Đó còn là kỹ năng sinh tồn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Cách đây vài tuần, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh một ô tô biển số 84Axxx có ghi dòng chữ: "Đã có bằng sau 9 lần đi thi". Rất hài hước nhưng cũng đọng lại nhiều điều đáng suy ngẫm.

Chưa biết chủ nhân của phương tiện trên phải vất vả thế nào sau 9 lần thi nhưng phải thừa nhận đây là một tinh thần kiên định, ý thức về kỹ năng bản thân rất tốt và không kém phần tự hào. Nhưng qua đây cũng hình dung được chương trình sát hạch giấy phép lái xe hiện nay khá kỹ, trở thành thách thức với nhiều người.

Trong khoảng thời gian này, nhiều người và thậm chí là cả cơ sở dạy lái ô tô cũng than phiền chương trình sát hạch quá khó. Đặc biệt là phần thi mô phỏng được đưa vào chương trình thi từ tháng 6-2022. Trong ngày đầu tiên thi chương trình này tại TP HCM, qua khảo sát tại các cơ sở sát hạch thì tỉ lệ rớt là… 44%. Một con số làm nản lòng các "sĩ tử sau tay lái".

Tuy sau đó cơ quan chức năng có sửa đổi một ít tình huống nhưng tỉ lệ rớt vẫn giảm không bao nhiêu. Ngặt nghèo hơn, môn này thi đầu tiên, nếu không đạt thì không được thi các phần còn lại.

Trước ý kiến trái chiều hiện nay, cần phải đánh giá lại phần thi này nhưng không phải ở góc độ dễ - khó mà phải ở góc độ nó có hợp lý không, trắc nghiệm được trình độ của người học lái ô tô hay không và cần thiết với mức độ nào đối với thực tiễn lưu thông trên đường. Đây là trách nhiệm của các cơ quan tổ chức thi, cấp bằng và cần những chuyên gia dày dạn kinh nghiệm đánh giá.

Bản chất học và sát hạch giấy phép lấy xe chính là trang bị kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông của mỗi người. Có khó đi nữa thì lợi ích mang lại trước tiên cũng là cho người cầm lái và sau đó là sự an toàn của người khác. Quá dễ, quá đơn giản thì nguy hiểm cho bản thân khi ra đường càng cao.

Nhiều người còn cho rằng ra đường cầm lái thì từ từ sẽ giỏi. Điều này đúng nhưng ai sẽ là người trả giá cho quá trình từ yếu tới giỏi của tài xế (?!). Vậy cách tốt nhất vẫn là trang bị thật tốt trong quá trình học và sát hạch. Thật ra chương trình sát hạch giấy phép lái xe ở Việt Nam còn đơn giản hơn những nước trong khu vực như Singapore, Nhật Bản và có khoảng cách khá xa với các nước châu Âu.

Nhưng những bất cập của việc sát hạch giấy phép lái xe không dừng lại ở chương trình như phản ánh. Nguy hiểm hơn chính là tình trạng các cơ sở đào tạo cắt xén bớt các chương trình, nhất là phần học lái xe trên đường trường.

Tại TP HCM và Đồng Nai, vào giữa năm 2023 đã khởi tố 2 vụ án liên quan đến việc cắt xén chương trình đào tạo lái xe để trục lợi.

Hiểu luật giao thông và thành thạo điều khiển phương tiện là kỹ năng cần có của số đông người khi tham gia vào xã hội. Trong cuộc sống hiện đại, có thể nói kỹ năng này thuộc diện kỹ năng sinh tồn. Nếu ai còn nghi ngờ thì hãy suy nghĩ về số liệu thực tế: Mỗi năm cả nước có gần 6.500 người chết và khoảng 8.000 người bị thương vì tai nạn giao thông. Con số này tương đương với số dân bình quân của một xã, phường.

Có thể bạn quan tâm

Từ chức khi không đủ khả năng, uy tín

Từ chức khi không đủ khả năng, uy tín

Quy định 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, ĐV giai đoạn mới (gọi tắt là Quy định) do TBT Nguyễn Phú Trọng thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành ngày 9-5-2024 gồm 6 điều với 21 điểm, quy định cụ thể các yêu cầu, tiêu chí chuẩn mực đạo đức cách mạng đối với cán bộ, đảng viên. 
'Thỏi nam châm' bán dẫn

'Thỏi nam châm' bán dẫn

Với gần 15,19 tỷ USD vốn đăng ký, 10,84 tỷ USD vốn đã giải ngân trong 6 tháng đầu năm 2024 (mức thực hiện cao nhất của 6 tháng đầu năm trong 5 năm qua), hiệu quả thu hút vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục khẳng định vị thế “điểm sáng” trong bức tranh kinh tế - xã hội của Việt Nam.
Không thể để 'luật ngầm' tồn tại

Không thể để 'luật ngầm' tồn tại

Vấn nạn tài xế xe điện đòi ăn hoa hồng, thậm chí ngang nhiên tự nâng giá hải sản ở các cửa hàng kinh doanh nhằm 'móc túi' du khách đã xuất hiện và tồn tại từ nhiều năm nay ở các khu du lịch biển ở Thanh Hóa, không những khiến du khách bức xúc, mà ngay cả những người bán hải sản hết sức bức xúc.
Hành trình từ trái tim đến trái tim

Hành trình từ trái tim đến trái tim

Chương trình "Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển" được ấp ủ, "hoài thai" trong một chuyến hải trình dài thăm các chiến sĩ Trường Sa và nhà giàn DK trên thềm lục địa phía Tây Nam của Tổ quốc vào khoảng tháng 4-2015.
Nguồn động viên mới

Nguồn động viên mới

Tại kỳ họp 7, Quốc hội đã thông qua nghị quyết kỳ họp, trong đó đồng ý thực hiện các nội dung cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1-7, theo đề nghị của Chính phủ.