Hỗ trợ theo "diện" và "điểm"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

 Làn sóng dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 khiến cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục trải qua một năm đầy gian khó với bài toán cân đối dòng tiền ra sao để bám trụ. Họ cần trợ lực từ nhà nước hơn bao giờ hết.

Khác với những lần bùng phát dịch trước đây, mức độ tập trung và phức tạp của đợt này tăng lên, tác động đến doanh nghiệp cũng trực diện hơn. Trong khi đó, sức chống chịu của doanh nghiệp đã suy giảm đáng kể do bị bào mòn dần từ những đợt dịch trước. Do đó, chính sách hỗ trợ lần này phải đặc biệt và trọng điểm hơn.

Với tinh thần "không ngăn sông cấm chợ" và "khoanh vùng hẹp" để bảo đảm sản xuất, duy trì phát triển kinh tế, Chính phủ không đưa ra giải pháp giãn cách toàn bộ xã hội như lần bùng dịch đầu tiên - khi cả nước còn bỡ ngỡ trước sự xuất hiện của một căn bệnh mới lạ. Bởi vậy, mức độ tác động của dịch bệnh đến doanh nghiệp lần này rất khác nhau.

Một số địa phương cụ thể, một số doanh nghiệp cụ thể bị tác động nặng nề do nằm ở tâm dịch. Một số khác dù không nằm ở điểm nóng nhưng chịu tác động dây chuyền do thuộc chuỗi cung ứng, trong khi nhiều doanh nghiệp khác bị ảnh hưởng nhẹ hơn. Như vậy, chính sách hỗ trợ cần kết hợp giữa "diện" và "điểm" với mức độ ưu tiên khác nhau.

Cụ thể, cần tiếp tục duy trì ưu đãi thuế, phí, tín dụng... đối với toàn bộ doanh nghiệp bị ảnh hưởng trên phạm vi cả nước. Bên cạnh đó, cần chính sách riêng và kịp thời cho doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề ở những địa phương hứng chịu dịch bệnh bùng phát mạnh, đặc biệt là doanh nghiệp ở các khu công nghiệp với vai trò mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng, hoặc doanh nghiệp thuộc các ngành xuất khẩu quan trọng.

Trong đó, cần thiết giảm thuế với mức độ phù hợp bên cạnh gói hỗ trợ trả lương cho người lao động cùng ưu đãi tín dụng mạnh mẽ hơn nữa cho nhóm doanh nghiệp nằm trong tâm dịch hoặc chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch. Ngoài ra, kiên trì kiến nghị giảm thuế GTGT để kích thích tiêu dùng, từ đó đem lại lợi ích chung cho nền kinh tế.

Nếu không có chính sách đặc thù như trên, chắc chắn không ít doanh nghiệp sẽ không thể hồi phục và khó sống sót trước các đợt dịch liên tiếp.

Chính sách cần có chung, có riêng, có ưu đãi tùy theo mức độ bởi nguồn lực nhà nước có hạn. Với con số hơn 700.000 doanh nghiệp hiện nay, nếu hỗ trợ cào bằng thì ngân sách nhà nước sẽ rất khó cân đối, chưa kể hỗ trợ không đến được đúng địa chỉ, đúng trọng tâm.

Chính sách hỗ trợ đã ít nhiều được hình thành từ những đợt bùng phát dịch bệnh trước đây nhưng nhiều doanh nghiệp, người dân không tiếp cận được. Có tình trạng sợ trách nhiệm nếu tiền trợ cấp đến không đúng đối tượng, dẫn đến đùn đẩy trách nhiệm, gây khó dễ cho đối tượng được hưởng trợ cấp, ưu đãi. Mục tiêu giải ngân khoản hỗ trợ chỉ làm được khi thủ tục đơn giản, cán bộ dám chịu trách nhiệm. Nếu không, các gói hỗ trợ vẫn chỉ nằm trên giấy, còn nền kinh tế ì ạch hồi phục bởi doanh nghiệp - trung tâm của nền kinh tế - phải một mình vật vã, xoay xở tìm đường sống sót.

GS TRẦN THỌ ĐẠT, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội
(Dẫn nguồn NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null