linh nghiệm tuyệt đối. Thế nhưng chị khẳng định lúc còn sống, thầy Bảy An thường làm loại bùa này và dân chúng dến xin rất đông.
 
Chị Nguyễn Thị Hường kể chuyện về thầy rắn Bảy An.
Qua những gì chúng tôi tìm hiểu thì vùng U Minh ngày xưa từng tồn tại một phái bùa rất thịnh hành là phái Lỗ Ban. Nhiều người theo học môn phái này có công năng rất cao trong việc trị rắn. Họ rất kín tiếng, không tiết lộ về phương pháp luyện, ngoại trừ đệ tử chân truyền. Nói về điều này, chị Hường bảo: “Sinh thời, thầy Bảy An đã lĩnh hội được các tuyệt chiêu của môn phái Lỗ Ban trong vùng. Đó là chuyện thực, hiện tại còn rất nhiều nhân chứng biết về thầy Bảy An đang sống ở U Minh này”.
Khi nhắc đến vấn đề này, cụ Hai Tây (chúng tôi từng đề cập trong kỳ trước) sinh cùng thời với thầy Bảy An, rất dè dặt tâm sự, ai hiểu thì cụ mới chia sẻ chứ nếu bí quyết rơi vào tay kẻ tà tâm thì hậu quả khôn lường. Chỉ chúng tôi xem hình xăm bằng mực ngoằn nghèo trên cánh tay trái đã mờ vì năm tháng, cụ bảo đó là chữ “chư vị”. Theo cụ, những ai theo học môn phái này khi thành tài đều xăm chữ hiệu của môn phái. Trước đây cụ theo học môn phái Lỗ Ban từ một ông thầy cao tay ẩn dật trong đại ngàn U Minh rồi hành nghề trị rắn. Thấy chúng tôi vẫn tỏ vẻ không tin, ông cụ cười khà khà rồi đọc một loạt những câu thần chú nghe có vẻ huyền bí. Chúng tôi đề nghị cụ kể thêm về chuyện trị rắn bằng bùa Lỗ Ban thì cụ một mực lắc đầu từ chối.
Biệt tài điều khiển rắn
U Minh ngày trước có vô số rắn độc như hổ mây, mái gầm, chàm oạp, cạp nong… Không ít người đi rừng hay đi làm ruộng đã từng bỏ mạng vì rắn độc. Tuy nhiên, với thầy Bảy An thì lại là chuyện khác. Ông có loại bùa chú có thể khiển rắn theo ý muốn, dù rắn độc đến cỡ nào cũng không dám cắn ông. Chính vì vậy mà người dân coi thầy Bảy An như một cao nhân danh bất hư truyền chuyên thu phục độc xà mà đến nay chưa ai có thể vượt qua. “Tôi từng chứng kiến một lần bố chồng tôi ra đồng trị rắn. Biết trong lỗ một bờ đìa có con rắn hổ đất (loài rắn cực độc) đang trú ngụ, ông liền ghé vào đọc nhẩm một câu thần chú. Tiếp theo, ông vỗ tay ba cái vào miệng hang thì con rắn lặc lè chui ra, lơ ngơ như bị trúng thuốc. Tôi có hỏi đó là bùa gì nhưng ông nhất định không nói”, chị Hường kể. Nhiều người làm nghề chữa rắn cắn ở U Minh cũng cho rằng, kết hợp bùa với các loại thuốc dân gian rồi bôi vào tay thì rắn vô cùng kỵ, dù có dữ mấy cũng nằm yên để người ta bắt dễ dàng.
Có một câu chuyện về thầy rắn Bảy An mà đến nay khắp vùng U Minh hạ vẫn rỉ tai nhau. Một lần, có người không tin khả năng thu phục rắn của thầy Bảy An nên đến nhà thách thầy sai khiến rắn cắn anh ta. Có thuốc giải độc trong tay, thầy Bảy An quyết định cho anh ta một phen sáng mắt để sau này khỏi ngông cuồng. Ngay trong buổi chiều đến nhà thầy Bảy An về, khi ngang qua cầu xã Khánh Xuân thì anh này bất ngờ bị rắn độc cắn. Anh ta sợ quá, cuống quýt quay lại lạy thầy Bảy An xin thuốc. Thầy Bảy An cứ lạnh lùng làm thinh cho đến khi chất độc bắt đầu phát tác thì mới ra tay cứu chữa. Sau đận đó, người này không dám phủ nhận khả năng trị rắn của thầy Bảy An nữa. “Chuyện bố chồng tôi có sai rắn cắn người đàn ông kiêu ngạo kia hay không thì ngoài ông ra chẳng ai biết cả. Chỉ biết là người đàn ông bị rắn cắn ngày đó nay vẫn sống khỏe ở U Minh”, chị Hường cười kể.
Là một người chuyên làm bùa rắn, nhưng sinh thời thầy Bảy An sống rất đạm bạc, không mưu cầu tư lợi. Ông đã cứu vô số trường hợp người dân bị rắn cắn “thập tử nhất sinh” bằng phương pháp huyền bí của mình nhưng không bao giờ nhận lấy ơn huệ. Thầy rắn Bảy An có nhiều con cái, nhưng trước khi qua đời ông chỉ truyền lại kinh nghiệm trị rắn cho hai người con là anh Đặng Hoàng Viên và anh Đặng Hoàng Phương. Hiện anh Đặng Hoàng Viên cũng là một thầy trị rắn nổi tiếng ở xã Trần Hợi. Tuy anh Viên làm được nhiều loại bùa trị rắn nhưng cũng chỉ lĩnh hội được một phần rất nhỏ tài năng và kinh nghiệm của cha mình mà thôi.    
Dân Việt/Theo Vân Linh (GĐXH)

Có thể bạn quan tâm

Giữa tầng mây giữ trời

Giữa tầng mây giữ trời

(GLO)- Đỉnh Hàm Rồng cao hơn 1.000 m so với mực nước biển. Sườn núi sương mờ bao phủ này là nơi cán bộ, chiến sĩ Đài Quan sát thuộc Đại đội Thông tin (Phòng Tham mưu, Lữ đoàn Pháo phòng không 234, Quân đoàn 34) đồn trú.

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Trong thời đại mà một thiết bị đeo tay có thể chứa đến 60 triệu bài hát, việc lựa chọn nghe nhạc từ một chiếc đĩa than tưởng như là lỗi thời. Nhưng thực tế, đó lại là biểu hiện của một xu thế tìm lại sự nguyên bản, chậm rãi và thật lòng trong trải nghiệm thưởng thức.

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ lọt Top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ và hành trình vào top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

(GLO)- Với nghiên cứu về ô nhiễm vi nhựa và công nghệ xử lý nước thải, Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ (SN 1985, Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai) được Đại học Stanford (Mỹ) và Nhà xuất bản Elsevier vinh danh trong top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

Trung tá Cao Tấn Vân (thứ 2 từ phải sang)-Phó Đội trưởng Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh Gia Lai) chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Cống hiến thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(GLO)- Hành trình "gieo hạt" hòa bình bắt đầu từ những con người bình dị. Những cống hiến thầm lặng của họ vì sứ mệnh cao cả, góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

null