Họa sĩ Trần Nguyên Đán: Hồn dân tộc trong tranh khắc gỗ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ở Việt Nam, từ khi các trường đào tạo mỹ thuật hàn lâm ra đời, phương pháp đào tạo mỹ thuật hàn lâm xuất hiện, nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam đã có bước khởi đầu vững chãi.

Nhiều họa sĩ thử sức với các chất liệu khách nhau, người nổi tiếng với sơn dầu, người thành công với sơn mài, nhưng riêng với họa sĩ Trần Nguyên Đán thì gần 50 năm qua, ông vẫn luôn chung tình với tranh khắc gỗ đồ họa.

Cả đời đam mê tranh khắc gỗ

Vào thế kỷ 19, sự xuất hiện của những chiếc máy in đầu tiên đã làm chết dần nhu cầu in kinh, sách bằng kỹ thuật in khắc mộc bản thủ công tại Việt Nam. Nhưng bản chất của nghệ thuật là sáng tạo và phát triển, nó đã không mất đi. Không những được tiếp sức, duy trì sự sống trong việc in khắc tranh dân gian, kỹ thuật in khắc mộc bản truyền thống này còn được vận dụng sáng tạo trong mỹ thuật hiện đại và tranh khắc gỗ.

Để có một tác phẩm tranh khắc gỗ, theo họa sĩ Trần Nguyên Đán, khó nhất là ở ý tưởng đề tài, bởi làm sao cùng một chủ đề nhưng có thể cho ra nhiều bản khắc khác nhau là không đơn giản. Đầu tiên, tác phẩm sẽ được phác thảo chi tiết trên giấy, sau đó mới thể hiện qua mộc bản. Khi phác thảo hoàn chỉnh, người họa sĩ dùng giấy than để in các chi tiết lên mặt gỗ. Tiếp đến là công đoạn khắc gỗ - được xem là khâu mất nhiều thời gian và công sức nhất. Tác phẩm khi đã hoàn thiện trên bản gỗ, sẽ được lăn bằng mực đen trước khi đặt giấy lên để in. Các đường lăn mực phải bảo đảm thật đều để khi in lên giấy không bị nhòe.

 

Họa sĩ Trần Nguyên Đán và tác phẩm Thành phố hoa phượng đỏ
Họa sĩ Trần Nguyên Đán và tác phẩm Thành phố hoa phượng đỏ


Tỉ mẩn từng nhát đục, chăm chút từng nét dao khắc, dao trổ, cứ miệt mài như vậy, những tác phẩm đồ họa khắc gỗ của Trần Nguyên Đán dẫn dắt người xem vào cuộc sống thật nhẹ nhàng, gần gũi và cũng thật có hồn. Ông sử dụng bút pháp phong phú để lột tả hết cái thần, cái hồn của từng đối tượng tạo hình, lúc thì hồn nhiên, vui tươi với sắc màu hiện đại khi miêu tả hình ảnh gắn liền với nông thôn Việt Nam qua các tác phẩm Dưới rặng cau, Miền núi, Bù nhìn đuổi chim trên cánh đồng. Có khi ông trở nên trầm lắng, nhu nhã với tâm trạng hoài cổ khi miêu tả hình ảnh Quốc tử giám Hà Nội mùa thu, Hội An mùa mưa, Chùa Tây Phương, Chùa Cầu Hội An, Cầu ngói Thanh Toàn ở Huế... Cũng có lúc người xem cảm nhận được tâm trạng hồ hởi của ông khi dành đề tài cho các di sản văn hóa của dân tộc như: Quan họ Bắc Ninh, Múa khèn tìm bạn, Nghệ nhân tò he… Sâu lắng bên trong từng nét khắc, từng nét mực là tình yêu vô bờ bến của người nghệ sĩ với thiên nhiên tươi đẹp của quê hương, với con người Việt Nam nhân hậu yêu thương. Ngắm tranh của ông, người xem như cảm nhận được từng nhịp điệu, từng hơi thở cuộc sống: người thợ cấy đang hăng say trên đồng ruộng, những con trâu thong dong gặm cỏ, mái chèo khua nhẹ mặt sông, điệu khèn dìu dặt của các dân tộc vùng cao, cánh buồm căng gió và những con tàu đang vươn sóng ra khơi…

Cảm xúc truyền thống trong bút pháp hiện đại

Họa sĩ Trần Nguyên Đán sinh năm 1941, quê ở Bắc Ninh. Ông tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội khóa đầu tiên 1965 - 1970 và từng công tác tại Vụ Bảo tồn bảo tàng, Bộ Văn hóa thông tin rồi Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam; Ủy viên Ban chấp hành, thành viên Hội đồng Nghệ thuật Hội Mỹ thuật Hà Nội. Dù ở cương vị nào, gần 50 năm qua, tình yêu của ông dành cho tranh khắc gỗ chưa bao giờ phai nhạt. Tác phẩm của ông đã tạo nên phong cách riêng, thể hiện sự thuần thục trong kỹ thuật in tách, tạo các màu tương phản. Đặc biệt, ông còn sáng tác những bức tranh khổ lớn, có bố cục đồng hiện, phức tạp, chứa nhiều hình ảnh và nét khắc tinh tế, tạo nên vẻ đẹp hiện đại cho tranh khắc Việt Nam hiện nay. Ông đã đoạt hàng chục giải thưởng mỹ thuật. Năm 2007 họa sĩ Trần Nguyên Đán đã được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật đợt II cho các tác phẩm tranh khắc: Chăm học chăm làm (33x42cm, 1975); Nghệ nhân tranh Hàng Trống (43x41cm, 1976); Hội Đền Hùng (120x100cm, 1978); Trở lại Tam Bạc (110x75cm).

 

Tranh khắc gỗ Ai về thủ đô, một tác phẩm có bố cục đồng hiện
Tranh khắc gỗ Ai về thủ đô.


Nhà phê bình mỹ thuật Phan Cẩm Thượng đã từng nhận xét: “Tranh khắc gỗ của Trần Nguyên Đán luôn gợi lên một cách không rõ ràng về một truyền thống nghệ thuật từ quá khứ. Nó làm chúng ta nhớ đến những bản in kinh Phật trang trọng hay những bản nhạc vui tươi của dòng tranh Đông Hồ và tranh Hàng Trống. Nhưng có một vẻ riêng của bút pháp hiện đại với tính súc tích và đa dạng của đường nét”. Họa sĩ Hứa Thanh Bình, Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM nói thêm: “Trong kho tàng tranh khắc gỗ của họa sĩ Trần Nguyên Đán, càng về sau, các sáng tác của họa sĩ càng mặn mà, tinh tế hơn, cách truyền tải tâm tư, tình cảm thông qua từng nét khắc cũng ý nhị hơn, xứng đáng là người giữ gìn những nét khắc từ truyền thống đến hiện đại”.

Triển lãm của họa sĩ Trần Nguyên Đán lần đầu tiên ra mắt công chúng TPHCM ngày 12-5 đến hết ngày 12-6, tại số 97A Phó Đức Chính, quận 1 giới thiệu 80 tác phẩm được họa sĩ sáng tác trong vòng 40 năm trở lại đây. Sau triển lãm, toàn bộ tác phẩm được ông tặng cho Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM.

Theo sggp

Có thể bạn quan tâm

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Với ngọn lửa đam mê nghệ thuật truyền thống, vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long đứng ra truyền dạy làn điệu dân ca, bài chòi cho nhiều học sinh tại Trường THCS Tam Quan (ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn).

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Triển khai trong thời gian chưa tròn 1 năm, Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025 đã thu hút nhiều người yêu văn chương trong và ngoài tỉnh tham gia. Tác phẩm được gửi về không chỉ thể hiện sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất Bình Ðịnh giàu bản sắc văn hóa, chiều sâu lịch sử.
null