Hợp sức đưa hàng Việt ra thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Doanh nghiệp lớn, có kinh nghiệm xuất khẩu lâu năm bắt tay với doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp start-up để đưa hàng Việt ra thế giới nhanh và nhiều hơn.

Sau chuyến công tác tại Mỹ, ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch HĐQT Công ty Vina T&T Group, Chủ tịch Hội Sản phẩm nông nghiệp sạch TP HCM - đăng thông báo trên trang cá nhân về việc tuyển chọn các sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) đạt chứng nhận 5 sao để xuất khẩu sang Mỹ.

Tận dụng lợi thế của doanh nghiệp lớn

Từng tham gia nhiều đoàn xúc tiến thương mại của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), Bộ Công Thương..., ông Nguyễn Đình Tùng được tiếp xúc với nhiều đầu mối thu mua ở nước ngoài nên nắm được nhu cầu của khách hàng. Trong khi đó, Việt Nam có rất nhiều doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ có sản phẩm tốt nhưng chưa đủ năng lực xuất khẩu trực tiếp. "DN của tôi sẽ là đầu mối xuất khẩu những container ghép hàng đầu tiên cho nhiều DN để thử nghiệm thị trường trước khi xuất khẩu quy mô lớn" - ông Tùng cho hay.

Ông Tùng cũng cho biết mới đây đã đưa thành công sản phẩm của 2 thương hiệu nước mắm nổi tiếng Phú Quốc là Thanh Quốc và Khải Hoàn sang Mỹ. Phương châm chung là DN mạnh về sản xuất thì tập trung sản xuất, DN có lợi thế về thương mại thì sẽ lo kết nối, tổ chức gặp gỡ các bên và xuất khẩu. Thời gian tới, DN sẽ xuất khẩu các sản phẩm OCOP 5 sao, sau đó đến sản phẩm 3 sao, 4 sao. Sau Mỹ, công ty dự kiến đưa hàng Việt sang một số thị trường khác như Canada, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Cũng vừa báo tin vui chính thức trở thành cầu nối đưa hàng Việt xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vinamit, cho biết một số DN start-up Việt Nam phát triển khá nhanh, có sản phẩm xuất khẩu sang một số thị trường. Tuy nhiên, vừa qua một số start-up phát hiện thương hiệu của mình đã bị đăng ký tại Trung Quốc, đồng thời còn gặp một số vấn đề khác trong quản trị DN, phát triển thị trường. Để hỗ trợ những DN này, ông Viên đã mở lớp tư vấn về bảo hộ thương hiệu.

Bên cạnh đó, văn phòng đại diện của Công ty CP Vinamit tại Trung Quốc sẽ đảm nhận kết nối các start-up này với thị trường láng giềng. Trước mắt là hợp tác thử nghiệm với một số DN sản xuất trái cây cuộn, bánh tráng, cà phê...; tư vấn, hướng dẫn DN điều chỉnh bao bì, hương vị... để phù hợp với thị hiếu của thị trường xuất khẩu. "Giai đoạn đầu, các sản phẩm sẽ được xuất khẩu dưới thương hiệu của chúng tôi. Cách làm này giúp DN nhỏ chuẩn hóa chất lượng, có cơ hội kiểm chứng thị trường, giảm rủi ro. Sau một thời gian, nếu đủ điều kiện và hết thời hạn gia công sản xuất độc quyền, các DN có thể xuất khẩu với thương hiệu của mình"-ông Viên nói.

Thông qua việc liên kết với doanh nghiệp bán lẻ, nhiều nhà sản xuất đã đưa hàng Việt ra thế giới thành công. Trong ảnh: Hàng Việt được giới thiệu tại một hệ thống siêu thị ở Thái Lan. Ảnh: THANH NHÂN
Thông qua việc liên kết với doanh nghiệp bán lẻ, nhiều nhà sản xuất đã đưa hàng Việt ra thế giới thành công. Trong ảnh: Hàng Việt được giới thiệu tại một hệ thống siêu thị ở Thái Lan. Ảnh: THANH NHÂN

Liên kết tiến vào chuỗi cung ứng

Những năm gần đây, các tập đoàn phân phối nước ngoài như AEON, Central Retail, Mega Market, LOTTE Mart và cả DN bán lẻ lớn trong nước là Saigon Co.op đã liên kết với các tỉnh - thành, nhà cung ứng để xuất khẩu hàng Việt qua hệ thống của họ.

Ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Dịch vụ Thực phẩm Hương Quê (Hương Quê Vegan Food), cho biết đã ký được hợp đồng độc quyền với một hệ thống bán lẻ hàng Việt tại Mỹ để đưa thực phẩm chay sang hệ thống này. "Việc xuất khẩu không đơn giản với DN vừa và nhỏ vì đòi hỏi chuẩn chỉnh về pháp lý, quy trình sản xuất đáp ứng yêu cầu. Trong khi đó, nếu xuất khẩu thông qua một đầu mối thì sẽ đơn giản hơn. Các DN có thể xuất khẩu thương hiệu riêng hoặc gia công cho Hương Quê Vegan Food và chịu phí hoa hồng 2% cho chúng tôi" - ông Tuấn nêu rõ.

Với quan điểm DN mạnh ở mảng nào thì tập trung ở đó, Công ty CP Sâm Việt Nam Vinapanax (Vinapanax) ký hợp đồng với Solife Việt Nam - một công ty thương mại có văn phòng tại Mỹ - để xuất khẩu các sản phẩm chế biến từ sâm Ngọc Linh. "Chúng tôi đã đàm phán để đưa sâm Ngọc Linh Vinapanax dưới dạng bột hòa tan lên hệ thống bán lẻ Costco của Mỹ. Dự kiến, lô hàng đầu tiên sẽ xuất đi 10.000 hộp sâm các loại. Solife Việt Nam cũng đặt hàng Vinapanax nghiên cứu, phát triển thêm dòng sản phẩm thải độc gan, thận, máu - nhóm sản phẩm đang bán rất chạy tại Mỹ" - bà Nguyễn Kiều Hương, đại diện Solife Việt Nam, thông tin.

Thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến

Mới đây, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã thành lập Liên minh Hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến Việt Nam (VESA), gồm các nhà cung cấp dịch vụ công nghiệp, công ty hậu cần, DN sản xuất, xuất khẩu, logistics, ngân hàng, công nghệ... Mục đích là nhằm kết nối, hỗ trợ cộng đồng DN vừa và nhỏ chuyển đổi số, khai thác cơ hội xuất khẩu trực tuyến. Thông qua liên minh này, các DN có thể tận dụng được lợi thế của nhau và thúc đẩy liên kết đa nền tảng, xuất khẩu trực tuyến.

Có thể bạn quan tâm

Kông Chro quảng bá nông sản thông qua hội chợ

Kông Chro quảng bá nông sản thông qua hội chợ

(GLO)- Từ đầu năm đến nay, huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) tổ chức thành công 4 hội chợ, phiên chợ và hội thi giới thiệu nông sản an toàn. Đây là dịp để các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp và người dân kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Kiểm soát hàng hóa qua sàn điện tử

Kiểm soát hàng hóa qua sàn điện tử

Một trong những nguyên nhân khiến lộ lọt thông tin từ camera an ninh của nhiều gia đình, mà Thanh Niên phản ánh trên số báo hôm nay, chính là mua phải hàng trôi nổi trên thị trường, trong đó số lượng không nhỏ đến từ các sàn thương mại điện tử đang bùng nổ mạnh mẽ tại VN.

Sản phẩm đặc trưng địa phương sẵn sàng cho Tuần lễ Hoa dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya

Sản phẩm đặc trưng địa phương sẵn sàng cho Tuần lễ Hoa dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Tuần lễ Hoa dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 diễn ra từ ngày 6 đến 12-11 tại khu vực sân nhà rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh). Ngoài hoạt động văn hóa-thể thao đặc sắc, sự kiện này còn là dịp để quảng bá các mặt hàng truyền thống của địa phương.

Gian nan cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái

Gian nan cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái

(GLO)- Đánh vào tâm lý một bộ phận người tiêu dùng thích hàng hiệu giá rẻ nên các đối tượng đưa hàng giả, hàng nhái vào thị trường, nhất là các kênh mua bán trực tuyến. Theo đó, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm.

Nhập nhằng nhãn hiệu gạo ST25

Nhập nhằng nhãn hiệu gạo ST25

(GLO)- Hiện nay, nhiều loại gạo được gắn nhãn gạo ST25 để bán tràn lan trên thị trường với mức giá khác nhau. Sự nhập nhằng này khiến người tiêu dùng gặp không ít khó khăn trong việc lựa chọn.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm việc găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm việc găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

(GLO)- Tại Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 13-9-2024 về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu xử lý nghiêm hành vi lợi dụng ảnh hưởng của cơn bão số 3 để đầu cơ, găm hàng, tăng giá.