Đầu tư cho thương hiệu nông sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thương hiệu nông sản cần phải được xem là bước đầu tư chiến lược lâu dài. Vì sao?
 

 

 Một loại củ có hình dạng giống sâm Ngọc Linh - ẢNH: TN
Một loại củ có hình dạng giống sâm Ngọc Linh - ẢNH: TN


Câu chuyện thứ nhất: Sâm Ngọc Linh là một loại dược liệu quý, chủ yếu phân bố trên dãy núi Ngọc Linh thuộc H.Đắk Tô, H.Tu Mơ Rông (Kon Tum) và H.Nam Trà My (Quảng Nam). Cũng vì chứa nhiều hoạt chất bổ dưỡng và rất quý hiếm nên sâm Ngọc Linh có giá dao động từ 150 - 300 triệu đồng/kg. Vì lợi nhuận quá lớn, nhiều gian thương đã nghĩ ra cách thu mua củ tam thất, điền trúc ở các tỉnh phía bắc. Những loại củ này có hình dạng rất giống sâm Ngọc Linh nên rất khó để phân biệt. Sau khi có hàng, những đối tượng này sẽ thuê xe khách vận chuyển vào H.Đăk Tô, Kon Tum, gắn mác sâm Ngọc Linh và rao bán trên mạng xã hội. Người tiêu dùng nếu không biết cách phân biệt sẽ dễ dàng mắc bẫy để rồi tiền mất tật mang.

Câu chuyện thứ hai: Trong vài tuần qua, ngoài thông tin diễn biến của dịch Covid-19, một vụ việc khác cũng được dư luận quan tâm, đó là một số công ty ở Mỹ, Úc đã nộp đơn đến các cơ quan hữu trách xin bảo hộ nhãn hiệu gạo ST24 và ST25. Điều đáng nói, gạo ST24, ST25 là giống gạo Việt Nam do kỹ sư Hồ Quang Cua nghiên cứu và lai tạo. Năm 2017, ST24 được xếp là 1 trong 3 loại gạo ngon nhất thế giới. ST25 là giống gạo ngon nhất thế giới năm 2019. Đến năm 2020, gạo ST25 tiếp tục được đạt giải nhì trong cuộc thi gạo ngon thế giới này.

Thương hiệu nông sản địa phương là một trong những hướng ưu tiên để xây dựng, đăng ký quyền sở hữu trí tuệ. Bài học về việc thương hiệu gạo ST24, ST25 đang bị nước ngoài đăng ký nhãn hiệu cũng là bài học không đâu xa, để thương hiệu sâm Ngọc Linh Kon Tum tính đến bước dài hơn.

Đó cũng là cơ sở vững chắc để hành vi của những kẻ mua bán sâm Ngọc Linh giả bị xử lý đích đáng; bảo vệ uy tín cho chủ sở hữu thương hiệu, cũng như đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cũng cần làm tốt công tác truyền thông, để người dùng có thể phân biệt được đâu là sản phẩm giả mạo.

Theo ĐỨC NHẬT (TNO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.