“Gia cố” nội lực cho văn nghệ sĩ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong sáng tác văn học nghệ thuật (VHNT), nội lực của mỗi văn nghệ sĩ là yếu tố tiên quyết giúp họ khẳng định chỗ đứng riêng. Nội lực đó một phần đến từ sự trau dồi tự thân, phần nữa là từ sự khích lệ thông qua các đợt thực tế sáng tác, các trại viết, lớp tập huấn. Và đây là điều rất được các Hội VHNT địa phương và trung ương quan tâm.

Riêng với các hội viên Chi hội Văn học thuộc Hội VHNT tỉnh, các trại viết, lớp tập huấn chính là khoảng lặng cần thiết, giúp họ bứt ra khỏi đời sống thường nhật để thật sự đắm mình vào thế giới văn chương, nâng cao năng lực tư duy, cảm thụ.

Vừa trở về từ trại viết của Hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam (tổ chức tại tỉnh Thanh Hóa) và trại viết của Tạp chí Văn nghệ Quân đội (tổ chức tại tỉnh Sơn La), nhà thơ Đào An Duyên chia sẻ cảm xúc: “Những trải nghiệm thực tế góp phần rất quan trọng để tạo nên một tác phẩm văn chương, nhất là những tác phẩm có giá trị. Thực tế đã chứng minh, những tác phẩm văn chương đọng lại vững bền nhất khi chuyển tải được hơi thở của thời đại”.

Tác giả Đào An Duyên cho hay, gần như năm nào chị cũng được tham dự các trại sáng tác hoặc các chuyến đi thực tế. Sau mỗi chuyến đi, ít nhiều chị đều công bố những sáng tác mới. “Tôi nhận thấy, những chuyến đi không những giúp mình có thêm trải nghiệm mới mẻ về vùng đất, con người nơi mình đến, mà còn góp phần nuôi dưỡng cảm xúc để mình hào hứng hơn với những trang viết. Có trại mời các nhà văn nổi tiếng về nói chuyện, giúp tôi thấy mình cứng cáp hơn, có nhiều vốn sống hơn. Đây là “của để dành”, sẽ dùng đến trong suốt cuộc đời cầm bút chứ không chỉ trong và sau mỗi chuyến đi”-nhà thơ Đào An Duyên nêu quan điểm.

Nhà thơ Thuận Ánh (thứ 3 từ trái sang) và Lê Vi Thủy (thứ 2 từ phải sang) cùng các giảng viên tại hội nghị tập huấn tổ chức ở Đak Lak. Ảnh: L.N

Nhà thơ Thuận Ánh (thứ 3 từ trái sang) và Lê Vi Thủy (thứ 2 từ phải sang) cùng các giảng viên tại hội nghị tập huấn tổ chức ở Đak Lak. Ảnh: L.N

Đang có mặt tại một trại viết khác của Tạp chí Văn nghệ Quân đội (tổ chức ở tỉnh Ninh Bình) là nhà thơ Lữ Hồng. Với chị, cuộc hạnh ngộ này rất đáng quý bởi đây là lần đầu tiên chị được đến với “sân chơi” uy tín này. Điều khiến chị thật sự ấn tượng khi đến với đất cố đô chính là nét hữu tình của cảnh sắc thiên nhiên, những giá trị lịch sử, di sản văn hóa được hội tụ từ ngàn năm trước và đặc biệt là tấm chân tình của người miền Bắc.

Chị bày tỏ: “Cảm hứng và chất liệu trong sáng tác bao giờ cũng đến từ 2 nguồn chính: sách vở và cuộc sống. Nếu thiếu 1 trong 2, người viết sẽ khó lòng tiến xa. Để đi đường dài với văn chương thì nội lực của người viết là chuyện “sống còn”, nhưng việc được tham gia các trại sáng tác văn học như thế này sẽ giúp “gia cố” nội lực ấy, biến chúng thành một trường lực”.

Cùng với đó, Hội VHNT tỉnh cũng cử hội viên tham gia nhiều chương trình tập huấn nhằm nâng cao năng lực tư duy, cảm thụ và sáng tạo. Gần đây nhất là hội nghị tập huấn “Nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực; đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo, quản lý VHNT trong tình hình mới” do Hội đồng Lý luận, phê bình VHNT Trung ương tổ chức tại TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đak Lak) từ ngày 8 đến 11-8.

Nhà thơ Thuận Ánh-hội viên Hội VHNT tỉnh điểm qua những điều đáng nhớ: “Chương trình tập huấn có 6 chuyên đề chủ đạo, mỗi chuyên đề đều được các giảng viên dẫn dắt rất lôi cuốn. Qua 4 ngày học tập, tôi đã được nắm bắt những nội dung, những xu hướng mới của VHNT hiện nay”. Chị cũng cho hay, chuyên đề cuốn hút nhất đối với chị là “Công nghiệp văn hóa và vị trí, vai trò của VHNT trong sự phát triển của công nghiệp văn hóa”. Đây là một nội dung rất mới, khẳng định giá trị kinh tế của VHNT nếu thật sự chú tâm và biết cách khai thác.

Từng tham gia một số trại viết của Tạp chí Văn nghệ Quân đội, Văn nghệ Công an, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam… và cũng vừa trở về từ hội nghị tập huấn nêu trên tại Đak Lak, nhà thơ Lê Vi Thủy khẳng định: “Các trại viết, lớp tập huấn là cơ hội để tôi được học tập, giao lưu, có thêm kinh nghiệm. Trong các chuyến đi, tôi quen được nhiều cô chú, anh chị đi trước, những người chỉ bảo rất tận tình, giúp tôi có thêm niềm tin vào bản thân, giúp tôi “giữ lửa” cũng như “gia cố” thêm sức bền trên hành trình viết không phải lúc nào cũng bằng phẳng của mình”.

Theo nhà thơ Lê Vi Thủy, hội nghị đã thổi được làn gió mới vào đội ngũ sáng tác VHNT, tạo động lực, khích lệ khiến người viết ý thức được trách nhiệm của mình và mong muốn cống hiến nhiều hơn nữa. “Những chia sẻ của nhà văn Nguyễn Quang Thiều-Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khiến người cầm bút phải tự vấn: Chúng ta liệu có đang lặp lại, sáo mòn? Cần tìm ra con đường nào phù hợp, góc nhìn nào phù hợp với thời đại? Đây là những câu hỏi khó, khiến các tác giả hiện nay phải suy nghĩ”-nhà thơ Lê Vi Thủy nêu trăn trở.

Nhà thơ Đào An Duyên (hàng sau, thứ 4 từ trái sang) tại trại viết do Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam tổ chức tại tỉnh Thanh Hóa. Ảnh NVCC

Nhà thơ Đào An Duyên (hàng sau, thứ 4 từ trái sang) tại trại viết do Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam tổ chức tại tỉnh Thanh Hóa. Ảnh NVCC

Hiệu quả mang lại từ các trại viết, lớp tập huấn đã rõ. Cùng với đó, thời gian gần đây, Hội VHNT tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các chuyến thực tế sáng tác trong và ngoài tỉnh để làm giàu thêm vốn sống cho hội viên. Tuy nhiên, theo nhà thơ Đào An Duyên, có một thực tế cần nhìn nhận, đó là “chúng ta thật sự chưa tận dụng, phát huy được hết hiệu quả của những chuyến đi thực tế. Việc đi tham quan, thực tế đang bị nghiêng về việc chúng ta đi nhìn ngắm, check-in, chụp ảnh thư giãn như kiểu du lịch giải trí. Chúng ta chưa thật sự dấn thân vào những trải nghiệm về đời sống con người, về tâm tư tình cảm, về những diễn biến của đời sống hiện đại, về những yếu tố tác động đến văn hóa-xã hội… Có lẽ vì lý do đó mà chúng ta chưa thực sự tạo ra được những tác phẩm có chất lượng chăng?”.

Vì vậy, làm gì để không lãng phí những chuyến đi là câu hỏi mà mỗi tác giả cần trả lời bằng chính kỷ luật bản thân trong quá trình thực tế, sáng tạo.

Có thể bạn quan tâm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

null