Hàng loạt khó khăn để thi công dự án cao tốc Bắc - Nam cần tháo gỡ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Liên quan đến các dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án cần khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng, công tác giải phóng mặt bằng, công trình hạ tầng kỹ thuật... để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Thi công cao tốc Bắc Nam. Ảnh: ĐT
Thi công cao tốc Bắc Nam. Ảnh: ĐT
Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án bám sát tình hình thực hiện các dự án; thường xuyên làm việc với các địa phương, xây dựng kế hoạch để lãnh đạo bộ làm việc với các địa phương về dự án; cử cán bộ kỹ thuật bám sát hiện trường chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu quản lý chặt chẽ chất lượng công trình, tiến độ là quan trọng nhưng chất lượng là hàng đầu.
Liên quan công tác giải ngân, quản lý vốn, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án hoàn thành lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng tháng, quý cho từng dự án, trong đó phải xây dựng kế hoạch thi công chi tiết, sau đó mới xây dựng kế hoạch giải ngân; kế hoạch phải có tính dự phòng để tránh gây ra áp lực về tiến độ giải ngân trong quá trình triển khai thực hiện. Đồng thời, các đơn vị trên phải theo dõi, đánh giá việc thực hiện kế hoạch và làm rõ nguyên nhân chậm, đề xuất giải pháp khắc phục để giải ngân vốn theo kế hoạch đã cam kết.
Theo ông Lương Văn Long - Giám đốc điều hành dự án Ban Quản lý dự án Thăng Long - đại diện chủ đầu tư dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 (dự án có tổng chiều dài 63,3km, thời gian hoàn thành vào năm 2022), khi triển khai thi công đã phát sinh tình trạng nhiều mỏ vật liệu, bãi đổ thải không thích hợp, không như số liệu khảo sát bước thiết kế kỹ thuật như đã hết hạn khai thác, chưa được quy hoạch, đã hết trữ lượng, trữ lượng còn lại ít... cũng đã ảnh hưởng đến công tác thi công, tiến độ hoàn thành dự án.
Đại diện tư vấn tham gia thiết kế kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) cho biết, theo quy định, trước khi các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam tổ chức đấu thầu xây lắp đều được khảo sát kỹ lưỡng, trong đó có việc khảo sát, xác định các mỏ vật liệu phục vụ thi công.
Về quy trình, các đơn vị tư vấn sẽ đi thu thập số liệu để xác định số lượng mỏ (cả mỏ đang khai thác và mỏ có trong quy hoạch nhưng chưa khai thác), trữ lượng mỏ có thể cung cấp nguồn đất đắp cho dự án trên cơ sở pháp lý là quy hoạch mỏ của chính quyền địa phương.
Đồng thời sẽ tiến hành lấy mẫu để xác định chất lượng, khả năng vận chuyển, rồi tổng hợp để đưa vào hồ sơ các mỏ đất, sau đó xin ý kiến thống nhất của chính quyền địa phương. Qua đó, đại diện TEDI cho rằng về nguyên tắc khi triển khai dự án, các nhà thầu đã có sẵn các mỏ vật liệu để làm, không lo thiếu. Tuy nhiên, thực trạng này đang tồn tại ở nhiều dự án cao tốc Bắc-Nam đang triển khai và các chủ đầu tư, nhà thầu đã có kiến nghị tới Bộ Giao thông Vận tải và địa phương nhằm giải quyết khó khăn này để dự án hoàn thành đúng tiến độ.
ĐẶNG TIẾN (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc-Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19-12-2025

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc-Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19-12-2025

(GLO)- Ngày 12-11, VP Chính phủ có Văn bản số 11074/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình về việc đẩy nhanh tiến độ 4 Dự án đường bộ cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn và Quy Nhơn-Chí Thạnh thuộc Đoàn kiểm tra số 01.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hà Duy

Triển khai tốt tất cả các nhiệm vụ, đảm bảo ngày 19-12 khởi công dự án cao tốc Quy Nhơn-Pleiku

(GLO)- Chiều 10-11, tại phường Pleiku, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đã nghe Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh; các sở, ngành; UBND các xã, phường báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku.

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

null