Không thể "delay" các tuyến bay quốc tế được nữa

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

23:00 ngày 18.9, Vietnam Airlines bay chuyến thương mại tuyến Hà Nội - Nhật Bản, đây là chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ của Việt Nam sau khi tạm ngừng khai thác từ khi bùng phát dịch COVID-19.
 

 Nối lại các tuyến bay quốc tế sẽ tác động tích cực đến hàng không nội địa. Ảnh: Hải Nguyễn
Nối lại các tuyến bay quốc tế sẽ tác động tích cực đến hàng không nội địa. Ảnh: Hải Nguyễn


Đại diện Vietjet cho biết hãng đang khẩn trương mở lại mạng bay quốc tế đến Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) từ ngày 29.9.

Hành khách khi thực hiện xuất cảnh tại Việt Nam cần có giấy chứng nhận âm tính với COVID-19 được cấp trong vòng 3 ngày trước khi thực hiện chuyến bay cũng như tuân thủ yêu cầu về kiểm dịch y tế bắt buộc của nước sở tại.

Sau đó các hãng hàng không Việt Nam sẽ mở lại các đường bay đến Vientiane (Lào), Phnom Penh (Campuchia).

Trong thời gian qua, đã có nhiều cuộc họp bàn về mở lại đường bay quốc tế, nhưng Việt Nam suy xét cẩn thận, nên đã quyết định “delay”, bởi vì căn cứ vào tình hình thực tế, xét thấy chưa thực sự an toàn.

Nhưng sau lần bùng phát dịch thứ hai, Việt Nam chủ động kiểm soát dịch tốt, thì chúng ta không thể tiếp tục “delay” mà phải bay. Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam kiến nghị Chính phủ mở lại đường bay quốc tế với những nước đã kiểm soát được dịch COVID-19. Song song đó, ban hành quy trình phòng, chống dịch và kiểm soát lây nhiễm trong vận tải hàng không.

Phải nối lại các đường bay quốc tế để còn làm ăn. Thử hình dung kịch bản, cứ “bế quan” kéo dài, thì chúng ta sẽ đi về đâu. Phòng dịch tốt nhưng kinh tế xấu, doanh nghiệp phá sản ngày càng nhiều, người lao động thất nghiệp ngày càng tăng, hậu quả của nó không thể lường hết được.

Những lo ngại có thể bùng phát dịch khi nối lại các đường bay quốc tế là rất đúng, nhưng biết điều đó để đưa các biện pháp phòng ngừa, không phải biết để rồi bó gối ngồi chịu chết. Các quốc gia khác cũng vậy thôi, phòng dịch COVID-19 vẫn cứ phòng, nhưng làm ăn thì phải làm ăn.

Không chỉ chủ động bay quốc tế, mà Việt Nam cũng phải đón các hãng bay quốc tế đến. Chúng ta phải chủ động thỏa thuận với một số nước phòng dịch an toàn để kết nối hai chiều, đôi bên cùng có lợi. Tự cô lập mình trong ốc đảo thì khó có thể tăng trưởng kinh tế, mà bắt buộc phải dựa vào các hoạt động thương mại với thế giới.

Một số nước đồng thuận mở đường bay đến Việt Nam và thống nhất hành khách nhập cảnh phải cách ly và xét nghiệm COVID-19, chúng ta phải sẵn sàng mọi điều kiện để nắm bắt cơ hội phục hồi hàng không. Sớm mở cửa một ngày lợi một ngày, kết nối thêm một đường bay quốc tế sẽ góp phần phục hồi kinh tế sớm hơn.

Nối lại các tuyến bay quốc tế sẽ tác động tích cực đến hàng không nội địa. Chắc chắn như thế.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/khong-the-delay-cac-tuyen-bay-quoc-te-duoc-nua-837375.ldo
 

Theo LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Khi nghệ sỹ vượt qua lằn ranh tối kị

Khi nghệ sỹ vượt qua lằn ranh tối kị

Khi thông tin Công an Thành phố Hồ Chí Minh khởi tố trên 1.000 bị can liên quan đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Pháp về Việt Nam, trong đó có cả người mẫu, diễn viên, ca sĩ và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL), dư luận đã giật mình.

Đưa lao động phi chính thức trở thành 'tài nguyên'

Đưa lao động phi chính thức trở thành 'tài nguyên'

Theo Công văn 1127 năm 2019 của Tổng cục Thống kê, khu vực phi chính thức bao gồm các cơ sở sản xuất kinh doanh phi nông, lâm nghiệp và thủy sản sản xuất ra sản phẩm (vật chất, dịch vụ) để bán, trao đổi và không phải đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, khái niệm này đã phần nào không còn sát với thực tế.

Cái gì mới mà hay thì phải làm!

Cái gì mới mà hay thì phải làm!

Trong báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh: đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách nghĩ, cách làm như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn Cái gì cũ mà xấu thì phải bỏ. Cái gì cũ mà không xấu, nhưng phiền phức thì phải sửa đổi cho hợp lý.

Dứt khoát khi làm luật

Dứt khoát khi làm luật

Trong chuyến đi mới đây, trước khi máy bay hạ cánh để quá cảnh Đài Loan, người viết được nghe phi hành đoàn chuyến bay nhắc nhở hành khách không được mang thuốc lá điện tử vào vùng lãnh thổ này, vì chính quyền sở tại cấm thuốc lá điện tử.

Thích ứng với sụt lún

Tp Hồ Chí Minh cần thích ứng với sụt lún

Những nghiên cứu về tình trạng sụt lún công bố gần đây cho thấy nguy cơ 'chìm dần' của TP.HCM không thể xem thường, đặc biệt là tốc độ lún nền đất cao gấp khoảng hai lần mực nước biển dâng (khoảng 1 cm/năm). Đáng lo ngại hơn, sụt lún chưa có dấu hiệu dừng lại.

Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Buổi sinh hoạt ngoại khóa của khối lớp 4 Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (TP Thủ Đức, TPHCM) mới đây trong Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được xây dựng theo mô hình không gian mở tại khu phố 8 (phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức) diễn ra sôi nổi.