Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Bình Ðịnh: Lan tỏa từ nhận thức đến hành động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau hơn 15 năm triển khai, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Bình Ðịnh đã thực sự đi vào đời sống tiêu dùng của người dân. Từ nhận thức đến hành động, hàng Việt ngày càng được ưu tiên lựa chọn, chiếm lĩnh thị trường và khẳng định vị thế.

Hệ thống phân phối phủ rộng

Hiện nay, ngoài 4 trung tâm thương mại lớn (3 ở TP Quy Nhơn, 1 ở TX An Nhơn) và 8 siêu thị tổng hợp phân bố tại TP Quy Nhơn, TX An Nhơn và một số huyện, toàn tỉnh còn có 12 chợ hạng I, 21 chợ hạng II và 151 chợ hạng III. Đây là hệ thống phân phối quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng ở cả khu vực thành thị lẫn nông thôn.

Siêu thị Co.opmart Quy Nhơn có nhiều chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng đến với hàng Việt Nam. Ảnh: HẢI YẾN

Siêu thị Co.opmart Quy Nhơn có nhiều chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng đến với hàng Việt Nam. Ảnh: HẢI YẾN

Tại các siêu thị Co.opmart, Go!, Winmart, MM Mega Market…, hàng Việt chiếm từ 65 - 97%. Ở các chợ truyền thống và cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ này dao động từ 80% trở lên. Các mặt hàng thực phẩm, đồ gia dụng, sản phẩm tiêu dùng thiết yếu và sản phẩm OCOP địa phương ngày càng được tin dùng rộng rãi.

Chị Lê Thị Cẩm Tiên (TP Quy Nhơn) chia sẻ: “Trước kia tôi thường mua hàng ngoại nhập, nhưng giờ đã chuyển sang dùng hàng Việt. Giá cả hợp lý, mẫu mã đẹp và nguồn gốc rõ ràng khiến tôi yên tâm hơn”.

Ông Nguyễn Văn Minh, Tổ trưởng Tổ Marketing Co.opmart Quy Nhơn, cho biết: “Hiện 95% hàng hóa tại siêu thị là sản phẩm Việt Nam. Trong đó, siêu thị dành khu vực trưng bày riêng cho hơn 40 sản phẩm OCOP của tỉnh và các mặt hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu như DULAH, Phong Nga, Sachi…, nhằm tăng cường nhận diện thương hiệu và kích cầu tiêu dùng nội địa”.

Không chỉ dừng lại ở hoạt động tuyên truyền, các cấp, ngành, DN và địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể nhằm nâng cao sức cạnh tranh và vị thế của hàng Việt. Các chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”, xây dựng điểm bán hàng Việt, kết nối cung - cầu giữa DN với hệ thống phân phối…, được thực hiện xuyên suốt và mang lại hiệu quả rõ rệt.

Hướng đến phát triển bền vững

Bà Nguyễn Thị Thanh Thoa, chủ cơ sở Trúc Quán (An Lão), cho biết: “Nhờ sự hỗ trợ của Sở Công Thương và huyện, chúng tôi đã xây dựng thành công 4 sản phẩm OCOP gồm tinh bột nghệ, mật ong rừng, viên nghệ mật ong rừng và chè dây. Việc được quảng bá rộng rãi giúp cơ sở nhận thêm nhiều đơn hàng trong và ngoài tỉnh, tạo thêm việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động”.

Sở Công Thương cũng tích cực phối hợp với hơn 30 tỉnh, thành phố tổ chức hàng chục hội chợ, chương trình giao thương, kết nối cung - cầu hàng hóa. Đã có hơn 2.000 sản phẩm đặc sản, OCOP của Bình Định được giới thiệu đến các hệ thống phân phối lớn và sàn thương mại điện tử. Nhờ đó, hàng Việt không chỉ đứng vững trong tỉnh mà còn vươn xa đến nhiều địa phương trong cả nước.

Theo ông Nguyễn Đình Kha, Phó Giám đốc Sở Công Thương, để cuộc vận động tiếp tục phát huy hiệu quả, ngành sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường; phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; đồng thời hỗ trợ DN trong xây dựng nhãn hiệu, truy xuất nguồn gốc và áp dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất.

Sở Công Thương còn tổ chức các lớp tập huấn về chuyển đổi số, thương mại điện tử, giúp tiểu thương, DN địa phương tiếp cận các nền tảng kinh doanh mới, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào tiếp thị, mở rộng kênh bán hàng online.

Nhiều DN trong tỉnh đã duy trì chất lượng, cải tiến sản phẩm, khẳng định thương hiệu và đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao nhiều năm liền như: Công ty TNHH Mười Thu (TX An Nhơn), Công ty TNHH Phước An (Tuy Phước), Công ty CP Nước khoáng Quy Nhơn, Công ty CP sản xuất - thương mại - dịch vụ Tiến Phát, Công ty CP Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định (Bidiphar), Công ty CP IPP Sachi (Hoài Nhơn), Công ty CP Gạch Tuy nen Bình Định (Tuy Phước).

Ông Nguyễn Đình Kha chia sẻ, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại tỉnh đã khẳng định được tính thực chất và chiều sâu, từ đó lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội. Khi hàng Việt đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng về chất lượng, mẫu mã, giá cả và nguồn gốc rõ ràng, người tiêu dùng sẵn sàng ưu tiên lựa chọn.

Việc người Việt tin dùng hàng Việt không chỉ góp phần phát triển thị trường nội địa mà còn tạo động lực mạnh mẽ để DN trong nước đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và khẳng định vị thế trên thị trường. Đó cũng là cách thiết thực nhất để thúc đẩy nền kinh tế tự lực, tự cường, phát triển bền vững từ sản xuất, phân phối đến tiêu dùng.

HẢI YẾN

Có thể bạn quan tâm

Gần 30 doanh nghiệp tham gia hội thảo thị trường carbon và cơ chế tín chỉ carbon trong nước

Gần 30 doanh nghiệp tham gia hội thảo thị trường carbon và cơ chế tín chỉ carbon trong nước

(GLO)- Ngày 5-12, tại phường Quy Nhơn Nam, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai tổ chức hội thảo thị trường carbon và cơ chế tín chỉ carbon trong nước. Tham gia hội thảo có đại diện các sở, ban, ngành, địa phương và gần 30 doanh nghiệp, đơn vị đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Khôi phục sản xuất sau “thiên tai kép”: Người dân mong sớm nhận hỗ trợ

Khôi phục sản xuất sau “thiên tai kép”: Người dân mong sớm nhận hỗ trợ

(GLO)- Trước những thiệt hại nặng nề sau đợt mưa lũ lịch sử, tỉnh Gia Lai đang khẩn trương hoàn thiện chính sách hỗ trợ khôi phục sản xuất. Đáng mừng là dù đang trong giai đoạn khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp đã chủ động chung tay bằng cách giảm giá giống, hỗ trợ kỹ thuật cho người dân.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình nông hội

Nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình nông hội

(GLO)- Khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai hiện duy trì hơn 160 mô hình nông hội với khoảng 4.900 hội viên. Thực tế cho thấy dù vẫn còn một số hạn chế nhất định, nhưng những mô hình này góp phần quan trọng trong cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống và thúc đẩy liên kết trong sản xuất nông nghiệp.

Ông Đinh Văn Nghĩa được chỉ định giữ chức Chủ tịch Công đoàn cơ sở Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Gia Lai

Ông Đinh Văn Nghĩa được chỉ định giữ chức Chủ tịch Công đoàn cơ sở Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 3-12, Công đoàn cơ sở Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Gia Lai tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Ông Đinh Văn Nghĩa-Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh được chỉ định giữ chức Chủ tịch Công đoàn cơ sở khóa I.

Krong chuyển đổi cây trồng, kinh tế khởi sắc

Krong chuyển đổi cây trồng, kinh tế khởi sắc

(GLO)- Phát huy tiềm năng về thổ nhưỡng và khí hậu, những năm qua, Hội Nông dân xã Krong tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu, đa dạng hóa cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật phù hợp, nhằm nâng cao giá trị nông sản, tăng thu nhập và cải thiện đời sống.

Chi hội trưởng nông dân Nguyễn Văn Lâm: Gương mẫu, làm kinh tế giỏi

Chi hội trưởng nông dân Nguyễn Văn Lâm: Làm kinh tế giỏi, tận tâm với công tác Hội

(GLO)- Nhiều năm qua, ông Nguyễn Văn Lâm (66 tuổi)-Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Nghĩa Hưng 2 (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai) luôn được hội viên và người dân tin tưởng, quý mến. Không chỉ tận tụy với công tác Hội, ông còn tiên phong phát triển kinh tế, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Chư Sê đột phá trong thu ngân sách

Chư Sê tạo đột phá trong thu ngân sách

(GLO)- Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành Thuế xã Chư Sê đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đột phá trong thu ngân sách nhà nước. Nhờ đó, xã đã về đích trước kế hoạch.

Ngân hàng chung sức ổn định đời sống, sản xuất sau bão lũ

Ngân hàng chung sức ổn định đời sống, sản xuất sau bão lũ

(GLO)- Sau bão lũ, nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh rà soát, xem xét cơ cấu lại nợ và giãn thời gian thanh toán cho khách hàng bị thiệt hại do bão lũ. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai nhiều gói tín dụng lãi suất ưu đãi, tạo điều kiện để người dân tiếp cận vốn, sớm khôi phục sản xuất, kinh doanh.

null