Cuộc thi vẽ tranh cấp khu vực ASEAN lần đầu được khởi động ở Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ban Tổ chức nhận hồ sơ dự thi đến hết ngày 6/8, người đoạt giải thưởng cao nhất tại Việt Nam sẽ được nhận phần thưởng 500 triệu đồng và có cơ hội tranh giải thưởng danh giá khu vực Đông Nam Á.
Ông Victor Ngo - Tổng Giám đốc Ngân hàng UOB Việt Nam và ông Ngô Tuấn Phong - Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tiến hành nghi thức công bố cuộc thi. (Nguồn: Lao Động)

Ông Victor Ngo - Tổng Giám đốc Ngân hàng UOB Việt Nam và ông Ngô Tuấn Phong - Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tiến hành nghi thức công bố cuộc thi. (Nguồn: Lao Động)

Sáng 9/5, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc thi vẽ tranh cấp khu vực ASEAN (UOB Painting of the Year) lần đầu tiên ở Việt Nam đã chính thức khởi động.

Năm 2023 đánh dấu cuộc thi vẽ tranh thường niên lần thứ 42 ở khu vực Đông Nam Á do Ngân hàng United Overseas Bank Limited (UOB) của Singapore thực hiện.

Ban Tổ chức kêu gọi họa sỹ ở 5 quốc gia ASEAN bao gồm Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam tham gia dự thi. Người đoạt giải thưởng cao nhất tại Việt Nam sẽ được nhận phần thưởng bằng tiền mặt trị giá 500 triệu đồng và có cơ hội tranh giải thưởng danh giá khu vực Đông Nam Á.

Tại buổi Lễ công bố, Tổng Giám đốc Ngân hàng UOB Việt Nam Victor Ngo và Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Ngô Tuấn Phong đã công bố thiết kế nhận diện cuộc thi năm đầu tiên tại Việt Nam.

Thiết kế này được lấy cảm hứng từ tác phẩm đoạt giải khu vực Đông Nam Á năm 2022 mang tên “Dystopia” của họa sỹ người Thái Lan Chomrawi Suksom.

Cuộc thi năm đầu tiên tại Việt Nam, Ban Tổ chức nhận hồ sơ dự thi đến hết ngày 6/8/2023. Ban Giám khảo gồm bốn người, trong đó có ba người Việt Nam.

[Độc đáo cuộc thi vẽ tranh trên iPad lần đầu tiên tại Việt Nam]

Các giám khảo Việt Nam gồm Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn - Trưởng ban Giám khảo; Nghệ sỹ Thị giác Trần Lương- người sáng lập Trung tâm Bảo trợ và Phát triển Nghệ thuật APD; Tiến sỹ Mỹ thuật học Tia - Thủy Nguyễn, người sáng lập Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory.

Ban Giám khảo còn có ông Kwok Kian Chow, cố vấn nghệ thuật đặc biệt đến từ Singapore.

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn, Trưởng Ban Giám khảo cho biết Hội đồng Giám khảo sẽ đánh giá các tác phẩm dự thi dựa trên các tiêu chí: coi trọng vẻ đẹp của bản sắc văn hóa quốc gia; giá trị của những thông điệp mới; tính sáng tạo và kỹ thuật biểu hiện mới. Ông hy vọng qua cuộc thi sẽ tìm thêm được những đóng góp mới, nét đẹp mới của các nghệ sỹ đương đại Việt Nam...

Các tác phẩm đoạt giải Cuộc thi cấp quốc gia sẽ được công bố và trưng bày tại một cuộc triển lãm mở cửa cho cộng đồng ở Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 10/2023.

Hai hạng mục giải thưởng (cấp quốc gia, cấp khu vực) dành cho các nghệ sỹ đã thành danh và nghệ sỹ không chuyên.

Người chiến thắng cao nhất tại Việt Nam sẽ nhận được giải thưởng trị giá 500 triệu đồng và cơ hội tranh giải cấp khu vực Đông Nam Á với giải thưởng tiền mặt trị giá 13.000 đôla Singapore; tham gia chương trình lưu trú một tháng tại Bảo tàng Nghệ thuật châu Á Fukuoka ở Nhật Bản.

Các nghệ sỹ từng chiến thắng cuộc thi những năm trước đến từ Thái Lan và Malaysia đã chia sẻ quan điểm về ý nghĩa của cuộc thi và việc phát triển sự nghiệp sau đó.

Cuộc thi vẽ tranh thường niên cấp khu vực ASEAN (UOB Painting of the Year) lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1982 tại Singapore, nhằm ghi nhận những đóng góp của các nghệ sỹ khu vực Đông Nam Á; mang đến cho họ cơ hội giới thiệu các tác phẩm đến với cộng đồng.

Cuộc thi sau đó được mở rộng sang Indonesia, Malaysia, Thái Lan và năm 2023 đã có mặt tại Việt Nam.

Đây là cuộc thi nghệ thuật lâu đời nhất tại Singapore và cũng là một trong những cuộc thi danh tiếng nhất tại khu vực Đông Nam Á...

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

(GLO)- Trong bài thơ "Nghe con đọc thơ về Tổ quốc", tác giả Lê Thành Văn để mạch cảm xúc tuôn chảy tự nhiên: từ sự rưng rưng khi nhớ về chiến tranh đến niềm tin lặng lẽ gửi gắm vào thế hệ mai sau. Bài thơ như một nhịp cầu nối liền quá khứ đau thương và hiện tại bình yên.

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.