Du lịch thế giới: Triển vọng phục hồi hoàn toàn trong năm 2024

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo ước tính của Tổ chức Du lịch thế giới của Liên hợp quốc (UNWTO), du lịch toàn cầu có thể phục hồi hoàn toàn sau cú sốc Covid-19 vào năm 2024. Dự báo vẫn còn nhiều cơ hội để du lịch phục hồi trên khắp châu Á.

Ấn tượng từ Ai Cập và châu Âu

Theo Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập, nước này đã đón lượng khách du lịch kỷ lục vào năm 2023 bất chấp cuộc chiến Israel - Hamas. Bộ trưởng Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập Ahmed Issa thông báo cụ thể đã có 14,9 triệu du khách đến Ai Cập trong năm 2023, vượt kỷ lục trước đó là 14,7 triệu du khách năm 2010. Doanh thu du lịch của Ai Cập đạt mức cao kỷ lục 15 tỷ USD vào năm 2023, vượt qua các kỷ lục trước đó là 12,5 tỷ USD vào năm 2010 và 13 tỷ USD vào năm 2019.

Ông Issa cho rằng Ai Cập thu hút khách kỷ lục là nhờ những nỗ lực mở rộng công suất phòng khách sạn, tìm kiếm các thị trường mới và khuyến khích du khách từ khối Arab. Ngoài ra, Chính phủ Ai Cập đưa ra nhiều biện pháp đảm bảo an toàn và sức khỏe cho du khách cũng như quảng bá di sản văn hóa và thiên nhiên phong phú của đất nước.

Du khách đến Ai Cập trong năm 2023 đạt mức kỷ lục. Ảnh: REUTERS
Du khách đến Ai Cập trong năm 2023 đạt mức kỷ lục. Ảnh: REUTERS

Châu Âu cũng có kết quả du lịch tích cực trong năm 2023 với hơn 2,6 tỷ lượt khách du lịch nghỉ đêm tại các khách sạn từ tháng 1 đến tháng 10-2023, trong đó du khách quốc tế tăng 12,5%. Theo dữ liệu của cơ quan thống kê Eurostat, 3 nước có tốc độ tăng trưởng du lịch cao nhất ở châu Âu vào năm 2023 là Albania 55,6%, Malta 21% và Cyprus 20,7%. Trong tháng 3-2024, Romania và Bulgaria sẽ tham gia khu vực tự do đi lại Schengen và việc đăng cai Thế vận hội mùa hè ở Paris trong tháng 7, tháng 8 dự kiến thu hút một lượng lớn du khách tới châu Âu.

Triển vọng và rủi ro

Theo UNWTO, so với mức năm 2019, lượng khách du lịch năm 2023 đã phục hồi lên 96% ở châu Phi, 94% ở châu Âu và 90% ở châu Mỹ. Con số tương ứng cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương là 65%, trong đó Maldives và Fiji là những điểm đến được yêu thích. Sự phục hồi diễn ra chậm ở Đông Bắc Á, bao gồm Nhật Bản và Trung Quốc, dù nhu cầu du khách quay trở lại chỉ khoảng 55% mức năm 2019. Dữ liệu của chính phủ cho thấy Nhật Bản đã đón 25,07 triệu lượt khách du lịch vào năm 2023, khoảng 80% so với mức của năm 2019, do đồng yen yếu khiến nước này trở thành điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch nước ngoài.

Theo UNWTO, “vẫn còn dư địa đáng kể để du lịch phục hồi khắp châu Á”, đồng thời lưu ý rằng ngoài sự cải thiện ở thị trường châu Á, nhu cầu bị dồn nén và kết nối hàng không gia tăng sẽ giúp thế giới đạt được sự phục hồi du lịch hoàn toàn sớm hơn trong năm 2024.

Cũng theo UNWTO, sự phục hồi du lịch trong và ngoài nước của Trung Quốc dự kiến tăng tốc trong năm nay, với việc Bắc Kinh cấp miễn thị thực cho công dân Pháp, Đức, Italy, Hà Lan, Tây Ban Nha và Malaysia trong một năm, từ tháng 12-2023.

Tuy nhiên, cơ quan này lưu ý rằng rủi ro địa chính trị đặt ra những thách thức đáng kể đối với sự phục hồi bền vững của ngành du lịch. Cuộc chiến giữa Israel và Hamas đã làm tăng thêm những rủi ro, làm dấy lên lo ngại rằng xung đột sẽ lan sang khu vực Trung Đông rộng lớn hơn. Trên toàn cầu vào năm 2023, doanh thu du lịch đạt 1.400 tỷ USD, bằng khoảng 93% so với năm 2019.

Có thể bạn quan tâm

Six Senses Côn Đảo nằm trên bãi cát trắng mịn dài 2 km, gồm 50 biệt thự sở hữu hồ bơi riêng. Ảnh: vntrip

Khu nghỉ dưỡng Six Senses Côn Đảo giành Giải thưởng Khách sạn bền vững HICAP 2025

(GLO)- Ban Tổ chức Hội nghị Đầu tư Khách sạn Châu Á-Thái Bình Dương (HICAP) lần thứ 35 vừa công bố những khách sạn, khu nghỉ dưỡng chiến thắng Giải thưởng Khách sạn bền vững HICAP 2025. Theo đó, Khu nghỉ dưỡng cao cấp Six Senses Côn Đảo được vinh danh ở hạng mục “Tác động tích cực đến cộng đồng”.

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

Đặc khu Lý Sơn vươn mình phát triển.

Lý Sơn vươn mình giữa biển khơi

(GLO)- Những ngày giữa tháng 10-2025, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và các địa phương từ Gia Lai đến Quảng Trị đã đến thăm đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi). Là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, vượt qua bao khó khăn, đặc khu Lý Sơn đang vươn mình giữa biển khơi.

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

(GLO)- Chẳng ai chăm bón, dã quỳ cứ theo triền đất đỏ bazan của núi lửa Chư Đang Ya mà bung nở vàng rực, như một hàn thử biểu báo hiệu mùa đông đã về. Năm nay, người dân và du khách lại chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm.

Anh Trần Bửu Thưởng-Bếp trưởng Khách sạn Mường Thanh Quy Nhơn chế biến món bún chả cá Quy Nhơn cho thực khách. Ảnh: Phi Long

Ẩm thực Gia Lai trong mùa Thu Hà Nội

(GLO)- Giữa tiết trời se lạnh của mùa Thu Hà Nội, gian hàng ẩm thực của tỉnh Gia Lai tại Lễ hội Ẩm thực Thu mỹ vị (Hội chợ mùa Thu 2025) đang diễn ra tại TP. Hà Nội đã mang đến cho du khách những hương vị đậm đà, mộc mạc của vùng đất đại ngàn cùng nét ấm áp của miền biển “xứ nẫu”.

null