“Đầu tàu” thực hiện dịch vụ công trực tuyến ở Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, những năm qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tích cực cải cách thủ tục hành chính, nhất là đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) và Chi cục Thuế TP. Pleiku được xem là những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này.

Minh bạch thủ tục hành chính

Sở KH-ĐT là một trong những đơn vị tiên phong đẩy mạnh thực hiện DVCTT của tỉnh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, từng bước đưa Gia Lai trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư. Ông Trần Anh Minh-Phó Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH-ĐT) cho biết: Sở bắt đầu triển khai thực hiện DVCTT từ năm 2017. Đến nay, đơn vị đã cung cấp 113 dịch vụ công, trong đó có 22 DVCTT mức độ 3 và 63 DVCTT mức độ 4. Việc áp dụng DVCTT trong đăng ký đầu tư, kinh doanh giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí đi lại và các chi phí phát sinh khác. Trước đây, thời gian trung bình đăng ký thay đổi, cấp mới giấy phép kinh doanh phải mất 3-7 ngày thì nay chỉ cần 0,5-1 ngày là hoàn thành. Từ đầu năm đến ngày 30-11, Sở đã giải quyết 4.300 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó có gần 4.100 hồ sơ thực hiện qua DVCTT mức độ 3, 4. “Tất cả các thủ tục đăng ký đầu tư, kinh doanh đều được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Doanh nghiệp chỉ cần ngồi một chỗ, đưa hồ sơ lên cổng thông tin, anh em tiếp nhận, xử lý, trình lãnh đạo. Khi có kết quả thì gửi trực tiếp về cho doanh nghiệp qua dịch vụ bưu chính công ích nên rất thuận tiện”-ông Minh cho hay.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: Q.T

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: Q.T

Công ty cổ phần Thương mại-dịch vụ Tú Nhiên (thôn Hòa Sơn, xã Ia Phang, huyện Chư Pưh) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh mỹ phẩm, được Sở KH-ĐT cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cách đây 3 tháng. Mọi thủ tục đăng ký đều được ông Bùi Xuân Nguyên-Giám đốc Công ty thực hiện qua mạng internet. Ông chia sẻ: “Qua tìm hiểu trên Cổng dịch vụ công quốc gia và được cán bộ Sở KH-ĐT hướng dẫn các bước đăng ký online nên tôi không mất nhiều thời gian để làm thủ tục. Từ khi thực hiện đăng ký thành công, được cán bộ Sở xác nhận hồ sơ hợp lệ thì chỉ mất 2-3 ngày là nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp qua đường bưu điện. Mọi thủ tục rất nhanh gọn, chúng tôi không phải tốn thời gian, chi phí đi lại”.

Những năm qua, Chi cục Thuế TP. Pleiku đã triển khai thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh thực hiện DVCTT và nhận được sự phản hồi tích cực từ cộng đồng doanh nghiệp, người dân. Bà Phạm Thị Bích-Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Pleiku-cho hay: “Việc đẩy mạnh thực hiện DVCTT, ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần giúp chúng tôi thuận tiện hơn trong việc quản lý người nộp thuế công khai, minh bạch; còn người nộp thuế thì thực hiện các thủ tục hành chính về thuế thuận tiện, nhanh chóng, không còn phải mất nhiều thời gian đi lại như trước đây. Ngoài ra, việc luân chuyển hồ sơ điện tử giữa các cơ quan để xác định nghĩa vụ tài chính cũng thuận lợi cho người dân, nhất là trong lĩnh vực đất đai. Sau khi tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, hồ sơ được luân chuyển đến các đơn vị liên quan và được trả lại trực tiếp tại chỗ hoặc qua bưu điện, người dân và doanh nghiệp không cần phải đi lại nhiều lần”.

Trước đây, mỗi lần nộp thuế, ông Lê Văn Yên-Chủ cửa hàng trang trí nội thất-điện nước Ngọc Thủy (tổ 2, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) phải đi lại nhiều lần. “Từ khi được cán bộ thuế hướng dẫn sử dụng hóa đơn điện tử, nộp thuế điện tử, tôi không còn phải vất vả đi lại để thực hiện nghĩa vụ thuế như trước. Tôi cũng kết nối với ngành Thuế qua Zalo nên mọi thông tin về chính sách thuế, thông báo thuế, kê khai thuế… đều tiếp nhận và thực hiện thông qua điện thoại di động, rất thuận tiện”-ông Yên chia sẻ.

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Pleiku, hiện nay, đơn vị đã điện tử hóa hầu hết thủ tục hành chính thuế như: kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương pháp điện tử, sử dụng hóa đơn điện tử với tỷ lệ 98-100%. Ngoài ra, Chi cục Thuế thành phố cũng đã triển khai kết nối Zalo với 100% người nộp thuế thuộc đơn vị quản lý nhằm thông báo những chính sách thuế mới, thông báo nộp thuế, khai thuế… Bên cạnh đó, Chi cục cũng đang triển khai ứng dụng eTax Mobile (ứng dụng nộp thuế điện tử trên thiết bị di động). Hiện khoảng 95% người nộp thuế đã tải và đăng ký sử dụng ứng dụng này.

Cán bộ của Chi cục Thuế TP. Pleiku (bìa phải) hướng dẫn người dân sử dụng hóa đơn điện tử, nộp thuế điện tử. Ảnh: Q.T

Cán bộ của Chi cục Thuế TP. Pleiku (bìa phải) hướng dẫn người dân sử dụng hóa đơn điện tử, nộp thuế điện tử. Ảnh: Q.T

“Chi cục Thuế thành phố luôn đặt hiệu quả thực hiện nhiệm vụ lên hàng đầu, đảm bảo công khai, minh bạch, lấy người nộp thuế làm trung tâm để phục vụ. Do đó, thời gian tới, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng cung cấp DVCTT. Đồng thời, Chi cục sẽ triển khai tất cả các ứng dụng, rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm thời gian nhằm mang lại sự hài lòng cho người nộp thuế. Cùng với đó, chú trọng đến công tác đào tạo, tập huấn cho cán bộ, công chức, người lao động về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như sử dụng thành thạo các ứng dụng để vận động, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện. Ngoài ra, Chi cục tiếp tục tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các ban, ngành, UBND các xã, phường triển khai phổ biến rộng rãi ứng dụng eTax Mobile trên toàn địa bàn, tiến tới 100% người nộp thuế tải và sử dụng ứng dụng này”-bà Bích thông tin.

Với phương châm cải cách hành chính phải xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan, đơn vị, Sở KH-ĐT sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trong đó, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường thực hiện DVCTT, hướng đến một môi trường đầu tư thông thoáng. Thời gian tới, Sở sẽ triển khai có hiệu quả nhiệm vụ cung cấp DVCTT gắn với việc tuyên truyền để các doanh nghiệp biết và đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tỉnh nhằm nâng cao tỷ lệ sử dụng DVCTT mức độ 3, 4. Đồng thời, nghiên cứu, rà soát, tham mưu trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách giảm thời gian, phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị-xã hội, doanh nghiệp và cộng đồng trong việc phổ biến, hướng dẫn sử dụng DVCTT. Cùng với đó, đẩy mạnh xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự phát triển của tỉnh.

Mục tiêu đặt ra là phấn đấu đến năm 2025, 100% thủ tục hành chính mới đủ điều kiện được cung ứng DVCTT mức độ 4; 100% DVCTT được cung cấp, tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia và tỉnh; 100% hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử thông qua DVCTT; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 90%.

Có thể bạn quan tâm

Công ty Cổ phần Công viên cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn tập trung cắt tỉa cây xanh và gia cố hệ thống chiếu sáng, trang trí đô thị.

Cắt tỉa cây xanh bảo đảm an toàn mùa mưa bão

(GLO)-Để hạn chế thiệt hại do bão số 13 (Kalmaegi), Công ty Cổ phần Công viên cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn đã và đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, tập trung cắt tỉa cây xanh và gia cố hệ thống chiếu sáng, trang trí đô thị.

Khách hàng mua bì nhựa ở đường Hai Bà Trưng (phường Quy Nhơn).

Người dân tất bật tích trữ, gia cố nhà cửa

(GLO)- Trước dự báo bão số 13 có thể gây mưa lớn, ngập lụt và mất điện diện rộng, người dân phía Đông Gia Lai khẩn trương mua sắm lương thực, vật dụng thiết yếu và chằng chống nhà cửa. Từ chợ, siêu thị đến các khu dân cư, không khí chuẩn bị hiện rõ, thể hiện tinh thần chủ động ứng phó thiên tai.

Bộ CHQS tỉnh Gia Lai triển khai kế hoạch sử dụng phương tiện bay không người lái ứng phó với bão Kalmaegi

Bộ CHQS tỉnh Gia Lai triển khai kế hoạch sử dụng phương tiện bay không người lái ứng phó với bão Kalmaegi

(GLO)- Ngày 4-11, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai Kế hoạch sử dụng phương tiện bay không người lái (drone) phục vụ trinh sát, cứu hộ, vận chuyển nhu yếu phẩm theo Công điện số 06/CĐ-UBND ngày 3-11-2025 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với bão Kalmaegi và mưa lũ.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: N.H

Hành động quyết liệt để sớm gỡ “thẻ vàng” IUU

(GLO)- Chiều 2-11, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn chủ trì cuộc họp nghe báo cáo công tác quản lý tàu cá không đủ điều kiện hoạt động đang neo đậu ngoài tỉnh, phục vụ công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Binh đoàn 15 tiếp sức đồng bào vùng biên thoát nghèo

Binh đoàn 15 tiếp sức đồng bào vùng biên thoát nghèo

(GLO)- Trong năm 2024 và 2025, Binh đoàn 15 triển khai chương trình trao tặng bò giống cho các hộ nghèo, cận nghèo ở khu vực biên giới của tỉnh Gia Lai, giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân dân nơi biên giới.

Anh Nguyễn Văn Toàn (giữa) hướng dẫn người dân chọn giống, xuống giống đúng thời vụ, giúp lúa đạt năng suất cao. Ảnh: D.Đ

“Đầu tàu” của làng Ring

(GLO)- Ở xã biên giới Ia Mơ (tỉnh Gia Lai), người dân làng Ring luôn nhắc về anh Nguyễn Văn Toàn-Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Quản lý làng với sự tin tưởng, quý mến. Những năm qua, anh là “đầu tàu” của làng Ring.

Khu chợ được đầu tư khang trang nhưng đìu hiu, vắng người mua bán và các điểm chợ tạm, chợ cóc tự phát đang hoạt động nhộn nhịp, gây lãng phí nguồn lực đầu tư.

Gia Lai: Chợ tiền tỷ bỏ hoang, chợ tạm nhộn nhịp

(GLO)- Mặc dù được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại theo hình thức xã hội hóa nhưng nhiều khu chợ ở phía Tây Gia Lai lại rơi vào cảnh đìu hiu, vắng người mua bán. Trái lại, các điểm chợ tạm, chợ cóc hoạt động tự phát ngày càng nhiều, gây mất mỹ quan đô thị và lãng phí nguồn lực đầu tư.

Tuyến đường tại trung tâm xã Ia Pa (tỉnh Gia Lai) vừa sửa chữa xong đã bị hư hỏng, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư và các tổ chức liên quan về chất lượng thi công.

Yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong vụ đường mới sửa đã hỏng ở xã Ia Pa

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành và UBND xã Ia Pa kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư và tổ chức, cá nhân liên quan trong quá trình triển khai dự án sửa chữa đường Hùng Vương và đường Quang Trung, sau khi báo chí phản ánh về chất lượng thi công.

Khu vực sạt lở trên tuyến đường vận hành Trạm 500 kV (xã Ia Ly).

Vụ sạt lở tuyến đường vận hành Trạm 500 kV Thủy điện Ia Ly: Đề xuất đầu tư tuyến đường mới thay thế

(GLO)- Sau khi xác định nguyên nhân sạt lở tuyến đường vận hành Trạm 500 kV do Công ty Thủy điện Ia Ly (xã Ia Ly, tỉnh Gia Lai) quản lý, chính quyền địa phương đã kiến nghị UBND tỉnh Gia Lai xem xét đầu tư tuyến đường mới thay thế và hỗ trợ người dân bị thiệt hại sớm ổn định cuộc sống.

Các đơn vị trao tiền hỗ trợ cho gia đình chị Huỳnh Thị Tình (phường Hoài Nhơn Đông)-thân nhân thuyền viên mất tích. Ảnh: C.C

Gia Lai: Thăm hỏi và trao tiền hỗ trợ cho các gia đình ngư dân bị tai nạn

(GLO)- Ngày 29-10, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Quỹ hỗ trợ ngư dân cùng chính quyền các địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên và trao tiền hỗ trợ cho các gia đình, thân nhân thuyền viên 2 tàu cá gặp nạn trên biển.

Gia Lai: Phấn đấu tiếp nhận 47.000 đơn vị máu trong năm 2026.

Gia Lai phấn đấu tiếp nhận 47.000 đơn vị máu trong năm 2026

(GLO)- Sáng 29-10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch-Trưởng ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo lần thứ nhất. Tại hội nghị, Ban Chỉ đạo đặt chỉ tiêu tiếp nhận 47.000 đơn vị máu trong năm 2026.

null