Hàng giả, hàng lậu vẫn tồn tại, vì sao?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mấy hôm nay đã có vài ba trang mạng cảnh báo tình trạng lồng đèn trung thu do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất bị những kẻ vô lương tâm làm giả, làm nhái và tung ra tràn lan trên thị trường. Điều này vừa “làm khổ” cho doanh nghiệp Việt Nam, vừa làm tổn hại sức khỏe trẻ em khi chúng sử dụng món đồ chơi dỏm trong dịp Tết Trung thu đã cận kề. Nhân chuyện này người viết lạm bàn rộng thêm vài ý...
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chuyện làm hàng giả, hàng nhái như một căn bệnh kinh niên, nó gắn liền với tệ buôn lậu, tiêu thụ hàng cấm, mua bán hàng giả, hàng lậu... thứ mà bất kỳ chế độ xã hội nào, người tiêu dùng nào cũng căm phẫn, lên án, ra sức diệt trừ. Thế mà nó vẫn có chỗ để tồn tại ở ta, vì sao? Có nhiều câu trả lời, ở đây tôi chỉ nói đôi điều dễ nhận biết. Đó là, chính quyền, hay nói cách khác là cả một bộ máy làm-nhiệm-vụ bảo vệ nền sản xuất trong nước, bảo vệ người tiêu dùng, phát động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Đưa hàng Việt về nông thôn...”, bộ máy này đã thực thi đến đâu? Chắc chắn là không làm tròn nhiệm vụ, chức năng của mình, từ cơ sở đến trung ương!

“Tự cứu mình trước khi trời cứu”-điều này thuộc về người tiêu dùng quyết định. Ông bà ta bảo do nhà nghèo nên “ham của rẻ”, có thể đúng nhưng chưa đủ; từ cái tật “kỳ kèo bớt một thêm hai” của một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng Việt mà kẻ xấu lấy làm “đục nước béo cò”, lợi dụng cơ chế thị trường, cạnh tranh không lành mạnh về giá cả, làm hàng giả, hàng kém chất lượng, buôn gian bán lận. Nếu người tiêu dùng-thượng đế sáng suốt chắc chắn kẻ sản xuất, kinh doanh, mua bán bất lương sẽ không có đất để sống. Tiếc thay không ít “thượng đế” ý thức được điều này.

 

 

Chưa ai có thể thống kê cho hết đã có bao loại hàng hóa bị làm giả, làm nhái; bao nhiêu loại hàng lậu, hàng nhập khẩu trái phép có xuất xứ từ Trung Quốc. Có thể nói không thứ gì không bị làm giả, nhái, buôn lậu, gian lận, trốn thuế. Nhớ hồi trước năm 1975, ở miền Nam, người tiêu dùng có câu nhắc nhở những người sính của ngoại, rằng “đồ Hồng Kông bên hông Chợ Lớn”, ý muốn khuyên mọi người hãy thận trọng khi quyết định trong tiêu dùng, tránh hàng thì giả mà tiền thì thật. Bây giờ tôi nghĩ lời nhắc ấy vẫn còn nguyên giá trị.

Trở lại chuyện lồng đèn giả, nhái, báo Tuổi Trẻ ngày 8-9 phản ánh tình trạng doanh nghiệp (người) Trung Quốc ăn cắp mẫu mã, nhãn mác lồng đèn trung thu của các doanh nghiệp Việt Nam để làm giả, làm nhái và tung lại vào thị trường Việt Nam với giá rất hời, lừa bịp một bộ phận người tiêu dùng Việt Nam “ham của rẻ”. Một bộ phận doanh nghiệp (người) Việt Nam hám lợi tiếp tay cho kẻ vô nhân đạo không những làm khó cho doanh nghiệp Việt mà còn hại người tiêu dùng-lại là trẻ em, với những sản phẩm không kiểm định chất lượng, độ an toàn về sinh, lý, hóa... có liên quan đến sức khỏe của chúng.

Đáng buồn, rất đáng trách, nếu không muốn nói là tẩy chay luôn những kẻ có kiểu kiếm tiền bằng cách biết hàng giả, hàng lậu, kém chất lượng mà vẫn lừa người tiêu dùng; còn có những người tiếp tay hàng lậu như một bà chủ này đây: “Chị Hoa, chủ tiệm tạp hóa trên đường Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp-TP. Hồ Chí Minh), cho biết bán lồng đèn Trung Quốc lời nhiều hơn, giá nhập 15.000 đến 18.000 đồng/cái nhưng bán có thể lên 35.000 đến 55.000 đồng/cái tùy mẫu. Trong khi bán lồng đèn Việt Nam chỉ lời 3.000-5.000 đồng” (Báo TTTP. Hồ Chí Minh ra ngày 8-9-2015).

Bích Hà

Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm

Nhiều hội viên nông hội mong muốn được tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh. Ảnh: H.D

Tăng khả năng tiếp cận vốn cho nông hội

(GLO)- Mô hình nông hội trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã góp phần giúp nông dân chuyển dần từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, nâng giá trị các sản phẩm.