Kiểm soát chặt điều kiện với hành khách khi mở lại đường bay quốc tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Hàng không và Cục Y tế giao thông vận tải thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát hành khách trên các chuyến bay vào Việt Nam khi mở lại đường bay quốc tế thường lệ.

Sân bay Nội Bài sẽ là nơi tiếp nhận các chuyến bay quốc tế thường lệ có chở khách vào Việt Nam từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Lào - Ảnh: TUẤN PHÙNG
Sân bay Nội Bài sẽ là nơi tiếp nhận các chuyến bay quốc tế thường lệ có chở khách vào Việt Nam từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Lào - Ảnh: TUẤN PHÙNG


Chiều tối 16-9, Bộ Giao thông vận tải có văn bản hỏa tốc gửi Cục Hàng không Việt Nam, Cục Y tế giao thông vận tải về việc mở lại đường bay quốc tế theo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Phạm Bình Minh tại cuộc họp về việc cho phép các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và một số đối tác. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải lưu ý một số nội dung:

Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao trao đổi, thống nhất với các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Campuchia, Lào (bao gồm các hãng hàng không) về đối tượng được nhập cảnh, quy trình nhập cảnh và những điều kiện của Việt Nam đối với người muốn nhập cảnh trước khi lên máy bay như: kiểm tra thân nhiệt, cài đặt ứng dụng NCOVI và khai báo y tế, giấy xác nhận RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2.

Trên cơ sở yêu cầu của Bộ Y tế đối với người nhập cảnh vào Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam thông báo với hãng hàng không và hành khách trên các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ có chở khách giữa Việt Nam và một số đối tác các nội dung:

Hãng hàng không chỉ bán vé cho người đã có thị thực nhập cảnh và địa điểm lưu trú cụ thể tại Việt Nam; khi bán vé, hãng hàng không chịu trách nhiệm kiểm tra giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp.

Hãng hàng không phải gửi cảng vụ hàng không danh sách hành khách dự kiến thực hiện chuyến bay 12 giờ trước giờ khởi hành theo phép bay và danh sách chi tiết hành khách chuyến bay 30 phút trước giờ khởi hành thực tế của chuyến bay.

Đối tượng được nhập cảnh, quy trình nhập cảnh và những điều kiện của Việt Nam đối với người muốn nhập cảnh trước khi lên máy bay (kiểm tra thân nhiệt, cài đặt ứng dụng khai báo y tế điện tử, giấy xác nhận RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 của cơ quan y tế có thẩm quyền nước sở tại cấp trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay, trừ một số địa bàn không cấp loại giấy này).

Yêu cầu hãng hàng không, trong trường hợp chở hành khách quá cảnh từ quốc gia thứ ba thì bố trí khoang riêng biệt cho những người này, không ngồi cùng khách nhập cảnh từ 6 địa bàn: Trung Quốc (Quảng Châu), Nhật Bản (Tokyo), Hàn Quốc (Seoul), Đài Loan (Đài Bắc), Campuchia (Phnom Penh), Lào (Vientiane). Áp dụng các biện pháp phòng dịch chặt chẽ…

 


Để đảm bảo năng lực cách ly trong nước và có đầy đủ thông tin thông báo đến các hãng hàng không và hành khách nhập cảnh vào Việt Nam, ngày 16-9 Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi đề nghị UBND Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ thông báo cho bộ này danh sách các cơ sở cách ly thu phí đủ điều kiện là nơi cách ly y tế tập trung cho người nhập cảnh.

Các thông tin về cơ sở nói trên gồm: tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc cơ sở cách ly; số lượng người tiếp nhận tối đa tại cơ sở. Chi phí cách ly tại khách sạn gồm chi phí vận chuyển từ sân bay đến địa điểm cách ly, chi phí ăn uống, nghỉ...

Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND các thành phố trên chủ trì, phối hợp với doanh nghiệp liên quan trên địa bàn nhằm tăng cường bố trí cơ sở cách ly có thu phí đáp ứng yêu cầu của người nhập cảnh, không phân biệt người nước ngoài và người Việt Nam, để bổ sung khả năng tiếp nhận trong nước, giảm tải cho các cơ sở cách ly của quân đội.


Theo TUẤN PHÙNG (TTO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.