Đắk Lắk có 29 mỏ vật liệu chưa được cấp phép khai thác phục vụ cao tốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Có đến 29 mỏ khoáng sản chưa được cấp phép khai thác khiến các nhà thầu gặp khó khăn về nguồn vật liệu để triển khai thi công dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Ngày 6.1, Sở GTVT Đắk Lắk cho biết đã báo cáo với UBND tỉnh về tình hình thực hiện và những khó khăn, vướng mắc liên quan đến hai dự án thành phần 2 và 3 thuộc dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Theo đó, dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài hơn 116 km, được chia làm 3 dự án thành phần. Trong đó dự án thành phần 2 dài 36,9 km, do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản, có nhu cầu vật liệu xây dựng gồm đá, cát, đất tại 28 vị trí mỏ. Dự án thành phần 3 dài hơn 48 km, do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản, có nhu cầu vật liệu xây dựng gồm đá, cát, đất tại 39 vị trí mỏ.

Tuy nhiên, trong 28 vị trí mỏ vật liệu của dự án thành phần 2, chỉ mới có 19 mỏ được cấp phép khai thác, gồm 12 mỏ đá, 7 mỏ cát. Còn lại 9 mỏ mới chưa được cấp phép khai thác, trong đó 7 mỏ chưa có trong quy hoạch khoáng sản của tỉnh Đắk Lắk.

Giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, đoạn qua H.Krông Pắk (Đắk Lắk)

Giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, đoạn qua H.Krông Pắk (Đắk Lắk)

Đối với dự án thành phần 3, mới có 19 vị trí mỏ được cấp phép, gồm 9 mỏ đá, 7 mỏ cát, 3 mỏ đất. Còn lại 20 vị trí mỏ mới chưa được cấp phép khai thác, gồm 10 mỏ đá, 2 mỏ cát và 8 mỏ đất; trong đó có 13 mỏ chưa có trong quy hoạch khoáng sản của tỉnh.

Tổng cộng, có đến 29 vị trí mỏ vật liệu chưa được phép khai thác, chiếm hơn 43% số mỏ trong hồ sơ phục vụ đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Sở GTVT Đắk Lắk nhận định, việc nhiều mỏ vật liệu chưa được cấp phép khai thác khiến các đơn vị gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong triển khai thi công dự án cao tốc. Đáng nói, Sở TN-MT Đắk Lắk chưa tiếp nhận hồ sơ cấp phép đăng ký khai thác mỏ vật liệu xây dựng thông thường nằm trong hồ sơ khảo sát mỏ vật liệu phục vụ dự án do Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Văn Sỹ, Phó giám đốc Sở TN-MT Đắk Lắk, cho biết mới đây Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt (ngày 30.12.2023), làm cơ sở để lập hồ sơ khai thác đối với các mỏ vật liệu phù hợp với quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản tỉnh Đắk Lắk theo đúng quy định.

Tuy nhiên, ông Sỹ thừa nhận, để cấp phép khai thác các mỏ vật liệu cho dự án cao tốc cũng cần thời gian. Các chủ đầu tư dự án thành phần 2 và 3 của dự án cao tốc, trong quá trình đề xuất mỏ vật liệu bổ sung vào hồ sơ khảo sát vật liệu phục vụ dự án, phải xem xét, đánh giá cụ thể và đầy đủ các nội dung, thông tin về trữ lượng, chất lượng các mỏ bảo đảm phục vụ dự án và thuận lợi về thủ tục đất đai.

Có thể bạn quan tâm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng kiểm tra dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Dự án đường Nguyễn Văn Linh (thuộc dự án khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh) nằm trên địa bàn các phường Hội Phú và Diên Hồng là công trình trọng điểm của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2022-2025. Tuy nhiên, tiến độ thi công dự án đang bị chậm do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Khắp nơi tràn ngập rác thải. Ảnh: H.P

Gia Lai: Rác thải “bủa vây” đường mới ven sông Dinh

(GLO)- Hai tuyến đường giao thông dọc hệ thống tiêu thoát lũ ven sông Dinh (đoạn qua khu vực 1, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai) lúc mới khánh thành rất sạch đẹp, người dân hay ra hóng mát. Giờ đây, hình ảnh đó đang bị thay thế bởi những đống rác thải, xà bần ngổn ngang tràn ra mặt đường.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

Nhiều cây xanh trong khuôn viên xã Đông (cũ) bị cắt làm củi. Ảnh: Ngọc Minh

Nhiều cây xanh trong khuôn viên xã Đông (cũ) bị cắt bán

(GLO)-Thời điểm sáp nhập, chuyển giao bộ máy hành chính, quanh khuôn viên trụ sở xã Đông, huyện Kbang cũ (nay là Đảng ủy xã Kông Bơ La, tỉnh Gia Lai) có 17 cây xanh đường kính 25-50 cm bị cưa hạ. Các thân cây đã được bán làm củi, còn cành nhánh nhỏ bị đốt hoặc chất thành đống ngổn ngang.

null