Kim ngạch xuất khẩu phân bón tăng 26,6%

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, trong tháng 5-2025, Việt Nam xuất khẩu 186.946 tấn phân bón, trị giá hơn 78 triệu USD (tăng 92,1% về lượng, tăng 88,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024).

xk-phan-bon.jpg
Kim ngạch xuất khẩu phân bón tăng 26,6% (ảnh minh họa).

Tính chung 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu 947.654 tấn phân bón, trị giá hơn 372 triệu USD (tăng 31,3% về lượng, tăng 26,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024).

Giá xuất khẩu phân bón trung bình của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm đạt 392,6 USD/tấn (giảm 3,6% so với cùng kỳ năm 2024).

Về thị trường, trong 5 tháng đầu năm 2025, phân bón của Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Campuchia với 281.208 tấn, trị giá gần 101 triệu USD (chiếm 29,7% về lượng và chiếm 27,1% về trị giá trong tổng xuất khẩu phân bón của cả nước). Giá xuất khẩu trung bình đạt 357,9 USD/tấn (giảm 11,7% so với cùng kỳ năm 2024).

Vị trí thứ 2 thuộc về thị trường Hàn Quốc với 104.158 tấn, trị giá 42,57 triệu USD (chiếm hơn 11% cả về lượng và trị giá trong tổng xuất khẩu phân bón của cả nước). Giá xuất khẩu trung bình đạt 408,7 USD/tấn (giảm 1% so với cùng kỳ năm 2024). Tiếp theo là thị trường Malaysia với 74.969 tấn, trị giá gần 31 triệu USD (chiếm 7,9% về lượng và chiếm 8,3% về trị giá trong tổng xuất khẩu phân bón của cả nước). Giá xuất khẩu trung bình đạt 412,8 USD/tấn (tăng 19,9% so với cùng kỳ năm 2024).

Ngoài ra, xuất khẩu phân bón của Việt Nam sang các thị trường chính khác trong 5 tháng đầu năm 2025 như: Philippines, Lào, Nhật Bản, Đài Loan... đều tăng cả lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Có thể bạn quan tâm

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

(GLO)- Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng, trong đó có nhiều điểm mới như mở rộng đối tượng áp dụng và kéo dài thời gian áp dụng đến hết ngày 31-12-2026. Đây là động lực để phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng.

Vì một nền thương mại sạch

Vì một nền thương mại sạch

Lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả với quy mô lớn; hàng loạt vụ vứt bỏ hàng hóa nghi hàng gian, hàng giả; nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội sa lưới luật pháp vì trốn thuế, kinh doanh hàng kém chất lượng…

'Thiên đường' hàng giả: Bán công khai rầm rộ, xử lý như ném đá ao bèo

'Thiên đường' hàng giả: Bán công khai rầm rộ, xử lý như ném đá ao bèo

Phải đến khi cơ quan công an vào cuộc triệt phá, hàng loạt tài khoản Tiktoker nổi tiếng mới bị phát lộ là kênh bán hàng giả, hàng nhái. Vấn đề đặt ra là trong thời gian qua, hàng giả, hàng nhái buôn bán rầm rộ trên các sàn thương mại điện tử nhưng dường như việc phát hiện, xử lý... rất nhỏ giọt.

Sau những cánh cửa đóng kín

Sau những cánh cửa đóng kín

Giữa năm, không phải dịp lễ, Tết, nhưng hàng nghìn ki-ốt, cửa hàng từ bắc chí nam đồng loạt đóng cửa, nghỉ bán. Phía sau những cánh cửa đóng kín, im lìm ấy là sự chối bỏ lạnh lùng trước những nỗ lực làm minh bạch nguồn gốc hàng hóa đưa vào thị trường.

null