Cuộc thi vẽ tranh cấp khu vực ASEAN lần đầu được khởi động ở Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Ban Tổ chức nhận hồ sơ dự thi đến hết ngày 6/8, người đoạt giải thưởng cao nhất tại Việt Nam sẽ được nhận phần thưởng 500 triệu đồng và có cơ hội tranh giải thưởng danh giá khu vực Đông Nam Á.
Ông Victor Ngo - Tổng Giám đốc Ngân hàng UOB Việt Nam và ông Ngô Tuấn Phong - Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tiến hành nghi thức công bố cuộc thi. (Nguồn: Lao Động)

Ông Victor Ngo - Tổng Giám đốc Ngân hàng UOB Việt Nam và ông Ngô Tuấn Phong - Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tiến hành nghi thức công bố cuộc thi. (Nguồn: Lao Động)

Sáng 9/5, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc thi vẽ tranh cấp khu vực ASEAN (UOB Painting of the Year) lần đầu tiên ở Việt Nam đã chính thức khởi động.

Năm 2023 đánh dấu cuộc thi vẽ tranh thường niên lần thứ 42 ở khu vực Đông Nam Á do Ngân hàng United Overseas Bank Limited (UOB) của Singapore thực hiện.

Ban Tổ chức kêu gọi họa sỹ ở 5 quốc gia ASEAN bao gồm Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam tham gia dự thi. Người đoạt giải thưởng cao nhất tại Việt Nam sẽ được nhận phần thưởng bằng tiền mặt trị giá 500 triệu đồng và có cơ hội tranh giải thưởng danh giá khu vực Đông Nam Á.

Tại buổi Lễ công bố, Tổng Giám đốc Ngân hàng UOB Việt Nam Victor Ngo và Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Ngô Tuấn Phong đã công bố thiết kế nhận diện cuộc thi năm đầu tiên tại Việt Nam.

Thiết kế này được lấy cảm hứng từ tác phẩm đoạt giải khu vực Đông Nam Á năm 2022 mang tên “Dystopia” của họa sỹ người Thái Lan Chomrawi Suksom.

Cuộc thi năm đầu tiên tại Việt Nam, Ban Tổ chức nhận hồ sơ dự thi đến hết ngày 6/8/2023. Ban Giám khảo gồm bốn người, trong đó có ba người Việt Nam.

[Độc đáo cuộc thi vẽ tranh trên iPad lần đầu tiên tại Việt Nam]

Các giám khảo Việt Nam gồm Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn - Trưởng ban Giám khảo; Nghệ sỹ Thị giác Trần Lương- người sáng lập Trung tâm Bảo trợ và Phát triển Nghệ thuật APD; Tiến sỹ Mỹ thuật học Tia - Thủy Nguyễn, người sáng lập Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory.

Ban Giám khảo còn có ông Kwok Kian Chow, cố vấn nghệ thuật đặc biệt đến từ Singapore.

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn, Trưởng Ban Giám khảo cho biết Hội đồng Giám khảo sẽ đánh giá các tác phẩm dự thi dựa trên các tiêu chí: coi trọng vẻ đẹp của bản sắc văn hóa quốc gia; giá trị của những thông điệp mới; tính sáng tạo và kỹ thuật biểu hiện mới. Ông hy vọng qua cuộc thi sẽ tìm thêm được những đóng góp mới, nét đẹp mới của các nghệ sỹ đương đại Việt Nam...

Các tác phẩm đoạt giải Cuộc thi cấp quốc gia sẽ được công bố và trưng bày tại một cuộc triển lãm mở cửa cho cộng đồng ở Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 10/2023.

Hai hạng mục giải thưởng (cấp quốc gia, cấp khu vực) dành cho các nghệ sỹ đã thành danh và nghệ sỹ không chuyên.

Người chiến thắng cao nhất tại Việt Nam sẽ nhận được giải thưởng trị giá 500 triệu đồng và cơ hội tranh giải cấp khu vực Đông Nam Á với giải thưởng tiền mặt trị giá 13.000 đôla Singapore; tham gia chương trình lưu trú một tháng tại Bảo tàng Nghệ thuật châu Á Fukuoka ở Nhật Bản.

Các nghệ sỹ từng chiến thắng cuộc thi những năm trước đến từ Thái Lan và Malaysia đã chia sẻ quan điểm về ý nghĩa của cuộc thi và việc phát triển sự nghiệp sau đó.

Cuộc thi vẽ tranh thường niên cấp khu vực ASEAN (UOB Painting of the Year) lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1982 tại Singapore, nhằm ghi nhận những đóng góp của các nghệ sỹ khu vực Đông Nam Á; mang đến cho họ cơ hội giới thiệu các tác phẩm đến với cộng đồng.

Cuộc thi sau đó được mở rộng sang Indonesia, Malaysia, Thái Lan và năm 2023 đã có mặt tại Việt Nam.

Đây là cuộc thi nghệ thuật lâu đời nhất tại Singapore và cũng là một trong những cuộc thi danh tiếng nhất tại khu vực Đông Nam Á...

Có thể bạn quan tâm

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.