Khắc phục xong sạt lở núi Bà Hỏa, Quy Nhơn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau gần 5 tháng thi công, công tác khắc phục tình trạng sạt lở núi Bà Hỏa, thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đã cơ bản hoàn tất. Tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài chính thức được thông xe trở lại trong niềm vui mừng của người dân địa phương.
Sạt lở đất đá trên núi Bà Hỏa xuống khu dân cư thuộc khu vực 1, phường Đống Đa (thành phố Quy Nhơn). Ảnh tư liệu: Tường Quân/TTXVN

Sạt lở đất đá trên núi Bà Hỏa xuống khu dân cư thuộc khu vực 1, phường Đống Đa (thành phố Quy Nhơn). Ảnh tư liệu: Tường Quân/TTXVN

Núi Bà Hỏa bị sạt lở vào tháng 10/2021 làm 3 người bị thương. Ngay sau đó, một phần làn bên phải tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài (sát núi Bà Hỏa) được rào chắn kỹ để hạn chế khả năng sạt lở có thể tái diễn đe dọa tính mạng người dân. Cũng từ đó, nút giao Nguyễn Tất Thành - Trần Hưng Đạo liên tục bị ách tắc giờ cao điểm do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông qua lại khu vực này khá lớn.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã giao UBND thành phố Quy Nhơn làm chủ đầu tư Dự án xử lý, khắc phục sạt lở mái taluy đường Nguyễn Tất Thành nối dài với tổng mức đầu tư hơn 65 tỷ đồng; trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ hơn 15 tỷ đồng, kinh phí còn lại do UBND thành phố Quy Nhơn đối ứng.

Thời gian thi công dự án kéo dài gần 3 tháng (từ 15/8 - 13/11/2023), do Công ty Cổ phần Thương mại, Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng đảm trách.

Biện pháp thi công là sử dụng lưới cường lực cao để ngăn sạt lở - một công nghệ sản xuất lưới tiên tiến của Malaysia, tuổi thọ dài. Đại diện đơn vị thi công cho biết, đã phủ lớp lưới này với chiều cao 23-27 mét để gia cố bề mặt núi Bà Hỏa; tiếp đó tiến hành khoan các mũi khoan có đường kính 76mm xuyên vào vách núi rồi neo đinh thép kiên cố. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn đục tẩy bớt một số đoạn dốc đứng; tạo rãnh thoát nước mưa để ngăn nước chảy xuống các vết nứt của các khối đá gây sạt lở núi. Phía bên ngoài mặt lưới sẽ được phủ cây dây leo để tạo cảnh quan xanh, đẹp cho thành phố.

Tuy nhiên, vì một số lý do khách quan, đến thời điểm hiện tại, dự án mới hoàn thành và tuyến đường Nguyễn Tất Thành mới được thông xe trở lại.

Anh Hồ Tuấn Bảo Lâm (một người dân địa phương) cho biết, do đặc thù công việc nên anh hay lưu thông qua khu vực này. Việc xử lý triệt để sạt lở núi Bà Hỏa sẽ giúp người dân an tâm và an toàn hơn khi đi lại, nhất là vào mùa mưa bão.

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất đầu tư 6 tuyến đường sắt quốc gia trọng điểm với tổng kinh phí hơn 30 tỷ USD

Đề xuất đầu tư 6 tuyến đường sắt quốc gia trọng điểm với tổng kinh phí hơn 30 tỷ USD

(GLO)- Bộ Xây dựng vừa chính thức giao nhiệm vụ cho các ban quản lý dự án tiến hành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với 6 dự án đường sắt quan trọng cấp quốc gia, với tổng mức đầu tư dự kiến vượt ngưỡng 30 tỷ USD. Các dự án này được triển khai trong giai đoạn 2025-2027.

Giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái-Lào Cai

Giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái-Lào Cai

(GLO)- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý với đề xuất của Bộ Xây dựng và ý kiến của Bộ Tài chính về việc giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư Dự án xây dựng mở rộng đoạn Yên Bái-Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai.