Dự án cải tạo, nâng cấp QL19: Chậm tiến độ vì vướng mặt bằng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ GTVT vừa cho biết đã nhận được kiến nghị của người dân tỉnh Bình Định về việc cần đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Dự án Cải tạo, nâng cấp QL19).
Các nhà thầu đang rốt ráo thi công cải tạo, nâng cấp QL19
Các nhà thầu đang rốt ráo thi công cải tạo, nâng cấp QL19

Bộ GTVT vừa cho biết đã nhận được kiến nghị của người dân tỉnh Bình Định về việc cần đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án Cải tạo, nâng cấp, mở rộng QL19 kết nối Tây Nguyên.

Theo phản ánh của người dân địa phương, hiện dự án còn nhiều hạng mục dở dang, ảnh hướng đến phương tiện lưu thông. Khi xảy ra mưa lớn, tình trạng sạt lở taluy khiến đất đá trôi vào nhà dân. Đặc biệt, một số vụ tai nạn đã xảy ra khi thi công tuyến đường này.

Theo Bộ GTVT, đến nay, dự án có 5/8 gói thầu đã cơ bản hoàn thành, còn 3 gói thầu đang chậm tiến độ, gồm: gói thầu XL01 đi qua khu vực đèo An Khê mới đạt sản lượng 46%, gói thầu XL02 đạt 74%, gói thầu XL04A cũng mới đạt 74%.

Theo Bộ GTVT, nguyên nhân chậm tiến độ là do thời gian đầu dự án bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Bên cạnh đó, mùa mưa khu vực Tây Nguyên thường kéo dài từ 5 đến 7 tháng mỗi năm, nhiều đoạn tuyến đã thi công hoàn thành lớp móng đường cấp phối đá dăm đã bị mưa lũ cuốn trôi, phải làm lại nhiều lần.

Đặc biệt, từ khoảng cuối năm 2022 và đầu năm 2023, tỉnh Gia Lai hạn chế cấp phép khai thác mỏ vật liệu đất đắp nền đường. Đến tháng 10-2023, địa phương mới tháo gỡ được khó khăn về nguồn vật liệu nên nhà thầu mới bắt đầu triển khai thi công đồng loạt các hạng mục nền đường.

Trong quá trình thi công, Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo, chấn chỉnh các đơn vị liên quan, yêu cầu chủ đầu tư là Ban QLDA 2 xử lý nghiêm những nhà thầu vi phạm hợp đồng, thực hiện điều chuyển khối lượng, bổ sung thay thế nhà thầu tại các gói thầu chậm trễ, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án.

Tuy nhiên, hiện địa bàn tỉnh Bình Định còn vướng mắc mặt bằng tại khu vực cầu Ba La, cầu Bầu Sen, vị trí cột điện trung thế tại Km64+300. Một số hộ dân chưa cho thi công do chưa đồng thuận với phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bình Định sớm giải quyết dứt điểm các vướng mắc về công tác GPMB để bàn giao toàn bộ cho dự án triển khai thi công.

Bộ GTVT cũng đang chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu thi công tập trung huy động máy móc thiết bị, nhân lực, vật tư vật liệu, tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu cơ bản hoàn thành trước ngày 30-4 và hoàn thành dự án trước ngày 30-6-2024.

Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên dài 143km, đi qua địa bàn tỉnh Gia Lai (126km) và Bình Định (17km). Dự án có tổng mức đầu tư 155,8 triệu USD (khoảng hơn 3.600 tỷ đồng), từ nguồn vốn ODA. Theo kế hoạch ban đầu, dự án phải hoàn thành trong năm 2023.

Có thể bạn quan tâm

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

null