Để trường học văn minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong Hội nghị Tổng kết năm học 2021 - 2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022 - 2023, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên có đặt ra vấn đề thành phố cần đặc biệt chăm lo xây dựng môi trường học tập văn minh.
Cụ thể hơn, ông nhấn mạnh: “Các nhà trường cần tạo môi trường học tập tốt để học sinh (HS) cảm nhận được mỗi ngày các cháu đi học là một ngày vui và thấy được ý nghĩa của việc đến trường”.
Ý kiến xác đáng đó vốn đã được nêu ra trong các hội nghị, hội thảo phát triển ngành giáo dục và nhất là trong các cuộc triển khai nhiệm vụ trước mỗi năm học không chỉ ở TP.HCM mà ở nhiều địa phương khác. Nhưng con đường từ quan điểm đó đến những chính sách cụ thể triển khai trên thực tế thời gian qua lại có nhiều vướng mắc cần tìm cách tháo gỡ.
Tình trạng thiếu trường lớp đang diễn ra ở các thành phố lớn, trong đó có TP.HCM, là một ví dụ cho thấy con đường tiến tới môi trường học tập văn minh là một mục tiêu không dễ sớm đạt được. Vào đầu năm học 2022 - 2023 này, theo ghi nhận của Sở GD-ĐT TP.HCM, thành phố tăng 21.825 HS. Sở này cũng thống kê rằng trung bình mỗi năm thành phố tăng gần 40.000 HS, tập trung ở khối tiểu học do tốc độ đô thị hóa nhanh thu hút nguồn lao động nhập cư.
Tại TP.HCM hiện có rất nhiều lớp học trong các trường công có sĩ số lên đến 50 - 60 HS. Một số quận huyện có tốc độ đô thị hóa nhanh đang đứng trước vấn đề lớn: giải quyết bài toán HS tăng nhưng trường lớp không tăng. Tình trạng HS phải học theo ca, chen chúc trong những lớp học không đủ điều kiện vật chất, giáo viên phải giảng dạy và quản một sĩ số nằm ngoài các bài học nghiệp vụ sư phạm... vẫn đang diễn ra phổ biến.
Với những “lớp học nén chặt” như vậy, việc tổ chức lớp học tiêu chuẩn văn minh khó mà đạt được. Chưa nói, một khi giáo viên không thể đảm bảo chất lượng giáo dục tốt trong các lớp học quá tải, đây sẽ là nguyên do phát sinh chuyện HS phải đi học thêm sau giờ học để được giảng bài lại kỹ hơn, nắm bắt kiến thức tốt hơn. Từ đó, các chủ trương hạn chế dạy thêm, học thêm của chính ngành giáo dục cũng khó mà có ý nghĩa thực tế.
Vừa qua, các chuyên gia giáo dục cũng nêu ra lý do hệ thống trường tư thục hạn chế phát triển tại TP.HCM là vì quỹ đất cho giáo dục không “nở” thêm. Trường công quá tải, trường tư không thể mở mang tương xứng với đòi hỏi và nhu cầu phát triển thì giáo dục - nền tảng tạo ra động lực phát triển đô thị bền vững và toàn diện trong tương lai - sẽ rất khó khăn.
Văn minh trường học được định hình từ chính sách, cơ chế giáo dục và từ văn hóa coi trọng học hành của cộng đồng. Vì thế, những nhận thức và tầm nhìn cần đi đôi với các chính sách có tính bối - cảnh - hóa để đáp ứng mong mỏi của toàn xã hội: trao cơ hội học hành bình đẳng, trao điều kiện tiếp nhận tri thức văn minh và văn hóa tốt nhất cho những công dân tương lai.
Theo Nguyễn An Nam (TNO)
 

Có thể bạn quan tâm

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

null