Đưa tranh vẽ lên... trang phục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bằng đôi bàn tay khéo léo và sáng tạo, chị Nguyễn Thanh Nhàn đã chọn cho mình một hình thức kinh doanh khá độc đáo là vẽ tranh trên trang phục, góp phần tạo phong cách mới lạ từ sự kết hợp hài hòa giữa hội họa và thời trang.
Mới đây, chúng tôi ghé thăm cửa hiệu mang tên Thanh Nhàn nằm ở nhà số 141, đường Trường Chinh, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Trong cửa hiệu luôn treo sẵn những bộ váy và áo dài đã được vẽ tranh để khách tham quan hoặc có thể đặt mua sản phẩm. Chị Nhàn tâm sự: “Tôi tốt nghiệp chuyên ngành Hội họa của Trường Đại học Nghệ thuật Huế năm 2012. Thay vì về quê ở huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình), tôi ở lại Huế lập nghiệp với phòng tranh riêng. Thời điểm ấy, các phòng tranh mọc lên khá nhiều. Thấy khó cạnh tranh với thị trường, tôi quyết định rẽ hướng sang vẽ tranh trên trang phục. Đến năm 2016, tôi lập gia đình rồi chuyển vào Gia Lai sinh sống và mở cửa hiệu này”-chị Nhàn tâm sự.
Chị Nguyễn Thanh Nhàn vẽ tranh lên trang phục để bán. Ảnh: P.L
Chị Nguyễn Thanh Nhàn vẽ tranh lên trang phục để bán. Ảnh: P.L
Những sản phẩm đầu tay được chị vẽ trên trang phục của chính mình và khi đưa lên trang Facebook cá nhân đã nhận được nhiều lời khen ngợi về sự sáng tạo, độc đáo. Dần dà, chị nhận được ngày càng nhiều đơn đặt hàng. Những họa tiết hoa cỏ, công phượng hay danh lam thắng cảnh… đã khiến các bộ trang phục trở nên sống động, mang sắc thái riêng biệt. “Vẽ trên áo dài khó hơn trên giấy gấp nhiều lần, đặc biệt là với chất liệu lụa. Vì nó mịn, trơn láng nên khi vẽ phải chậm rãi, tỉ mỉ, tập trung cao độ, cẩn thận từng đường nét để không bị lem màu làm hỏng tác phẩm cũng như phục trang của khách”-chị Nhàn chia sẻ.
Để vẽ trên áo, chị Nhàn chọn sơn acrylic có đặc tính không phai, không nhòe, nhanh khô và không có mùi khó chịu; các loại cọ vẽ cũng phải phù hợp với từng loại vải. Trước khi vẽ, chị lên ý tưởng trên giấy; sau đó trải trang phục lên bàn, căng các góc cho phẳng phiu rồi phác thảo lại ý tưởng lên vải bằng phấn. Công đoạn tiếp theo, chị vẽ một lớp lót màu trắng rồi mới vẽ chi tiết từng hoa văn, họa tiết. Khi vẽ phải cân chỉnh chủ thể chính-phụ sao cho cân đối, đây là công đoạn quan trọng để tác phẩm có hồn. Vẽ xong thì dùng máy sấy cho nhanh khô không bị loang màu. Để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh, chị Nhàn phải vẽ 1-2 ngày, thậm chí 1 tuần, tùy mức độ khó dễ. Khi bàn giao sản phẩm, chị Nhàn cũng lưu ý khách hàng nên giặt tay và không dùng nước tẩy để áo được bền màu. Tùy thuộc vào chất liệu, độ phức tạp của tác phẩm trên trang phục mà chị lấy tiền công từ vài chục ngàn đồng đến vài triệu đồng/sản phẩm. Ngoài vẽ váy, áo, chị Nhàn còn vẽ cả nón, túi xách, khăn, giày... cho khách có nhu cầu.
Nghệ thuật sắp đặt đá cuội được thể hiện trên bức tranh. Ảnh: P.L
Nghệ thuật sắp đặt đá cuội được thể hiện trên bức tranh. Ảnh: P.L
Với sự sáng tạo, trau chuốt trong từng tác phẩm, chị Nhàn đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi của khách hàng. Chị Nguyễn Thị Xuân Hiền-cán bộ Trạm Y tế xã Dun (huyện Chư Sê) là khách hàng thường xuyên của tiệm vẽ áo Thanh Nhàn. Chị Hiền nhận xét: “Chị Nhàn có khiếu thẩm mỹ rất cao, mỗi sản phẩm tôi đem tới đều được chị tư vấn màu, cách phối màu cho hài hòa. Tranh vẽ trên váy, áo dài đều rất có hồn và không “đụng hàng”. Những bộ trang phục có nét vẽ tay của tôi luôn được đồng nghiệp khen ngợi”.
Ngoài ra, chị Nhàn còn rất sáng tạo khi vẽ tranh lên các viên đá cuội. “Những vật vô tri vô giác nếu có sự đầu tư thì sẽ trở thành tác phẩm bắt mắt, sống động”-chị Nhàn vừa nói vừa đưa cho chúng tôi xem những tác phẩm tí hon trên đá cuội. Mỗi bức tranh có một chủ đề khác nhau, mang sắc thái rất riêng biệt nên phải lựa chọn những viên đá cuội phù hợp, dùng sơn acrylic phủ trắng, phơi khô và vẽ màu chi tiết lên trên. Để có 1 bức tranh hoàn chỉnh, họa sĩ không chỉ vẽ trên đá mà còn phải trang trí nền sao cho hài hòa. Sau khi vẽ nền xong, chị Nhàn dùng keo nến đính viên đá cuội đã vẽ lên vị trí đã chọn và đóng khung. Chị Nhàn cho biết: “Mình đặt mua đá cuội tại một cửa hàng ở Hà Nội. Tùy vào chủ đề của bức tranh để lựa chọn những viên đá cuội phù hợp. Có khi trong hàng trăm viên nhưng chỉ chọn được vài viên ưng ý. Vẽ tranh trên đá cuội khá đơn giản, người có năng khiếu chỉ cần học thêm một chút là đã tạo được một bức tranh đẹp”. Giá bình quân của mỗi bức tranh đá cuội khoảng 50-100 ngàn đồng.
Những sản phẩm vẽ tay trên trang phục hay trên đá cuội do chị Nhàn thực hiện đều thủ công nên rất sống động, không rập khuôn. Mỗi sản phẩm là một sự sáng tạo, chất chứa bao tâm huyết của người nghệ sĩ. Dù số lượng đơn hàng nhiều nhưng chị Nhàn quyết không chạy theo số lượng mà luôn kỹ lưỡng để đem đến những sản phẩm ưng ý cho khách hàng.
PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.