“Gia cố” nội lực cho văn nghệ sĩ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong sáng tác văn học nghệ thuật (VHNT), nội lực của mỗi văn nghệ sĩ là yếu tố tiên quyết giúp họ khẳng định chỗ đứng riêng. Nội lực đó một phần đến từ sự trau dồi tự thân, phần nữa là từ sự khích lệ thông qua các đợt thực tế sáng tác, các trại viết, lớp tập huấn. Và đây là điều rất được các Hội VHNT địa phương và trung ương quan tâm.

Riêng với các hội viên Chi hội Văn học thuộc Hội VHNT tỉnh, các trại viết, lớp tập huấn chính là khoảng lặng cần thiết, giúp họ bứt ra khỏi đời sống thường nhật để thật sự đắm mình vào thế giới văn chương, nâng cao năng lực tư duy, cảm thụ.

Vừa trở về từ trại viết của Hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam (tổ chức tại tỉnh Thanh Hóa) và trại viết của Tạp chí Văn nghệ Quân đội (tổ chức tại tỉnh Sơn La), nhà thơ Đào An Duyên chia sẻ cảm xúc: “Những trải nghiệm thực tế góp phần rất quan trọng để tạo nên một tác phẩm văn chương, nhất là những tác phẩm có giá trị. Thực tế đã chứng minh, những tác phẩm văn chương đọng lại vững bền nhất khi chuyển tải được hơi thở của thời đại”.

Tác giả Đào An Duyên cho hay, gần như năm nào chị cũng được tham dự các trại sáng tác hoặc các chuyến đi thực tế. Sau mỗi chuyến đi, ít nhiều chị đều công bố những sáng tác mới. “Tôi nhận thấy, những chuyến đi không những giúp mình có thêm trải nghiệm mới mẻ về vùng đất, con người nơi mình đến, mà còn góp phần nuôi dưỡng cảm xúc để mình hào hứng hơn với những trang viết. Có trại mời các nhà văn nổi tiếng về nói chuyện, giúp tôi thấy mình cứng cáp hơn, có nhiều vốn sống hơn. Đây là “của để dành”, sẽ dùng đến trong suốt cuộc đời cầm bút chứ không chỉ trong và sau mỗi chuyến đi”-nhà thơ Đào An Duyên nêu quan điểm.

Nhà thơ Thuận Ánh (thứ 3 từ trái sang) và Lê Vi Thủy (thứ 2 từ phải sang) cùng các giảng viên tại hội nghị tập huấn tổ chức ở Đak Lak. Ảnh: L.N

Nhà thơ Thuận Ánh (thứ 3 từ trái sang) và Lê Vi Thủy (thứ 2 từ phải sang) cùng các giảng viên tại hội nghị tập huấn tổ chức ở Đak Lak. Ảnh: L.N

Đang có mặt tại một trại viết khác của Tạp chí Văn nghệ Quân đội (tổ chức ở tỉnh Ninh Bình) là nhà thơ Lữ Hồng. Với chị, cuộc hạnh ngộ này rất đáng quý bởi đây là lần đầu tiên chị được đến với “sân chơi” uy tín này. Điều khiến chị thật sự ấn tượng khi đến với đất cố đô chính là nét hữu tình của cảnh sắc thiên nhiên, những giá trị lịch sử, di sản văn hóa được hội tụ từ ngàn năm trước và đặc biệt là tấm chân tình của người miền Bắc.

Chị bày tỏ: “Cảm hứng và chất liệu trong sáng tác bao giờ cũng đến từ 2 nguồn chính: sách vở và cuộc sống. Nếu thiếu 1 trong 2, người viết sẽ khó lòng tiến xa. Để đi đường dài với văn chương thì nội lực của người viết là chuyện “sống còn”, nhưng việc được tham gia các trại sáng tác văn học như thế này sẽ giúp “gia cố” nội lực ấy, biến chúng thành một trường lực”.

Cùng với đó, Hội VHNT tỉnh cũng cử hội viên tham gia nhiều chương trình tập huấn nhằm nâng cao năng lực tư duy, cảm thụ và sáng tạo. Gần đây nhất là hội nghị tập huấn “Nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực; đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo, quản lý VHNT trong tình hình mới” do Hội đồng Lý luận, phê bình VHNT Trung ương tổ chức tại TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đak Lak) từ ngày 8 đến 11-8.

Nhà thơ Thuận Ánh-hội viên Hội VHNT tỉnh điểm qua những điều đáng nhớ: “Chương trình tập huấn có 6 chuyên đề chủ đạo, mỗi chuyên đề đều được các giảng viên dẫn dắt rất lôi cuốn. Qua 4 ngày học tập, tôi đã được nắm bắt những nội dung, những xu hướng mới của VHNT hiện nay”. Chị cũng cho hay, chuyên đề cuốn hút nhất đối với chị là “Công nghiệp văn hóa và vị trí, vai trò của VHNT trong sự phát triển của công nghiệp văn hóa”. Đây là một nội dung rất mới, khẳng định giá trị kinh tế của VHNT nếu thật sự chú tâm và biết cách khai thác.

Từng tham gia một số trại viết của Tạp chí Văn nghệ Quân đội, Văn nghệ Công an, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam… và cũng vừa trở về từ hội nghị tập huấn nêu trên tại Đak Lak, nhà thơ Lê Vi Thủy khẳng định: “Các trại viết, lớp tập huấn là cơ hội để tôi được học tập, giao lưu, có thêm kinh nghiệm. Trong các chuyến đi, tôi quen được nhiều cô chú, anh chị đi trước, những người chỉ bảo rất tận tình, giúp tôi có thêm niềm tin vào bản thân, giúp tôi “giữ lửa” cũng như “gia cố” thêm sức bền trên hành trình viết không phải lúc nào cũng bằng phẳng của mình”.

Theo nhà thơ Lê Vi Thủy, hội nghị đã thổi được làn gió mới vào đội ngũ sáng tác VHNT, tạo động lực, khích lệ khiến người viết ý thức được trách nhiệm của mình và mong muốn cống hiến nhiều hơn nữa. “Những chia sẻ của nhà văn Nguyễn Quang Thiều-Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khiến người cầm bút phải tự vấn: Chúng ta liệu có đang lặp lại, sáo mòn? Cần tìm ra con đường nào phù hợp, góc nhìn nào phù hợp với thời đại? Đây là những câu hỏi khó, khiến các tác giả hiện nay phải suy nghĩ”-nhà thơ Lê Vi Thủy nêu trăn trở.

Nhà thơ Đào An Duyên (hàng sau, thứ 4 từ trái sang) tại trại viết do Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam tổ chức tại tỉnh Thanh Hóa. Ảnh NVCC

Nhà thơ Đào An Duyên (hàng sau, thứ 4 từ trái sang) tại trại viết do Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam tổ chức tại tỉnh Thanh Hóa. Ảnh NVCC

Hiệu quả mang lại từ các trại viết, lớp tập huấn đã rõ. Cùng với đó, thời gian gần đây, Hội VHNT tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các chuyến thực tế sáng tác trong và ngoài tỉnh để làm giàu thêm vốn sống cho hội viên. Tuy nhiên, theo nhà thơ Đào An Duyên, có một thực tế cần nhìn nhận, đó là “chúng ta thật sự chưa tận dụng, phát huy được hết hiệu quả của những chuyến đi thực tế. Việc đi tham quan, thực tế đang bị nghiêng về việc chúng ta đi nhìn ngắm, check-in, chụp ảnh thư giãn như kiểu du lịch giải trí. Chúng ta chưa thật sự dấn thân vào những trải nghiệm về đời sống con người, về tâm tư tình cảm, về những diễn biến của đời sống hiện đại, về những yếu tố tác động đến văn hóa-xã hội… Có lẽ vì lý do đó mà chúng ta chưa thực sự tạo ra được những tác phẩm có chất lượng chăng?”.

Vì vậy, làm gì để không lãng phí những chuyến đi là câu hỏi mà mỗi tác giả cần trả lời bằng chính kỷ luật bản thân trong quá trình thực tế, sáng tạo.

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.