Không nương tay với 'ma men'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chiều ngày 12-11, tại TP HCM lại xảy ra một vụ tai nạn giao thông trên đường Nguyễn Văn Tăng, TP Thủ Đức gây chết người, có nguyên nhân cũng từ tài xế uống rượu bia.

Kết quả kiểm tra của cảnh sát cho thấy có nồng độ cồn trong máu tài xế điều khiển ô tô gây tai nạn. Làm việc với Công an TP Thủ Đức, tài xế Phạm Cao Trí, 39 tuổi, khai vừa nhậu với các bạn. Trước khi tông vào hàng loạt xe, xe của tài xế này va chạm với một ô tô khác nên không làm chủ được tốc độ.

Từ nhiều năm qua, câu khẩu hiệu gần như đã nằm lòng với người dân Việt Nam khi tham gia lưu thông "Đã uống rượu bia thì không lái xe". Thế nhưng, không phải ai cũng có ý thức về việc này, nhiều người còn cho rằng mình đủ tỉnh táo sau khi uống rượu, bia nên vẫn điều khiển xe trở về cơ quan hay nhà riêng sau cuộc nhậu.

Một thời TP HCM làm rất mạnh tay trong việc kiểm tra, xử phạt, báo chí và dư luận từng vui mừng rằng từ nay "ma men" hết hoành hành bởi các lực lượng chức năng sẽ làm quyết liệt, thẳng tay xử lý. Nhiều chủ quán nhậu còn sẵn sàng bố trí ô tô đưa các khách nhậu về nhà. Tình hình tạm yên ắng một thời gian rồi sau đó trở lại như cũ, không ít người bất chấp, điều khiển ô tô và xe máy khi có nồng độ cồn trong hơi thở vượt ngưỡng cho phép. Tất nhiên cũng có trường hợp bị CSGT kiểm tra, đo nồng độ cồn, xác định lỗi và xử phạt, song số người "lọt lưới" cũng không phải ít.

Tại Việt Nam, rượu bia là một trong ba nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tỉ lệ tai nạn giao thông ở nam giới từ 15 - 49 tuổi. Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia năm 2022, khoảng 40% số vụ tai nạn giao thông và 11% số người chết có liên quan rượu bia. Thống kê cũng cho thấy, trong số 100 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia thì độ tuổi từ 15 - 29 chiếm gần 60%.

Từ mấy tháng qua, cả nước ra quân lập lại trật tự an toàn giao thông, xử phạt nghiêm những trường hợp sử dụng rượu bia, ma túy lưu thông trên đường. Thông tin trên báo đài cũng cho biết các cơ quan đơn vị, nhất là cơ quan nhà nước đều đặc biệt chú ý đến việc này, yêu cầu cán bộ công nhân viên tuân thủ luật giao thông, không lái xe khi đã uống rượu bia.

Nếu dự tiệc hay tình thế bất khả kháng thì không được tự điều khiển xe mà phải thuê xe taxi hoặc nhờ người chở về. Ai vi phạm, không chỉ bị cơ quan chức năng xử lý theo luật định mà cơ quan còn có hình thức kỷ luật nghiêm khắc để răn đe, giáo dục. Những vụ việc xử lý điển hình của lực lượng chức năng trong thời gian gần đây đối với nhiều cán bộ đương chức ở một số địa phương vừa vi phạm vừa có thái độ không đúng mực, cũng góp phần cảnh tỉnh, nhắc nhở nhiều người tuân thủ luật pháp, không xem thường hay có hành vi ứng xử sai trái với người thi hành công vụ.

Điều khiển xe khi đã uống rượu bia, gây tai nạn là đem đến hậu quả nặng nề cho gia đình và xã hội. Mạng người là vô giá, đã mất mát là không thể bù đắp nổi. Mọi sự hối hận, day dứt đều đã muộn. Hãy nghĩ đến những hậu quả có thể đem đến để tuân thủ luật giao thông, để ứng xử với rượu bia một cách có văn hóa và đúng mực.

Có thể bạn quan tâm

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

null