Hỗ trợ theo "diện" và "điểm"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

 Làn sóng dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 khiến cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục trải qua một năm đầy gian khó với bài toán cân đối dòng tiền ra sao để bám trụ. Họ cần trợ lực từ nhà nước hơn bao giờ hết.

Khác với những lần bùng phát dịch trước đây, mức độ tập trung và phức tạp của đợt này tăng lên, tác động đến doanh nghiệp cũng trực diện hơn. Trong khi đó, sức chống chịu của doanh nghiệp đã suy giảm đáng kể do bị bào mòn dần từ những đợt dịch trước. Do đó, chính sách hỗ trợ lần này phải đặc biệt và trọng điểm hơn.

Với tinh thần "không ngăn sông cấm chợ" và "khoanh vùng hẹp" để bảo đảm sản xuất, duy trì phát triển kinh tế, Chính phủ không đưa ra giải pháp giãn cách toàn bộ xã hội như lần bùng dịch đầu tiên - khi cả nước còn bỡ ngỡ trước sự xuất hiện của một căn bệnh mới lạ. Bởi vậy, mức độ tác động của dịch bệnh đến doanh nghiệp lần này rất khác nhau.

Một số địa phương cụ thể, một số doanh nghiệp cụ thể bị tác động nặng nề do nằm ở tâm dịch. Một số khác dù không nằm ở điểm nóng nhưng chịu tác động dây chuyền do thuộc chuỗi cung ứng, trong khi nhiều doanh nghiệp khác bị ảnh hưởng nhẹ hơn. Như vậy, chính sách hỗ trợ cần kết hợp giữa "diện" và "điểm" với mức độ ưu tiên khác nhau.

Cụ thể, cần tiếp tục duy trì ưu đãi thuế, phí, tín dụng... đối với toàn bộ doanh nghiệp bị ảnh hưởng trên phạm vi cả nước. Bên cạnh đó, cần chính sách riêng và kịp thời cho doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề ở những địa phương hứng chịu dịch bệnh bùng phát mạnh, đặc biệt là doanh nghiệp ở các khu công nghiệp với vai trò mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng, hoặc doanh nghiệp thuộc các ngành xuất khẩu quan trọng.

Trong đó, cần thiết giảm thuế với mức độ phù hợp bên cạnh gói hỗ trợ trả lương cho người lao động cùng ưu đãi tín dụng mạnh mẽ hơn nữa cho nhóm doanh nghiệp nằm trong tâm dịch hoặc chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch. Ngoài ra, kiên trì kiến nghị giảm thuế GTGT để kích thích tiêu dùng, từ đó đem lại lợi ích chung cho nền kinh tế.

Nếu không có chính sách đặc thù như trên, chắc chắn không ít doanh nghiệp sẽ không thể hồi phục và khó sống sót trước các đợt dịch liên tiếp.

Chính sách cần có chung, có riêng, có ưu đãi tùy theo mức độ bởi nguồn lực nhà nước có hạn. Với con số hơn 700.000 doanh nghiệp hiện nay, nếu hỗ trợ cào bằng thì ngân sách nhà nước sẽ rất khó cân đối, chưa kể hỗ trợ không đến được đúng địa chỉ, đúng trọng tâm.

Chính sách hỗ trợ đã ít nhiều được hình thành từ những đợt bùng phát dịch bệnh trước đây nhưng nhiều doanh nghiệp, người dân không tiếp cận được. Có tình trạng sợ trách nhiệm nếu tiền trợ cấp đến không đúng đối tượng, dẫn đến đùn đẩy trách nhiệm, gây khó dễ cho đối tượng được hưởng trợ cấp, ưu đãi. Mục tiêu giải ngân khoản hỗ trợ chỉ làm được khi thủ tục đơn giản, cán bộ dám chịu trách nhiệm. Nếu không, các gói hỗ trợ vẫn chỉ nằm trên giấy, còn nền kinh tế ì ạch hồi phục bởi doanh nghiệp - trung tâm của nền kinh tế - phải một mình vật vã, xoay xở tìm đường sống sót.

GS TRẦN THỌ ĐẠT, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội
(Dẫn nguồn NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.