Hướng đến sản phẩm sạch và cao cấp | Báo Gia Lai điện tử

Hướng đến sản phẩm sạch và cao cấp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước sự đòi hỏi ngày càng khó tính của khách hàng, để đứng vững trong cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt trên thị trường, các doanh nghiệp chế biến cà phê ở nước ta không còn sự lựa chọn nào khác là phải hướng đến việc sản xuất ra những sản phẩm cà phê sạch và cà phê chất lượng cao.

Sạch là tiêu chí hàng đầu

Với hơn 90 triệu dân, trong đó có hàng triệu người coi cà phê là thức uống không thể thiếu mỗi ngày, Việt Nam thực sự là một thị trường rộng lớn, đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp chế biến cà phê rang xay khai thác. Tuy nhiên, chất lượng cà phê rang xay bán trên thị trường nước ta chưa bao giờ tạo được sự yên tâm cho người tiêu dùng khi các lực lượng chức năng liên tục phát hiện ra những cơ sở chế biến “cà phê bẩn”, sử dụng các loại nguyên liệu, hóa chất độc hại, không rõ nguồn gốc, thậm chí chế biến cà phê mà không cần sử dụng nguyên liệu là cà phê. Điều này đã khiến không ít người tiêu dùng buộc phải từ bỏ thói quen uống cà phê hàng ngày để bảo vệ sức khỏe, đồng thời cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các doanh nghiệp chế biến cà phê làm ăn đàng hoàng.

 

Gian hàng cà phê tại Hội chợ chuyên ngành cà phê lần thứ V (Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột). Ảnh: V.P
Gian hàng cà phê tại Hội chợ chuyên ngành cà phê lần thứ V (Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột). Ảnh: V.P

Thực trạng đáng buồn đó, để tạo niềm tin nơi người tiêu dùng và cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường, thời gian qua, rất nhiều doanh nghiệp chế biến cà phê rang xay đã coi việc sản xuất “cà phê sạch” là tiêu chí hàng đầu. Điều này được minh chứng rất rõ tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ V khi các doanh nghiệp đều tập trung nhấn mạnh sản phẩm sạch của mình bằng những câu slogan ấn tượng như: “Đơn giản là cà phê” (Y5CAFE), “Cà phê hữu cơ, nguyên chất” (Azzan Coffee), “100% cà phê sạch” (G20)… Nhiều doanh nghiệp còn tận tình chỉ dẫn cho khách hàng hiểu thế nào là cà phê sạch, đó là cà phê “không hương liệu, không phụ gia, không pha độn…”, “bột lâu chìm khi cho vào nước, bột nở bung khi rót nước sôi, nước nâu không sánh, mùi thơm dịu dàng, hậu vị đắng dịu”. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn mang theo cả dây chuyền sản xuất cà phê của mình để trực tiếp giới thiệu với những khách hàng có nhu cầu tìm hiểu tường tận quy trình chế biến cà phê sạch.

Đến những sản phẩm cà phê cao cấp

 

 

Bên cạnh phân khúc cà phê tầm trung, thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp chế biến cà phê ở nước ta đã bắt đầu chuyển hướng sang đầu tư sản xuất loại cà phê cao cấp để phục vụ khách hàng hạng sang. Tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ V, ngoài các sản phẩm cà phê chồn đã trở nên khá quen thuộc mang nhãn hiệu Trung Nguyên, Cư Bao…, lần đầu tiên, sản phẩm cà phê voi đã được một doanh nghiệp Việt Nam đem ra giới thiệu với khách hàng. Theo ông Nguyễn Văn Hòa-Giám đốc Công ty TNHH Cà phê Cao Nguyên Việt (Đak Lak), trước đây, trên thế giới chỉ có Thái Lan sản xuất được cà phê voi. Đây được coi là loại cà phê đắt nhất thế giới với giá bán trên thị trường khoảng 1.500 USD/kg. Sau một thời gian nghiên cứu và thử nghiệm trên đàn voi 10 con ở huyện Lak, Công ty Cao Nguyên Việt cũng đã sản xuất thành công sản phẩm này.

Việc các doanh nghiệp chế biến cà phê nỗ lực tạo ra các sản phẩm cà phê sạch và cà phê cao cấp rõ ràng là một tín hiệu đáng mừng đối với thị trường cà phê rang xay trong nước. Ngoài việc đem lại cho khách hàng cơ hội được sử dụng những sản phẩm cà phê chất lượng, bảo đảm sức khỏe, điều này còn giúp nâng tầm chất lượng và giá trị của ngành sản xuất và chế biến cà phê Việt Nam trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt với các thương hiệu cà phê trên thế giới.

Vĩnh Phúc

Khi người tiêu dùng ngày càng thông thái hơn và biết cách tự bảo vệ mình trước các loại thực thẩm bẩn thì cà phê sạch cũng… lên ngôi. Tại TP. Pleiku, nhiều quán cà phê từ lâu đã được biết đến với hương vị cà phê nguyên chất như Kim Liên (Tăng Bạt Hổ), Thiên Nga (Hùng Vương)… Không ít quán đã đưa “cà phê mộc”, hoặc cà phê xay truyền thống vào thực đơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng như Thanh Thủy (Nguyễn Văn Trỗi), Cochin (Tăng Bạt Hổ), Em và Tôi (Trần Hưng Đạo)... Trong khi đó, cửa hàng Mesa Bakery & Coffee (Nguyễn Văn Trỗi), với phương châm chỉ sử dụng cà phê nguyên chất trong pha chế, cũng đã đưa hẳn vào phần đầu thực đơn các cách nhận biết cà phê nguyên chất và cà phê pha tạp. Song song với xu hướng đang ngày càng phát triển mạnh mẽ này là trào lưu tự rang xay cà phê để thưởng thức của một bộ phận cư dân TP. Pleiku.

Khi mà khách hàng đang hướng đến thực phẩm sạch để bảo vệ sức khỏe thì đầu tư sản xuất cà phê sạch là hướng đi đúng, bền vững được nhiều công ty và các cơ sở chế biến cà phê lựa chọn. Và trên hết, như nhiều dân ghiền cà phê thứ thiệt nhận định: Khi cà phê quay trở về đúng với hương vị truyền thống vốn có, thì đây không chỉ là chuyện đảm bảo sức khỏe mà còn là trả lại cho cà phê một cách thưởng thức đúng điệu. 

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm