Giấy chứng nhận nghề nghiệp: Dù là gì cũng đừng thêm áp lực cho giáo viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dự kiến nhà giáo sẽ phải có chứng nhận nghề nghiệp đang vấp phải phản ứng gay gắt của dư luận. Gửi bình luận tới Báo Thanh Niên, bạn đọc cho rằng, dù là chứng nhận gì đi nữa, thì cũng thêm áp lực với giáo viên.

Tốt nghiệp trường sư phạm chưa đủ tiêu chuẩn dạy học?

Loạt bài trên Báo Thanh Niên ghi nhận ý kiến và cả giải thích của Bộ GD-ĐT liên quan tới dự kiến sẽ đưa vào dự thảo luật Nhà giáo quy định nhà giáo phải có giấy chứng nhận nghề nghiệp nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Rất nhiều bạn đọc gửi ý kiến phản đối có, băn khoăn có và góp ý xây dựng cũng không ít.

Nhiều bạn đọc tỏ ra lo ngại giấy chứng nhận nghề nghiệp sẽ là một loại "giấy phép con" gây áp lực không cần thiết cho giáo viên. Ảnh: NGỌC THẮNG

Nhiều bạn đọc tỏ ra lo ngại giấy chứng nhận nghề nghiệp sẽ là một loại "giấy phép con" gây áp lực không cần thiết cho giáo viên. Ảnh: NGỌC THẮNG

Bạn đọc Dung Le viết: "Mình là dân ngoại đạo, không rõ lắm về các quy định của ngành giáo dục nhưng mình nghĩ rằng một giáo viên (đã tốt nghiệp các trường sư phạm) là đã đủ tiêu chuẩn dạy học rồi! Bộ GD-ĐT nên quy định chặt chẽ các tiêu chuẩn, chứng chỉ cần có hoặc các kỳ thi bắt buộc để các trường thực hiện; để khi ra trường, các giáo viên đều đáp ứng quy định là nhà giáo.

Mặt khác, ngoài việc siết chặt đầu vào, đầu ra và chỉ nên cho các trường ĐH sư phạm đào tạo giáo viên, không nên hợp thức hóa các ngành đào tạo của các trường ĐH khác (không phải ngành sư phạm nhưng đi học bổ túc chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm vài tháng) để tuyển dụng giáo viên! Như vậy sẽ nâng cao chất lượng giáo viên và đỡ làm khổ các thầy cô giáo".

Bạn đọc Trần Quang Hòa cũng cho rằng, nhà giáo (nói chung) đều đã trải qua đào tạo chính quy và có bằng cấp. Điều này đã nói lên tất cả. Vậy có thêm cái chứng chỉ nghề nghiệp để làm gì cho thêm rối? Nó có ích gì? Giảm bớt thủ tục chả đâu lại cứ nghĩ thêm những thủ tục rườm rà không cần thiết là sao?

Bạn đọc Phu Luu Huu viết: "Muốn làm giáo viên phải học ngành sư phạm, người không học chuyên ngành sư phạm thì phải có chứng chỉ sư phạm mới được đi dạy, rồi phải có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp. Sao giờ lại để ra cái chứng chỉ hành nghề? Xin hãy quan tâm chế độ chính sách để nhà giáo yên tâm gắn bó với nghề! Đừng làm khổ giáo viên!".

Bạn biểu tên Thắng Thẳng đề nghị số tiền để chi cho việc cấp giấy chứng nhận nghề nghiệp cho nhà giáo nên phân bổ cho các trường sư phạm nâng cao chất lượng giảng dạy.

Cũng theo bạn đọc này, khi ban hành một loại "giấy phép con" cần đánh giá tác động lâu dài và cả sự tốn kém ngân sách không nhỏ, thậm chí sẽ có tiêu cực khi cấp.

Bạn đọc lấy tên Quê Hà Nội so sánh: "Tôi hiểu đơn giản thế này, ví dụ tôi học nghề ở trường công nhân kỹ thuật, đương nhiên là đủ tiêu chuẩn để đi làm công nhân. Ra trường tốt nghiệp loại khá chuyên ngành điện dân dụng. Vậy tôi có phải đi xin (hoặc được) cấp giấy chứng nhận nghề nghiệp là công nhân không?".

Bạn đọc Duc Minh cho rằng: "Dù là dù là chứng nhận gì đi nữa, thì cũng thêm áp lực cho các giáo viên và sinh viên nghèo!". Bạn đọc tên Lam ngạc nhiên: "Vậy bước vào giảng đường ngành sư phạm trước giờ không được công nhận là có "chứng chỉ" à?".

Một dạng "giấy phép con"

Bạn đọc Nguyen PTV nhận xét: "Đây giống như một dạng "giấy phép con" sẽ sớm phát sinh bất cập với cơ chế "xin cho" như hiện nay, tạo sự khó khăn thêm cho thầy cô giáo".

Cùng lo lắng, bạn đọc Thanh Tam cho rằng: "Không riêng gì ngành giáo dục, các bộ, ngành đều rất nhiệt tình tạo ra các loại "giấy phép hành nghề"! Khi mọi người "chạy" đủ rồi thì thấy giấy đó "không còn phù hợp" và đặt ra giấy phép mới. Bởi vậy, cơ quan quản lý nhà nước luôn tất bật với việc tổ chức đào tạo, cấp phép, kiểm tra giấy phép... nên việc giảm biên chế vẫn như ném đá ao bèo".

Bạn đọc Nhiem Ngo nêu quan điểm: "Nếu phải có giấy chứng nhận mới được phép hành nghề sẽ có những nơi bán giấy chứng nhận, vì miễn phí chắc việc quản lý sẽ lỏng lẻo…".

Một bạn đọc khác bình luận: "Chỉ có y dược có chứng chỉ hành nghề, cho thuê lại được ít nhất 5 triệu. Còn giấy phép này sẽ không có ai thuê và sẽ có nhiều thủ tục phát sinh không cần thiết xảy ra sau đó cũng như tốn rất nhiều thời gian và hệ lụy cho hàng triệu giáo viên".

Bạn đọc Lê Ngọc Khiển cho rằng việc "vẽ" ra thêm loại chứng chỉ hành nghề này chỉ có tác hại chứ không tác dụng, đó là mất thời gian, tốn tiền bạc của giáo viên.

Bạn đọc Phu Luu Huu cũng đặt vấn đề: "1,5 triệu giáo viên cần phải học và thi lấy chứng chỉ dù đã và giảng dạy bình thường thử hỏi sẽ tốn kém tiền bạc, thời gian và ảnh hưởng đến việc dạy và học như thế nào? rồi sẽ có một bộ phận được hưởng lợi từ việc biên soạn chương trình, tổ chức mở lớp, thu tiền? chỉ có giáo viên là thiệt thòi nhất! Phải chăng có "lợi ích nhóm" ở đây?".

Có thể bạn quan tâm

Cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” học sinh phổ thông tỉnh Gia Lai lần thứ V tạo sân chơi bổ ích, thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Anh trong các trường học.

Cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” học sinh phổ thông tỉnh Gia Lai lần thứ V: Thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Anh trong trường học

(GLO)- Không chỉ tạo sân chơi bổ ích, cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” lần thứ V do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức còn là cơ hội để học sinh phổ thông tỉnh Gia Lai nâng cao trình độ ngoại ngữ, trang bị kỹ năng hội nhập quốc tế.

Thầy giáo Trần Quốc Quân (Trường THPT Tây Sơn) nhận giải nhất vòng Chung kết quốc gia giải thưởng Tiên phong ứng dụng AI trong Giáo dục Việt Nam 2025 tại TP. Hồ Chí Minh.

Thầy giáo Trần Quốc Quân đạt giải nhất giải thưởng Tiên phong ứng dụng AI trong giáo dục

(GLO) - Tại Ngày hội nhà giáo sáng tạo với chủ đề “Công nghệ số và trí tuệ nhân tạo” diễn ra ngày 13-12 tại TP. Hồ Chí Minh, thầy giáo Trần Quốc Quân (Trường THPT Tây Sơn, xã Bình An) đã giành giải nhất vòng chung kết quốc gia giải thưởng Tiên phong ứng dụng AI trong giáo dục Việt Nam 2025.

Khánh thành phòng học tại điểm trường làng De Chí

Khánh thành phòng học tại điểm trường làng De Chí

(GLO)- Ngày 13-12, UBND xã Gào (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Công ty cổ phần Phụ kiện và Nhà thép Nhất (TP. Hồ Chí Minh) khánh thành phòng học, công trình phụ tại điểm trường làng De Chí thuộc Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Đình Chiểu (xã Gào).

Sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn giành 8 giải thưởng khoa học và công nghệ cấp Bộ

Sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn giành 8 giải thưởng khoa học và công nghệ cấp Bộ

(GLO)- Theo quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc công nhận các đề tài đạt Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2025, sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn xuất sắc giành 8 giải thưởng, gồm 1 giải nhì, 4 giải ba và 3 giải khuyến khích.

Phát động tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 toàn quốc năm học 2025-2026 tại Gia Lai

Đội mũ xinh bảo vệ chúng mình

(GLO)-Đi học lớp 1, ngoài cặp sách mới, các em nhỏ còn được “tặng kèm” một món quà đặc biệt: chiếc mũ bảo hiểm xinh xắn đồng hành trên mọi cung đường đến trường an toàn hơn. Món quà đến từ chương trình “Đội mũ xinh bảo vệ chúng mình” do UB ATGT quốc gia, Bộ GD&ĐT và Honda Việt Nam triển khai.

Dự kiến điều chỉnh phương án tuyển sinh đại học: Học sinh phải chủ động thích ứng

Dự kiến điều chỉnh phương án tuyển sinh đại học: Học sinh phải chủ động thích ứng

(GLO)- Bộ GD&ĐT vừa tiến hành lấy ý kiến rộng rãi từ các trường đại học về việc điều chỉnh phương thức tuyển sinh năm 2026, trong đó nổi bật là đề xuất giảm vai trò của xét học bạ. Ðiều này tác động không nhỏ đến kế hoạch học tập, chuẩn bị của học sinh, nhất là khối trung học phổ thông.

Đề nghị kiểm điểm giáo viên chủ nhiệm lớp có học sinh đánh nhau

Đề nghị kiểm điểm giáo viên chủ nhiệm lớp có học sinh đánh nhau ở Trường THCS Tôn Đức Thắng

(GLO)- Chiều 2-12, bà Hoàng Thị Thao-Phó Chủ tịch UBND phường Thống Nhất (tỉnh Gia Lai) đã có báo cáo gửi các cơ quan liên quan đến vụ bạo lực học đường ở Trường THCS Tôn Đức Thắng. Trong đó, yêu cầu nhà trường tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm với giáo viên chủ nhiệm lớp 7/1.

null