Giảm tải cho học sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Không phải ngẫu nhiên mà phát ngôn mới đây của lãnh đạo vụ chức năng thuộc Bộ GD-ĐT về việc 'bắt buộc' dạy học 2 buổi/ngày ở cấp THCS, THPT lại làm dậy sóng dư luận đến vậy.

Một nhà giáo ở Hà Nội nói việc Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông nói sẽ sửa quy định để "bắt buộc" dạy học 2 buổi/ngày ở cấp THCS và THPT là thông tin gây "chấn động" với ngành giáo dục. Chấn động là bởi không có dự lệnh, không có chuẩn bị nào về điều kiện để thực hiện.

Ngay sau đó, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã lên tiếng "đính chính", rằng Bộ chỉ khuyến khích, chỉ "hướng tới" chứ chưa bắt buộc dạy học 2 buổi/ngày ở cấp THCS, THPT.

Còn nhớ, khi xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhiều ý kiến cũng đề xuất nên thiết kế chương trình theo hướng bắt buộc dạy học 2 buổi/ngày ở cả cấp THCS thay vì chỉ có cấp tiểu học. Tuy nhiên, do tính khả thi quá thấp, ban soạn thảo và Bộ GD-ĐT phải gác lại nội dung này khi ban hành chương trình chính thức.

Cụ thể, ở tiểu học, học 2.838 giờ (học 2 buổi/ngày), THCS học 3.070 giờ, THPT 2.284 giờ (cả hai cấp học đều học 1 buổi/ngày). Nhìn vào số giờ học của 3 cấp học sẽ thấy rõ vì sao ở cấp THCS, học sinh phải học đến 12 giờ, thậm chí 12 giờ 30 mỗi ngày và học chính khóa cả vào ngày nghỉ thứ bảy. Chương trình nặng, thời lượng học tập ít, gây quá tải là điều khó chối cãi.

Chính tổng chủ biên chương trình cũng từng cho rằng dạy học 2 buổi/ngày là cách thức để giảm tải chương trình. Ví dụ, cùng một khối lượng kiến thức thì dạy nhiều thời lượng hơn sẽ không gây áp lực cho học sinh.

Tuy nhiên, cách mà nhiều trường tổ chức buổi 2 hiện nay chưa tạo được cho phụ huynh niềm tin ấy. Do vậy, họ đón nhận thông tin "bắt buộc" trong sự phản đối và lo lắng. Con họ thoát khỏi cảnh bị ép học thêm chưa bao lâu bởi Thông tư 29 thì nay lại sắp lâm vào cảnh "bắt buộc" học buổi 2 ở trường.

Trong hình dung của họ, lứa tuổi THCS, THPT đang đầy biến động về tâm sinh lý sẽ bị "nhốt" cả ngày ở trường. Buổi sáng học kiến thức, buổi chiều lại lấp đầy bằng những kiến thức trong sách vở, đặc biệt đáng lo khi giáo viên của trường đó, lớp đó lại không đảm bảo về chất lượng. Nếu vậy, buổi tối các con vẫn phải đi học thêm vì muốn học giáo viên giỏi, muốn thi đỗ vào trường A, trường B nào đó thì không thể không học thêm ở những "lò luyện" có uy tín.

Rõ ràng, một chính sách dù khởi nguồn từ việc muốn mang lại giá trị tốt đẹp nhất cho người học, nhưng chưa tạo niềm tin cho chính các em và phụ huynh về điều kiện và chất lượng đội ngũ để thực hiện nó thì chỉ khiến họ hoang mang, lo lắng nhiều hơn là vui mừng.

Dư luận trông chờ Bộ GD-ĐT ban hành hướng dẫn mới về dạy học 2 buổi/ngày vào tháng 5 tới để có thể hình dung điều mà đại diện của bộ khẳng định, rằng: mô hình nhằm giúp giảm tải cho người học, giúp các em được lựa chọn nội dung học mà mình mong muốn chứ không phải "hợp thức hóa" việc dạy thêm.

Theo Tuệ Nguyễn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Đồng hành để vươn xa

Đồng hành để vươn xa

Trong bối cảnh cả nước và TPHCM đang phải ứng phó với nhiều thử thách, nỗ lực vượt khó, đòi hỏi phải có sự đồng hành, hợp tác chặt chẽ giữa các ban ngành, đoàn thể, các cấp chính quyền và người dân thành phố.

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Những giọt nước mắt ân hận muộn màng, những đôi mắt thất thần, những ngón tay bấu chặt lấy mặt bàn đến tứa máu, và cả những cái cười khẩy, bất cần của học sinh phạm lỗi, đều khiến tôi - một giáo viên hơn hai mươi năm đi dạy - ám ảnh nhiều đêm.

Bịt lỗ hổng dữ liệu cá nhân

Bịt lỗ hổng dữ liệu cá nhân

'Người dân đang rất bức xúc với cuộc gọi rác. Tại sao các đối tượng lừa đảo vi phạm pháp luật biết rõ số điện thoại, đọc rõ chúng ta chưa nộp tiền điện, số hợp đồng điện, đọc rõ cả số căn cước công dân. Bài toán là lộ lọt từ đâu?'.

Thuốc giả, trách nhiệm thật

Thuốc giả, trách nhiệm thật

'Thuốc giả ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân', Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên bày tỏ lo ngại, trong khi các quy định để an toàn cho điều trị, trong ngăn chặn thuốc giả vẫn chỉ triển khai rất hạn chế.

'Cởi trói' để khoa học - công nghệ đột phá

'Cởi trói' để khoa học - công nghệ đột phá

Dự án Luật Khoa học, Công nghệ (KH-CN) và Đổi mới sáng tạo vừa được Chính phủ trình Quốc hội vào ngày 6-5 là bước tiến về mặt thể chế, đồng thời cho thấy một tầm nhìn mới: đặt niềm tin vào trí tuệ con người và khát vọng sáng tạo như một động lực cốt lõi trong phát triển đất nước.

Tù mù thu chi ở các chung cư

Tù mù thu chi ở các chung cư

Chuyện mập mờ thu - chi ở các chung cư phổ biến lâu nay, nhưng chỉ đến khi Chi cục Thuế H.Bình Chánh (TP.HCM) ban hành quyết định xử phạt Ban quản trị chung cư Conic Đông Nam Á số tiền gần 120 tỉ đồng, nhiều người mới 'ngã ngửa'.

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Những giọt nước mắt ân hận muộn màng, những đôi mắt thất thần, những ngón tay bấu chặt lấy mặt bàn đến tứa máu, và cả những cái cười khẩy, bất cần của học sinh phạm lỗi, đều khiến tôi - một giáo viên hơn hai mươi năm đi dạy - ám ảnh nhiều đêm.

Niềm vui nhân đôi

Niềm vui nhân đôi

Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc các trường tiểu học, THCS triển khai dạy học 2 buổi mỗi ngày không thu phí từ năm học 2025 - 2026 thực sự là thông tin mang lại 'niềm vui nhân đôi' với phụ huynh cả nước.

Tháng 5 và hành động quyết liệt

Tháng 5 và hành động quyết liệt

Du lịch đã trở thành điểm sáng vượt trội trong bức tranh kinh tế TPHCM tháng 4 khi chỉ trong 15 ngày (từ ngày 2-4 đến 4-5) đã phục vụ gần 2,7 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 15.700 tỷ đồng, cao gấp đôi doanh thu dịp Tết Ất Tỵ.