Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường bán lẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gia Lai hiện có trên 1,3 triệu dân và khoảng 3.500 doanh nghiệp (DN). Đây là con số tiềm năng để phát triển thị trường bán lẻ. Thế nhưng, tỷ lệ DN tham gia vào thị trường này trên địa bàn khá khiêm tốn. Vì vậy, hỗ trợ DN phát triển thị trường bán lẻ trong và ngoài tỉnh là giải pháp rất cần thiết hiện nay.

Doanh nghiệp nhỏ khó tiếp cận thị trường

Là một trong số ít DN của tỉnh mạnh dạn đầu tư xây dựng siêu thị bán lẻ, Siêu thị Vỹ Yên (huyện Chư Sê) thời gian qua cũng gặp không ít khó khăn, nhất là trong việc phát triển thị trường tiêu thụ, tiếp cận khách hàng. Chị Nguyễn Thị Tuyết-kế toán Siêu thị, cho biết: “Siêu thị Vỹ Yên chủ yếu bán các mặt hàng tiêu dùng như thực phẩm, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng, văn phòng phẩm, điện máy… Tuy cơ sở được đầu tư bài bản, có vị trí thuận lợi nhưng siêu thị cũng gặp khó vì phải cạnh tranh với các cửa hàng tạp hóa. Bên cạnh đó, thu nhập của người dân trong khu vực chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, do đó, doanh thu bán hàng của siêu thị không ổn định, chỉ tăng mạnh vào mùa thu hoạch nông sản”. Còn theo ông Đoàn Thơm-chủ đại lý máy nông nghiệp Năm Thơm (thôn 2, xã Ia Ka, huyện Chư Pah), hoạt động của những đại lý máy nông nghiệp nhỏ ở thị trường nông thôn cũng không mấy dễ dàng do tâm lý người dân thích ra phố hoặc tìm đến những công ty lớn để mua hàng.

 

Người dân mua sắm tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku. Ảnh: Đ.T
Người dân mua sắm tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku. Ảnh: Đ.T

Cũng tham gia thị trường bán lẻ ở Gia Lai với mặt hàng phân bón, ông Nguyễn Văn Duẩn-Giám đốc Công ty TNHH Chuyển giao Công nghệ Sinh học Đồng Ngọc Gia Lai, băn khoăn: “Hiện nay, khách hàng đang mất niềm tin về thị trường phân bón do phân bón giả, phân bón kém chất lượng... xuất hiện nhiều. Do đó, nhiều sản phẩm phân bón dù đạt chất lượng tiêu chuẩn cũng bị ảnh hưởng, những sản phẩm mới thì việc tiếp cập thị trường càng khó khăn”. Theo ông Duẩn, để tiếp cận thị trường, Công ty thường triển khai  các mô hình thí điểm, sau đó mới tiến đến khẳng định chất lượng sản phẩm. Hiện sản phẩm của Công ty đang triển khai thí điểm tại vườn rau của Công ty Hương Đất An Phú (TP. Pleiku) và vựa lúa Phú Thiện... Công ty Đồng Ngọc Gia Lai hiện là đơn vị cung cấp sản phẩm như men vi sinh, phân hữu cơ sinh học trên thị trường Gia Lai với doanh số bán lẻ bình quân khoảng 4.000-5.000 lít/năm.

Nâng cao năng lực cho doanh nghiệp

Theo ông Nguyễn Duy Lộc-Phó Giám đốc Sở Công thương, Gia Lai dù có số lượng DN tương đối nhiều nhưng chủ yếu là DN nhỏ và siêu nhỏ, tình hình tài chính khiêm tốn, chất lượng nhân lực chưa cao, khả năng phát triển sản phẩm mới và năng lực cạnh tranh còn hạn chế. Vì vậy, chủ trương của tỉnh là hỗ trợ để phát triển DN nhỏ và siêu nhỏ một cách bền vững. Trong đó, tập trung tăng cường năng lực cạnh tranh của DN trên cơ sở đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, ưu tiên phát triển các ngành nghề, sản phẩm có giá trị gia tăng cao hoặc DN có lợi thế cạnh tranh. “Tổ chức lớp “Đào tạo kỹ năng bán lẻ và phát triển thị trường cho DN” là một trong những chương trình mà Sở Công thương triển khai nhằm cải thiện và tạo điều kiện để DN cạnh tranh bình đẳng, tiếp cận các nguồn lực quản trị, phát triển văn hóa kinh doanh và liên kết DN”-ông Nguyễn Duy Lộc nhấn mạnh.

Đánh giá cao những lợi ích từ lớp tập huấn mang lại, chị Nguyễn Thị Tuyết-kế toán Siêu thị Vỹ Yên, cho biết: “Mặc dù Siêu thị Vỹ Yên có đến 20 nhân viên nhưng thực tế kỹ năng tư vấn, giới thiệu sản phẩm của nhân viên bán hàng còn hạn chế. Việc tham gia lớp đào tạo kỹ năng bán lẻ do Sở Công thương tổ chức giúp nhân viên bổ sung thêm các kiến thức về kỹ năng bán hàng, cách tiếp cận, chăm sóc khách hàng... giúp chủ động hơn trong việc bán hàng, tạo sự hài lòng cho khách hàng khi mua sắm. Và để kích cầu tiêu dùng, Siêu thị đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp như: tổ chức các chương trình khuyến mãi, phát hành thẻ khách hàng, tích điểm thưởng hoặc triển khai các chương trình quà tặng nhân dịp sinh nhật, Tết”.  Còn ông Đoàn Thơm cho rằng: “Nhờ tham gia lớp tập huấn, tôi không chỉ học được kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng mà còn hiểu được những vấn đề cốt lõi khi bán hàng. Đó là làm thế nào để khách hàng hài lòng, nhất là phải làm tốt công tác hậu mãi như thường xuyên hỏi thăm, chăm sóc khách hàng và thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời, nhanh nhất có thể”.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Trứng vịt thả đồng của gia đình ông Lê Văn Bé có chất lượng thơm ngon, được người tiêu dùng đánh giá cao. Ảnh: V.C

Trứng vịt thả đồng trở thành sản phẩm OCOP

(GLO)- Tận dụng diện tích mặt nước và đất trồng lúa ở địa phương, ông Lê Văn Bé (thôn Đoàn Kết, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa) đã đầu tư nuôi vịt đẻ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, nhờ chăn nuôi theo hướng an toàn, sản phẩm trứng vịt Văn Bé đã đạt chứng nhận OCOP năm 2024.

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm