Đạo đức công vụ soi chiếu hiệu quả nền hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bộ Nội vụ chuẩn bị đưa dự thảo Bộ Quy tắc đạo đức công vụ ra lấy ý kiến người dân trước khi trình Chính phủ ban hành. Bộ Quy tắc nhằm mục tiêu bảo đảm tính liêm chính, văn minh, chuyên nghiệp trong quá trình thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC); góp phần xây dựng bộ máy công quyền liêm chính, phục vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước và sự kỳ vọng của người dân về một nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân.

Trong cuộc sống, mỗi chúng ta cũng từng đến các cơ quan công quyền để xử lý một số công việc và cũng đã ít nhiều buồn vui khi nhận được sự đón tiếp, nghe cách ăn nói, nhìn thái độ ứng xử của CBCCVC khi giải quyết yêu cầu của mình với tư cách một công dân. Điều dễ thấy là trong bộ máy hành chính 4 cấp của Nhà nước ta hiện nay, cấp cơ sở, xã, phường và những cơ quan, ngành, lĩnh vực thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với dân là nơi dễ bị... soi nhất. Tốt-xấu, hay-dở ở cấp này thường được người dân nhìn nhận, đánh giá, thậm chí là xét nét nhất.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của báo chí, công nghệ thông tin, mạng xã hội, nhất cử nhất động của đội ngũ CBCCVC đều được xã hội biết đến nhanh chóng. Tuy nhiên, thường thì lời nói, việc làm, hình ảnh của đội ngũ CBCCVC không phù hợp với những quy tắc đạo đức, ứng xử thông thường, thậm chí là trái pháp luật sẽ dễ bị săm soi, gây phản ứng nhất đối với cộng đồng.

Chẳng thế mà 5 cán bộ, chiến sĩ Công an thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng phải bị kỷ luật do đánh 2 thiếu niên vi phạm Luật Giao thông đường bộ; một vị phó trưởng phòng thuộc Sở Nội vụ tỉnh Thừa Thiên-Huế buông lời thách thức người dân khi bị nhắc nhở về việc đỗ xe; một cán bộ địa chính xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An cố tình gây khó dễ khi người dân đến làm các thủ tục về đất đai để vòi tiền... đã phải nhận những hình thức kỷ luật thích đáng.

Đó chỉ là một vài vụ việc điển hình cho thấy vẫn còn đó những CBCCVC đang có những hành xử vi phạm đạo đức công vụ, vi phạm pháp luật, khiến người dân bức xúc, làm xấu hình ảnh của đội ngũ CBCCVC, làm méo mó bản chất tốt đẹp của nền công vụ quốc gia cũng như chế độ xã hội mà Đảng, Nhà nước và nhiều thế hệ đã dày công xây dựng. Đó là hậu quả của việc không biết khắc chế mình trong khuôn khổ. Ngược lại còn tự cho mình cái quyền được đứng trên người khác, ngộ nhận quyền lực được giao, mặc nhiên có những cách cư xử lệch chuẩn, không xứng với hai chữ “công bộc” mà Bác Hồ từng răn dạy đối với cán bộ.

Khi cán bộ quên đi trách nhiệm “công bộc” của mình, cũng là lúc sự tha hóa quyền lực bắt đầu. Cho nên, ngoài việc nâng cao trình độ chuyên môn, thành thục trong việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số... để hệ thống dịch vụ công phục vụ người dân ngày một tốt hơn thì vấn đề nhận thức, cách ứng xử và tinh thần thái độ của đội ngũ CBCCVC trong quá trình giao tiếp, giải quyết công việc với dân (đạo đức công vụ) có tác động rất lớn đến hiệu quả chương trình cải cách tổng thể nền hành chính nhà nước.

Đạo đức công vụ có ý nghĩa quyết định đến thành công của sự nghiệp xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân. Vì vậy, việc ban hành Bộ Quy tắc về đạo đức công vụ là rất cần thiết để không chỉ giúp mỗi CBCCVC nhìn vào đó mà biết cách tự soi, tự sửa, làm cho mình ngày một tốt lên trong vai trò phục vụ mà còn là cơ sở để người dân giám sát và chấm điểm CBCCVC.

Thực ra, Bộ Quy tắc đưa ra lấy ý kiến lần này cũng chỉ là sự hệ thống lại một số quy định đối với CBCCVC trong một số văn bản luật và dưới luật ban hành trước đây, như Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Luật Phòng-chống tham nhũng. Đặc biệt là Đề án thực hiện văn hóa công sở của Chính phủ ban hành năm 2018, với những yêu cầu cụ thể về chuẩn mực giao tiếp, ứng xử của CBCCVC. Trong đó nêu rõ khi tiếp xúc, giải quyết công việc cho người dân, các cán bộ, công chức cần thực hiện “4 xin” là “xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép” và “4 luôn” là: “Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ”.

Đây cũng là công cụ để người dân tham chiếu, giám sát và nâng cao nhận thức về vị trí, tâm thế “là trung tâm, là chủ thể” của quyền lực trong một nhà nước pháp quyền với một chính phủ gồm những cán bộ là “công bộc của dân” (người phục vụ) đúng nghĩa của nền hành chính hiện đại.

Có thể bạn quan tâm

Vì một nền thương mại sạch

Vì một nền thương mại sạch

Lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả với quy mô lớn; hàng loạt vụ vứt bỏ hàng hóa nghi hàng gian, hàng giả; nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội sa lưới luật pháp vì trốn thuế, kinh doanh hàng kém chất lượng…

Dân đồng tình ủng hộ, sao cán bộ lại tâm tư?

Dân đồng tình ủng hộ, sao cán bộ lại tâm tư?

(GLO)-Đó là câu hỏi mà Tổng Bí thư Tô Lâm đặt ra tại buổi làm việc với Đảng ủy MTTQ Việt Nam và các đoàn thể Trung ương vào sáng 23-6 khi có một bộ phận cán bộ băn khoăn, day dứt vì thực hiện sắp xếp các tổ chức Mặt trận, đoàn thể nói riêng và sắp xếp, sáp nhập bộ máy hệ thống chính trị nói chung.

Học kỹ, thi thật!

Học kỹ, thi thật!

Việc chuyển giao toàn bộ quy trình sát hạch, cấp, đổi bằng lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, cụ thể là giao cho lực lượng CSGT đảm nhận, đánh dấu một bước ngoặt trong công tác quản lý người điều khiển phương tiện giao thông tại VN.

Nhìn mình đi

Nhìn mình đi

"Nếu như nói một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực, thì tôi có thể nói được, đó là ngày mà người lớn không còn đánh nhau nữa. Ngày đó, trẻ con sẽ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi".

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy tròn một thế kỷ của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cái tên Thanh Niên luôn mang trên mình một sứ mệnh thiêng liêng; luôn khát khao, ước vọng đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường phát triển.

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/6/2025 quy định: hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm, hoạt động trong các lĩnh vực tiêu dùng trực tiếp như quán ăn, khách sạn, bán lẻ, vận tải... bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, kết nối trực tiếp với cơ quan thuế.

Phòng ngừa rủi ro UAV

Phòng ngừa rủi ro UAV

Trong chuyến đi đến thủ đô Washington D.C của Mỹ vào cuối năm 2024, người viết từng có ý định mang theo một chiếc flycam (máy bay không người lái - UAV - chuyên chụp hình, quay phim) loại nhỏ để phục vụ công việc.

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngày 16-6-2025 là một ngày rất đặc biệt đối với ngành giáo dục vì Quốc hội đã ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành giáo dục.

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Hanoi Rock City (HRC, hoạt động từ năm 2010) là một trong những địa chỉ được người yêu âm nhạc trong nước xem là “thánh địa” indie (tạm dịch: âm nhạc độc lập, không có sự can thiệp của các doanh nghiệp âm nhạc thương mại), vừa thông báo sẽ khép lại hành trình 15 năm hoạt động vào tháng 12-2025.

null