Đừng để chính sách nhân văn 'nằm im'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một chính sách nhân văn nhiều năm qua vẫn còn "nằm im" trên giấy: cấp giấy phép lái xe cho người khuyết tật.

Việc tự do đi lại, tiếp cận hạ tầng giao thông là những quyền lợi thiết thân của người khuyết tật (NKT). Bởi nó giúp NKT hòa nhập cộng đồng, giảm sự phụ thuộc vào gia đình và tăng cơ hội học tập, làm việc. Tuy nhiên, suốt nhiều năm qua vẫn tồn tại bất cập về cấp giấy phép lái xe (GPLX) cho NKT.

Có thể khẳng định rằng các quy định về việc cấp GPLX cho NKT không thiếu.

Cụ thể, luật Giao thông đường bộ năm 2008 tại điều 59 có quy định NKT điều khiển xe máy 3 bánh dùng cho NKT được cấp GPLX hạng A1; Thông tư 46/2012 và Thông tư 12/2017 của Bộ GTVT quy định về việc cấp GPLX hạng A1 và B1 cho NKT. Hay tiêu chuẩn sức khỏe để NKT được cấp GPLX được quy định tại Thông tư liên tịch 24/2015 của Bộ Y tế và Bộ GTVT.

Thế nhưng đến nay NKT vẫn gặp vô vàn khó khăn từ khâu khám sức khỏe, đào tạo, sát hạch đến cả khâu hoán cải xe phù hợp với dạng tật.

Kể từ vụ việc người đàn ông lái xe được cho là khuyết tật (dạng tật cụt chân) gây tai nạn giao thông tại TP.Bắc Ninh (Bắc Ninh) hồi cuối năm 2022, người dân thắc mắc về các điều kiện để NKT được cấp GPLX. Song song đó, sự việc này cũng làm nổi lên làn sóng tự sự của rất nhiều NKT trên các diễn đàn về hành trình gian nan lẫn thất vọng của họ khi thi lấy GPLX.

Không phải NKT nào cũng có nhu cầu thi lấy GPLX vì họ ý thức rất rõ sự an toàn của họ nói riêng và an toàn giao thông nói chung, nhưng tréo ngoe là những người thật sự có nhu cầu thì lại gặp trở ngại. Một NKT chia sẻ rằng anh mất 2 năm trời, với biết bao thời gian, đơn thư, phản ánh nguyện vọng với nhiều đơn vị mới có được GPLX hạng B1. Khi cầm bằng B1 trên tay, anh khóc òa lên vì hạnh phúc…

Nhìn lại Báo cáo điều tra quốc gia về NKT năm 2016, VN có khoảng 6,2 triệu NKT, trong đó hơn 5,5 triệu NKT từ 18 tuổi trở lên, đa số là khuyết tật vận động. Riêng tại TP.HCM, thống kê của Hội Bảo trợ NKT và trẻ mồ côi TP.HCM cho thấy địa phương có khoảng 57.000 NKT. Mặc dù đến nay không có bất kỳ điều tra, thống kê chính thức nào trên cả nước hay riêng tại TP.HCM về số NKT được cấp GPLX, nhưng các đơn vị hoạt động hỗ trợ NKT đánh giá rằng con số này là rất nhỏ, nếu không nói là phần lớn NKT đang "chạy lụi" ngoài đường.

VN đã ký Công ước quốc tế về quyền của NKT (CRPD) năm 2007 (phê chuẩn công ước này vào năm 2014) và có kế hoạch hành động quốc gia vào năm 2017 nhằm thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc.

Với những cam kết mạnh mẽ của mình, VN đã đẩy mạnh thiết kế và triển khai nhiều chính sách, hoạt động hỗ trợ và phát triển cho NKT, điển hình là về cơ hội giáo dục, việc làm.

Đã đến lúc các cơ quan hữu quan hành động mạnh mẽ và thống nhất hơn, để các quy định, chính sách đi vào thực tế, đảm bảo quyền của NKT tham gia giao thông. Một chính sách nhân văn như vậy không thể mãi "nằm im" trên giấy.

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.