Không cực đoan trong phòng chống dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Như thống kê của Bộ Y tế, hai ngày gần đây sau kỳ nghỉ tết, một số nơi ca mắc Covid-19 mới ghi nhận có tăng.

Tuy nhiên, việc này đã được Bộ Y tế dự báo từ trước, vì cuối năm và trong kỳ nghỉ tết, việc người dân đi lại giao lưu giữa các địa phương, giữa các gia đình lớn, do đó chắc chắn có tiếp xúc giữa các F0 và số ca nhiễm mới sẽ tăng lên.

Đánh giá diễn biến dịch và việc tăng cường các biện pháp kiểm soát ngăn ngừa lây nhiễm là cần thiết, đặc biệt khi có dấu hiệu gia tăng. Tuy nhiên, cũng không vì vậy mà quá hoảng hốt, để vội vã đưa ra các biện pháp phòng dịch cực đoan, với các quy định ngăn cấm không phù hợp.

Trước đây, chúng ta từng áp dụng một số biện pháp “cứng rắn” để chống dịch vì khi đó chưa bao phủ vắc xin và hệ thống y tế quá tải do kinh nghiệm và năng lực điều trị chưa được tốt như hiện nay... Hiện tại, với thành quả của bao phủ vắc xin rộng; ý thức phòng dịch của người dân đã gần như được phổ cập; năng lực phòng chống dịch của hệ thống y tế được củng cố và đặc biệt là hệ thống y tế đã bớt nguy cơ quá tải do đa phần người mắc đã có thể cách ly, quản lý tại nhà, do đó việc áp dụng các biện pháp phòng dịch cần được thực hiện đúng với tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trong giai đoạn này, hầu hết các địa phương đều đã thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ về thích ứng linh hoạt để phát triển kinh tế; học sinh được trở lại trường học; và các biện pháp phòng dịch được đánh giá với quy mô đến tận xã, phường, thậm chí có thể quy mô nhỏ hơn. Việc này giúp cho các địa phương có biện pháp phù hợp, không ảnh hưởng đến sự phục hồi chung của nền kinh tế, đời sống người dân.

Chính phủ cũng đã có các công điện về việc đẩy nhanh hoàn thành tiêm vắc xin Covid-19; bảo đảm an toàn, hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, trong đó đã nêu rõ yêu cầu của Thủ tướng với các địa phương về việc thực hiện nghiêm Nghị quyết 128 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế trong việc quy định và tổ chức thực hiện các biện pháp y tế, hành chính (như xét nghiệm, cách ly...) liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh, đi lại của người dân phải bảo đảm tính khoa học, thống nhất trong công tác phòng chống dịch Covid-19; không đặt ra những quy định về phòng chống dịch trái với hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế, của Chính phủ, gây khó khăn không cần thiết cho người dân.

Với tinh thần đó, thay vì cấm đoán để phòng dịch thì các địa phương phải có biện pháp phòng chống chủ động như: đảm bảo bao phủ vắc xin đúng tiến độ; hướng dẫn, giám sát việc tuân thủ các quy định phòng chống dịch tại các điểm cung cấp dịch vụ; trong các đơn vị, trường học...; chủ động về kịch bản các phương án thu dung điều trị chứ không chỉ vì ca mắc vừa có xu hướng tăng mà đưa ra giải pháp phòng chống dịch cực đoan.

Vì vậy, phòng chống dịch Covid-19 lúc này là chuyển tư duy cấm đoán, zero Covid-19 sang chấp nhận ca mắc cộng đồng, cùng với phải kiểm soát rủi ro và phòng bệnh thực hiện chung sống nhưng vẫn đảm bảo an toàn với dịch.

PGS Trần Đắc Phu
Cố vấn cao cấp
Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam


(Dẫn nguồn TNO)

 

Có thể bạn quan tâm

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.

'Chắc chân' thị trường nội địa

'Chắc chân' thị trường nội địa

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang, chính sách thuế quan khắt khe ở các thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ, EU gây áp lực lớn lên nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam thì việc doanh nghiệp quay lại chiếm lĩnh thị trường nội địa đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.