Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Những kết quả khả quan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2012 là năm thứ ba triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị. Cuộc vận động thực sự  đã nâng tầm giá trị hàng Việt Nam tại thị trường tiêu thụ trong tỉnh, đóng góp thiết thực vào kết quả thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

Trên thị trường Gia Lai, hàng Việt chiếm khoảng 62%, tương ứng với số tiền 25.513 tỷ đồng so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, có nhiều tác nhân tạo kết quả khả quan trên, song cơ bản là thực hiện đồng bộ nhóm giải pháp nâng cao chất lượng hàng Việt, xây dựng cơ chế hỗ trợ hợp lý thúc đẩy hàng Việt chiếm lĩnh thị trường. Đặc biệt là làm chuyển biến tâm lý tiêu dùng của đại bộ phận người dân cũng như nhận thức của doanh nghiệp về trách nhiệm đối với sản phẩm do chính đơn vị mình cung cấp cho người tiêu dùng.
 

 

Cụ thể hóa sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, chương trình hành động của UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã hướng dẫn Ủy ban MTTQ các địa phương triển khai có hiệu quả nội dung cuộc vận động theo hướng xác định công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân ưu tiên chọn sử dụng hàng Việt Nam giữ vai trò trọng tâm gắn với triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống ở khu dân cư”; các phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Tổng hợp chưa đầy đủ của cơ quan chức năng, có đến 90% cán bộ, đảng viên được tuyên truyền, quán triệt sâu sắc những nhiệm vụ và giải pháp thực hiện cuộc vận động; 70% dân số của tỉnh tham gia các buổi tuyên truyền. Báo Gia Lai ngoài việc thông tin các đợt tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn, còn tập trung phản ánh tình trạng hàng “nhái” thương hiệu Việt, thị trường xuất hiện tràn lan hàng Trung Quốc… để cảnh báo các cơ quan chức năng, doanh nghiệp Việt Nam đưa ra các biện pháp quản lý phù hợp, giúp người tiêu dùng vùng sâu, vùng xa tìm hiểu, quyết định sử dụng hàng Việt.
 

Qua 3 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trên địa bàn tỉnh đã có 90 doanh nghiệp tổ chức các hoạt động khuyến mại. Các doanh nghiệp thông báo trên 600 chương trình khuyến mại tặng quà, gửi hàng dùng thử, giảm giá; tổ chức hơn 300 lượt đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, thu hút hơn 100.000 lượt khách hàng tham quan, mua sắm, doanh thu trên 974,7 tỷ đồng. Riêng Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại (Sở Công thương) tổ chức 13 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, tổng doanh thu trên 1,7 tỷ đồng.

(Nguồn: Ủy ban MTTQ tỉnh)

Bên cạnh công tác tuyên truyền, chất lượng sản phẩm Việt là yếu tố quyết định sự lựa chọn của người tiêu dùng. Giải quyết khâu mấu chốt này, cơ quan quản lý nhà nước các cấp của tỉnh tích cực tổ chức các đợt kiểm tra, kiểm soát thị trường để bình ổn giá; chống bán phá giá và bán hàng nhái, hàng kém chất lượng ảnh hưởng đến thương hiệu Việt. Hỗ trợ các doanh nghiệp điều tra, khảo sát thị trường, nhu cầu người tiêu dùng, mạng lưới phân phối; tổ chức hội chợ triển lãm, xúc tiến thương mại trên thị trường nội địa.

Qua đó, các doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng bằng việc đổi mới công nghệ; cải tiến mẫu mã; đa dạng chủng loại; sản xuất nhiều mặt hàng Việt Nam chất lượng cao; tiết kiệm phí đầu tư; giảm giá thành sản phẩm; tăng sức cạnh tranh hàng Việt trên thị trường. Đến thời điểm này, hàng Việt không chỉ chiếm tỷ lệ 95% tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại mà đã hiện diện tại các cửa hàng bán lẻ trên toàn tỉnh. Các mặt hàng Việt Nam sản xuất đang được người tiêu dùng thường xuyên sử dụng như phân bón; thuốc bảo vệ thực vật; hàng may mặc; thiết bị văn phòng; dụng cụ gia đình… Đặc biệt, từ khi triển khai cuộc vận động đến nay, các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước đều ưu tiên chọn hàng nội địa cho kế hoạch mua sắm tài sản công.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần hình thành văn hóa tiêu dùng hàng Việt trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; cuộc vận động có sức lan tỏa sâu rộng. Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Thành Nuôi, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo và các thành viên đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu, đề xuất và chủ động đưa nội dung cuộc vận động vào chương trình công tác hàng năm của cơ quan, đơn vị. Duy trì mối quan hệ phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của hệ thống chính trị, cơ quan tuyên truyền trong suốt quá trình thực hiện cuộc vận động. Đặc biệt, quá trình triển khai đã xác định được trọng tâm, trọng điểm cuộc vận động.

Quang Văn

Có thể bạn quan tâm

Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn người dân sử dụng phân viên dúi sâu trước khi gieo sạ lúa. Ảnh: V.C

Bón phân viên dúi sâu cho cây lúa: Hiệu quả kép

(GLO)- Mặc dù mới được triển khai thí điểm song mô hình bón phân viên dúi sâu trên cây lúa tại huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đã mang lại hiệu quả kép, giúp nông dân tiết kiệm chi phí sản xuất và tăng năng suất cây trồng. Vụ Đông Xuân 2024-2025, mô hình được nhân rộng ra tất cả 9 xã trong toàn huyện.

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm