Giáo viên mầm non nên được nghỉ hưu sớm?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tháng 4 vừa qua, khi góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), liên quan đến điều kiện hưởng lương hưu, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, bổ sung trường hợp người lao động là giáo viên mầm non có ít nhất 15 năm công tác đúng vị trí việc làm được nghỉ hưu khi có độ tuổi thấp hơn tối đa 5 năm so với quy định.

Bộ GD-ĐT lý giải, theo quy định của Luật Giáo dục và Điều lệ trường mầm non, nhiệm vụ của giáo viên mầm non là chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng trẻ em từ 3 tháng đến 6 tuổi. Đây là độ tuổi đòi hỏi người chăm sóc, giáo dục phải tập trung cao trong suốt quá trình trẻ ở trường để đảm bảo an toàn cho trẻ em. Do vậy, trong hoạt động nghề nghiệp, giáo viên mầm non chịu nhiều áp lực, ức chế tâm lý, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe thể chất và tinh thần.

Tuy nhiên, giáo viên mầm non, khi tuổi càng cao, sức khỏe càng suy giảm, không còn nhanh nhẹn để bảo đảm được chất lượng chăm sóc, giáo dục, đặc biệt là bảo đảm an toàn cho trẻ. Do đó, Bộ GD-ĐT nhận thấy việc quy định độ tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non thấp hơn tối đa 5 năm so với tuổi quy định là phù hợp.

Giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng (phường Hội Thương, TP. Pleiku) dạy trẻ rửa tay đúng cách để phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: Mộc Trà

Giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng (phường Hội Thương, TP. Pleiku) dạy trẻ rửa tay đúng cách để phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: Mộc Trà

Trước thông tin trên, đông đảo giáo viên mầm non trên cả nước nói chung, Gia Lai nói riêng đã bày tỏ sự đồng tình và mong muốn ý kiến trên sớm được bổ sung vào dự thảo Luật để Quốc hội xem xét thông qua. Cô Nguyễn Thị Nhung-giáo viên Trường Mầm non Hoa Phong Lan (phường Hoa Lư, TP. Pleiku) trải lòng: “Tôi sinh năm 1968, theo quy định thì đến tháng 7-2024 sẽ được nghỉ hưu. Tuy nhiên, khi bước sang độ tuổi 50, sức khỏe của bản thân dần suy giảm, cơ thể không còn dẻo dai như trước; khả năng sáng tạo, sự năng động cần có của một giáo viên mầm non cũng hạn chế. Trong khi đó, học sinh mầm non, nhất là ở độ tuổi nhà trẻ lại cần sự chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy dỗ rất nhiều từ cô giáo. Những việc vốn quen thuộc này giờ đây với tôi lại trở nên khó khăn và thiếu tự tin, thậm chí chẳng còn phù hợp với nhu cầu thẩm mỹ của trẻ”.

Cũng theo cô Nhung, trẻ nhỏ rất hiếu động, giáo viên quá lớn tuổi sẽ không đủ khả năng đảm bảo an toàn cho trẻ mọi lúc mọi nơi. “Chẳng hạn, khi trẻ chạy nhảy, vui đùa nếu không may trượt ngã, chúng tôi ở độ tuổi này dù quan sát thấy cũng khó có thể phản xạ nhanh như các cô giáo trẻ. Vậy nên, thay đổi độ tuổi để giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm 5 năm là điều cần thiết và cũng là mong muốn của đa số giáo viên mầm non như tôi”-cô Nhung bày tỏ.

Đồng quan điểm, cô Phạm Thị Ánh Ngọc-Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Đê Ar (xã Đê Ar, huyện Mang Yang) cũng cho rằng, khác với các bậc học còn lại, giáo viên mầm non phải dạy trẻ múa hát, tự xây dựng mô hình, đồ dùng dạy học… nên sẽ không phù hợp ở độ tuổi quá lớn. Chưa kể, nếu giáo viên công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, ngoài làm tốt nhiệm vụ chuyên môn còn phải lặn lội sớm khuya, đường sá xa xôi để huy động trẻ ra lớp; mọi điều kiện sinh hoạt cũng thiếu thốn nên sức khỏe dễ giảm sút hơn. Do đó, việc xem xét cho giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm hơn 5 tuổi so với quy định là phù hợp với đặc thù công việc.

Mới đây, khi trả lời kiến nghị của cử tri liên quan đến nội dung này, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã đưa ra nhiều căn cứ và khẳng định rằng, nghề giáo viên mầm non chưa đủ các yếu tố điều kiện lao động để xếp vào nghề, công việc nặng nhọc, độc hại nguy hiểm và nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Vậy nên, đội ngũ lao động này không thuộc diện được giảm tuổi nghỉ hưu so với quy định tại Bộ luật Lao động 2019. Ngoài ra, do nghề giáo viên mầm non là nghề đặc thù nên khi không còn đáp ứng được yêu cầu về sức khỏe, chuyên môn của nghề này (không phải là hết tuổi lao động, đủ điều kiện tuổi hưởng chế độ hưu trí) thì giáo viên có thể được hỗ trợ đào tạo chuyển sang nghề khác, nếu có nhu cầu làm việc.

Tại văn bản trả lời này, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan liên quan nghiên cứu, đánh giá thêm các yếu tố đặc trưng về điều kiện lao động của nghề giáo viên mầm non để xem xét, bổ sung theo nguyện vọng của cử tri. Đến nay, khi Bộ GD-ĐT tiếp tục đề xuất bổ sung nội dung này vào dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), đội ngũ giáo viên mầm non lại một lần nữa có cơ sở để mong chờ. Nhiều nhà giáo cho rằng, việc sớm quyết định cho giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm hơn 5 tuổi so với quy định không chỉ động viên họ thêm yêu nghề mà còn thể hiện tính nhân văn đối với đội ngũ lao động đặc thù này. Đây cũng là cơ hội để những giáo viên trẻ có điều kiện làm việc, được cống hiến nhiều hơn.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai sắp xếp đội ngũ giáo viên trước năm học mới

Gia Lai sắp xếp đội ngũ giáo viên trước năm học mới

(GLO)-Năm học 2025-2026, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai còn thiếu hơn 3.500 giáo viên, nhân viên so với định mức. Sở Giáo dục và Ðào tạo cho biết sẽ tập trung rà soát, điều chuyển và tham mưu tuyển dụng số chỉ tiêu còn lại, đồng thời linh hoạt bổ sung giáo viên hợp đồng kịp thời, nhất là vùng khó khăn.

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Thời gian qua, từ các nguồn lực, ngành giáo dục cùng các địa phương trong tỉnh Gia Lai đã tập trung xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang-thiết bị cho trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, góp phần cải thiện điều kiện dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng khó khăn.

Học sinh Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn say sưa vẽ bích họa về chủ đề đất Võ trời Văn trên bức tường trắng. Ảnh: T.D

“Đất võ trời văn” hiện lên trong những bức bích họa

(GLO)- Bức tường trắng trong khuôn viên Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn (phường Quy Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai) nay được “thay áo” mới bằng hình ảnh đầy màu sắc của tranh bích họa. Ở đây, giáo viên và học sinh đã kể về câu chuyện văn hóa nơi “đất võ trời văn” bằng ngôn ngữ của hội họa.

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

(GLO)- Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa có thông báo về tình hình tiếp nhận trẻ em, học sinh là con của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của tỉnh Gia Lai (trước sáp nhập) về học tập tại các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn các phường ở Quy Nhơn.

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

(GLO)- Ở tuổi “con bồng cháu bế”, nhiều người dân tộc thiểu số (DTTS) tại làng Lung Prông (xã Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) vẫn miệt mài đến lớp học chữ. Không chỉ tiếp cận với ánh sáng tri thức, lớp học xóa mù chữ còn giúp họ mở mang tầm mắt, vượt qua mặc cảm và sự tự ti đã đeo bám bấy lâu.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

(GLO)- Mới đây, chương trình “Vì con cần có mẹ” do Trung tâm Kỹ năng sống SDEE (trụ sở ở phường Quy Nhơn Nam) tổ chức đã mang đến trải nghiệm ý nghĩa cho nhiều phụ huynh và học sinh khối Tiểu học và THCS.

Sắp xếp mạng lưới trường lớp: Đồng bộ, hiệu quả, bền vững

Sắp xếp mạng lưới trường lớp: Đồng bộ, hiệu quả, bền vững

(GLO)-Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, các địa phương ở Gia Lai đã chủ động rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp theo hướng tinh gọn, khoa học. Việc đổi tên các cơ sở giáo dục được triển khai đồng bộ, kết hợp nâng cấp cơ sở vật chất, phân bổ giáo viên… nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

(GLO)- Sáng 6-8, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Viettel Gia Lai tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học, nền tảng dạy học trực tuyến, học bạ số và triển khai "Bình dân học vụ số" cho giáo viên, học sinh, học viên các đơn vị giáo dục ở phía Tây tỉnh.

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT số 2 tỉnh chính là ngôi nhà thứ hai-nơi chuẩn bị hành trang và chắp cánh ước mơ để các em học sinh DTTS như Rơ Lan Siu Sỷ và Siu Huệ vững bước vào tương lai. Ảnh: T.D

Những nữ sinh Jrai vượt khó nuôi ước mơ trở thành cô giáo nơi đại ngàn

(GLO)- Ước mơ trở thành cô giáo vùng cao, nhiều nữ sinh người Jrai ở Gia Lai đã không ngừng nỗ lực học tập suốt 12 năm đèn sách, vượt lên hoàn cảnh khó khăn. Thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính là “trái ngọt” cho hành trình đầy nghị lực của các em.

null