Giảm tải cho học sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Không phải ngẫu nhiên mà phát ngôn mới đây của lãnh đạo vụ chức năng thuộc Bộ GD-ĐT về việc 'bắt buộc' dạy học 2 buổi/ngày ở cấp THCS, THPT lại làm dậy sóng dư luận đến vậy.

Một nhà giáo ở Hà Nội nói việc Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông nói sẽ sửa quy định để "bắt buộc" dạy học 2 buổi/ngày ở cấp THCS và THPT là thông tin gây "chấn động" với ngành giáo dục. Chấn động là bởi không có dự lệnh, không có chuẩn bị nào về điều kiện để thực hiện.

Ngay sau đó, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã lên tiếng "đính chính", rằng Bộ chỉ khuyến khích, chỉ "hướng tới" chứ chưa bắt buộc dạy học 2 buổi/ngày ở cấp THCS, THPT.

Còn nhớ, khi xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhiều ý kiến cũng đề xuất nên thiết kế chương trình theo hướng bắt buộc dạy học 2 buổi/ngày ở cả cấp THCS thay vì chỉ có cấp tiểu học. Tuy nhiên, do tính khả thi quá thấp, ban soạn thảo và Bộ GD-ĐT phải gác lại nội dung này khi ban hành chương trình chính thức.

Cụ thể, ở tiểu học, học 2.838 giờ (học 2 buổi/ngày), THCS học 3.070 giờ, THPT 2.284 giờ (cả hai cấp học đều học 1 buổi/ngày). Nhìn vào số giờ học của 3 cấp học sẽ thấy rõ vì sao ở cấp THCS, học sinh phải học đến 12 giờ, thậm chí 12 giờ 30 mỗi ngày và học chính khóa cả vào ngày nghỉ thứ bảy. Chương trình nặng, thời lượng học tập ít, gây quá tải là điều khó chối cãi.

Chính tổng chủ biên chương trình cũng từng cho rằng dạy học 2 buổi/ngày là cách thức để giảm tải chương trình. Ví dụ, cùng một khối lượng kiến thức thì dạy nhiều thời lượng hơn sẽ không gây áp lực cho học sinh.

Tuy nhiên, cách mà nhiều trường tổ chức buổi 2 hiện nay chưa tạo được cho phụ huynh niềm tin ấy. Do vậy, họ đón nhận thông tin "bắt buộc" trong sự phản đối và lo lắng. Con họ thoát khỏi cảnh bị ép học thêm chưa bao lâu bởi Thông tư 29 thì nay lại sắp lâm vào cảnh "bắt buộc" học buổi 2 ở trường.

Trong hình dung của họ, lứa tuổi THCS, THPT đang đầy biến động về tâm sinh lý sẽ bị "nhốt" cả ngày ở trường. Buổi sáng học kiến thức, buổi chiều lại lấp đầy bằng những kiến thức trong sách vở, đặc biệt đáng lo khi giáo viên của trường đó, lớp đó lại không đảm bảo về chất lượng. Nếu vậy, buổi tối các con vẫn phải đi học thêm vì muốn học giáo viên giỏi, muốn thi đỗ vào trường A, trường B nào đó thì không thể không học thêm ở những "lò luyện" có uy tín.

Rõ ràng, một chính sách dù khởi nguồn từ việc muốn mang lại giá trị tốt đẹp nhất cho người học, nhưng chưa tạo niềm tin cho chính các em và phụ huynh về điều kiện và chất lượng đội ngũ để thực hiện nó thì chỉ khiến họ hoang mang, lo lắng nhiều hơn là vui mừng.

Dư luận trông chờ Bộ GD-ĐT ban hành hướng dẫn mới về dạy học 2 buổi/ngày vào tháng 5 tới để có thể hình dung điều mà đại diện của bộ khẳng định, rằng: mô hình nhằm giúp giảm tải cho người học, giúp các em được lựa chọn nội dung học mà mình mong muốn chứ không phải "hợp thức hóa" việc dạy thêm.

Theo Tuệ Nguyễn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Xác lập vị thế mới

Xác lập vị thế mới

Hội nghị Bộ trưởng thể thao Đông Nam Á lần thứ 8 (gọi tắt là AMMS-8) và Hội nghị quan chức cấp cao về thể thao Đông Nam Á lần thứ 16 (SOMS-16) sẽ diễn ra tại Việt Nam từ ngày 13 đến 17-10 với sự tham gia của hơn 200 đại biểu cùng hàng chục phiên thảo luận.

Tự bảo vệ bản thân

Tự bảo vệ bản thân

Lừa đảo qua mạng là điều tưởng chừng như không còn gì mới mẻ, thế nhưng ngày qua ngày thì vẫn có thêm nhiều nạn nhân sập bẫy rồi bị mất những số tiền không nhỏ, đó là chưa kể các hệ lụy khác.

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

Giới hạn nào cho KOL?

Giới hạn nào cho KOL?

(GLO)- Với sức lan tỏa mạnh mẽ, các KOL nói riêng, người nổi tiếng nói chung cần nâng cao nhận thức pháp lý, tuân thủ quy định, đồng thời xây dựng đạo đức nghề nghiệp vững vàng, đặt lợi ích người tiêu dùng lên trên lợi nhuận cá nhân nhằm tạo ra các giá trị tốt đẹp được xây dựng từ niềm tin.

Phép thử cho chính quyền đô thị

Phép thử cho chính quyền đô thị

Trận mưa lụt 'chưa từng thấy' hôm 30.9 tại Hà Nội không thua kém gì trận lụt lịch sử năm 2008. So với thời điểm đó, đến nay đã 17 năm, Hà Nội đã phát triển rất nhanh, giá nhà đã tăng lên hàng chục lần, đắt đỏ thuộc top thế giới.

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Thước đo niềm tin

Thước đo niềm tin

Một khung chuẩn đồng bộ, bao quát cả phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực chuyên môn, khả năng hội nhập, bản lĩnh đổi mới và tinh thần dám nghĩ, dám làm đã được đặt ra cụ thể cho cán bộ lãnh đạo các cấp.

null