Đó còn là kỹ năng sinh tồn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cách đây vài tuần, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh một ô tô biển số 84Axxx có ghi dòng chữ: "Đã có bằng sau 9 lần đi thi". Rất hài hước nhưng cũng đọng lại nhiều điều đáng suy ngẫm.

Chưa biết chủ nhân của phương tiện trên phải vất vả thế nào sau 9 lần thi nhưng phải thừa nhận đây là một tinh thần kiên định, ý thức về kỹ năng bản thân rất tốt và không kém phần tự hào. Nhưng qua đây cũng hình dung được chương trình sát hạch giấy phép lái xe hiện nay khá kỹ, trở thành thách thức với nhiều người.

Trong khoảng thời gian này, nhiều người và thậm chí là cả cơ sở dạy lái ô tô cũng than phiền chương trình sát hạch quá khó. Đặc biệt là phần thi mô phỏng được đưa vào chương trình thi từ tháng 6-2022. Trong ngày đầu tiên thi chương trình này tại TP HCM, qua khảo sát tại các cơ sở sát hạch thì tỉ lệ rớt là… 44%. Một con số làm nản lòng các "sĩ tử sau tay lái".

Tuy sau đó cơ quan chức năng có sửa đổi một ít tình huống nhưng tỉ lệ rớt vẫn giảm không bao nhiêu. Ngặt nghèo hơn, môn này thi đầu tiên, nếu không đạt thì không được thi các phần còn lại.

Trước ý kiến trái chiều hiện nay, cần phải đánh giá lại phần thi này nhưng không phải ở góc độ dễ - khó mà phải ở góc độ nó có hợp lý không, trắc nghiệm được trình độ của người học lái ô tô hay không và cần thiết với mức độ nào đối với thực tiễn lưu thông trên đường. Đây là trách nhiệm của các cơ quan tổ chức thi, cấp bằng và cần những chuyên gia dày dạn kinh nghiệm đánh giá.

Bản chất học và sát hạch giấy phép lấy xe chính là trang bị kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông của mỗi người. Có khó đi nữa thì lợi ích mang lại trước tiên cũng là cho người cầm lái và sau đó là sự an toàn của người khác. Quá dễ, quá đơn giản thì nguy hiểm cho bản thân khi ra đường càng cao.

Nhiều người còn cho rằng ra đường cầm lái thì từ từ sẽ giỏi. Điều này đúng nhưng ai sẽ là người trả giá cho quá trình từ yếu tới giỏi của tài xế (?!). Vậy cách tốt nhất vẫn là trang bị thật tốt trong quá trình học và sát hạch. Thật ra chương trình sát hạch giấy phép lái xe ở Việt Nam còn đơn giản hơn những nước trong khu vực như Singapore, Nhật Bản và có khoảng cách khá xa với các nước châu Âu.

Nhưng những bất cập của việc sát hạch giấy phép lái xe không dừng lại ở chương trình như phản ánh. Nguy hiểm hơn chính là tình trạng các cơ sở đào tạo cắt xén bớt các chương trình, nhất là phần học lái xe trên đường trường.

Tại TP HCM và Đồng Nai, vào giữa năm 2023 đã khởi tố 2 vụ án liên quan đến việc cắt xén chương trình đào tạo lái xe để trục lợi.

Hiểu luật giao thông và thành thạo điều khiển phương tiện là kỹ năng cần có của số đông người khi tham gia vào xã hội. Trong cuộc sống hiện đại, có thể nói kỹ năng này thuộc diện kỹ năng sinh tồn. Nếu ai còn nghi ngờ thì hãy suy nghĩ về số liệu thực tế: Mỗi năm cả nước có gần 6.500 người chết và khoảng 8.000 người bị thương vì tai nạn giao thông. Con số này tương đương với số dân bình quân của một xã, phường.

Có thể bạn quan tâm

Tự bảo vệ bản thân

Tự bảo vệ bản thân

Lừa đảo qua mạng là điều tưởng chừng như không còn gì mới mẻ, thế nhưng ngày qua ngày thì vẫn có thêm nhiều nạn nhân sập bẫy rồi bị mất những số tiền không nhỏ, đó là chưa kể các hệ lụy khác.

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Những ngày này, khi nhiều vùng đất còn ngổn ngang, khi cây gãy, nhà tốc mái, nước ngập, đời sống người dân bị xáo trộn, hình ảnh thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ đã minh chứng cho tinh thần xung kích, lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng giữa muôn vàn khó khăn.

Phép thử cho chính quyền đô thị

Phép thử cho chính quyền đô thị

Trận mưa lụt 'chưa từng thấy' hôm 30.9 tại Hà Nội không thua kém gì trận lụt lịch sử năm 2008. So với thời điểm đó, đến nay đã 17 năm, Hà Nội đã phát triển rất nhanh, giá nhà đã tăng lên hàng chục lần, đắt đỏ thuộc top thế giới.

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Cam kết trước nhân dân

Cam kết trước nhân dân

Đất nước đang bước vào giai phát triển mới, đòi hỏi quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các khâu đột phá trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là “lời cam kết mạnh mẽ” của Đảng trước nhân dân để đạt được những mục tiêu đề ra.

Xin đừng thờ ơ!

Xin đừng thờ ơ!

Clip “tổng tài” giơ tay như ra hiệu người của mình hành hung nhân viên quán cà phê tại Hà Nội chưa “nguội”, thì clip nam thanh niên bạo lực một phụ nữ mang thai ở Đắk Lắk, tiếp tục làm nóng mạng xã hội (MXH)...

Logistics cán bộ

Logistics cán bộ

Thời đại của toàn cầu hóa, kinh tế số hóa, các công nghệ trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, blockchain, thì logistics mang tính quyết định sự thành công và cạnh tranh cho doanh nghiệp.

null