“Gia cố” nội lực cho văn nghệ sĩ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong sáng tác văn học nghệ thuật (VHNT), nội lực của mỗi văn nghệ sĩ là yếu tố tiên quyết giúp họ khẳng định chỗ đứng riêng. Nội lực đó một phần đến từ sự trau dồi tự thân, phần nữa là từ sự khích lệ thông qua các đợt thực tế sáng tác, các trại viết, lớp tập huấn. Và đây là điều rất được các Hội VHNT địa phương và trung ương quan tâm.

Riêng với các hội viên Chi hội Văn học thuộc Hội VHNT tỉnh, các trại viết, lớp tập huấn chính là khoảng lặng cần thiết, giúp họ bứt ra khỏi đời sống thường nhật để thật sự đắm mình vào thế giới văn chương, nâng cao năng lực tư duy, cảm thụ.

Vừa trở về từ trại viết của Hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam (tổ chức tại tỉnh Thanh Hóa) và trại viết của Tạp chí Văn nghệ Quân đội (tổ chức tại tỉnh Sơn La), nhà thơ Đào An Duyên chia sẻ cảm xúc: “Những trải nghiệm thực tế góp phần rất quan trọng để tạo nên một tác phẩm văn chương, nhất là những tác phẩm có giá trị. Thực tế đã chứng minh, những tác phẩm văn chương đọng lại vững bền nhất khi chuyển tải được hơi thở của thời đại”.

Tác giả Đào An Duyên cho hay, gần như năm nào chị cũng được tham dự các trại sáng tác hoặc các chuyến đi thực tế. Sau mỗi chuyến đi, ít nhiều chị đều công bố những sáng tác mới. “Tôi nhận thấy, những chuyến đi không những giúp mình có thêm trải nghiệm mới mẻ về vùng đất, con người nơi mình đến, mà còn góp phần nuôi dưỡng cảm xúc để mình hào hứng hơn với những trang viết. Có trại mời các nhà văn nổi tiếng về nói chuyện, giúp tôi thấy mình cứng cáp hơn, có nhiều vốn sống hơn. Đây là “của để dành”, sẽ dùng đến trong suốt cuộc đời cầm bút chứ không chỉ trong và sau mỗi chuyến đi”-nhà thơ Đào An Duyên nêu quan điểm.

Nhà thơ Thuận Ánh (thứ 3 từ trái sang) và Lê Vi Thủy (thứ 2 từ phải sang) cùng các giảng viên tại hội nghị tập huấn tổ chức ở Đak Lak. Ảnh: L.N

Nhà thơ Thuận Ánh (thứ 3 từ trái sang) và Lê Vi Thủy (thứ 2 từ phải sang) cùng các giảng viên tại hội nghị tập huấn tổ chức ở Đak Lak. Ảnh: L.N

Đang có mặt tại một trại viết khác của Tạp chí Văn nghệ Quân đội (tổ chức ở tỉnh Ninh Bình) là nhà thơ Lữ Hồng. Với chị, cuộc hạnh ngộ này rất đáng quý bởi đây là lần đầu tiên chị được đến với “sân chơi” uy tín này. Điều khiến chị thật sự ấn tượng khi đến với đất cố đô chính là nét hữu tình của cảnh sắc thiên nhiên, những giá trị lịch sử, di sản văn hóa được hội tụ từ ngàn năm trước và đặc biệt là tấm chân tình của người miền Bắc.

Chị bày tỏ: “Cảm hứng và chất liệu trong sáng tác bao giờ cũng đến từ 2 nguồn chính: sách vở và cuộc sống. Nếu thiếu 1 trong 2, người viết sẽ khó lòng tiến xa. Để đi đường dài với văn chương thì nội lực của người viết là chuyện “sống còn”, nhưng việc được tham gia các trại sáng tác văn học như thế này sẽ giúp “gia cố” nội lực ấy, biến chúng thành một trường lực”.

Cùng với đó, Hội VHNT tỉnh cũng cử hội viên tham gia nhiều chương trình tập huấn nhằm nâng cao năng lực tư duy, cảm thụ và sáng tạo. Gần đây nhất là hội nghị tập huấn “Nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực; đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo, quản lý VHNT trong tình hình mới” do Hội đồng Lý luận, phê bình VHNT Trung ương tổ chức tại TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đak Lak) từ ngày 8 đến 11-8.

Nhà thơ Thuận Ánh-hội viên Hội VHNT tỉnh điểm qua những điều đáng nhớ: “Chương trình tập huấn có 6 chuyên đề chủ đạo, mỗi chuyên đề đều được các giảng viên dẫn dắt rất lôi cuốn. Qua 4 ngày học tập, tôi đã được nắm bắt những nội dung, những xu hướng mới của VHNT hiện nay”. Chị cũng cho hay, chuyên đề cuốn hút nhất đối với chị là “Công nghiệp văn hóa và vị trí, vai trò của VHNT trong sự phát triển của công nghiệp văn hóa”. Đây là một nội dung rất mới, khẳng định giá trị kinh tế của VHNT nếu thật sự chú tâm và biết cách khai thác.

Từng tham gia một số trại viết của Tạp chí Văn nghệ Quân đội, Văn nghệ Công an, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam… và cũng vừa trở về từ hội nghị tập huấn nêu trên tại Đak Lak, nhà thơ Lê Vi Thủy khẳng định: “Các trại viết, lớp tập huấn là cơ hội để tôi được học tập, giao lưu, có thêm kinh nghiệm. Trong các chuyến đi, tôi quen được nhiều cô chú, anh chị đi trước, những người chỉ bảo rất tận tình, giúp tôi có thêm niềm tin vào bản thân, giúp tôi “giữ lửa” cũng như “gia cố” thêm sức bền trên hành trình viết không phải lúc nào cũng bằng phẳng của mình”.

Theo nhà thơ Lê Vi Thủy, hội nghị đã thổi được làn gió mới vào đội ngũ sáng tác VHNT, tạo động lực, khích lệ khiến người viết ý thức được trách nhiệm của mình và mong muốn cống hiến nhiều hơn nữa. “Những chia sẻ của nhà văn Nguyễn Quang Thiều-Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khiến người cầm bút phải tự vấn: Chúng ta liệu có đang lặp lại, sáo mòn? Cần tìm ra con đường nào phù hợp, góc nhìn nào phù hợp với thời đại? Đây là những câu hỏi khó, khiến các tác giả hiện nay phải suy nghĩ”-nhà thơ Lê Vi Thủy nêu trăn trở.

Nhà thơ Đào An Duyên (hàng sau, thứ 4 từ trái sang) tại trại viết do Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam tổ chức tại tỉnh Thanh Hóa. Ảnh NVCC

Nhà thơ Đào An Duyên (hàng sau, thứ 4 từ trái sang) tại trại viết do Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam tổ chức tại tỉnh Thanh Hóa. Ảnh NVCC

Hiệu quả mang lại từ các trại viết, lớp tập huấn đã rõ. Cùng với đó, thời gian gần đây, Hội VHNT tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các chuyến thực tế sáng tác trong và ngoài tỉnh để làm giàu thêm vốn sống cho hội viên. Tuy nhiên, theo nhà thơ Đào An Duyên, có một thực tế cần nhìn nhận, đó là “chúng ta thật sự chưa tận dụng, phát huy được hết hiệu quả của những chuyến đi thực tế. Việc đi tham quan, thực tế đang bị nghiêng về việc chúng ta đi nhìn ngắm, check-in, chụp ảnh thư giãn như kiểu du lịch giải trí. Chúng ta chưa thật sự dấn thân vào những trải nghiệm về đời sống con người, về tâm tư tình cảm, về những diễn biến của đời sống hiện đại, về những yếu tố tác động đến văn hóa-xã hội… Có lẽ vì lý do đó mà chúng ta chưa thực sự tạo ra được những tác phẩm có chất lượng chăng?”.

Vì vậy, làm gì để không lãng phí những chuyến đi là câu hỏi mà mỗi tác giả cần trả lời bằng chính kỷ luật bản thân trong quá trình thực tế, sáng tạo.

Có thể bạn quan tâm

Tháng năm nhớ Người

Tháng năm nhớ Người

(GLO)- Bài thơ “Tháng năm nhớ Người” của Lenguyen khắc họa hình ảnh Bác Hồ qua ký ức làng quê, tình mẹ, giọt lệ, hương sen và ánh nắng Nam Đàn,... như lời tri ân sâu lắng dành cho vị Cha già kính yêu của dân tộc suốt đời vì dân, vì nước.

Âm sắc Tây Nguyên trên quê Bác

Âm sắc Tây Nguyên trên quê Bác

(GLO)- Từ ngày 16 đến 20-5, gần 40 ca sĩ, diễn viên, nghệ nhân Gia Lai đã tham gia 2 sự kiện vô cùng ý nghĩa tại tỉnh Nghệ An. Đó là hội diễn nghệ thuật quần chúng “Tiếng hát Làng Sen” và triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” năm 2025.

Khai mạc triển lãm ảnh “Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Bình Định - Sắc màu hội tụ”

Khai mạc triển lãm ảnh “Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Bình Định - Sắc màu hội tụ”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023); 47 năm Ngày Quốc tế Bảo tàng (18/5/1978 - 18/5/2025), sáng 12-5, Bảo tàng tỉnh Bình Định phối hợp Bảo tàng Quang Trung khai mạc triển lãm ảnh chủ đề “Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Bình Định - Sắc màu hội tụ”.

Thơ Đào An Duyên: Mây biên giới

Thơ Đào An Duyên: Mây biên giới

(GLO)- “Mây biên giới” của tác giả Đào An Duyên là bài thơ giàu cảm xúc về vẻ đẹp thanh bình nơi biên cương Tổ quốc. Tác giả khắc họa hình ảnh cột mốc trong nắng dịu, mây trời không lằn ranh, rừng khộp lặng im... như một bản hòa ca của thiên nhiên và lịch sử...

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

(GLO)- "Gia Lai một hai ba" của Nguyễn Thanh Mừng dẫn người đọc qua những nẻo đường dốc đèo, qua tiếng thác reo và chiêng cồng, để gặp lại khí phách người xưa. Mỗi hình ảnh, mỗi nhịp thơ là một lát cắt vừa hoang sơ, vừa tự hào về bản sắc không thể phai mờ của đại ngàn Tây Nguyên.

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

(GLO)- Trong bài thơ "Nghe con đọc thơ về Tổ quốc", tác giả Lê Thành Văn để mạch cảm xúc tuôn chảy tự nhiên: từ sự rưng rưng khi nhớ về chiến tranh đến niềm tin lặng lẽ gửi gắm vào thế hệ mai sau. Bài thơ như một nhịp cầu nối liền quá khứ đau thương và hiện tại bình yên.

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.