Hợp sức đưa hàng Việt ra thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Doanh nghiệp lớn, có kinh nghiệm xuất khẩu lâu năm bắt tay với doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp start-up để đưa hàng Việt ra thế giới nhanh và nhiều hơn.

Sau chuyến công tác tại Mỹ, ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch HĐQT Công ty Vina T&T Group, Chủ tịch Hội Sản phẩm nông nghiệp sạch TP HCM - đăng thông báo trên trang cá nhân về việc tuyển chọn các sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) đạt chứng nhận 5 sao để xuất khẩu sang Mỹ.

Tận dụng lợi thế của doanh nghiệp lớn

Từng tham gia nhiều đoàn xúc tiến thương mại của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), Bộ Công Thương..., ông Nguyễn Đình Tùng được tiếp xúc với nhiều đầu mối thu mua ở nước ngoài nên nắm được nhu cầu của khách hàng. Trong khi đó, Việt Nam có rất nhiều doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ có sản phẩm tốt nhưng chưa đủ năng lực xuất khẩu trực tiếp. "DN của tôi sẽ là đầu mối xuất khẩu những container ghép hàng đầu tiên cho nhiều DN để thử nghiệm thị trường trước khi xuất khẩu quy mô lớn" - ông Tùng cho hay.

Ông Tùng cũng cho biết mới đây đã đưa thành công sản phẩm của 2 thương hiệu nước mắm nổi tiếng Phú Quốc là Thanh Quốc và Khải Hoàn sang Mỹ. Phương châm chung là DN mạnh về sản xuất thì tập trung sản xuất, DN có lợi thế về thương mại thì sẽ lo kết nối, tổ chức gặp gỡ các bên và xuất khẩu. Thời gian tới, DN sẽ xuất khẩu các sản phẩm OCOP 5 sao, sau đó đến sản phẩm 3 sao, 4 sao. Sau Mỹ, công ty dự kiến đưa hàng Việt sang một số thị trường khác như Canada, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Cũng vừa báo tin vui chính thức trở thành cầu nối đưa hàng Việt xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vinamit, cho biết một số DN start-up Việt Nam phát triển khá nhanh, có sản phẩm xuất khẩu sang một số thị trường. Tuy nhiên, vừa qua một số start-up phát hiện thương hiệu của mình đã bị đăng ký tại Trung Quốc, đồng thời còn gặp một số vấn đề khác trong quản trị DN, phát triển thị trường. Để hỗ trợ những DN này, ông Viên đã mở lớp tư vấn về bảo hộ thương hiệu.

Bên cạnh đó, văn phòng đại diện của Công ty CP Vinamit tại Trung Quốc sẽ đảm nhận kết nối các start-up này với thị trường láng giềng. Trước mắt là hợp tác thử nghiệm với một số DN sản xuất trái cây cuộn, bánh tráng, cà phê...; tư vấn, hướng dẫn DN điều chỉnh bao bì, hương vị... để phù hợp với thị hiếu của thị trường xuất khẩu. "Giai đoạn đầu, các sản phẩm sẽ được xuất khẩu dưới thương hiệu của chúng tôi. Cách làm này giúp DN nhỏ chuẩn hóa chất lượng, có cơ hội kiểm chứng thị trường, giảm rủi ro. Sau một thời gian, nếu đủ điều kiện và hết thời hạn gia công sản xuất độc quyền, các DN có thể xuất khẩu với thương hiệu của mình"-ông Viên nói.

Thông qua việc liên kết với doanh nghiệp bán lẻ, nhiều nhà sản xuất đã đưa hàng Việt ra thế giới thành công. Trong ảnh: Hàng Việt được giới thiệu tại một hệ thống siêu thị ở Thái Lan. Ảnh: THANH NHÂN
Thông qua việc liên kết với doanh nghiệp bán lẻ, nhiều nhà sản xuất đã đưa hàng Việt ra thế giới thành công. Trong ảnh: Hàng Việt được giới thiệu tại một hệ thống siêu thị ở Thái Lan. Ảnh: THANH NHÂN

Liên kết tiến vào chuỗi cung ứng

Những năm gần đây, các tập đoàn phân phối nước ngoài như AEON, Central Retail, Mega Market, LOTTE Mart và cả DN bán lẻ lớn trong nước là Saigon Co.op đã liên kết với các tỉnh - thành, nhà cung ứng để xuất khẩu hàng Việt qua hệ thống của họ.

Ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Dịch vụ Thực phẩm Hương Quê (Hương Quê Vegan Food), cho biết đã ký được hợp đồng độc quyền với một hệ thống bán lẻ hàng Việt tại Mỹ để đưa thực phẩm chay sang hệ thống này. "Việc xuất khẩu không đơn giản với DN vừa và nhỏ vì đòi hỏi chuẩn chỉnh về pháp lý, quy trình sản xuất đáp ứng yêu cầu. Trong khi đó, nếu xuất khẩu thông qua một đầu mối thì sẽ đơn giản hơn. Các DN có thể xuất khẩu thương hiệu riêng hoặc gia công cho Hương Quê Vegan Food và chịu phí hoa hồng 2% cho chúng tôi" - ông Tuấn nêu rõ.

Với quan điểm DN mạnh ở mảng nào thì tập trung ở đó, Công ty CP Sâm Việt Nam Vinapanax (Vinapanax) ký hợp đồng với Solife Việt Nam - một công ty thương mại có văn phòng tại Mỹ - để xuất khẩu các sản phẩm chế biến từ sâm Ngọc Linh. "Chúng tôi đã đàm phán để đưa sâm Ngọc Linh Vinapanax dưới dạng bột hòa tan lên hệ thống bán lẻ Costco của Mỹ. Dự kiến, lô hàng đầu tiên sẽ xuất đi 10.000 hộp sâm các loại. Solife Việt Nam cũng đặt hàng Vinapanax nghiên cứu, phát triển thêm dòng sản phẩm thải độc gan, thận, máu - nhóm sản phẩm đang bán rất chạy tại Mỹ" - bà Nguyễn Kiều Hương, đại diện Solife Việt Nam, thông tin.

Thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến

Mới đây, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã thành lập Liên minh Hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến Việt Nam (VESA), gồm các nhà cung cấp dịch vụ công nghiệp, công ty hậu cần, DN sản xuất, xuất khẩu, logistics, ngân hàng, công nghệ... Mục đích là nhằm kết nối, hỗ trợ cộng đồng DN vừa và nhỏ chuyển đổi số, khai thác cơ hội xuất khẩu trực tuyến. Thông qua liên minh này, các DN có thể tận dụng được lợi thế của nhau và thúc đẩy liên kết đa nền tảng, xuất khẩu trực tuyến.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tăng cường kiểm soát giá thực phẩm những ngày cận Tết

Gia Lai: Tăng cường kiểm soát giá thực phẩm những ngày cận Tết

(GLO)-Những ngày cận Tết Nguyên đán, thị trường hàng hóa bắt đầu sôi động, một số loại thực phẩm tươi sống đã tăng giá. Hiện ngành chức năng đã tăng cường công tác nắm bắt, theo dõi diễn biến giá cả để kịp thời xử lý nghiêm hành vi tăng giá đột biến, gây tác động tiêu cực đến thị trường.

Chị Lê Thị Thúy Nga (tổ 1, phường Chi Lăng, TP. Pleiku) tranh thủ mua sắm trong giờ nghỉ trưa. Ảnh: T.N

Săn sale dịp Tết

(GLO)- Trong bối cảnh mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến, nhiều người tiêu dùng có thói quen “săn sale” bởi đây là cách tiết kiệm hiệu quả cả về chi phí lẫn thời gian, nhất là vào những dịp lễ, Tết.

Mật ong Phương Di đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

Mật ong Phương Di đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

(GLO)- Ngày 17-1, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam ký Quyết định số 377/QĐ-BNN-VPĐP phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm cấp Quốc gia đợt III-2024.

Ảnh: Internet

VinFast VF5 là xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2024

(GLO)- Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nhập khẩu về thị trường Việt Nam năm 2024 đạt 173.561 chiếc, trị giá 3,62 tỷ USD (tăng 45,8% về lượng và tăng 27,6% về trị giá so với năm 2023). Còn tại thị trường trong nước, VinFast VF5 là xe ô tô bán chạy nhất năm với 32.000 chiếc.

Để kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm, Siêu thị Co.op Mart Pleiku đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm. Ảnh: V.T

Chủ động nguồn hàng phục vụ Tết

(GLO)- Nhằm bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa trên thị trường, không để xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá đột biến trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các doanh nghiệp tại Gia Lai đã chủ động nguồn hàng để phục vụ người tiêu dùng với mức giá bình ổn.

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.