Cuộc thi vẽ tranh cấp khu vực ASEAN lần đầu được khởi động ở Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ban Tổ chức nhận hồ sơ dự thi đến hết ngày 6/8, người đoạt giải thưởng cao nhất tại Việt Nam sẽ được nhận phần thưởng 500 triệu đồng và có cơ hội tranh giải thưởng danh giá khu vực Đông Nam Á.
Ông Victor Ngo - Tổng Giám đốc Ngân hàng UOB Việt Nam và ông Ngô Tuấn Phong - Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tiến hành nghi thức công bố cuộc thi. (Nguồn: Lao Động)

Ông Victor Ngo - Tổng Giám đốc Ngân hàng UOB Việt Nam và ông Ngô Tuấn Phong - Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tiến hành nghi thức công bố cuộc thi. (Nguồn: Lao Động)

Sáng 9/5, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc thi vẽ tranh cấp khu vực ASEAN (UOB Painting of the Year) lần đầu tiên ở Việt Nam đã chính thức khởi động.

Năm 2023 đánh dấu cuộc thi vẽ tranh thường niên lần thứ 42 ở khu vực Đông Nam Á do Ngân hàng United Overseas Bank Limited (UOB) của Singapore thực hiện.

Ban Tổ chức kêu gọi họa sỹ ở 5 quốc gia ASEAN bao gồm Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam tham gia dự thi. Người đoạt giải thưởng cao nhất tại Việt Nam sẽ được nhận phần thưởng bằng tiền mặt trị giá 500 triệu đồng và có cơ hội tranh giải thưởng danh giá khu vực Đông Nam Á.

Tại buổi Lễ công bố, Tổng Giám đốc Ngân hàng UOB Việt Nam Victor Ngo và Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Ngô Tuấn Phong đã công bố thiết kế nhận diện cuộc thi năm đầu tiên tại Việt Nam.

Thiết kế này được lấy cảm hứng từ tác phẩm đoạt giải khu vực Đông Nam Á năm 2022 mang tên “Dystopia” của họa sỹ người Thái Lan Chomrawi Suksom.

Cuộc thi năm đầu tiên tại Việt Nam, Ban Tổ chức nhận hồ sơ dự thi đến hết ngày 6/8/2023. Ban Giám khảo gồm bốn người, trong đó có ba người Việt Nam.

[Độc đáo cuộc thi vẽ tranh trên iPad lần đầu tiên tại Việt Nam]

Các giám khảo Việt Nam gồm Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn - Trưởng ban Giám khảo; Nghệ sỹ Thị giác Trần Lương- người sáng lập Trung tâm Bảo trợ và Phát triển Nghệ thuật APD; Tiến sỹ Mỹ thuật học Tia - Thủy Nguyễn, người sáng lập Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory.

Ban Giám khảo còn có ông Kwok Kian Chow, cố vấn nghệ thuật đặc biệt đến từ Singapore.

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn, Trưởng Ban Giám khảo cho biết Hội đồng Giám khảo sẽ đánh giá các tác phẩm dự thi dựa trên các tiêu chí: coi trọng vẻ đẹp của bản sắc văn hóa quốc gia; giá trị của những thông điệp mới; tính sáng tạo và kỹ thuật biểu hiện mới. Ông hy vọng qua cuộc thi sẽ tìm thêm được những đóng góp mới, nét đẹp mới của các nghệ sỹ đương đại Việt Nam...

Các tác phẩm đoạt giải Cuộc thi cấp quốc gia sẽ được công bố và trưng bày tại một cuộc triển lãm mở cửa cho cộng đồng ở Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 10/2023.

Hai hạng mục giải thưởng (cấp quốc gia, cấp khu vực) dành cho các nghệ sỹ đã thành danh và nghệ sỹ không chuyên.

Người chiến thắng cao nhất tại Việt Nam sẽ nhận được giải thưởng trị giá 500 triệu đồng và cơ hội tranh giải cấp khu vực Đông Nam Á với giải thưởng tiền mặt trị giá 13.000 đôla Singapore; tham gia chương trình lưu trú một tháng tại Bảo tàng Nghệ thuật châu Á Fukuoka ở Nhật Bản.

Các nghệ sỹ từng chiến thắng cuộc thi những năm trước đến từ Thái Lan và Malaysia đã chia sẻ quan điểm về ý nghĩa của cuộc thi và việc phát triển sự nghiệp sau đó.

Cuộc thi vẽ tranh thường niên cấp khu vực ASEAN (UOB Painting of the Year) lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1982 tại Singapore, nhằm ghi nhận những đóng góp của các nghệ sỹ khu vực Đông Nam Á; mang đến cho họ cơ hội giới thiệu các tác phẩm đến với cộng đồng.

Cuộc thi sau đó được mở rộng sang Indonesia, Malaysia, Thái Lan và năm 2023 đã có mặt tại Việt Nam.

Đây là cuộc thi nghệ thuật lâu đời nhất tại Singapore và cũng là một trong những cuộc thi danh tiếng nhất tại khu vực Đông Nam Á...

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null