Đức Cơ ưu tiên nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) đã ưu tiên nhiều nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống giao thông liên xã, liên vùng.

Năm 2023, đường liên xã Ia Pnôn-Ia Nan (đoạn từ trung tâm xã đến quốc lộ 14C) hoàn thành, đưa vào sử dụng đã góp phần tăng cường cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và dân sinh ở các vùng đặc biệt khó khăn. Theo đó, con đường có chiều dài hơn 3,8 km, mặt đường rộng 3,5 m, có hệ thống thoát nước với tổng mức đầu tư 9 tỷ đồng.

Đường liên xã Ia Krêl-Ia Kla là đường cấp IV, có chiều dài hơn 10 km, mặt đường rộng 5,5 m hoàn thành đưa vào sử dụng giúp người dân đi lại, giao thương để phát triển kinh tế. Ảnh: L.N

Đường liên xã Ia Krêl-Ia Kla là đường cấp IV, có chiều dài hơn 10 km, mặt đường rộng 5,5 m hoàn thành đưa vào sử dụng giúp người dân đi lại, giao thương để phát triển kinh tế. Ảnh: L.N

Ông Phan Tiến Dũng-Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Ia Chía (xã Ia Nan) cho hay: Trước đây, con đường này xuống cấp nghiêm trọng. Vào mùa mưa, nước ngập đầy các hố khiến người tham gia giao thông không thể biết độ nông-sâu thế nào dẫn đến xảy ra tai nạn giao thông.

Trong các lần tiếp xúc cử tri, người dân trong thôn cũng đã ý kiến về vấn đề này. Đường cũng đã được tu sửa nhưng chỉ trong một thời gian ngắn là lại xuống cấp, hư hỏng. “Từ khi con đường hoàn thành, người dân đi lại rất thuận lợi”-ông Dũng cho biết.

Còn ông Siu Uôi-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Nan thì cho biết: Tuyến đường này hoàn thành vào cuối năm 2023, kết nối trung tâm xã với quốc lộ 14C, đi xã Ia Pnôn và liên thông với các đường nhánh từ các thôn, làng; tạo nhiều thuận lợi cho địa phương trong phát triển kinh tế-xã hội. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 4,97%, hộ cận nghèo là 3,62%, hộ có mức sống trung bình chiếm 29,3%. Xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2021.

Tương tự, đường liên xã Ia Krêl-Ia Kla có chiều dài hơn 10 km, mặt đường rộng 5,5 m, tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng và được hoàn thành cuối năm 2022. Theo ông Hoàng Đức Anh-Chủ tịch UBND xã Ia Kla: Tuyến đường này giúp người dân đi lại, giao thương qua các xã Ia Krêl, Ia Dơk và ra quốc lộ 19 thuận lợi hơn.

Ngoài ra, từ các nguồn vốn của Nhà nước, UBND xã đã triển khai làm các tuyến giao thông nội thôn để người dân đi lại thuận tiện. Đến nay, tỷ lệ đường nội thôn được trải nhựa, bê tông đạt trên 90%.

Đường liên xã Ia Pnôn-Ia Nan hoàn thành giúp người dân đi lại thuận lợi. Ảnh: L.N

Đường liên xã Ia Pnôn-Ia Nan hoàn thành giúp người dân đi lại thuận lợi. Ảnh: L.N

Ngoài các tuyến đường trên, từ năm 2018 đến nay, huyện Đức Cơ còn phân bổ các nguồn vốn đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường liên xã, liên vùng khác như: đường liên xã Ia Dơk-Ia Krêl-Ia Din dài 4,6 km, tổng kinh phí 9,5 tỷ đồng; đường liên xã Ia Din-Ia Lang (từ làng Yít Rông, xã Ia Din đến làng Phang, xã Ia Lang) dài 1,4 km, tổng kinh phí 3 tỷ đồng; tuyến đường kết nối thị trấn Chư Ty đến xã Ia Dơk dài 4,3 km, tổng kinh phí 59 tỷ đồng.

Ngoài ra, huyện đang triển khai nâng cấp tuyến đường liên xã dài hơn 22 km với tổng kinh phí 100 tỷ đồng (thời gian hoàn thành 2023-2025). Tuyến đường này gồm 4 nhánh: nhánh 1 từ quốc lộ 19 đi trụ sở Công ty 74 (thị trấn Chư Ty-xã Ia Dơk-xã Ia Kla) dài 4,42 km; nhánh 2 từ quốc lộ 19 đi xã Ia Kriêng (thị trấn Chư Ty-xã Ia Krêl-xã Ia Kriêng) dài 5,02 km; nhánh 3 từ quốc lộ 19 đi xã Ia Nan (xã Ia Dom-Ia Nan) dài 3,3 km; nhánh 4 từ quốc lộ 19 đi xã Ia Lang (xã Ia Din-Ia Lang) dài 9,3 km.

Trao đổi với P.V, ông Trần Ngọc Phận-Phó Chủ tịch UBND huyện-thông tin: Thời gian qua, huyện đã ưu tiên phân bổ nguồn vốn để đầu tư các dự án đường giao thông liên xã. Đến nay, hệ thống giao thông từ huyện xuống xã, từ xã xuống các thôn, làng đã cơ bản được đầu tư.

“Thời gian tới, huyện tiếp tục bám vào quy hoạch để đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông giúp người dân đi lại, giao thương thuận lợi, rút ngắn thời gian di chuyển giữa các vùng. Việc ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông không chỉ tạo động lực để phát triển kinh tế-xã hội địa phương mà còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới”-ông Phận nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Sớm khởi công 2 cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương kết nối với Đông Nam Bộ

Sớm khởi công 2 cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương kết nối với Đông Nam Bộ

Thông tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT), chủ đầu tư và các nhà thầu, đơn vị thi công hai cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương qua hai tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai đang tập trung hoàn thành thủ tục để có thể khởi công trong quý IV/2024 và dự kiến hoàn thành trong năm 2027.

Đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều nhà, đất: Không mới, khó khả thi

Đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều nhà, đất: Không mới, khó khả thi

Mới đây, cả Bộ XD và Bộ Tài chính đều đề xuất chính sách điều chỉnh những trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất để hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời. Theo nhiều chuyên gia, đề xuất này không mới và không làm người dân lo lắng, vì mãi cũng chỉ mới nằm ở đề xuất.

Kế hoạch hoàn hảo

Kế hoạch hoàn hảo

Những bước cuối cùng để chuẩn bị triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được thực hiện. Kế hoạch rút ngắn thời gian lưu thông đường bộ của quốc gia đã bước vào giai đoạn quyết liệt, bằng những phương tiện hiện đại tương đồng với các nước.

Kỳ vọng sớm hồi sinh hình thức đầu tư BT

Kỳ vọng sớm hồi sinh hình thức đầu tư BT

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 4 luật (gồm Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu) đang được Bộ KH-ĐT gấp rút hoàn thiện được kỳ vọng sẽ “hồi sinh” hình thức đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).