Góp ý Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)-

Sáng 15-5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Gia Lai tổ chức hội nghị góp ý Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Nhật Hào

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Nhật Hào

Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi được xây dựng nhằm kịp thời thể chế hoá các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước trong việc phát triển nhà ở cho nhân dân, đặc biệt là người có thu nhập thấp và người nghèo, không có khả năng tạo lập nhà ở theo thị trường; sửa đổi, hoàn thiện các quy định của Luật Nhà ở năm 2014 cho phù hợp với tình hình thực tế, tháo gỡ các tồn tại, hạn chế, đảm bảo tính hợp hiến, sự thống nhất, đồng bộ giữa quy định của Luật Nhà ở sửa đổi và các luật khác có liên quan. Theo đó, Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) có 13 chương, 196 điều. So với Luật Nhà ở năm 2014 tăng 13 điều, trong đó, bãi bỏ 7 điều, giữ nguyên 47 điều; sửa đổi, bổ sung 104 điều, bổ sung mới 34 điều, luật hoá từ nghị định 11 điều.

Tại hội nghị, các đại biểu của một số sở, ngành, mặt trận và các Hội, đoàn thể của tỉnh cơ bản thống nhất với bố cục Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi); đồng thời, có gần 20 lượt ý kiến góp ý đối với Dự thảo. Cụ thể, các ý kiến cho rằng cần làm rõ một số khái niệm: Nhà ở chung cư, nhà lưu trú công nhân, nhà ở riêng lẻ, nhà ở xã hội... Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng nên bỏ một số cụm từ không cần thiết như: Bỏ cụm từ “pháp luật có liên quan” tại khoản 6, điều 5 và bỏ các từ “có”, “chấp hành” tại điểm e, khoản 9, điều 5 của Dự thảo về các hành vi nghiêm cấm vì đương nhiên phải chấp hành theo Luật Nhà ở; bỏ điểm b, khoản 9 điều 5 vì các hành vi nghiêm cấm nêu ra tại điểm này chưa thật sự nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội. Cụ thể là gây thấm dột; gây tiếng ồn quá mức quy định; xả rác thải, nước thải, khí thải, chất độc hại không đúng quy định…

Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng cần bổ sung quy định về chất lượng, thời hạn sử dụng nhà ở chung cư, các biện pháp xử lý khi nhà ở chung cư hết thời hạn, các biện pháp đảm bảo an toàn tại nhà ở chung cư để không gây nguy hiểm cho người sử dụng; quy định xử lý đối với trường hợp cơi nới chung cư; các trường hợp không phải là chủ sở hữu hoặc không được chủ sở hữu uỷ quyền nhưng đứng ra giao dịch mua bán nhà ở; bổ sung vai trò giám sát của mặt trận các cấp đối với việc quản lý nhà ở.

Sau hội nghị, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Gia Lai sẽ xem xét, tổng hợp các ý kiến tham gia của các đại biểu để báo cáo lên Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm cơ sở trình tại Kỳ họp thứ 5, Quốc Hội khoá XV vào ngày 22-5 sắp tới.

NHẬT HÀO

Có thể bạn quan tâm

Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050: TẦM NHÌN MỚI, CƠ HỘI MỚI, GIÁ TRỊ MỚI

E-magazineQuy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050: TẦM NHÌN MỚI, CƠ HỘI MỚI, GIÁ TRỊ MỚI

VỚI TẦM NHÌN DÀI HẠN NHẰM PHÁT HUY HIỆU QUẢ CÁC LỢI THẾ CỦA TỈNH, QUY HOẠCH LÀ CĂN CỨ KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN ĐỂ BÌNH PHƯỚC SẮP XẾP, BỐ TRÍ HIỆU QUẢ CÁC KHÔNG GIAN PHÁT TRIỂN, HỆ THỐNG ĐÔ THỊ VÀ PHÂN BỐ DÂN CƯ, KẾT CẤU HẠ TẦNG, PHÂN BỔ ĐẤT ĐAI…

Gia Lai: Không ban hành văn bản quy phạm pháp luật đối với 4 loại giấy tờ về sở hữu đất và nhà ở

Gia Lai: Không ban hành văn bản quy phạm pháp luật đối với 4 loại giấy tờ về sở hữu đất và nhà ở

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa thống nhất không ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 137 Luật Đất đai năm 2024 đối với 4 loại giấy tờ do UBND TP. Pleiku và Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh thành phố đề xuất.

Quy định mới về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc

Quy định mới về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc

(GLO)- Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) tỉnh Gia Lai vừa có công văn gửi các sở, ngành, địa phương và đơn vị có liên quan, phổ biến Thông tư số 58/2024/TT-BGTVT ngày 15-11-2024 của Bộ GT-VT quy định về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe và vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc.

Kẹt xe kéo dài gần 20 km tại đèo An Khê. Ảnh: Ngọc Minh

Kẹt xe kéo dài gần 20km trên quốc lộ 19 tại đèo An Khê

(GLO)- Ngày 12-12, tại đèo An Khê nối tỉnh Gia Lai và tỉnh Bình Định, hàng trăm chiếc ô tô con, xe khách, xe tải, container bị mắc kẹt kéo dài gần 20 km nhiều giờ liền. Nguyên nhân giữa đèo có hố nước sâu khiến các phương tiện không thể lưu thông qua lại.

Gia đình bà Nguyễn Thị Kim Hương (tổ 2, phường Ngô Mây) tự nguyện tháo dỡ hàng rào, hiến đất để mở rộng đường. Ảnh: M.N

An Khê huy động nguồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

(GLO)- Những năm qua, thị xã An Khê đã tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông từ nội thị đến nông thôn. Nhờ đó, mạng lưới giao thông được kết nối, đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa, đi lại của người dân và giúp địa phương hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.