Đề xuất đăng kiểm viên không bắt buộc có bằng đại học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đăng kiểm là ngành nghề kỹ thuật, những người làm kỹ thuật có tay nghề cũng có thể trở thành đăng kiểm viên, không nhất thiết có bằng đại học.
Hiện nay, tiêu chuẩn của đăng kiểm viên khá cao, bao gồm tốt nghiệp đại học chuyên ngành đào tạo kỹ thuật cơ khí, có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên. Ảnh: Hữu Chánh

Hiện nay, tiêu chuẩn của đăng kiểm viên khá cao, bao gồm tốt nghiệp đại học chuyên ngành đào tạo kỹ thuật cơ khí, có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên. Ảnh: Hữu Chánh

Ngày 26.3, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, cơ quan này đang đề xuất sửa đổi Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 8.10.2018 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới nhằm xóa điểm nghẽn trong đăng kiểm hiện nay.

Cơ quan soạn thảo đề xuất cho phép người có trình độ trung cấp, cao đẳng kỹ thuật cơ khí, có kinh nghiệm làm việc trong các xưởng sửa chữa, bảo dưỡng ôtô, có thời gian thực tập nghiệp vụ được thi sát hạch và cấp chứng chỉ đăng kiểm viên. Quy định hiện hành bắt buộc đăng kiểm viên có trình độ chuyên môn đại học chuyên ngành kỹ thuật cơ khí.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đăng kiểm là ngành nghề kỹ thuật, những người làm kỹ thuật có tay nghề cũng có thể trở thành đăng kiểm viên, không nhất thiết có bằng đại học.

Dự thảo nghị định cũng đề xuất mỗi dây chuyền chỉ cần tối thiểu một đăng kiểm (thay vì 3 như hiện nay) để khai thác tối đa năng lực các đơn vị đăng kiểm.

Thực tế, nhiều trung tâm chỉ có 1-2 đăng kiểm viên nên toàn bộ dây chuyền phải đóng.

Đơn vị soạn thảo cũng đề xuất mỗi dây chuyền được kiểm định không giới hạn công suất. Quy định hiện hành yêu cầu một dây chuyền loại I kiểm định không quá 90 xe, dây chuyền loại II không quá 70 xe/ngày.

Dự thảo nghị định cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô có trang thiết bị, nhân lực đáp ứng quy chuẩn được phép kiểm định ôtô.

Gần đây nhất, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 2/2023, sửa đổi Thông tư 16 về kiểm định xe.

Theo đó, các xe mới chưa qua sử dụng được miễn kiểm định lần đầu, nhiều phương tiện đang sử dụng được giãn chu kỳ kiểm định, góp phần giảm tải cho các đơn vị đăng kiểm hiện nay.

Theo Nghị định 139/2018/NĐ-CP, để được thực hiện hoạt động kiểm định, cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới, các trung tâm này phải đáp ứng các điều kiện rất chặt chẽ về cơ sở vật chất và nhân lực.

Tiêu chuẩn đăng kiểm viên và cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên quy định tại Điều 14, 15 Nghị định 139/2018 cũng đã phải trình độ thấp nhất là “đại học”. Cụ thể, điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới phải có trình độ chuyên môn tốt nghiệp đại học chuyên ngành đào tạo Kỹ thuật cơ khí, trong chương trình đào tạo đại học có các nội dung sau: lý thuyết ôtô, cấu tạo ôtô, kết cấu tính toán ôtô, bảo dưỡng kỹ thuật ôtô, động cơ đốt trong và điện ô tô hoặc các nội dung tương đương.

Có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên theo nội dung do Bộ Giao thông vận tải quy định; có kết quả đánh giá đạt yêu cầu nghiệp vụ đăng kiểm viên xe cơ giới theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải. Kết quả đánh giá được thể hiện trên Biên bản theo mẫu quy định tại phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định 139/2018; có giấy phép lái xe ôtô còn hiệu lực.

Điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao phải có trình độ chuyên môn Tốt nghiệp đại học chuyên ngành đào tạo kỹ thuật cơ khí, trong chương trình đào tạo đại học phải có đầy đủ các nội dung sau: Lý thuyết ôtô, cấu tạo ô tô, Kết cấu tính toán ôtô, bảo dưỡng kỹ thuật ôtô, động cơ đốt trong và điện ôtô hoặc các nội dung tương đương; là đăng kiểm viên xe cơ giới có kinh nghiệm tối thiểu 36 tháng...

Có thể bạn quan tâm

Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Nghề rèn của người Mạ

Nghề rèn của người Mạ

Đời sống của người Mạ luôn gắn với núi rừng, nương rẫy. Để đáp ứng nhu cầu đời sống, sản xuất, các nghề thủ công truyền thống ra đời, trong đó có nghề rèn.
Giảm giờ làm: Cần cả lý và tình

Giảm giờ làm: Cần cả lý và tình

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) vừa có báo cáo gửi Chính phủ về việc xử lý các kiến nghị của Tổng LĐLĐ Việt Nam liên quan đề xuất giảm thời giờ làm việc bình thường của người lao động (NLĐ) xuống thấp hơn 48 giờ/tuần.