Đắk Lắk có 29 mỏ vật liệu chưa được cấp phép khai thác phục vụ cao tốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Có đến 29 mỏ khoáng sản chưa được cấp phép khai thác khiến các nhà thầu gặp khó khăn về nguồn vật liệu để triển khai thi công dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Ngày 6.1, Sở GTVT Đắk Lắk cho biết đã báo cáo với UBND tỉnh về tình hình thực hiện và những khó khăn, vướng mắc liên quan đến hai dự án thành phần 2 và 3 thuộc dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Theo đó, dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài hơn 116 km, được chia làm 3 dự án thành phần. Trong đó dự án thành phần 2 dài 36,9 km, do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản, có nhu cầu vật liệu xây dựng gồm đá, cát, đất tại 28 vị trí mỏ. Dự án thành phần 3 dài hơn 48 km, do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản, có nhu cầu vật liệu xây dựng gồm đá, cát, đất tại 39 vị trí mỏ.

Tuy nhiên, trong 28 vị trí mỏ vật liệu của dự án thành phần 2, chỉ mới có 19 mỏ được cấp phép khai thác, gồm 12 mỏ đá, 7 mỏ cát. Còn lại 9 mỏ mới chưa được cấp phép khai thác, trong đó 7 mỏ chưa có trong quy hoạch khoáng sản của tỉnh Đắk Lắk.

Giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, đoạn qua H.Krông Pắk (Đắk Lắk)

Giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, đoạn qua H.Krông Pắk (Đắk Lắk)

Đối với dự án thành phần 3, mới có 19 vị trí mỏ được cấp phép, gồm 9 mỏ đá, 7 mỏ cát, 3 mỏ đất. Còn lại 20 vị trí mỏ mới chưa được cấp phép khai thác, gồm 10 mỏ đá, 2 mỏ cát và 8 mỏ đất; trong đó có 13 mỏ chưa có trong quy hoạch khoáng sản của tỉnh.

Tổng cộng, có đến 29 vị trí mỏ vật liệu chưa được phép khai thác, chiếm hơn 43% số mỏ trong hồ sơ phục vụ đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Sở GTVT Đắk Lắk nhận định, việc nhiều mỏ vật liệu chưa được cấp phép khai thác khiến các đơn vị gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong triển khai thi công dự án cao tốc. Đáng nói, Sở TN-MT Đắk Lắk chưa tiếp nhận hồ sơ cấp phép đăng ký khai thác mỏ vật liệu xây dựng thông thường nằm trong hồ sơ khảo sát mỏ vật liệu phục vụ dự án do Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Văn Sỹ, Phó giám đốc Sở TN-MT Đắk Lắk, cho biết mới đây Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt (ngày 30.12.2023), làm cơ sở để lập hồ sơ khai thác đối với các mỏ vật liệu phù hợp với quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản tỉnh Đắk Lắk theo đúng quy định.

Tuy nhiên, ông Sỹ thừa nhận, để cấp phép khai thác các mỏ vật liệu cho dự án cao tốc cũng cần thời gian. Các chủ đầu tư dự án thành phần 2 và 3 của dự án cao tốc, trong quá trình đề xuất mỏ vật liệu bổ sung vào hồ sơ khảo sát vật liệu phục vụ dự án, phải xem xét, đánh giá cụ thể và đầy đủ các nội dung, thông tin về trữ lượng, chất lượng các mỏ bảo đảm phục vụ dự án và thuận lợi về thủ tục đất đai.

Có thể bạn quan tâm

Thân thương biển Quy Nhơn

Thân thương biển Quy Nhơn

(GLO)-Biển Quy Nhơn không chỉ là điểm thu hút du khách phương xa mà còn gắn bó với người dân địa phương. Từ sớm tinh mơ đến hoàng hôn, dọc bãi biển là nơi đám đông trò chuyện, cười đùa rộn rã; nhưng cũng có những góc khác đủ yên tĩnh để ta lặng ngắm sóng vỗ, thả hồn theo gió biển...

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng kiểm tra dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Dự án đường Nguyễn Văn Linh (thuộc dự án khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh) nằm trên địa bàn các phường Hội Phú và Diên Hồng là công trình trọng điểm của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2022-2025. Tuy nhiên, tiến độ thi công dự án đang bị chậm do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

null