Hàng loạt khó khăn để thi công dự án cao tốc Bắc - Nam cần tháo gỡ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Liên quan đến các dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án cần khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng, công tác giải phóng mặt bằng, công trình hạ tầng kỹ thuật... để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Thi công cao tốc Bắc Nam. Ảnh: ĐT
Thi công cao tốc Bắc Nam. Ảnh: ĐT
Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án bám sát tình hình thực hiện các dự án; thường xuyên làm việc với các địa phương, xây dựng kế hoạch để lãnh đạo bộ làm việc với các địa phương về dự án; cử cán bộ kỹ thuật bám sát hiện trường chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu quản lý chặt chẽ chất lượng công trình, tiến độ là quan trọng nhưng chất lượng là hàng đầu.
Liên quan công tác giải ngân, quản lý vốn, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án hoàn thành lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng tháng, quý cho từng dự án, trong đó phải xây dựng kế hoạch thi công chi tiết, sau đó mới xây dựng kế hoạch giải ngân; kế hoạch phải có tính dự phòng để tránh gây ra áp lực về tiến độ giải ngân trong quá trình triển khai thực hiện. Đồng thời, các đơn vị trên phải theo dõi, đánh giá việc thực hiện kế hoạch và làm rõ nguyên nhân chậm, đề xuất giải pháp khắc phục để giải ngân vốn theo kế hoạch đã cam kết.
Theo ông Lương Văn Long - Giám đốc điều hành dự án Ban Quản lý dự án Thăng Long - đại diện chủ đầu tư dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 (dự án có tổng chiều dài 63,3km, thời gian hoàn thành vào năm 2022), khi triển khai thi công đã phát sinh tình trạng nhiều mỏ vật liệu, bãi đổ thải không thích hợp, không như số liệu khảo sát bước thiết kế kỹ thuật như đã hết hạn khai thác, chưa được quy hoạch, đã hết trữ lượng, trữ lượng còn lại ít... cũng đã ảnh hưởng đến công tác thi công, tiến độ hoàn thành dự án.
Đại diện tư vấn tham gia thiết kế kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) cho biết, theo quy định, trước khi các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam tổ chức đấu thầu xây lắp đều được khảo sát kỹ lưỡng, trong đó có việc khảo sát, xác định các mỏ vật liệu phục vụ thi công.
Về quy trình, các đơn vị tư vấn sẽ đi thu thập số liệu để xác định số lượng mỏ (cả mỏ đang khai thác và mỏ có trong quy hoạch nhưng chưa khai thác), trữ lượng mỏ có thể cung cấp nguồn đất đắp cho dự án trên cơ sở pháp lý là quy hoạch mỏ của chính quyền địa phương.
Đồng thời sẽ tiến hành lấy mẫu để xác định chất lượng, khả năng vận chuyển, rồi tổng hợp để đưa vào hồ sơ các mỏ đất, sau đó xin ý kiến thống nhất của chính quyền địa phương. Qua đó, đại diện TEDI cho rằng về nguyên tắc khi triển khai dự án, các nhà thầu đã có sẵn các mỏ vật liệu để làm, không lo thiếu. Tuy nhiên, thực trạng này đang tồn tại ở nhiều dự án cao tốc Bắc-Nam đang triển khai và các chủ đầu tư, nhà thầu đã có kiến nghị tới Bộ Giao thông Vận tải và địa phương nhằm giải quyết khó khăn này để dự án hoàn thành đúng tiến độ.
ĐẶNG TIẾN (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Theo Nghị định 226 sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định của luật Đất đai, từ ngày 15.8, hộ gia đình, cá nhân sẽ được ghi nợ toàn bộ số tiền sử dụng đất tại thời điểm cấp sổ hồng lần đầu. Quy định này được cho sẽ tạo nhiều cơ hội cho người dân khi đăng ký cấp sổ.

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

null