Đắk Lắk: 'Thủ phủ' sầu riêng ùn tắc nghiêm trọng do Quốc lộ 26 quá tải

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những năm gần đây, lượng hàng hóa lưu thông tăng cao khiến Quốc lộ 26 đoạn qua tỉnh Đắk Lắk quá tải và thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ, nhất là vào thời điểm thu hoạch sầu riêng.
Hàng dài xe bị ùn tắc cục bộ đoạn qua xã Ea Yông (Krông Pắc, Đắk Lắk) trong thời điểm thu hoạch sầu riêng. (Ảnh: TTXVN phát)

Hàng dài xe bị ùn tắc cục bộ đoạn qua xã Ea Yông (Krông Pắc, Đắk Lắk) trong thời điểm thu hoạch sầu riêng. (Ảnh: TTXVN phát)

Quốc lộ 26 có tổng chiều dài hơn 150km, là tuyến giao thông huyết mạch lưu thông của tỉnh Đắk Lắk đến tỉnh Khánh Hòa, tiếp cận Quốc lộ 1A và hệ thống các cảng biển.

Những năm gần đây, lượng hàng hóa lưu thông tăng cao khiến Quốc lộ 26 đoạn qua tỉnh Đắk Lắk quá tải và thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ, nhất là vào thời điểm thu hoạch sầu riêng tại huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk (khoảng tháng 8-10 hằng năm).

Điều này đòi hỏi cần sớm có giải pháp khai thông điểm nghẽn trong giao thông để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của nhân dân.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên dọc tuyến Quốc lộ 26, đoạn qua địa bàn các xã Hòa Đông, Ea Knuếc, Ea Kênh, Ea Yông, thị trấn Phước An... của huyện Krông Pắc vào những ngày cuối tháng 8/2024 đều xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ. Đây cũng là thời điểm thu hoạch sầu riêng trên địa bàn huyện nên ngoài các loại phương tiện cá nhân như ôtô, xe máy, xe máy cày... tham gia giao thông thì có rất nhiều các loại xe tải, xe container trọng lượng nặng ra, vào các kho sầu riêng bốc hàng và tham gia lưu thông.

Do đó, tình trạng ùn tắc cục bộ cũng trở nên thường xuyên hơn và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân cũng như nhịp phát triển kinh tế của địa phương.

Vào thời điểm thu hoạch sầu riêng tại huyện Krông Pắc thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ khi các phương tiện trọng tải nặng lưu thông. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Vào thời điểm thu hoạch sầu riêng tại huyện Krông Pắc thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ khi các phương tiện trọng tải nặng lưu thông. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Quốc lộ 26 là tuyến Quốc lộ huyết mạch mà cánh tài xế vận chuyển hàng hóa, hành khách kết nối tỉnh Đắk Lắk với Quốc lộ 1A và các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ.

Tuy nhiên, những năm gần đây Quốc lộ 26 nhiều đoạn đã xuống cấp, phương tiện lưu thông lại tăng cao đột biến vào những tháng thu hoạch sầu riêng nên tình trạng ùn tắc cục bộ, va chạm giao thông thường xuyên xảy ra trên dọc tuyến, nhất là đoạn đi qua địa bàn huyện Krông Pắc.

“Trước đây, khi di chuyển trên Quốc lộ 26 đoạn qua huyện Krông Pắc chỉ mất khoảng 1 giờ nhưng hiện nay thường mất nhiều giờ đồng hồ và khá mệt mỏi khi tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra liên tục. Điều này không chỉ dẫn đến chi phí vận chuyển tăng cao mà còn khiến hàng hóa vận chuyển bị chậm trễ và bộc lộ thực tế là giao thông chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương,” anh Nguyễn Bảo Trúc cho hay.

Theo Trung tá, Nguyễn Hà Trung, Đội Cảnh sát Giao thông số 2, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Đắk Lắk, đội được phân công làm nhiệm vụ trên tuyến Quốc lộ 26, trong thời gian diễn ra vụ thu hoạch vụ sầu riêng trên địa bàn huyện Krông Pắc và các huyện lân cận thì mật độ phương tiện lưu thông trên tuyến rất đông, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông.

Nguyên nhân là do mật độ phương tiện tăng cao và các phương tiện xe máy cày đi tốc độ chậm; phương tiện xe container hạng nặng khi chạy từ các kho bãi sầu riêng ra Quốc lộ 26 mất nhiều thời gian, chiếm nhiều không gian dẫn đến ùn tắc cục bộ từng quãng đường.

Trong thời điểm thu hoạch sầu riêng, lực lượng cảnh sát giao thông cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông 24/24 giờ để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông và khi xảy ra ùn tắc cũng có mặt kịp thời để phân luồng giao thông, không để ùn tắc kéo dài.

Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Đắk Lắk Thượng tá Bùi Trọng Tuấn cho biết Quốc lộ 26 là tuyến giao thông đã xuống cấp ở nhiều vị trí và khá chật hẹp so với lưu lượng phương tiện lưu thông dẫn đến thời gian qua số vụ tai nạn giao thông tăng và xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ ở một số đoạn qua địa bàn huyện Krông Pắc.

Lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng cho xe chở sầu riêng để giảm áp lực lưu thông trên Quốc lộ 26. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng cho xe chở sầu riêng để giảm áp lực lưu thông trên Quốc lộ 26. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát Giao thông tham đã tham mưu cho Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các ngành, cấp, nhất là cấp huyện triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đồng bộ, toàn diện trên tuyến Quốc lộ 26.

Phòng cũng phối hợp với đơn vị chức năng, Công an huyện khảo sát, đánh giá tình hình trật tự giao thông để lên các phương án điều tiết, phân luồng giao thông trên Quốc lộ 26 nhằm phòng ngừa ùn tắc giao thông; tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm giao thông; kiến nghị các cấp chính quyền có giải pháp đảm bảo hành lang an toàn giao thông, nhất là ở các khu vực kho, bãi kinh doanh sầu riêng dọc quốc lộ khi có nhiều xe trọng tải nặng đậu, đỗ gây mất hành lang an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và mất an toàn toàn giao thông.

Cùng với đó, đơn vị cũng kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh triển khai lắp đặt hệ thống camera giao thông ở một số vị trí trên Quốc lộ 26 nhằm tăng cường giám sát, xử lý vi phạm trên tuyến.

Đồng thời, đơn vị phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh và đơn vị quản lý đường bộ kiến nghị cấp có thẩm quyền khắc phục, sữa chữa một số bất cập, xuống cấp trên tuyến, như vạch kẻ đường, hệ thống biển báo, vị trí đường xuống cấp... nhằm tạo thuận lợi cho phương tiện lưu thông và góp phần giảm nguy cơ tai nạn, ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 26.

Theo bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Krông Pắc, phải khẳng định rằng tình hình giao thông trên Quốc lộ 26 đoạn qua huyện Krông Pắc hiện nay đã quá tải.

Về phía huyện, sau nhiều lần kiến nghị thì hiện Bộ Giao thông Vận tải đã bố trí nguồn vốn để mở rộng, sữa chữa một số vị trí trên Quốc lộ 26 đoạn qua địa bàn huyện, nhất là bố trí 56 tỷ đồng để mở rộng đoạn giao nhau giữa xã Ea Yông với thị trấn Phước An, đây là “nút thắt cổ chai” khiến giao thông thường xuyên bị ùn tắc.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng rà soát, nghiên cứu để mở tuyến đường tránh huyện Krông Pắc để giảm áp lực cho Quốc lộ 26.

Huyện Krông Pắc hiện có 7.157ha trồng sầu riêng - được ví như “thủ phủ” sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk, sản lượng năm nay đạt khoảng 90.000 tấn và dự báo sản lượng sầu riêng năm sau sẽ tăng cao hơn năm trước khi diện tích cây trồng được mở rộng.

Cùng với đó, những năm gần đây nhu cầu lưu thông hàng hóa, vận tải liên quan đến mặt hàng sầu riêng tăng cao mà hạ tầng giao thông không đáp ứng kịp. Điều này đang trở thành điểm nghẽn kìm hãm sự phát triển kinh tế của địa phương, do đó các cấp, ngành Trung ương và địa phương cần tiếp tục quan tâm đầu tư, triển khai các giải pháp khai thông điểm nghẽn về giao thông vận tải, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương.

Theo TTXVN/Vietnam+

Có thể bạn quan tâm

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

null